header



สมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ  สักอายุประมาณ 6-10 ขวบ พอถึงวันพระทีไร พิมจะต้องติดสอยห้อยตามไม่ยายก็แม่ไปที่วัด เพื่อไปทำบุญตักบาตรเสมอเลยค่ะ 

แต่ในความเป็นจริงแล้วเนี่ย สมัยนั้นที่พิมชอบไปวัด ไม่ใช่เพราะอยากไปทำบุญตักบาตรหรอกนะคะ  แต่ว่าอยากไปเดินดูของเล่นโน่นนี่ อยากไปดูตุ๊กตาน่ารัก ๆ  แล้วก็อยากไปหาของกินอร่อย ๆ มากกว่าค่ะ  เรียกว่าชอบกินมาตั้งแต่เด็ก ฮ่าๆ  ^_^ .... จำได้ว่าสมัยนั้นเนี่ยเวลาไปวัดวันพระทีไร ก็จะมีของกินอร่อย ๆ มาขายเยอะแยะเลยนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหลอดที่มีแต่เส้นกับถั่วงอกและหัวไชโป้วของอาแปะ  ขนมจีบแข็งแน่นๆ และกุยช่ายสี่เหลี่ยมของอาเฮีย  ตะโก้เสวยของยายพิม  ^_^   ขนมจีนน้ำยาปลาช่อนของคุณป้าบ้านโน้น  รวมไปถึงมีหมี่คลุกของอาม่าที่อยู่หน้าวัดด้วยค่ะ 

หมี่คลุกของอาม่าในสมัยนั้นเป็นอาหารที่เรียบง่ายมาก แต่ก็อร่อยมากเช่นกัน   อาม่าจะลวกเส้นหมี่กับลูกชิ้นมาจากบ้านใส่หม้ออลูมิเนียมใบโตเอาไว้   ส่วนเครื่องก็ไม่มีอะไรมาก มีแค่น้ำปรุงรสสีดำที่รสชาติเค็มหวานเปรี้ยว  มีกระเทียมเจียว  มีพริกดองน้ำส้ม ต้นหอมผักชี แล้วก็กากหมูกรอบ ๆ ประมาณนี้นะคะ   ทีนี้เวลาใครสักหมี่คลุก 1 ถ้วย  อาม่าก็จะหยิบกระทงใบตองแห้งออกมา ใส่เส้นหมี่ลงไป ตามด้วยน้ำปรุงรสเหยาะๆ จากในขวด แล้วอาม่าก็ใช้ไม้เสียบลูกชิ้น 2 อัน (แทนตะเกียบ) คลุกเส้นให้เข้ากับซอส จากนั้นอาม่าก็จะตักลูกชิ้น กระเทียมเจียว ต้นหอมผักชี กากหมูโรยลงไป  สำหรับใครชอบเปรี้ยวหน่อย ก็เติมน้ำส้มพริกดองตามชอบ  เท่านี้ก็ได้หมี่คลุกแสนอร่อยของอาม่าในราคากระทงละ 2-3 บาทแล้วค่ะ  

พิมเชื่อว่ามาถึงตรงนี้ หลายคนก็คงอยากจะรู้แล้วว่าหมี่คลุกอาม่านั้นทำยังไง และมีความอร่อยมากน้อยแค่ไหนนะคะ  ...... เพราะงั้นเราไปดูส่วนผสมและวิธีทำพร้อม ๆ กันเลยค่ะ ^_^

rice vermicell with meat balls 18

rice vermicell with meat balls 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย
- กระเทียมสับ 1/2 ถ้วย

- น้ำตาลทราย 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วดำเค็ม 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำส้มสายชู 3/4 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น 1/8 ช้อนชา

- เส้นหมี่แห้ง 100 กรัม
- ลูกชิ้นหมู/เนื้อ/ไก่ 30 ลูก หรือตามชอบ
- ถั่วงอก 210 กรัม หรือตามชอบ
- ถั่วงอก (สำหรับกินดิบ) 180 กรัม หรือตามชอบ   (ถ้าไม่ชอบกินดิบ ก็ไม่ต้องใส่อันนี้) 

- ต้นหอม ผักชีซอย สำหรับโรยหน้า 1/4 ถ้วย
- กากหมู ตามชอบ (ถ้ามี)

*** สูตรนี้ทำได้ 3 ชามนะคะ

*** พิมลืมถ่ายภาพส่วนผสมรวมทั้งหมดมา ต้องขอโทษด้วยนะคะ  ยังไงดูหน้าตาส่วนผสมแต่ละอย่างได้ในส่วนวิธีการทำเลยค่ะ ^_^

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เราจะมาเจียวกระเทียมกันก่อนค่ะ ... เริ่มจากตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ๆ ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมสับลงไปเจียวจนเหลืองสวย (หมั่นคนตลอด)  แล้วตักขึ้นพักไว้ก่อนนะคะ 

** ใครมีกระเทียมเจียว และน้ำมันกระเทียมเจียวแล้ว ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยจ้า  แต่ถ้าไม่มีอย่างใดอย่างนึง หรือไม่มีทั้งสอง ห้ามข้ามขั้นตอนนี้นะคะ เพราะเราต้องใช้ทั้งน้ำมันกระเทียมเจียวและกระเทียมเจียว ตอนคลุกเส้นค่ะ ^_^

** กระเทียมที่ใช้ จะเป็นกระเทียมที่โขลกให้แปลกด้วยครก หรือสับด้วยมีดปังตอ  หรือปั่นด้วยเครื่องปั่นก็ได้นะคะ

rice vermicell with meat balls 20

ต่อมาให้เราหยิบชามมาใบนึง ใส่น้ำตาลทราย น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซีอิ๊วดำ น้ำส้มสายชู พริกไทยป่นลงไป คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย ก็จะได้เป็นซอสสำหรับคลุกหมี่ค่ะ   รสชาติออกเค็มนำ หวานเปรี้ยวตามนิดๆ ถ้าใครชอบหวานเปรี้ยวกว่านี้ ก็ให้เติมน้ำตาลกับน้ำส้มสายชู ไปอีกอย่างละ 1/2 ช้อนโต๊ะนะคะ

*** ถ้าทำซอสในปริมาณยอะ ๆ น้ำตาลจะละลายยาก  ให้ใช้วิธีผสมทุกอย่างใส่ในหม้อใบเล็ก คนพอเข้ากัน  แล้วเอาไปตั้งไฟ  คนเรื่อย ๆ ไปสักแป๊บ น้ำตาลก็จะละลายหมดอย่างง่ายดาย พอเย็นก็เก็บใส่ขวดไว้ใช้ได้หลายวันเลยค่ะ   

rice vermicell with meat balls 21

ต่อมาหยิบเส้นหมี่แห้งออกจากห่อ เอาไปแช่น้ำเปล่าประมาณ 5 นาที (ถ้าใช้เส้นหมี่สด ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย) พอครบเวลาก็เทใส่กระชอน พักจนสะเด็ดน้ำ  ก็ตักไว้เป็นท่อนสั้นยาวประมาณ 1 คืบนะคะ  

rice vermicell with meat balls 23

ระหว่างนี้ หยิบลูกชิ้นมาผ่าเป็นกากบาทไว้เพื่อความสวยงาม ใครไม่ผ่าก็ไม่เป็นไร กินอร่อยเหมือนกันค่ะ ^_^ 

พิมใช้เป็นลูกชิ้นเนื้อกับลูกชิ้นหมู  ใครจะใช้เป็นลูกชิ้นไก่ก็ได้นะคะ ... เอาที่ชอบเลย  แต่ถ้าเป็นลูกชิ้นปลา พิมไม่แนะนำ พิมว่ามันไม่เข้ากับการปรุงรสแบบนี้ค่ะ 

rice vermicell with meat balls 24

และเมื่อเตรียมเครื่องทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย  ก็ตั้งหม้อที่ใส่น้ำเปล่าบนเตาไฟ   หรือใช้เป็นกระทะก้นลึกอย่างของพิมก็ได้ กะให้ปริมาณน้ำสูงอย่างน้อย 3 นิ้วนะคะ)  เปิดไฟกลางๆ  พอน้ำเดือดจัดๆ ก็ใส่ถั่วงอกลงไปลวกให้สุก   ตามด้วยลวกเส้นหมี่  (ใช้เวลาเส้นหมี่ลวกแค่ 1 นาที อย่าลวกนาน จะทำให้เส้นเละ) และลูกชิ้นค่ะ 

rice vermicell with meat balls 25

rice vermicell with meat balls 26

จากนั้นใส่เส้นหมี่ลงในกะละมัง ตามด้วยซอสที่ทำไว้ น้ำมันกระเทียมเจียวสัก 3 ช้อนโต๊ะ และกระเทียมเจียวสัก 2 ช้อนโต๊ะหรือตามชอบ แล้วคลุกทุกอย่างให้เข้ากันนะคะ 

rice vermicell with meat balls 28

จัดถั่วงอกลวกใส่ก้นชาม ตามด้วยเส้นหมี่  ถั่วงอกดิบ ลูกชิ้นที่ลวกไว้ (ตามสูตร ใส่ชามละ 10 ลูก แต่พิมชอบลูกชิ้นเป็นพิเศษ เลยใส่ไปชามละเกือบ 20 ลูกนะคะ ^_^)   กระเทียมเจียว กากหมู และผักชีต้นหอมตามชอบค่ะ 

rice vermicell with meat balls 29rice vermicell with meat balls 30rice vermicell with meat balls 31

แล้วเราก็จะได้ "เส้นหมี่คลุกซีอิ๊ว"  หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "หมี่คลุก" ตามภาพด้านล่างนะคะ ^_^ 

rice vermicell with meat balls 32

สำหรับเมนูนี้บอกเลยว่า... ทำง่าย แต่อร่อยมากกกกก และไม่อยากให้ทุกคนพลาด เพราะงั้นลองไปทำดูกันค่ะ ไม่แน่..อาจจะกลายเป็นเมนูโปรดของเพื่อน ๆ เหมือนที่เป็นเมนูโปรดของพิมก็ได้นะคะ     แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปจ้า ^_^

rice vermicell with meat balls 33

rice vermicell with meat balls 34



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก