header



ใครที่นึ่งข้าวเหนียวยังไงก็ไม่นุ่ม   นึ่งแล้วพอทิ้งไว้สักพักก็แข็ง นึ่งแล้วไม่หอม  มาลองวิธีนี้กันดูนะคะ ^_^ 

ไม่พูดเยอะ ไปดูวิธีทำกันเลยค่าาา

mix deep fried meat 40

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวเหนียวกลางเก่ากลางใหม่ 500 กรัม
- ใบเตยล้างสะอาด มัดรวมกัน 3-4 ใบ
- น้ำเปล่าสำหรับแช่ข้าวเหนียว 1.5 ลิตร  หรือพอท่วมข้าว

mix deep fried meat 11

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเลย มาดูที่ข้าวเหนียวกันก่อนค่ะ  สูตรนี้เราจะต้องใช้ข้าวเหนียวที่กลางเก่ากลางใหม่เท่านั้นนะคะ  (ถามแม่ค้าที่ร้านข้าวสารได้เลย)    เพราะถ้าข้าวเหนียวเก่าเกินไป เมล็ดข้าวจะแข็ง ยางข้าวเหนียวจะไม่ค่อยมี วิธีนี้จะไม่ค่อยได้ผล  แต่ถ้าข้าวเหนียวใหม่เกินไป  เมล็ดข้าวจะอ่อน ยางข้าวเหนียวเยอะ  ทำวิธีนี้อาจจะทำให้ข้าวเหนียวเละ ไม่เป็นตัว ดูไม่สวยงามได้ค่ะ 

เริ่มต้น ... ให้เราเอาน้ำเปล่าที่เตรียมไว้สำหรับแช่ข้าว  มาเทใส่หม้อ แล้วตั้งไฟกลาง รอจนน้ำเดือดจัด ๆ ก็ปิดไฟเตานะคะ 

จากนั้นเทน้ำเดือด ๆ ใส่ลงในกะละมังข้าวเหนียว  แล้วใช้พายคนให้เข้ากันค่ะ    แรก ๆ ให้เราสังเกตุดูข้าวเหนียวบางส่วนจะจับตัวกันเป็นก้อน ก็ไม่ต้องกังวลไป ให้ใช้พายไม้นั่นแหละบี้ ๆ ข้าวเหนียวไม่ให้ติดกันนะคะ   แล้วก็คนต่อไปเรื่อย ๆ ประมาณสัก 10 นาที  จนรู้สึกว่าน้ำมันเหนียวและขุ่นมากขึ้น เพราะยางข้าวเหนียวออกมาปนกับน้ำร้อน   ถึงตรงนี้ก็ให้หาอะไรมาปิดปากกะละมัง   แล้วพักข้าวเหนียวไว้ประมาณสัก 15 - 20 นาทีค่ะ 

mix deep fried meat 12

พอครบเวลา ให้เราเทข้าวเหนียวใส่กระชอน  แล้วนำไปล้างน้ำสะอาด 3-4 ครั้ง จนน้ำใสนะคะ 

mix deep fried meat 13

จากนั้นนำข้าวเหนียวไปนึ่งบนน้ำเดือดประมาณ 20 นาที  (ในก้นซึ้งให้ใส่ใบเตยมัดลงไปด้วย)   จะนึ่งในซึ้งแบบพิม หรือนึ่งด้วยหวดก็ได้  ตามที่สะดวกค่ะ   พอครบ 20 นาที ก็ให้เปิดฝาซึ้ง  เอาน้ำประมาณ 1 ถ้วย  พรมให้ทั่ว ๆ ข้าวเหนียวนะคะ  แล้วก็ปิดฝานึ่งต่ออีกประมาณ 20 นาที ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

mix deep fried meat 14

พอนึ่งข้าวเหนียวสุกดีแล้ว  ให้เอาข้าวเหนียวเทใส่กระด้ง  (รู้จักกระด้งกันหม๊ายยยย ^_^)  แต่เผอิญว่ากระด้งที่พิมมีอยู่ พิมเอาไปตากข้าวหมดแล้ว   พิมก็เลยใช้ถาดแทนนะคะ     แล้วก็ใช้ไม้พายพลิกกลับข้าวเหนียวไปมาหลาย ๆ 0รอบ  จนกระทั่งไอร้อนจากข้าวเหนียวถูกไล่ออกไปหมด  เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ สุดท้ายก็เก็บข้าวเหนียวใส่ลงกระติ๊บ หรือหม้อ หรือกระติกที่ทนความร้อนได้ เอาไว้กินได้สักสองวันโดยที่ข้าวเหนียวยังนิ่มอยู่นะคะ ^_^ 

mix deep fried meat 15

mix deep fried meat 40



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก