header



นอกจากอาหารไทยแล้ว อาหารฝรั่งแนวไข่ นม ชีสหนัก ๆ ก็เป็นอะไรที่พิมชอบมากเลยค่ะ  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยอยากจะมาชวนทุกคนทำอีกหนึ่งในอาหารโปรดของพิม นั่นก็คือ คีชนะคะ

แต่ว่าก่อนที่เราจะไปลงมือทำคีชกัน  พิมมีเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับคีชมาเล่าให้ฟังนิดนึงค่ะ  ^_^ 

"คีช" หรือ Quiche  เป็นอาหารของคนฝรั่งเศสนะคะ   คีชมีส่วนประกอบ 2 ส่วนด้วยกัน ก็คือ ตัวฐานที่ทำจากแป้งทาร์ต และตัวไส้ที่มีส่วนผสมหลักคือ ไข่ นมหรือครีม และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ตามที่ชอบค่ะ   ซึ่งวันนี้คีชที่พิมจะทำให้ดู คือคีชแฮมไข่ผักโขม  เป็นคีชที่ทำไม่ยาก  ส่วนผสมหาง่าย  ใคร ๆ ก็กินได้  จะทำกินในครอบครัวเป็นเมนูวันหยุด หรือทำเสิร์ฟให้คนที่เรารักในเดือนแห่งความรักนี้ ก็ดีไม่ใช่น้อยนะคะ  ^_^

ham and spinach quiche 21

ham and spinach quiche 24

ham and spinach quiche 22

:: ส่วนผสม “แป้งทาร์ต” ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
- เนยจืด (แช่เย็น) 125 กรัม
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
- ไข่ไก่ Betagro Cage Free 2 ฟอง
- น้ำเย็นจัด 55 กรัม

ham and spinach quiche 01

:: ส่วนผสม “ไส้คีช” ::

- เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ 
- หอมใหญ่สับ 2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
- แฮมหั่นชิ้นเล็ก 100 กรัม
- ผักโขมลวกสุก บีบน้ำให้แห้ง 150 กรัม
- เกลือป่น (ส่วนที่ 1) 1/4 ช้อนชา
- พริกไทยป่น (ส่วนที่ 1) 1/4 ช้อนชา
- ไข่ไก่ Betagro Cage Free 2 ฟอง
- วิปปิ้งครีม 80 กรัม
- นมจืด 50 กรัม
- เกลือป่น (ส่วนที่ 2) 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น (ส่วนที่ 2) 1/2 ช้อนชา
- พาร์เมซานชีส 2 ช้อนโต๊ะ 
- มอสเซอเรล่าชีส 50 กรัม
- เชดด้าชีส 50 กรัม 

:: ส่วนผสมสำหรับแต่งหน้า ::

- ไข่ไก่ Betagro Cage Free ตามชอบ 
- น้ำมันสำหรับทาพิมพ์เล็กน้อย
- พิมพ์โลหะรูปหัวใจ 1 อัน

ham and spinach quiche 12

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเราจะมาทำตัวแป้งทาร์ตกันก่อนค่ะ ให้เราหยิบถ้วยใบเล็ก ๆ มา 2 ใบ และหยิบไข่ไก่ออกมา 1 ฟองนะคะ  ตอกไข่ใส่ถ้วย  แยกไข่แดงไข่ขาวออกจากกัน  เพราะในส่วนนี้เราจะใช้แต่ไข่แดงอย่างเดียว ส่วนไข่ขาวเก็บไว้ก่อนค่ะ

ham and spinach quiche 02

สำหรับไข่ ... ทั้งหมดที่พิมใช้ในเมนูนี้  พิมใช้ไข่ไก่ Cage Free  ของเบทาโกรนะคะ  พิมชอบตรงที่เค้าเลี้ยงแม่ไก่แบบปล่อยอิสระในโรงเรือนปิดขนาดใหญ่   แม่ไก่สามารถเดินไปโน่นนี่ได้ตลอดเวลา  ไม่ถูกจำกัดพื้นที่  ทำให้แม่ไก่มีสุขภาพแข็งแรง และอารมณ์ดี  ส่งผลให้ไข่ไก่มีรสชาติที่อร่อยและมีคุณภาพสูงกว่าไข่ทั่วไปค่ะ

ที่สำคัญคือ ด้วยความที่เค้าเลี้ยงในโรงเรือนแบบปิด  มีการควบคุมดูแลในเรื่องของสุขลักษณะโน่นนี่อย่างทั่วถึง  ทำให้นอกจากจะได้ไข่ไก่ที่อร่อยแล้ว ก็ยังปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ และสารเร่งฮอร์โมนอีกด้วยนะคะ เพื่อนๆ  คนไหนสนใจก็ไปดูได้ที่ Gourmet Market,  Home Fresh Mart ในเดอะมอลล์ พารากอน เอ็มโพเรียม, Tops ในห้างเซ็นทรัล , UFM Fuji และ Betagro Deli ทุกสาขาเลยค่ะ  

โอเค ... เมื่อเราแยกไข่แดงไข่ขาวเรียบร้อยแล้ว  เราจะมาทำแป้งทาร์ตกันต่อนะคะ  ก็ให้เราหยิบเครื่องผสมอาหาร (Food Processor) ออกมาค่ะ   เทแป้งใส่ลงไปในโถ ตามด้วยเกลือป่น และเนยจืด  จัดการปั่นทุกอย่างให้เข้ากัน  จะได้ส่วนผสมแป้งออกมาคล้ายทรายเปียกนะคะ  

*** ถ้าใครไม่มีเครื่องผสมอาหารแบบพิม ก็ใส่ส่วนผสมทั้งหมดใส่ในกาละมัง แล้วใช้ที่สับเนย สับเนยกับแป้งให้เข้ากันก็ได้ค่ะ  (ซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป อันละไม่ถึง 100 บาท)    

ham and spinach quiche 03

 จากนั้นเปิดฝาโถ ใส่ไข่แดงลงไป  ตามด้วยน้ำเย็นจัด  แล้วกดปั่นทุกอย่างให้เข้ากันอีกที ก็ปิดเครื่องได้เลยนะคะ

ham and spinach quiche 04

ถึงตรงนี้ให้เราแบ่งแป้งที่ได้ออกเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน จะได้ส่วนละประมาณ 220 กว่ากรัม  ตะล่อมแป้งให้เป็นก้อนกลมแบน (ไม่ต้องนวด)  แล้วห่อด้วยฟิล์มแรป   แช่ตู้เย็นไว้อย่างน้อย 1 ชม. ค่ะ 

** แป้งทาร์ตสูตรนี้ จะใช้ทำคีชได้ 2 อันนะคะ  แต่วันนี้เราจะใช้แค่อันเดียว  อีกอันที่เหลือ สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 2-3 สัปดาห์ค่ะ

ham and spinach quiche 05

เมื่อแป้งของเราเซตตัวดีแล้ว  ก็ให้เรานำออกมาวางบนโต๊ะ  อาจจะรองด้วยเขียง หรือแผ่นรองรีดแป้ง เพื่อความสะอาด  ก่อนวางก็โรยแป้งอเนกประสงค์บนพื้นโต๊ะนิดหน่อย เพื่อกันแป้งติดโต๊ะ จากนั้นรีดแป้งให้เป็นแผ่นบาง หนาประมาณ 2-3 มิล  และมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 ซม. หรือมากกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของพิมพ์ที่เราจะใช้ประมาณ 6 ซม. นะคะ 

ham and spinach quiche 06

 จากนั้นนำแผ่นแป้งไปกรุลงในพิมพ์ค่ะ  จัดการเก็บขอบให้เรียบร้อย  และอย่าลืมใช้ส้อมจิ้มที่ก้นพิมพ์ ให้ทั่วด้วยนะคะ

ham and spinach quiche 07

ham and spinach quiche 08

ถึงตรงนี้ ก็นำแป้งทาร์ตกลับไปแช่ตู้เย็นอีก 2 ชม.  หรือถ้าไม่รีบ แช่ข้ามคืนไปเลยก็ได้ค่ะ ^_^   เมื่อพักแป้งในตู้เย็นจนครบเวลาแล้ว  ขั้นตอนต่อมาเราก็จะนำแป้งทาร์ตไปอบให้สุกนะคะ  แต่ว่าก่อนจะอบก็ให้เราหากระดาษไขมาสักแผ่น วางลงไปบนแป้งทาร์ต แล้วเทถั่วดิบ (ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วทอง ได้หมด) หรือจะเป็นข้าวสารก็ได้ ลงไปให้เต็มพิมพ์ เพื่อที่เวลาอบแป้งทาร์ตจะได้ไม่โป่งพองค่ะ 

ham and spinach quiche 09

 จากนั้นนำแป้งทาร์ตเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศา เป็นเวลา 15 นาทีนะคะ

41

พอครบเวลา ก็ยกกระดาษไขและถั่วออกมา  แล้วอบแป้งทาร์ตต่ออีก 5 นาทีค่ะ

ระหว่างนี้ให้ตอกไข่ไก่ 1 ฟอง แล้วตีให้เข้ากัน  พออบแป้งทาร์ตครบ 5 นาทีแล้ว ให้เรายกพิมพ์ทาร์ตออกมาวางบนโต๊ะ  ใช้แปรงจุ่มไข่ แล้วทาลงไปให้ทั่วก้นทาร์ตเพื่อปิดรูที่เราใช้ส้อมจิ้มไว้นะคะ  สุดท้ายเอาเข้าไปอบต่ออีก 5 นาที หรือจนกระทั่งแป้งทาร์ตเป็นสีเหลืองทอง  ก็เอาออกจากเตาได้เลยค่ะ

** แป้งทาร์ตสามารถทำเก็บไว้ล่วงหน้าได้ 

ham and spinach quiche 11

ต่อมาเราจะมาทำไส้คีชกันนะคะ ^_^  (ถึงครึ่งทางแหละ)  

ก็ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึง ตอกไข่ไก่ Betagro Cage Free ใส่ลงไป 2 ฟอง เทไข่ขาวและไข่ไก่ที่เหลือจากการทำแป้งทาร์ตลงไป  ตามด้วยเกลือ (ส่วนที่ 2) พริกไทย (ส่วนที่ 2)  พาร์เมซานชีส  คนให้เข้ากัน แล้วพักไว้ก่อนค่ะ 

ham and spinach quiche 13

ham and spinach quiche 14

 จากนั้นตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟอ่อน ใส่เนยลงไป  พอเนยละลายก็ใส่หอมสับกับกระเทียมสับลงไปผัดให้สุกนะคะ ตามด้วยแฮม ผักโขม  เกลือ พริกไทย (ส่วนที่ 1)  ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันดี ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

ham and spinach quiche 15

ham and spinach quiche 16

ถึงตรงนี้ให้หยิบแป้งทาร์ตที่เราทำไว้ออกมา  โรยมอสเซอเรล่าชีส และเชดด้าชีสที่เตรียมไว้ลงไปที่ก้นทาร์ตสักครึ่งนึง  ตามด้วยผักโขมที่เราผัดไว้ และก็ไข่ผสมนมที่เราทำไว้เมื่อกี้นะคะ  สุดท้ายก็โรยหน้าด้วยชีสที่เหลือจนหมด  แล้วเอาเข้าอบที่อุณหภูมิ 170 องศา เป็นเวลา 25-30 นาที หรือจนสุกดี ก็เอาออกจากเตาได้เลยค่ะ    

ham and spinach quiche 17

42

แล้วเราก็จะได้คีชแฮมไข่ผักโขมออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ ^_^

ham and spinach quiche 18

 ถึงตรงนี้เนี่ยจริง ๆ เราหั่นชิ้นแล้วเสิร์ฟได้เลยค่ะ  แต่ด้วยความที่เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรักเน๊าะ พิมก็อยากจะให้มีอะไรพิเศษนิ๊ดดดนึง  พิมก็เลยคิดว่าจะทำไข่ดาวรูปหัวใจ มาแปะไว้บนหน้าคีชอีกทีนะคะ   ถ้าใครอยากจะทำแบบพิม ก็มาดูวิธีทำกันเลยค่า

เริ่มจากตอกไข่ใส่ถ้วย ทำการแยกไข่แดงไข่ขาวออกจากกันนะคะ  (จริง ๆ ไม่แยกก็ได้ แต่ถ้าแยก ไข่จะออกมาสวยกว่า)  จากนั้นตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟอ่อน ทาน้ำมันที่ก้นกระทะและพิมพ์โลหะรูปหัวใจนิดนึง (กันไข่ติด)  รอจนพิมพ์ร้อน  ก็เทส่วนของไข่ขาวลงไปก่อนค่ะ  พอไข่ขาวด้านล่างเริ่มสุก เป็นสีขาวขุ่น  ก็ค่อยเทไข่แดงลงไปให้อยู่ตรงกลางๆ   และพอไข่สุกตามชอบ ก็ปิดไฟเตา ยกพิมพ์ออก   แล้วตักไข่ดาวออกจากกระทะได้เลยนะคะ   

ham and spinach quiche 20 

ham and spinach quiche 27

ถึงเวลาเสิร์ฟ  เราก็ใช้มีดคม ๆ ตัดคีชออกเป็น 4 – 8 ชิ้นตามขนาดที่อยากทานค่ะ   ยกคีชใส่จาน ตบแต่งด้านบนด้วยไข่ดาวรูปหัวใจที่เราทำเอาไว้  แล้วเสิร์ฟคู่พร้อมกับซอสที่ชอบ  หรือเครื่องดื่มที่มีนะคะ   

ham and spinach quiche 30

ham and spinach quiche 31

เท่านี้เราก็จะได้เมนูอร่อย ๆ สำหรับเดือนแห่งความรักแล้วค่ะ   ยังไงไปลองทำกันดูน๊า แล้วพบกันใหม่ในเมนูอร่อย ๆ ถัดไปค่า ^_^

ham and spinach quiche 33

ham and spinach quiche 35

ham and spinach quiche 29



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก