header



วันนี้พิมจะชวนทุกคนทำอาหารสไตล์ญี่ปุ่น  แต่ใช้ข้าวหอมมะลิของไทยกันค่ะ  กับ "ข้าวหน้าหมูซีอิ๊วสไตล์ญี่ปุ่น"  หรือว่า  "คุโรบูตะด้ง"  นะคะ 

เหตุมันเกิดจากว่า พิมเป็นคนที่ชอบกินข้าวหน้าหมูซีอิ๊วสไตล์ญี่ปุ่นมาก.ก.ก.ก ค่ะ   อาจจะเพราะพิมเป็นคนชอบอาหารรสหวาน ๆ เค็ม ๆ และมีกลิ่นขิง   ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนเนี่ยเวลาไปร้านญี่ปุ่นทีไร พิมต้องสั่งมากินตลอดเลยนะคะ  ^_^  แต่มาช่วงหลัง ๆ พอพิมทำเองเป็น ส่วนใหญ่ก็เลยจะทำเอง  เพราะทั้งประหยัด อยากกินตอนไหนก็ได้กิน  แล้วก็ได้รสชาติที่ชอบมากกว่าค่ะ ^_^   

ทีนี้เมื่อหลายวันก่อนพิมได้ข้าวหอมมะลิแท้ ๆ ที่เป็นข้าวหอมมะลิใหม่มาจากจังหวัดยโสธรนะคะ  เป็นข้าวตราบั้งไฟ  เมล็ดข้าวคือใส แล้วก็เรียวสวยมาก   พิมลองเอามาหุงกินกันอาหารไทย ๆ  อย่างแกงเผ็ด ต้มจืด ผัดผัก น้ำพริกผัก ปลาเค็ม ไก่ทอด หมูทอด ฯ  อย่างที่พิมกินอยู่ในทุก ๆ วัน  คืออร่อยมากค่ะ    เพราะตัวข้าวมีความนุ่ม หนึบนิด ๆ แล้วก็หอมกลิ่นข้าวแบบละมุน ๆ ตามประสาขาใหม่นะคะ    ทีนี้พิมก็เลยลองเอามาหุงกินกับหมูซีอิ๊วแบบญี่ปุ่นดูบ้าง ปรากฎว่ามันดีงามมาก  ก็เลยอยากเอาสูตรมาฝากเพื่อน ๆ ให้ได้ไปลองทำกันดู  เผื่อจะถูกใจเหมือนพิมค่ะ ^_^

kurobuta don 18

kurobuta don 17

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสไลด์ 450 กรัม  (สันนอก / สันคอ หรือ สามชั้นก็ได้ เลือกที่ชอบ) 
- หอมใหญ่ซอย 130 กรัม 
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
- ขิงบด 2 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
- มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
- โชยุ (ซอสถั่วเหลืองญี่ปุ่น) 4 ช้อนโต๊ะ 
- สาเก 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำซุปปลาแห้ง 1 ถ้วย
- งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
- ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

- ข้าวหอมมะลิแท้ ยโสธร ตราบั้งไฟ หุงสุก 4 + 1/2 ถ้วย  (สำหรับ 3 ที่) 
- ไข่ออนเซน หรือไข่ต้ม 3 ฟอง 

** สูตรนี้ทำแล้วได้ประมาณ 3 ที่

kurobuta don 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเรามาหุงข้าวกันก่อนนะคะ    วันนี้เนี่ยพิมใช้ข้าวหอมมะลิ 100% "ข้าวตราบั้งไฟ"   ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิใหม่ จากจังหวัดยโสธรแท้ ๆ เลยค่ะ  

kurobuta don 02

kurobuta don 04

kurobuta don 03

วิธีหุงก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  ซาวข้าวสัก 2 ครั้ง แล้วก็หุงเหมือนข้าวหอมมะลิปกติเลยนะคะ  

kurobuta don 06

พอข้าวสุก เมื่อเปิดฝาหม้อออกมาก็จะได้กลิ่นหอมของข้าวเป็นอันดับแรก  ตามด้วยภาพเม็ดข้าวที่เรียงตัวสวยงามแบบในหม้อของพิมเลยค่ะ  ...  ถึงตรงนี้ก็ปิดฝาหม้อเอาไว้แป๊บนึง  เราจะไปทำตัวหมูผัดซีอิ๊วกันก่อนนะคะ 

kurobuta don 07

 เริ่มทำหมูผัดซีอิ๊วด้วยการตั้งกระทะบนเตาไฟ เปิดไฟกลางค่ะ  ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่หอมใหญ่ซอยบางๆ ลงไปผัดให้สุกนะคะ 

kurobuta don 09

จากนั้นก็ใส่หมูสไลด์ลงไปค่า จะใช้เป็นหมูสันนอก สันคอ สะโพก หรือสามชั้นก็ได้  เอาตามที่ชอบเลย  แต่เท่าที่พิมทำกินมาหลายครั้ง พิมว่าสันคออร่อยสุด ละมุนสุดเลยค่ะ  ^_^ 

** เลือกหมูแบบที่สไลด์บาง ๆ  หรือหมูสไลด์สำหรับชาบูนะคะ

kurobuta don 10

 แล้วก็ผัดไปสักแป๊บ ให้หมูสุกประมาณ 70% ค่ะ

kurobuta don 11

ถึงตรงนี้ก็ใส่ขิงบดลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย มิริน สาเก โชยุ และก็น้ำซุปปลาแห้งนะคะ 

** มิริน สาเก โชยุ  มีหลากหลายยี่ห้อ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  หรือใน lazada / shopee  ก็มีขายค่ะ  มีทั้งแบบขวดเล็ก ขวดใหญ่  ใครที่นาน ๆ ทำทีซื้อขวดเล็กก็พอ แต่ถ้าใครคิดว่าจะทำบ่อย ๆ หรือทำเยอะๆ  ซื้อขวดใหญ่ไปเลย ประหยัดกว่านะคะ 

kurobuta don 12

คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน  พอเดือดก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วก็ต้มไปสักประมาณ 10 นาทีค่ะ

kurobuta don 13

kurobuta don 14

 พอน้ำซุปในกระทะงวดลงเหลือประมาณนี้ ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

kurobuta don 15

พอถึงเวลาจะกิน  ก็ตักข้าวหอมมะลิร้อน ๆ ใส่ชาม  ปริมาณมากน้อยตามชอบเลยค่ะ 

kurobuta don 08

ตามด้วยหมูซีอิ๊วที่เราทำไว้  แล้วโรยหน้าด้วยงาขาวคั่วและต้นหอมซอย  เสิร์ฟพร้อมกับไข่ออนเซนหรือไข่ต้มนะคะ  เท่านี้เราก็จะได้ข้าวหน้าหมูซีอิ๊วสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมกินล่ะค่ะ  ^_^   

kurobuta don 17

เมนูนี้พิมบอกเลยว่าอร่อยละมุนมากกกก ตัวหมูจะมีความนุ่ม แล้วก็มีรสหวาน ๆ เค็ม ๆ ตามสไตล์อาหารญี่ปุ่น หอมกลิ่นของงาคั่วot8t    ส่วนข้าวหอมมะลิที่พิมใช้ เมล็ดข้าวก็จะมีความนุ่ม หนึบนิด ๆ แล้วก็หอม สมเป็นข้าวใหม่  ไม่ว่าจะกินกับหมูซีอิ๊ว หรือกินกับกับข้าวสไตล์ไทย ก็อร่อยมากเลยค่ะ  

kurobuta don 18

ยังไงลองไปทำกินกันดูนะคะ   ^_^ 

kurobuta don 19

ส่วนใครที่สนใจ "ข้าวหอมมะลิแท้ ๆ" ตราบั้งไฟ   ข้าวหอม 100% จากจังหวัดยโสธร ที่พิถีพิถันและการรักษาคุณภาพตั้งแต่การเพาะปลูก เก็บเกี่ยวและบรรจุภัณฑ์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่าหุงแล้วหอม อร่อย นุ่ม น่ากินแน่นอน  ที่สำคัญ สั่งซื้อช่วงนี้  ฟรีค่าจัดส่งนะคะ  **เฉพาะในกรุงเทพ**

สั่งซื้อที่เพจนี้ >> ใต้ร่มธรรมการเกษตร <<  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวข้าว / ระยะเวลาที่สั่งซื้อแล้วส่งฟรี  หรืออื่น ๆ ที่โทร  095-875-4222 ค่ะ 

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ  ^_^ 

kurobuta don 20

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก