header



วันนี้พิมอยากจะชวนทุกคนมาทำเสต๊กกันค่ะ  เป็นพอร์คชอปเสต๊กรสชาติเปรี้ยวหวานที่เหมาะกับฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนะคะ  

ความอร่อยของเมนูนี้นอกจากซอสรสเปรี้ยวหวานที่ทำมาจากน้ำสับปะรดคั้นสด ๆ และสับปะรดย่างหอม ๆ ฉ่ำ ๆ แล้ว  ก็จะมีพอร์คชอป หรือ สันนอกติดกระดูกของเบทาโกร ที่ได้มาจากหมูสายพันธุ์แท้ของแคนาดา และเลี้ยงด้วยธัญพืชที่เป็นข้าวสาลีสีเหลืองทอง จนได้พอร์คชอปที่มีไขมันแทรกตามธรรมชาติ  ทำให้มีความนุ่มกว่าพอร์คชอปของที่อื่นค่ะ  

 hawaiian pork chops 21

hawaiian pork chops 20

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เบทาโกรเดลิชสันนอกติดกระดูก (พอร์คชอป) 2 ชิ้น
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา 
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1/2 ถ้วย
- น้ำมันพืชสำหรับทอด 1 ถ้วย

- น้ำสับปะรด 1 + 3/4 ถ้วย
- น้ำเปล่า 3/4 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
- แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ

- สับปะรด  เลือกแบบที่รสเปรี้ยวหวาน หั่นชิ้นพอคำ 6 ชิ้น
- ถั่วแขก 20 ฝัก
- ใบผักชีสำหรับตบแต่ง 

*** สูตรนี้สำหรับ 2 ที่

 hawaiian pork chops 01

:: วิธีทำ ::

วันนี้เนี่ยพิมจะทำฮาวายเอี้ยนพอร์คชอป 2 ที่ สำหรับพิมจานนึงและคุณสามีอีกจานนึง  เพราะนั้นพิมก็จะใช้พอร์คชอฟ 2 ชิ้นนะคะ   

hawaiian pork chops 03

hawaiian pork chops 04

hawaiian pork chops 05

เมื่อแกะพอร์คชอปออกมาจากแพคแล้ว ปกติถ้าเป็นพอร์คชอปของที่อื่น เราอาจจะต้องเอาค้อนทุบเนื้อมาทุบหมูเพื่อให้นุ่ม ๆ นิดนึง  แต่อันนี้ไม่ต้องเลยค่ะ  ให้เราโรยเกลือป่น พริกไทยป่น และทาน้ำมันบาง ๆ ตามสัดส่วนที่พิมบอกไว้ด้านบน  คลุกเคล้าพอเข้ากัน แล้วหมักไว้สัก 30 นาทีได้เลยนะคะ   

hawaiian pork chops 06

hawaiian pork chops 07

ระหว่างที่หมักพอร์คชอป  เราก็จะมาลวกผักและย่างสับปะรดที่จะใช้กินคู่กับตัวพอร์คชอฟเสต๊กกันค่ะ วันนี้พิมใช้เป็นถั่วแขก  แต่ถ้าใครไม่ชอบ  จะใช้เป็นผักอื่นอย่างบร๊อคโคลี่ มันฝรั่ง แครอท ก็ได้นะคะ

ก็ให้เราตั้งหม้อน้ำบนเตาค่ะ  ใส่น้ำลงไปสักครึ่งลิตร ตามด้วยเกลือสัก 1 ช้อนชา  แล้วเปิดไฟแรง  พอน้ำเดือดก็ใส่ถั่วลงไปลวกสัก 20 วินาที พอถั่วเปลี่ยนสีก็ตักขึ้นแช่ในน้ำเย็นไว้ เพื่อให้ถั่วคงความกรอบนะคะ  

hawaiian pork chops 09

ส่วนสับปะรด หลังจากเราปอกเปลือกแล้ว ก็ให้เราหั่นสับปะรดเป็นชิ้นพอคำค่ะ หรือใครจะหั่นชิ้นใหญ่แล้วค่อยไปหั่นตอนกินอีกทีก็ได้นะคะ

ตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง พอกระทะร้อนก็วางสับปะรดลงไป  (จะใช้กระทะก้นแบน หรือกระทะที่มีร่องสำหรับย่างโดยเฉพาะก็ได้)   ถ้าใครชอบกลิ่นหอมของเนยหรืออยากให้สับปะรดมีความฉ่ำ ๆ หน่อย ก็ใส่เนยไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะค่ะ   พอสับปะรดด้านล่างเริ่มเปลี่ยนสีจากสีเหลืองอ่อน ๆ เป็นสีเหลืองเข้มขึ้น มีความเกรียมนิด ๆ ก็กลับสับปะรดอีกด้านลงไปย่าง จนเป็นสีเหลืองสวยเหมือน ๆ กัน ก็ตักขึ้นใส่จานพักไว้ก่อนนะคะ   

hawaiian pork chops 10

ต่อมาเราจะมาทำซอสสับปะรดกันค่ะ 

ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟเบา ๆ ใส่น้ำสับปะรดลงไป  (พิมใช้น้ำสับปะรดคั้นสด แต่ถ้าใครจะใช้แบบกล่องก็ได้)  ตามด้วยน้ำปล่า น้ำตาล น้ำมะนาว เกลือป่นนะคะ   คนทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วตักขึ้นมาชิมนิดนึงว่ารสชาติถูกใจไหม  ถ้าอยากได้เปรี้ยวหวานเพิ่ม ก็เติมเอาตามที่ชอบได้ค่ะ  

จากนั้นเคี่ยวซอสไปประมาณ 15 นาที เพื่อให้ซอสมีรสชาติที่เข้มข้นขึ้น  พอครบเวลาก็ละลายแป้งข้าวโพดลงในน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ แล้วเทใส่ลงในกระทะที่มีซอส  คนทุกอย่างให้เข้ากัน  รอจนซอสใสและข้นก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

hawaiian pork chops 15

hawaiian pork chops 12

hawaiian pork chops 13

hawaiian pork chops 14

โอเค ... เมื่อเตรียมส่วนผสมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายก็คือการทอดพอร์คชอปค่ะ ก็ให้เราเทแป้งทอดกรอบใส่จาน  แล้วเอาพอร์คชอปที่หมักไว้ลงไปคลุกเคล้าให้แป้งเกาะทั่วชิ้นพอร์คชอปแบบบาง ๆ นะคะ 

hawaiian pork chops 16

จากนั้นก็นำพอร์คชอปไปทอดในน้ำมันด้วยไฟกลาง พอสุกเหลืองทั้งสองด้าน ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ    

hawaiian pork chops 17

hawaiian pork chops 18

hawaiian pork chops 19

ถึงเวลาทาน ก็จัดวางผักลวก และสับปะรดยางลงในจาน ตามด้วยซอสสับปะรด  และก็พอร์คชอปนะคะ   แล้วเราก็จะได้ฮาวายเอี้ยนพอร์คชอปที่เนื้อนุ่ม แล้วก็หอมมาก พร้อมเสิร์ฟแล้วล่ะค่ะ ^_^

hawaiian pork chops 20

hawaiian pork chops 23

hawaiian pork chops 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก