header



สวัสดีค่า 🙏🙏  วันนี้สายการบิน "พิมมี่แอร์ไลน์" จะขอพาทุกท่านไปเที่ยวจังหวัดเชียงรายกันนะคะ  🚀🚀

ในทริปนี้เราจะพาทุกคนไปชิมพายสับปะรด และกาแฟสับปะรดที่อร่อยที่สุดในจังหวัดเชียงราย  ไปชิมขนมและอาหารที่ทำจากใบชา  (ขอบอกว่าอร่อยมากกก)  ไปชิมอาหารยูนนาน  ชมการคั่วกาแฟและชิมกาแฟสกัดเย็น   ไปกินอาหารอาข่า อาหาร 5 ชนเผ่า  ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ดอยแม่สลอง  พระอาทิตย์ตกที่ดอยสะโง้    และชมชิมอื่นๆ  อีกมากมาย  ถ้าใครสนใจก็ตามพิมมาเลย ... พร้อมออกเดินทางแล้วค่า 🚗🚕

ทริปนี้เราเริ่มต้นกันที่สนามบินดอนเมืองนะคะ   เราออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองตอนประมาณ 7 โมงครึ่ง แล้วก็เดินทางไปถึงสนามบินเชียงรายตอน 9 โมงค่ะ 

chiangrai2020 101

chiangrai2020 102

ถึงเชียงรายปุ๊บ เราแวะไปหาอะไรกินรองท้องกันก่อนที่ร้านต้มเลือดหมูสหรสค่ะ  จริง ๆ ร้านนี้เค้ามีหลายสาขานะคะ สาขาที่พิมไปกินอยู่บ่อย ๆ ก็คือตรงหอนาฬิกา รสชาติน้ำซุปจะเข้มข้นกว่าสาขานี้  แต่ว่าไม่สะดวกเรื่องที่จอดรถเพราะอยู่ติดถนนใหญ่  วันนี้พิมก็เลยแวะมาสาขานี้แทนค่ะ 

chiangrai2020 103

ความพิเศษของต้มเลือดหมูร้านนี้ก็คือ  ผักที่เค้าใช้ ปกติร้านทั่วไปเค้าก็จะใช้เป็นผักกาดหอมไม่ก็ตำลึงใช่ไหมคะ แต่ว่าที่นี่เค้าใช้ป็นจิงจูฉ่าย  ซึ่งเป็นผักที่ช่วยปรับสมดุลย์ให้ร่างกาย  แก้ร้อนใน  แถมยังช่วยลดอาการจุกเสียดเวลากินอาหารเยอะ ๆ แล้วไม่ย่อยได้อีกด้วย #เหมาะกับสายกินอย่างเรามากกกค่ะ ^_^ 

ปล. สำหรับราคา ถ้าพิมจำไม่ผิด ธรรมดา 60 พิเศษ 70 นะคะ

chiangrai2020 105

chiangrai2020 129

จากของคาว เราไปหาของหวานกินกันต่อ  ที่ชุมชนบ้านป่าซางวิวัฒน์ค่ะ 

ชุมชนบ้านป่าซางวิวัฒน์เป็นหนึ่งในแหล่งปลูกสับปะรดภูแลและนางแลที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงรายนะคะ  ที่นี่นอกจากจะเป็นแหล่งปลูกแล้ว  ก็ยังเป็นแหล่งเรียนรู้การแปรรูปสับปะรดอีกด้วยค่ะ  ไม่ว่าจะเป็นการนำสับปะรดมาทำเป็นอาหารคาวหวานอย่าง มัสมั่น  น้ำยากะทิ แกงเหลือง แกงคั่ว นึ่งปลา น้ำพริก ยำ ต้มข่า ไข่เจียว ฯ  หรือเอามาแปรรูปเป็นท๊อฟฟี่ ไวน์ ข้าวเกรียบ และข้าวแต๋นน้ำสับปะรดนะคะ ^_^ 

สำหรับใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อสับปะรด 2 พันธุ์นี้ พิมก็อยากจะขอเล่าคร่าวๆ ให้ฟังนิ๊ดดดนึง เผื่อว่าจะมีใครอยากรู้ค่ะ  #จะมีใครอยากรู้ไหมนะ 😄

เริ่มจากสับปะรดพันธุ์นางแล แต่เดิมแล้วไม่ใช่สับปะรดพื้นถิ่นของที่นี่หรือของจังหวัดเชียงรายนะคะ  แต่ว่ามีคนจีน (ที่ได้ภรรยาเป็นคนไทย) นำพันธุ์จากจีนเข้ามาปลูกที่บ้านป่าซางเมื่อตอนปี 2497 ค่ะ  และหลังจากปลูกไปได้สักพัก สับปะรดก็ได้ปรับตัวเองให้เข้ากับลักษณะทางภูมิศาสตร์  ไม่ว่าจะเป็นดินฟ้า อากาศ ลม น้ำ (เรียกรวม ๆ ว่า GI)  ของบ้านป่าซาง  จนกลายพันธุ์เป็นสับปะรดที่มีเนื้อสีเหลืองเข้ม  รสชาติหวานฉ่ำ และมีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้งนะคะ  

ส่วนสับปะรดพันธุ์ภูแล  เป็นการนำสับปะรดพันธุ์ภูเก็ตที่เนื้อกรอบ มาผสมกับพันธุ์นางแลของเชียงรายที่เนื้อหวานฉ่ำ ออกมาเป็นสับปะรดพันธุ์ภูแลลูกเล็ก ๆ ที่เนื้อกรอบและมีความหวานฉ่ำ อย่างที่เห็นขายกันอยู่ในทุกวันนี้ค่ะ ^_^ 

chiangrai2020 107 

chiangrai2020 108

ที่ชุมชนป่าซางวิวัฒน์ นอกจากเค้าจะมีอาหารพื้นถิ่นที่มีส่วนผสมของสับปะรดให้เราได้ลองชิมแล้ว  เค้าก็ยังมีกิจกรรมการทำอาหารจากสับปะรดให้เราได้ลองทำด้วย  ไม่ว่าจะเป็นแกงฮังเลสับปะรด หรือยำสับปะรดนะคะ  เพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากเข้ามาดูเข้ามาชม ก็ติดต่อสอบถามรายละเอียดเรื่องวัน เวลา และค่าใช้จ่ายได้ที่ ป้าวิรัตน์ 098-796-4221 เลยค่ะ ^_^

chiangrai2020 114

นอกจากอาหารจากสับปะรดแล้ว วันที่พิมไปพิมก็มีโอกาสได้ชิมน้ำสับปะรดคั้นสดจากสับปะรดนางแล  ชีสทาร์ตสับปะรดนางแลนางผึ้ง  และพายสับปะรดจากสับปะรดภูแลทั้งลูก จากร้าน "ฮักนะภูแลพาย"  นะคะ  บอกเลยว่าอร่อยทุกอย่าง  โดยเฉพาะชีสทาร์ตกับพายสับปะรด คืออร่อยมากกกค่ะ   ชีสทาร์ตแป้งบางร่วน หอมชีสเบาๆ   ไส้ที่เป็นสับปะรดกวนก็ทำมาจากสับปะรดนางแลกวนผสมกับน้ำผึ้งและไซรับที่ทำจากสับปะรดแท้ๆ  ไม่ได้ใส่น้ำตาลหรือแบะแซนะคะ  ส่วนพายสับปะรดเค้าใช้สับปะรดภูแลทั้งลูกมาเป็นไส้พาย  (ไม่ได้ add น้ำตาลเพิ่ม)   ห่อด้วยแป้งพายบาง ๆ แล้วเอาไปอบจนสับปะรดมีความฉ่ำหวาน  กัดเข้าไปแต่ละคำนี่ฟิน ๆ เลยค่ะ     

ถ้าใครไปเชียงรายแล้วนึกไม่อออกว่าจะซื้ออะไรกลับไปฝากคนที่บ้านดี  พิมแนะนำชีสทาร์กับพายสับปะรดของฮักนะภูแลเลยค่ะ หาซื้อได้ที่ร้านสุจินต์หมูยอ ของฝากจังหวัดเชียงราย และร้านอาหารมาลองต้อะ ตรงแยกสนามบินแม่ฟ้าหลวงนะคะ   ส่วนใครที่อยู่ไกลแต่อยากลองชิม ก็เข้าไปสอบถามรายละเอียดได้ที่เพจ >> ฮักนะภูแลพาย เลยจ้า

chiangrai2020 110 

chiangrai2020 111

chiangrai2020 112

ก่อนจะออกจากชุมชนป่าซาง  เราก็แวะไปกินกาแฟที่ร้านกาแฟหน้าชุมชนกันสักหน่อยค่ะ  แบบว่าโด๊ปนิ๊ดดนึง เพราะเมื่อช้าตื่นตั้งแต่ตี 4 นะคะ  😄😄

chiangrai2020 115

ที่ร้านนี้เค้าจะมีกาแฟ Signature อยู่ ชื่อว่ากาแฟป่าซาง  เป็นกาแฟอาราบิก้าคั่วกลาง แล้วนำมาชงผสมกับน้ำสับปะรดนางแล และไซรับสับปะรดค่ะ   วิธีกินจะมี 2 แบบ แบบแรกคือคนผสมกันเลย  จะได้รสชาติขมนิด ๆ จากกาแฟ และหวานเปรี้ยวเข้มๆ จากสับปะรด ปน ๆ กันไป อร่อยดีนะคะ  เหมาะมากกสำหรับคนที่ไม่ชอบกินกาแฟสดอย่างพิม   ส่วนอีกวิธีคือ กินเป็นเลเยอร์ เริ่มจากน้ำสับปะรด+ไซรับสับปะรดก่อน  ก็จะได้รสชาติหวานเปรี้ยวที่เคลือบลิ้นไว้  แล้วค่อยตามด้วยกาแฟอีกทีค่ะ 

เพจ >> ร้านกาแฟป่าซาง

chiangrai2020 116

พูดถึงเชียงราย นอกจากจะเป็นแหล่งปลูกสับปะรดที่สำคัญของไทยแล้ว  ก็ยังเป็นแหล่งปลูกชาพันธุ์ดีอีกด้วยนะคะ 

จากไร่สับปะรดที่บ้านป่าซางวิวัฒน์  เราขับรถต่อมาอีกประมาณครึ่งชั่วโมงก็จะถึงไร่ชาฉุยฟุงค่ะ 

chiangrai2020 117

ที่นี่นอกจากจะมีบรรยากาศไร่ชาที่กว้างสุดลูกหูลูกตาติด 1 ใน 3 อันดับไร่ชาที่มีวิวสวยที่สุดในประเทศไทยแล้ว  เค้าก็ยังมีคาเฟ่ที่ขายเครื่องดื่ม อาหารและขนมขนมที่ทำจากช่าอีกด้วยค่ะ   ^_^

chiangrai2020 118

ด้วยความที่ทริปนี้พิมไปกันหลายคนเน๊าะ  พวกเราก็เลยลองสั่งอาหารและขนมมาชิมกันหลายอย่างเลยค่ะ  ไม่ว่าจะเป็นโรลชาเขียว เครปเค้กชาเขียว  ซาลาเปาชาเขียว  ชีสเค้กชาเขียว เค้กชาเขียว  ยำชาเขียวกับทูน่า และก็ใบชาทอดกรอบนะคะ   ตัวพิมได้ชิมเฉพาะอาหารคาวกับเครื่องดื่ม  และชีสเค้ก 1 อัน  แต่เท่าที่ได้ชิม บอกเลยว่าคุณภาพสมราคา  เมนูอาหารคาวที่ทำจากใบชา รสชาติกลมกล่อมมาก  ไม่มีความขมหรือเหม็นเขียวใบชาเลย ตัวของทอดก็ทอดมาแบบไม่อมน้ำมัน มีความกรอบจริงจังแต่กรอบเบา ๆ  ส่วนขนมและเครื่องดื่มที่ทำจากชา  ก็มีความหอมชาอย่างที่ควรจะเป็น  โดยรวมแล้ว OK ทุกอย่าง สั่งได้เลยค่ะ 

พิกัดไร่ชาฉุยฟง >> https://goo.gl/maps/4JkjCgxoG17r5UPF8

chiangrai2020 119

จากไร่ชาฉุยฟุง ขับรถต่อมาอีกประมาณ 45 นาที เราก็จะถึงไร่ชา 101 นะคะ ด้วยความที่คืนนี้เราจะไปพักกันที่ดอยแม่สลอง   แล้วไร่ชา 101 อยู่ตรงทางขึ้นดอย  เราก็ขอแวะไปชิมชาร้อน ๆ ของที่นี่กันสักหน่อยค่ะ 

จะว่าไปแล้วไร่ชา 101  เป็นไร่ชาแห่งแรกบนดอยแม่สลองที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเดินชมไร่ได้นะคะ  พิมไม่แน่ใจว่าเค้าเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่เมื่อไหร่  แต่ว่าครั้งแรกที่พิมไปดอยแม่สลองเมื่อประมาณเกือบ 10 ปีที่แล้ว  ก็ได้เดินลงไปชมไร่ชาที่นี่แล้วค่ะ  

พิกัดไร่ชา 101 >> https://goo.gl/maps/Dgnwm8djPheLCdAM6

chiangrai2020 131

chiangrai2020 130

ที่นี่นอกจากจะมีไร่ชาที่กว้างสุดลูกหูลูกตาแล้ว (เห็นว่าพื้นที่กว่า 300 ไร่)   เค้าก็ยังมีบริการให้เช่าชุดชาวเขาสำหรับเอาไปเป็นพร๊อบถ่ายรูปด้วยนะคะ  (สำหรับคนไซส์ปกติเท่านั้น ส่วนไซส์พิมหมดสิทธิ์จ้า 😂😂)   เค้าก็ยังมีบริการชาร้อนสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วยนะคะ  ซึ่งถ้าใครชอบชาตัวไหน  ไม่ว่าจะเป็นอู่หลงก้านอ่อน อู่หลงเบอร์ 12 15  อู่หลงแดงนม  ชาเก๊กฮวย ชาหอมหมื่นลี้ ฯ รวมไปถึงลูกอมชาอู่หลง ก็สามารถซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านได้ค่ะ  

chiangrai2020 120chiangrai2020 121

จากไร่ชา 101  ถ้าพิมจำไม่ผิดตอนนั้นมันประมาณ 5 โมงเย็นได้แล้วค่ะ  พวกเราก็เลยพากันไปเช็คอินที่บ้านพักก่อน  ซึ่งคืนนี้เราพักกันที่ "ภูเมฆตะวัน รีสอร์ท แม่สลอง"  ซึ่งเป็นบ้านพักที่อยู่ในเขตแม่สลองนอก   และอยู่ห่างจากไร่ชา 101 ประมาณ 3 นาทีได้นะคะ  #คือใกล้มากกก ^_^

บ้านพักของที่นี่ก็จะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน  แบบแรกก็คือบ้านเป็นหลัง ๆ อย่างในภาพด้านล่าง และอีกแบบก็คือ ห้องพักที่อยู่บนตึกค่ะ   ราคาโดยเฉลี่ยแล้วถ้าเป็นหน้าหนาวก็อยู่ที่ 1000 กว่าบาทต่อคืน (รวมอาหารเช้า)  ถ้าเป็นหน้าร้อนหรือตั้งแต่ปลายมกราเป็นต้นไป  ก็อยู่ที่หลักร้อยปลาย ๆ เท่านั้นเองนะคะ  

chiangrai2020 122

chiangrai2020 123

chiangrai2020 124

เสร็จจากการเช็คอินที่พักแล้ว   เราก็ออกไปหาอะไรกินกันสักหน่อยค่ะ  คืนนี้เราฝากท้องกันที่ร้านอาหารที่ชื่อว่า "คุ้มนายพล" ที่อยู่บนดอยแม่สลองนะคะ 

chiangrai2020 126

 ร้านนี้เนี่ยเค้าขายอาหารจีนยูนนานค่ะ มีทั้งขาหมู หมั่นโถว ไก่ดำตุ๋นยาจีน สามชั้นทรงเครื่อง (เคาหยก)  หมูผัดผักกาดดองสไตล์ยูนนาน  ผัดปวยเล้ง ยอดถั่วลันเตา เต้าหู้ทรงเครื่อง ผัดหมี่ ฯ ประมาณนี้นะคะ    มีทั้งแบบสั่งเป็นจานๆ  ราคาจานนึงก็ 150-250-350  บาท  ขึ้นกับว่าเป็นจานเล็กหรือจานใหญ่ค่ะ   แต่ถ้าใครไปกันหลายคน แล้วไม่อยากสั่งเอง ก็สามารถให้ทางร้านเค้าจัดมาได้เลยนะคะ  มีตั้งแต่ราคาโต๊ะละ 2500 / 3500 / 4500 ไปจนถึง 5000 บาท ขึ้นกับชนิดและปริมาณอาหารค่ะ ^_^   ซึ่งโต๊ะแพง ๆ ก็จะมีอาหารพิเศษ ที่ปกติไม่ได้อยู่ในเมนูของร้าน อย่างเช่น เป็ดกรอบยูนนาน  ออเดิร์ฟแบบยูนนาน  กะพงน้ำแดง ฯ ประมาณนี้นะคะ) 

chiangrai2020 125

รสชาติอาหารของที่นี่ สำหรับพิมรู้สึกว่าโอเคเลยค่ะ  กลมกล่อมดี ไม่เผ็ด กินได้ทุกเพศทุกวัย  โดยเฉพาะเห็ดหอมอบซีอิ๊ว  กับผัดหมี่ยูนนานคืออร่อยจนอยากสั่งเพิ่มเลยนะคะ   แต่ด้วยความที่อากาศมันอาจจะเย็นมาก  (วันที่พิมไป 15-16 องศา) อาหารออกมาจากครัวแป๊บเดียว ก็ไม่ค่อยร้อนแล้ว  นี่ถ้าอาหารร้อนตลอด (ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ ^_^) ก็คงจะฟินมากเลยค่ะ  

** อีกร้านอาหารบนดอยแม่สลองที่พิมอยากแนะนำ คือ ร้านอิ่มเก่า เป็นร้านที่พิมไปกินประจำทุกครั้งที่แวะมาที่นี่นะคะ  ขาหมูยูนนาน หมั่นโถว กับผัดหมี่อร่อยมากค่ะ 

chiangrai2020 127

จบจากมื้อค่ำก็ได้เวลากลับไปพักผ่อนนะคะ  ทริปนี้เนี่ยคุณสามีพิมไม่ได้มาด้วย  เพราะนั้นคืนนี้พิมก็นอนคนเดียวค่ะ  ห้องกว้างขวางแถมอากาศยังเย็นยะเยือก  เสื้อกันหนาวก็ไม่ได้เอามา  ไม่รู้ว่าคืนนี้จะนอนหลับฝันดีไหม ..... แต่ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ^_^

chiangrai2020 128



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก