header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำ #ข้าวหน้าหมูทอดสไตล์ญี่ปุ่น หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันในชื่อว่า #คัตสึด้ง นะคะ

เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่พิมชอบกินมากกกก  แม้ว่าจะหลายขั้นตอนนิดนึง แต่รวม ๆ แล้วทำไม่ยากเลยค่ะ   และสูตรที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ดูกันในวันนี้เนี่ย บอกเลยว่า อร่อยไม่แพ้ไปกินตามร้านนอกบ้านเลยนะคะ ... ถ้าไม่เชื่อ ก็ต้องจดสูตรและลองเอาไปทำกันดูค่า   

แต่ก่อนจะไปลงมือทำกัน  พิมอยากบอกว่าตัวซอสที่พิมทำเนี่ย พิมใช้ #โชยุตราชาโบะ นะคะ  เป็นโชยุที่หมักมาจากถั่วเหลืองพันธุ์ดี และได้รับการหมักบ่มจนได้ที่ ก่อนที่จะถูกนำไปกรองและฆ่าเชื่อ จนได้ออกมาเป็นโชยุคุณภาพดีค่ะ  

โชยุของซาโบะ เป็นโชยุที่มีรสชาติกลมกล่อม  ไม่เค็มมาก จะเอาไปเป็นส่วนผสมของซอสโน่นนี่ เอาไปทำน้ำจิ้ม  เอาไปดองแซลมอน ดองกุ้ง ดองปู หรือเอาไปปรุงรสอาหารสไตล์ญี่ปุ่น ก็ได้ทั้งหมดนะคะ

เพื่อน ๆ สามารถสั่งซื้อได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยค่ะ  

Lazada :: https://www.lazada.co.th/shop/kaijaericeshop/
Line my shop :: //shop.line.me/@kaijaerice
JD Central :: https://www.jd.co.th/shop/pc/26506.html
Shopee :: shorturl.asia/L7tWl
FB : https://www.facebook.com/kaijaepage
Tel :  086-367-7823

katsudon 01

katsudon 06

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “หมูทอด” สำหรับ 1 ที่ ::

- หมูสันนอกติดมันหั่นหนา 1 ซม. 1 ชิ้น 
- เกลือป่น นิดหน่อย  
- พริกไทยป่น นิดหน่อย 
- ไข่ไก่ฟองเล็ก ตีให้เข้ากัน 1 ฟอง
- แป้งทอดกรอบ 1/4 ถ้วย
- เกล็ดขนมปัง 1/2 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับทอด

katsudon 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “ซอสคัตสึด้ง” สำหรับ 1 ที่ ::

- น้ำมันสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ 
- หอมใหญ่หั่น 40 กรัม
- ต้นหอมญี่ปุ่นหั่นเฉียง 20 กรัม 
- น้ำซุปดาชิ 1/3 ถ้วย  
- โชยุ “ชาโบะ” 2 ช้อนโต๊ะ
- มิริน 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 - 3 ช้อนชา  (ตามความหวานที่ชอบ) 

- ไข่ไก่ ตีพอเข้ากัน 1 ฟอง
- ต้นหอมไทยซอย  สำหรับโรยหน้า 1 ช้อนโต๊ะ

- ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก (ตามชอบ) 

katsudon 13

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก ... เราจะมาหุงข้าวญี่ปุ่นที่ไว้ใช้ในเมนูนี้กันก่อน  เพราะขั้นตอนการหุงข้าวญี่ปุ่น ค่อนข้างใช้เวลานิดนึงเน๊าะคะ   แต่ถ้าใครจะใช้เป็นข้าวหอมมะลิไทย  ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ 

katsudon 07

ขั้นตอนการหุงข้าวญี่ปุ่นก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  เริ่มจากนำข้าวญี่ปุ่นไปซาวด้วยน้ำสะอาดประมาณ 4-5 ครั้ง จนกระทั่งน้ำใสนะคะ   จากนั้นแช่ข้าวไว้ในน้ำสะอาด 30 นาที  พอครบเวลาก็เทข้าวใส่กระชอน  และทิ้งไว้สักครู่จนข้าวสะเด็ดน้ำดี  ก็เทใส่ลงในหม้อหุงข้าวตามด้วยน้ำเปล่า  (อัตราส่วนระหว่างข้าวกับน้ำ ให้ใช้ตามที่ระบุไว้ข้างถุงข้าว ซึ่งแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน)   แล้วนำไปหุงตามปกติเลยค่ะ     

** หลังจากข้าวสุกแล้ว ให้ทิ้งข้าวไว้ในหม้ออย่างน้อย 15-20 นาที ก่อนตักมากินนะคะ 

katsudon 11

ระหว่างที่หุงข้าว เราก็จะมาทอดหมูทอด และทำซอสคัตสึด้งกัน

สำหรับหมูที่พิมใช้ในวันนี้เนี่ย จะเป็นหมูส่วนสันนอกค่ะ ใจพิมอยากได้แบบติดมันตรงขอบนิด ๆ เน๊าะ เพราะเวลาเอาไปทอด มันจะมีความอร่อยเป็นพิเศษ  แต่หมูแบบนี้จะหายากหน่อย  ตามร้านค้าทั่วไปมักจะไม่มี  พิมก็เลยใช้หมูแบบทั่วไปที่ไม่ติดมันแทน แต่ก็อร่อยเหมือนกันนะคะ

katsudon 14

วิธีเตรียมหมู เริ่มจากเอาหมูวางบนเขียง แล้วใช้ที่ทุบหมู  ทุบหมูเบา ๆ ทั่วทั้งชิ้น เพื่อให้หมูนุ่มค่ะ    แต่ถ้าใครไม่มีที่ทุบหมู  ใช้สันมีดที่หนา ๆ หน่อยแทนได้นะคะ วิธีเตรียมหมู เริ่มจากเอาหมูวางบนเขียง แล้วใช้ที่ทุบหมูด้านเรียบ  ทุบหมูเบา ๆ ทั่วทั้งชิ้น เพื่อให้หมูนุ่มค่ะ    แต่ถ้าใครไม่มีที่ทุบหมู  ใช้สันมีดที่หนา ๆ หน่อยแทนได้นะคะ เมื่อทุบหมูจนนุ่มทั้งสองด้านแล้ว  โรยเกลือกับพริกไทยอย่างละหน่อยลงไปบนเนื้อหมู แล้วใช้ปลายนิ้วถูไปถูมาเพื่อให้เกลือละลาย  หมูจะได้มีรสชาตินิดนึงค่ะ 

** ที่ทุบหมู จะหน้าตาเหมือนค้อนอันเล็ก ๆ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 70- 80 บาทนะคะ

katsudon 15

จากนั้นเราจะเอาหมูไปคลุกแป้ง ชุบไข่ และคลุกเกล็ดขนมปังค่ะ

katsudon 17

ถ้าใครชอบแบบแป้งบาง ให้คลุกแป้งกับชุบไข่อย่างละ 1 รอบก็พอ  แต่ถ้าใครชอบแบบแป้งหนาหน่อย ให้คลุกแป้ง ชุบไข่อย่างละ 2 รอบ  แล้วค่อยไปคลุกเกล็ดขนมปังนะคะ  

katsudon 18

ตอนที่คลุกเกล็ดขนมปังก็ให้ใช้ฝ่ามือกดไปที่หมูนิ๊ดดดนึง  เกล็ดขนมปังจะได้ติดกับชิ้นหมูแน่น ๆ เวลาเอาไปทอด จะได้ไม่หลุดง่ายค่ะ  

katsudon 19

ถึงเวลาทอด ก็ให้เราใช้น้ำมันเยอะนิดนึง กะว่าหมูจะลอยในน้ำมันได้นะคะ  พอน้ำมันร้อนก็ใส่หมูลงไป แล้วลดไฟลงเป็นไฟกลางค่ะ ..... ย้ำ ๆ ว่าอย่าใช้ไฟแรงเด็ดขาด เพราะว่าเกล็ดขนมปังเป็นอะไรที่ไหม้ง่ายมากกกกก  เพราะงั้นต้องคุมไฟให้ดีนะคะ     

katsudon 20

หลังจากทอดหมูสุกแล้ว พักหมูบนตะแกรงสักแป๊บ  และพอหมูหายร้อน  ก็หั่นเป็นชิ้นพอคำ .. รอไว้ค่ะ   

katsudon 21

เมื่อข้าวพร้อม หมูพร้อม ขั้นตอนสุดท้ายเราก็จะมาทำซอสกันนะคะ 

เริ่มจากตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟอ่อน ใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยหอมใหญ่กับต้นหอมญี่ปุ่นค่ะ  .. ผัดให้ทั้งสองอย่างมีความใสนิด ๆ ก็ใส่น้ำซุปลงไป 

** สำหรับน้ำซุป ใครจะต้มเองก็ได้นะคะ เอาที่สะดวกเลย แต่ว่าพิมใช้ซุปดาชิสำเร็จรูป ซึ่งทั้งแบบน้ำและแบบผง หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต หรือร้านค้าออนไลน์ใน lazada/shopee   สำหรับแบบผง เวลาใช้ก็แค่เอามาผสมกับน้ำร้อน คนให้เข้ากัน ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ    

katsudon 22

แล้วปรุงรสด้วย #โชยุของชาโบะ  

katsudon 23

ตามด้วยมิริน  น้ำตาลทราย  ชิมรสให้ออกหวานนำเค็มนะคะ  

** มิรินคือเหล้าหวาน เป็นเครื่องปรุงรสในแบบญี่ปุ่น  นอกจากจะให้รสหวานแล้ว ยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว  หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป ตามร้านค้าออนไลน์ ใน Shopee / Lazada  ก็มีค่ะ  ถ้าใครหาไม่ได้ หรือไม่อยากซื้อ ใช้น้ำตาลทรายแทนได้ แต่ก็จะขาดกลิ่นหอมไปนิดนึงนะคะ

katsudon 24

สำหรับใครที่ชอบหมูทอดแบบนุ่ม ๆ ก็ให้ใส่หมูทอดที่หั่นแล้วลงไปในน้ำซุปตอนนี้เลย  แล้วต้มหมูในซอสด้วยไฟอ่อน ๆ สัก 3-4 นาทีค่ะ  

แต่ถ้าใครชอบหมูทอดแบบกรอบ ๆ หน่อย  ก็ให้เคี่ยวซอสไปสักแป๊บ กะว่าให้ซอสข้นเหนียว+รสจัดขึ้นมานิดนึง  ก็ค่อยใส่หมูทอดลงไปนะคะ   ตามด้วยไข่ไก่ (ตีพอเข้ากัน) 1 ฟอง    แล้วก็หาฝาหม้อมาปิดสัก 20 - 30 วินาที  (ตามความสุกของไข่ที่ชอบ)   พอเห็นไข่ฟู ๆ ก็เปิดฝาหม้อ แล้วปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

katsudon 25

สุดท้ายก็เททั้งหมดใส่ลงในชามข้าวที่เตรียมไว้  โรยต้นหอมซอยตามชอบ  แล้วเราก็จะได้ “คัตสึด้ง” หรือ “ข้าวหน้าหมูทอดสไตล์ญี่ปุ่น” พร้อมกินแล้วนะคะ 

katsudon 27

ข้าวหน้าหมูทอดแบบนี้เนี่ย ตัวข้าวจะไม่ค่อยมีรสอะไรมาก   หมูทอดก็จะมีรสเค็มนิด ๆ หอมพริกไทยบาง ๆ มีความกรอบนอกนุ่มใน  ส่วนไข่ก็จะมีความละมุน ๆ ค่ะ    

katsudon 06

เพราะงั้นความอร่อยหลัก ๆ ของเมนูนี้จะมาจากซอสนะคะ  ซึ่งถ้าเราเลือกโชยุที่ดี  ปรุงรสให้ได้ตามแบบที่เราชอบ   รับรองว่าข้าวหน้าหมูทอดชามใหญ่ ๆ แบบนี้  ...  แป๊บเดียวเผลอ หมดจานแน่นอนค่ะ    

katsudon 03

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า รับรองเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอนนะคะ  

katsudon 05

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากได้ โชยุของชาโบะ สามารถสั่งซื้อได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยค่ะ 

Lazada :: https://www.lazada.co.th/shop/kaijaericeshop/
Line my shop :: //shop.line.me/@kaijaerice
JD Central :: https://www.jd.co.th/shop/pc/26506.html
Shopee :: shorturl.asia/L7tWl
FB : https://www.facebook.com/kaijaepage
Tel :  086-367-7823

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่า 

katsudon 01



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก