header



วันนี้พิมขอเอาใจคนชอบอาหารรสจัด ๆ กับ #ยำมาม่าเครื่องแน่น 

เพราะพิมรู้ว่าแฟนคลับครัวบ้านพิมหลายคนชอบกินยำ โดยเฉพาะพวกยำมาม่า ยำวุ้นเส้น  แต่บางคนก็อาจจะรู้สึกว่าตัวเองยังยำไม่อร่อย เหมือนขาดตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย แต่ก็ไม่รู้ว่าขาดอะไร  วันนี้พิมก็เลยเอาสูตรยำมาม่าแบบง่าย ๆ  มาฝากค่ะ  สูตรนี้ส่วนผสมไม่เยอะ หาซื้อได้ทั่วไปตามห้างหรือตลาดสด   แต่รับรองเลยว่าใครทำก็อร่อยนะคะ ^_^ 

yum mama 11

yum mama 09

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสต้มยำกุ้งน้ำใส ขนาด 90 กรัม 1 ซอง
- หมูสับติดมันเล็กน้อย  200 กรัม
- ไส้กรอก 120 กรัม
- หมูยอ 120 กรัม

- พริกจินดาตำ/บดหยาบ 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ

- เห็ดหูหนู 4-5 ดอก (70 กรัม)
- ขึ้นฉ่าย 2 ต้น (30 กรัม)
- หอมแขก 2 หัว (80 กรัม) 

yum mama 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก ... เรามาทำน้ำยำเตรียมไว้ก่อนค่ะ

เริ่มจากหยิบกะละมังที่เราจะใช้ยำมานะคะ  ใส่พริกจินดาบดลงไป (จะบดละเอียดหรือหยาบก็ตามชอบเลย)  ตามด้วยน้ำตาลทราย น้ำมะนาว น้ำปลา คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วก็พักไว้ก่อนค่ะ  

yum mama 02

ต่อมา .. เราจะมาเตรียมในส่วนของเครื่องต่าง ๆ กันนะคะ  

#ไส้กรอก .. วันนี้พิมเลือกใช้เป็นไส้กรอกหนังกรอบของเบทาโกรเพราะว่ามีติดบ้านอยู่แล้ว แต่เพื่อน ๆ จะใช้ไส้กรอกอย่างอื่นก็ได้  เอาตามที่สะดวกเลยค่ะ   ถ้าไส้กรอกมีเปลือกพลาสติคก็ดึงออกซะก่อน แต่ถ้าเป็นแบบหนังกรอบ ไม่ต้องดึงนะ8t เพราะเปลือกของไส้กรอกแบบนี้จะกินได้  แล้วก็หั่นเฉียงไว้ตามด้านล่างค่ะ   (หั่นแว่นกลม ๆ ก็ได้ แต่หั่นเฉียงแบบนี้ มันดูยาวดี ^_^) 

#หมูยอ .. วันนี้พิมใช้หมูยอของ CP   เป็นหมูยอพริกไทยดำแท่งอ้วน ๆ  พิมก็ผ่าครึ่งตามแนวยาว แล้วหั่นไว้เป็นแว่นหนาประมาณ 1/3 ซม. นะคะ

#เห็ดหูหนู .. ตัดส่วนโคนแข็งทิ้งไป  ล้างสะอาด  หั่นเป็นชิ้นพอคำค่ะ 

#หอมแดง .. พิมเลือกใช้เป็นหอมแขก เพราะต้องการความหนาและสีสวย หลังจากปอกเปลือก ล้างสะอาด ผ่าครึ่งลูกแล้ว  ก็ให้หั่นไว้แบบในภาพด้านล่างนะคะ 

#ขึ้นฉ่าย .. ตัดโคน ล้างเอาขี้ดินขี้ทรายออกให้หมด แล้วหั่นเป็นท่อนสั้นประมาณ 1 ซม. ค่ะ 

สำหรับใครที่ชอบเห็ด มะเขือเทศ ไม่ว่าจะเห็นเข็มทอง เห็ดชิเมจิ  เห็ดเยื่อไผ่ ฯ  มะเขือเทศท้อ มะเขือเทศราชินี จะใส่เพิ่มก็ได้  ตามที่ชอบเลยนะคะ  แต่อาจจะต้องลดปริมาณส่วนผสมอื่นลงหน่อย ไม่งั้นส่วนผสมจะเยอะไป ไม่เหมาะสมกับปริมาณน้ำยำจ้า ^_^ 

yum mama 03

เมื่อเตรียมเครื่องต่าง ๆ เสร็จแล้ว ก็ให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตาไฟค่ะ  (ปริมาณน้ำสูงสัก 3 นิ้ว)   เปิดไฟกลางๆ  พอน้ำเดือดก็ใส่หมูยอ เส้นมาม่า เห็ดหูหนู  หมูสับลงไปลวกให้สุกนะคะ  (ลวกทีละอย่าง) 

*** การลวกมาม่าสำหรับทำยำ  ให้ลวกพอเส้นคลายตัวออกจากกัน อย่าลวกจนนุ่มนิ่มเหมือนเวลาเราต้มมาม่ากิน  เพราะเวลาเราเอาเส้นมาคนผสมรวมกับอย่างอื่น เส้นจะเละค่ะ

** ไส้กรอกกับหมูยอ ลวกพร้อมกันได้ และลวกแค่พอร้อน  เพราะถ้าลวกนานจะทำให้ไส้กรอกเนื้อยุ่ยนะคะ 

** วิธีลวกหมูสับ คือ เอาหมูสับใส่ลงไปในหม้อน้ำเดือด ใช้ตะหลิวคน ๆ ให้หมูกระจายตัวไปกับน้ำ ไม่เกาะกันเป็นก้อนใหญ่  พอหมูสุก (จากสีชมพู) กลายเป็นสีขาว ก็ตักขึ้นได้เลยค่ะ 

yum mama 04

yum mama 14

จากนั้นก็หยิบกะละมังน้ำยำที่เราเตรียมไว้ตอนแรกออกมา  ใส่เห็ด  หมูยอ ไส้กรอก เส้นมาม่า หมูสับ หอมแดง และเครื่องมาม่าลงไป  (พิมใส่เฉพาะเครื่อง ไม่ได้ใส่น้ำมันที่อยู่ในซอง)   แล้วคนให้เข้ากันนะคะ

yum mama 05

 สุดท้ายก็ใส่ขึ้นฉ่าย  คนให้เข้ากันอีกที ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ 

yum mama 06

yum mama 07

yum mama 11

yum mama 08

 แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น "ยำมาม่า" พร้อมเสิร์ฟแล้วนะคะ  จะกินกับผักสด ๆ  หรือกินยำมาม่าเพียว ๆ  ก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ   ลองไปทำดูน๊า แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปจ้า ^_^ 

yum mama 09

เกือบลืม .. ใครไม่กินหมูสับก็เปลี่ยนเป็นไก่สับแทน  ใครไม่กินไส้กรอก หมูยอ จะใส่เป็นกุ้ง หมึก หอยแทนก็ได้นะคะ   และถ้าใครไม่กินเส้นมาม่า ใช้วุ้นเส้นแทนก็ได้ค่ะ ^_^

yum mama 12

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก