header



ใครชอบทะเล ชอบเที่ยวธรรมชาติ  ชอบกินอาหารอร่อย ๆ  ต้องไม่พลาดโพสต์นี้ของพิมเลยน๊า เพราะว่าวันนี้พิมจะมาชวนทุกคนไปเที่ยว #เกาะหมาก ที่จังหวัดตราดกันค่ะ 😊  

ที่นี่นอกจากน้ำทะเลจะใสแจ๋วววววว อากาศสะอาด   และผู้คนใจดีแล้ว  ก็มีกิจกรรมโน่นนี่ให้ทำมากมายนะคะ   ที่สำคัญอาหารบนเกาะ เท่าที่พิมได้กิน อร่อยสดปิ๊ง ๆ ทุกร้าน ..  สมกับที่เป็นต้นแบบเกาะหมาก low carbon เลยค่ะ  ถ้าไม่เชื่อ ... ดูรีวิวของพิมก่อนก็ได้น๊า รับรองว่าเห็นแล้วจะหลงรักเกาะหมากเหมือนกับพิมนะคะ 😊😊

012

#Day1 
- ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ
- มื้อกลางวันที่ร้านเกี๊ยวหนองบัว
- ขึ้นเรือลีลาวดี ที่ท่าเรือแหลมงอบ
- เช็คอิน Islanda เกาะหมาก / เก็บสัมภาระ
- เล่นน้ำ คายัค SUP Board วอลเล่ย์บอลชายหาด ดำน้ำดูปลาทะเลตัวน้อยที่อ่าวขาว
- กินข้าวเย็นที่ครัวต้นหอม
- พักผ่อน 

#Day2
- ขึ้นเรือไปเกาะกระดาด  นั่งรถอีแต๊ก ดูกวางป่า
- เดินผ่านทะเลแหวกไปถ่ายรูปกับต้นไม้ที่เกาะขายหัวเราะ
- Cooking เมนูพื้นบ้าน และกินมื้อกลางวันที่เกาะหมากออร์แกนิคส์ฟาร์ม
- นั่งเรือข้ามไปชมความงามของเกาะขาม
- เล่นน้ำทะเล ดำน้ำดูปะการัง ปลานกแก้ว
- กลับโรงแรม อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า
- มื้อเย็นกับเมนู "จุมโพ่" ที่เกาะหมากซีฟู้ด
- พักผ่อน 

#Day3
- ขึ้นเรือกลับไปท่าเรือแหลมงอบ
- มื้อกลางวันร้านเจ๊อี๊ด 
- เดินทางกลับกรุงเทพฯ 

#ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด
🖱 Facebook : ททท.สำนักงานตราด 
📞โทร. 039597259

koh mak trat 2022 35

koh mak trat 2022 36

koh mak trat 2022 37

เริ่มต้นทริปนี้ ... พิมและเดอะแก๊งค์  เราต่างคนต่างเดินทาง  แล้วมานัดเจอกันที่ร้านเกี๊ยวหนองบัวในตัวเมืองตราด   เพื่อกินมื้อกลางวันกันก่อนข้ามไปเกาะหมากค่ะ 😊

เพจ :: https://www.facebook.com/kiewnongbua
พิกัด :: https://goo.gl/maps/ptEeEmNFzTeiF9dL8
วันเวลา :: เปิดทุกวัน 06.00-21.00 น.
โทร :: 092-988-8597
จอดรถ ::  หน้าร้าน (ริมถนน) 

** การเดินทางมาจังหวัดตราด ถ้ามาจากกรุงเทพฯ จะขับรถมาเองก็ได้ ขึ้นรถทัวร์มา หรือจะนั่งเครื่องบินมาก็ได้นะคะ 

** ถ้านั่งรถทัวร์จากขนส่งเอกมัย หรือขับรถมาเอง จะใช้เวลาประมาณ 4.5 ชม.   แต่ถ้านั่งเครื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิมา จะใช้เวลาประมาณ 45 นาที  และต่อรถเข้าเมืองอีกประมาณ 25 นาทีค่ะ

koh mak trat 2022 01

ร้านเกี๊ยวหนองบัว ... นอกจากจะเป็นร้านขายบะหมี่เกี๊ยวร้านแรกของจังหวัดตราดที่มีอายุกว่า 50 ปีแล้ว (ร้านเปิดตั้งแต่ปี 2514)  ทีเด็ดของร้านนี้ก็คือ เค้าใช้เส้นบะหมี่ไข่แบบทำมือที่ทำสดวันต่อวัน  โดยไม่มีการใส่สารกันบูดหรือกันเสียนะคะ 😊

koh mak trat 2022 02

สำหรับเมนูของที่นี่ก็จะมีให้เลือกสั่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูเส้นอย่าง บะหมี่ทะเล บะหมี่หมูแดงหมูกรอบ บะหมี่ปู เกี๊ยวหมูแดง  บะหมี่ไข่ออนเซ็น  หมี่ผัดแห้ง หมี่เย็น ฯ   

koh mak trat 2022 03

หรือเมนูข้าว อย่างข้าวผัด ข้าวหน้าปู  ข้าวคลุกพริกเกลือ   ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ข้าวหน้าเป็ด ฯ  และก็ยังมีพวกของกินเล่น อย่างขนมจีน ซาลาเปา เกี๊ยวหมูนึ่ง กั้ง-เกี๊ยวปลาลวกจิ้ม  หมูสะเต๊ะ ฯ และไอศกรีมกะทิสดอีกด้วยค่ะ

ส่วนราคาอาหาร อย่างพวกบะหมี่ก็จะเริ่มต้นที่ 40 - 50 บาท   ข้าวก็จะเริ่มต้นที่ 60 - 70 บาท .. ประมาณนี้นะคะ

koh mak trat 2022 04

สำหรับใครที่เป็นคอกาแฟ  ที่ชั้นบนของร้านเกี๊ยวหนองบัว เค้าก็จะมีร้านกาแฟชื่อ Second Cafe Trat ค่ะ  หลังจากกินข้าวเที่ยงอิ่มแล้ว พิมก็ขึ้นไปสั่งกาแฟกินแก้วนึง  เป็นกาแฟน้ำส้มสด ที่พิมจำชื่อไม่ได้  แฮ่ๆ  😁  แต่รสชาติเปรี้ยวหวานขมตามรสน้ำส้มกับกาแฟดำ อร่อยดีน๊า   ส่วนของคุณสามีเป็น affogato  ไอติมวนิลาในกาแฟดำ อันนี้คุณสามีพิมเค้าก็ว่าอร่อยดีนะคะ  😊

koh mak trat 2022 05

นั่งจิบกาแฟชิว ๆ อยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง  ก็ได้เวลาที่เราจะต้องไปที่ท่าเรือแหลมงอบ (ท่าเรือกรมหลวงชุมพรฯ) กันแล้วค่ะ

koh mak trat 2022 06

พูดถึงท่าเรือที่จะใช้เดินทางข้ามไปเกาะต่าง ๆ ของตราดแล้วเนี่ย  ก็มีอยู่หลายท่าด้วยกันนะคะ   

ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ / ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ - ไปเกาะช้าง
ท่าเรือแหลมศอก - ไปเกาะกูด  
ท่าเรือแหลมงอบ - ไปเกาะหมาก 

เพราะงั้นใครที่จะไปเกาะไหน ก็ไปให้ถูกท่าเรือน๊า   ถ้าไปผิดท่านี่ .. ผิดเกาะเลยค่ะ 😅

สำหรับใครที่จะไปเกาะหมาก  ก็ให้มาขึ้นเรือที่ท่าเรือแหลมงอบนะคะ  มีเรือหลายเจ้า หมุนเวียนกันไป  แต่ว่าทุกเจ้าค่าเรือจะเท่ากันคือเที่ยวละ 450 บาทค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ จะไปด้วยเรือของบริษัทลีลาวดีแบบพิม ที่เป็นสปีดโบ๊ท 61 ที่นั่ง   เพื่อน ๆ สามารถโทรถามรอบเรือ  และโทรจองตั๋วได้ที่เบอร์นี้  063-863-6665, 097-247-3228 นะคะ  😅 

*** ใครที่ขับรถมาเอง เมื่อมาถึงท่าเรือแหลมงอบแล้ว ให้ยกสัมภาระลงไว้ทีท่าเรือ  แล้วถามคนแถวนั้นได้เลยว่าอยากจะฝากรถ ติดต่อได้ที่ไหน  สักแป๊บก็จะมีคนมาพาเราไปค่ะะ เป็นที่จอดรถที่อยู่ในบริเวณบ้านคนแถว ๆ นั้น มีหลังคากันแดดกันฝนเรียบร้อย  ค่าจอดวันละ 50 บาท  ถ้าจอด 3 วันอย่างพิม ค่าจอดก็คือ 150 บาท  + ค่ารถพากลับมายังท่าเรืออีก 20 บาท รวมเป็น 170 บาทนะคะ 

จากท่าเรือแหลมงอบ เราใช้เวลานั่งเรือประมาณ 45 นาที ก็จะมาถึงเกาะหมากแล้วค่า

เกาะหมากถือเป็นเกาะต้นแบบของการท่องเที่ยวแบบ low carbon หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ก็คือ การท่องเที่ยวแบบรักโลกนะคะ #ไม่ใช่โลกสวยน๊าาา 😁😁

แล้วการท่องเที่ยวแบบ low carbon คืออะไร ก็คือการท่องเที่ยวแบบปกติทั่วไปนั่นแหละ เพียงแต่ระหว่างเที่ยว เราจะพยายามเลือกทำกิจกรรม เลือกวิธีเดินทาง และเลือกสิ่งต่าง ๆ ที่ปลดปล่อยคาร์บอนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ค่ะ   
เช่น จากเดิมที่เคยเช่ามอไซด์ขี่บรื้น ๆ ไปเที่ยวรอบเกาะ  ก็เปลี่ยนมาใช้วิธีขี่จักรยานแทนนะคะ  หรือจากเดิมที่เราเคยไปเที่ยวแล้วสั่งอาหารแปลกๆ  ที่ไม่มีในท้องถิ่นมากิน เช่น มาเกาะหมากแล้วสั่งพิซซ่า สั่งเฟรนฟรายด์อบชีส  😁  ก็ลองเปลี่ยนมาสั่งอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่หาได้บนเกาะแทน  เช่น ผัดกะเพราหมึกกุ้ง ต้มยำปลาทะเลสด ๆ   เพื่อลดการขนส่งวัตถุดิบค่ะ   หรือจากที่เคยไปทะเลแล้วขี่เจ็ทสกี ก็เปลี่ยนมาพายเรือคายัค  พาย SUP Board  เล่นดิสกอล์ฟ  เล่นวอลเล่ย์บอลชายหาด และดำน้ำแทนเพื่อลดการปลอดปล่อยคาร์บอนจากการเครื่องยนต์นะคะ  ...    ซึ่งในเมืองไทยเราอาจจะยังไม่ค่อยได้ยินคนพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้   แต่บอกเลยว่าเป็นเทรนด์ใหม่ของการท่องเที่ยว  ที่เรียกว่าการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนค่ะ ^_^

koh mak trat 2022 39

หลังจากที่มาถึงเกาะหมากแล้ว  ก็ขอเอาสัมภาระไปเก็บก่อนนะคะ    ทริปนี้พิมพักที่ Islanda Resort Hotel  ตัวโรงแรมไม่ได้ติดทะเลน๊า  แต่จะอยู่บนเนินสูง สามารถเห็นวิวทะเลด้านล่างได้ชัดเจนเลยค่ะ 

ห้องที่พิมพักเป็นห้อง Garden View  ช่วงนี้คืนละ 2,000 นะคะ  ห้องดี ที่นอนดี หมอนดี  พื้นสะอาด  แอร์เย็น ห้องน้ำกว้างมาก น้ำไหลแรง  แล้วก็มีระเบียงไว้ให้ตากเสื้อผ้า และนั่งจิบกาแฟด้วย  เอาไป 10 10 เลยค่ะ   😊

เวบ :: http://www.islandaresorthotel.com
พิกัด :: https://goo.gl/maps/TZMhDFVpf5uzhEHJ8
โทร :: 088-782-5223

koh mak trat 2022 09

สระว่ายน้ำในรีสอร์ท เปิด 6 โมงเช้า ปิด 1 ทุ่ม ...  สวย 10 10 10 เลยจ้า

koh mak trat 2022 08

หลังจากเก็บข้าวของเรียบร้อยแล้ว ประมาณบ่าย 3 กว่า ๆ เราก็นั่งรถไปอ่าวขาวนะคะ 

koh mak trat 2022 10

อ่าวขาวเป็นอ่าว 1 ใน 13 อ่าวที่อยู่บนเกาะหมากค่ะ  แม้ว่าอ่าวนี้จะมีชายหาดที่ไม่ยาวมากเหมือนอ่าวอื่น   แต่ข้อดีคือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยมากกกก  ประมาณว่าสามารถมองพระอาทิตย์ตกได้จนลับสายตาเลย  และบริเวณชายหาดก็ไม่ค่อยมีโขดหินคม ๆ เหมือนกับอ่าวอื่น  เพราะงั้นใครที่ชอบเล่นน้ำทะเลหรือทำกิจกรรมริมหาด ก็สามารถมาเล่นที่อ่าวนี้ได้อย่างสบายใจเลยค่ะ 

koh mak trat 2022 11

สำหรับกิจกรรมที่สามารถทำได้ที่อ่าวขาว ก็มีเยอะแยะมากมายนะคะ ไม่ว่าจะเป็นว่ายน้ำ เล่นน้ำทะเล  พายเรือคายัค  พาย SUP Board  ดำน้ำตื้น  รวมไปถึงเล่นวอลเล่ย์บอลชายหาดด้วยค่ะ  ถ้าใครไม่ได้เอาอุปกรณ์มาเอง  ก็สามารถหาเช่าจากรีสอร์ทแถวนั้นได้เลยนะคะ    ซึ่งช่วงหน้าไฮนี่บอกเลยว่ามีเพียบบบ แต่ถ้าช่วงหน้าโลว์อาจจะหายากนิดนึง  แต่ก็มีอยู่ค่ะ 😊

koh mak trat 2022 12

หลังจากเล่นน้ำอยู่ที่อ่าวขาวประมาณ 2 ชม. กว่า ๆ  เราก็กลับมาอาบน้ำกันที่รีสอร์ท  และก็ไปกินข้าวกันที่ร้านครัวต้นหอม ที่อยู่ใกล้ ๆ กับรีสอร์ทนะคะ 

เพจ :: https://www.facebook.com/เกาะหมาก-บ้านครัวต้นหอม-199098820159626
พิกัด :: https://goo.gl/maps/vTxov8bAy4M3G33K6
โทร :: 094-875-6498

koh mak trat 2022 13

อาหารที่เราสั่งมากินกันวันนี้ แม้จะเป็นเมนูธรรมดา ๆ อย่างผัดผักรวม ฉู่ฉี่หอยเชลล์  หมึกผัดไข่เค็ม กุ้งทอดราดซอสมะขาม  กะพงนึ่งมะนาว และไข่เจียว  แต่บอกเลยว่ารสชาติดีทุกจานค่ะ  ไม่มีจานไหนเลยที่พิมไม่โอเคนะคะ 😄😄

*** สำหรับค่าอาหาร พิมไม่ได้เป็นคนจ่าย เลยไม่รู้ว่าจานละเท่าไหร่  ไว้เดี๋ยวพิมมาอัพเดทให้อีกทีค่า  😊

koh mak trat 2022 14

ปิดท้ายค่ำคืนนี้ด้วยภาพพระอาทิตย์ตกทะเล #ไม่ใช่ตกดินน๊า  😂  ที่ร้านครัวต้นหอมนะคะ 

koh mak trat 2022 15

เช้าวันที่ 2 บนเกาะหมาก เราตื่นมากินอาหารเช้าที่โรงแรมกันค่ะ   มื้อนี้ทางโรงแรมเค้าจัดผัดขิงไก่  ผัดผักรวม  ข้าวต้มหมู  แพนเค้ก  ไส้กรอก แฮม ไข่ดาว ไข่คน สลัด ซีเรียล นม  และน้ำผลไม้ไว้ให้ #บุฟเฟท์ ..  แม้จะเป็นเมนูสบาย ๆ  แต่ทุกอย่างรสชาติดีเลยนะคะ   

koh mak trat 2022 16

หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จแล้ว  เราก็นั่งจะเรือข้ามไปที่เกาะกระดาดกันค่ะ   

เกาะกระดาษเป็นเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ในกลุ่ม #หมู่เกาะหมาก นะคะ   เกาะกระดาษเป็นเกาะแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการออกโฉนดและเอกสารสิทธิ์แสดงความเป็นเจ้าของ   ซึ่งแปลว่าเป็นเกาะที่สามารถซื้อขายได้อย่างถูกกฎหมายค่ะ   

ติดต่อเยี่ยมชมเกาะ ::  088-500-0667, 086-322-7010

koh mak trat 2022 38

เดิมเกาะนี้ก็เป็นเกาะธรรมดาทั่วไปเกาะนึง  แต่ด้วยความที่เกาะเป็นเกาะพื้นที่ราบ  ไม่มีภูเขา ไม่มีเนินเขา  และยังเป็นเกาะที่มีแหล่งน้ำจืดอีกด้วย  ช่วงปี 2482  เจ้าของเกาะในยุคนั้น เค้าก็เลยมาบุกเบิกทำการเกษตรบนเกาะนี้  ด้วยการเอาต้นมะพร้าวมาปลูกเกือบ ๆ  2 หมื่นต้นนะคะ   และพอปี 2512  ก็เอากวางมาเลี้ยงอีก 2-3 คู่   ทำให้ปัจจุบันเกาะกระดาษมีกวางในธรรมชาติหลายร้อยตัว   และกลายเป็นเอกลักษณ์ของเกาะไปเลยค่ะ 

#ใครที่อยากมาดูกวาง ถ้าเป็นไปได้ให้มาหลัง 3 โมงเย็นนะคะ เพราะเป็นช่วงที่แดดอ่อน กวางจะออกมาหาอาหาร  แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาอื่น แดดแรง กวางจะหลบแดดตามพุ่มไม้  ไม่ค่อยออกมาให้เราเห็นค่ะ 

koh mak trat 2022 17

นอกจากชมกวางแล้ว ที่เกาะกระดาดก็ยังมีกิจกรรมให้เราทำอีกหลายอย่างนะคะ ไม่ว่าจะเป็นนั่งรถอีแต๊กชมวิว   ปิคนิคริมหาด  ถ่ายรูปกับต้นมะพร้าวเอนท้ายเกาะ  #อันนี้เป็นไฮไลท์เลย   ดำน้ำตื้นชมปะการังรอบเกาะ  รวมไปถึงการเดินผ่านทะเลแหวกข้ามไปยังเกาะขายหัวเราะ ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ที่ทั้งเกาะมีต้นไม้อยู่ต้นเดียว #เหมือนเกาะในการ์ตูนขายหัวเราะ  อีกด้วยค่ะ 😊

koh mak trat 2022 18

จากเกาะกระดาด  พอเกือบใกล้เที่ยง เราก็นั่งเรือข้ามกลับมาที่เกาะหมากเพื่อมากินข้าวกลางวันกันที่ #เกาะหมากฟาร์มออร์แกนิคส์ นะคะ

อย่างที่พิมเล่าให้ฟังตอนแรกอ่ะเน๊าะว่าเกาะหมากเค้าเป็นเกาะต้นแบบ low carbon  เพราะงั้นหลาย ๆ รีสอร์ท หลาย ๆ ร้านอาหารบนเกาะหมาก ก็เลยมีการปลูกพืชผักไว้ใช้เอง เพื่อลดการขนส่ง ซึ่งจะช่วยลดทั้งต้นทุนและลดการเกิดคาร์บอนไปในตัวด้วยค่ะ 
เกาะหมากฟาร์ม เป็นฟาร์มเกษตรอินทรีย์ (ออร์แกนิคฟาร์ม) หนึ่งเดียวของเกาะหมาก  ที่นอกจากจะหมักปุ๋ย และทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองแล้ว พวกวัสดุปลูกต่าง ๆ  เค้าก็เอาข้าวของที่ไม่ได้ใช้แล้ว อย่าง กล่องโฟม ยางรถยนต์ กะละมังเก่า  ตู้เย็นเก่า แคร่เก่า  มาดัดแปลงใช้แทนอุปกรณ์ในการปลูกด้วยนะคะ  รวมถึงมีการจัดระบบการปลูกว่าช่วงไหนควรปลูกพืชผักอะไร  หรือควรจัดโรงเรือนแบบไหน  เพื่อให้มีพืชผักหมุนเวียนใช้ได้ตลอดทั้งปี และเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดค่ะ 

koh mak trat 2022 19

ที่เกาะหมากฟาร์มออร์แกนิค   นอกจากเราจะสามารถเข้าไปเยี่ยมชมสวนผักได้แล้ว    ที่นี่เค้าก็ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ เข้าไปร่วมทำได้ด้วยนะคะ ... ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัดสลัดลงกระถางที่ย่อยสลายได้  หรือกิจกรรม cooking  ที่ให้เราไปเก็บพืชผักจากในสวนมาทำอาหารค่ะ   ซึ่งวันที่พิมไป  พิมก็มีโอกาสได้ลองทำ 2 เมนูที่ไม่เคยทำมาก่อ อย่าง  #พล่าเอ็นหอย กับ #แกงส้มปลาใบชะมวง นะคะ   ซึ่งทั้งสองเมนูนอกจากวัตถุดิบจะสดมากแล้ว  ก็ยังรสชาติดีฝุด ๆ อีกต่างหาก เพราะเป็นฝีมือพิมนั่นเองค่ะ 🤣🤣

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากไปทำกิจกรรมแบบนี้  สามารถสอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายและรายละเอียดต่างๆ  ได้ที่พี่ดวง/พี่เล้ง 081-901-9972 นะคะ 

koh mak trat 2022 20

หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว  ช่วงบ่าย ๆ เราก็ขอนั่งเรือข้ามเกาะไปเที่ยวเกาะขามกันสักหน่อยค่ะ  😊

เกาะขามเป็นเกาะที่อยู่ใกล้ ๆ กับเกาะหมาก  นั่งเรือข้ามเกาะไปแค่ 10 นาที ก็ถึงแล้วนะคะ 

เกาะขามเป็นเกาะส่วนตัวที่มีขนาดไม่ใหญ่ แต่ว่ามีธรรมชาติที่สมบูรณ์มากเลยค่ะ   ทั้งธรรมชาติบนเกาะ และธรรมชาติในทะเลรอบ ๆ เกาะนะคะ  อีกทั้งน้ำทะเลก็ใสตลอดทั้งปี ใส่เหมือนมรกต  เลยมีหลาย ๆ คนตั้งฉายาให้เกาะนี้ว่าเป็น "ไข่มุกมรกต แห่งทะเลตราด" ค่ะ 😊

koh mak trat 2022 21

ที่เกาะขามนี่ก็มีกิจกรรมให้ทำมากมายนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นเล่นน้ำ ดำน้ำชมปะกางรัง  ปลาทะเลตัวเล็กตัวน้อย  พายเรือคายัค แต่เอาจริง ๆ แค่ได้เหยียบหาดทรายขาว ๆ นั่งชมวิวทะเลสวย ๆ น้ำทะเลใส ๆ ไปกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนรู้ใจ พิมว่าก็คุ้มค่ามากแล้วค่ะ 😊

ด้วยความที่เกาะขามเป็นเกาะส่วนตัวอ่ะเน๊าะ ก็จะมีค่าเรือไปกลับ + ค่าขึ้นเกาะ 300 บาทต่อคน  แต่ว่าสามารถเอาหางตั๋วไปแลกเครื่องดื่มพวกน้ำอัดลม น้ำเปล่าที่บนเกาะได้นะคะ 

#สามารถสอบถามเรื่องไปเกาะขามได้ที่รีสอร์ทที่เพื่อน ๆ พักเลยค่ะ 

koh mak trat 2022 22

หลังจากเล่นน้ำทะเลที่เกาะขามไปหลาย ชม. ก็ได้เวลากลับมากินข้าวเย็นที่เกาะหมากล่ะค่า มื้อนี้พิมกับเพื่อน ๆ ฝากท้องไว้ที่ร้านเกาะหมากซีฟู้ด ร้านอาหารชื่อดังของเกาะหมากนะคะ 

ที่เกาะหมากซีฟู้ดเนี่ย เมนูอาหารส่วนใหญ่ของเค้าก็จะใช้วัตถุดิบที่มาจากทะเลรอบ ๆ เกาะหมาก และมาจากบนเกาะหมากค่ะ     ซึ่งเท่าที่พิมเคยมากินที่ร้านนี้ 2-3 ครั้ง บอกเลยว่าทั้งเรื่องความสดของวัตถุดิบ และรสชาติอาหาร .. ไม่มีผิดหวังสักครั้งนะคะ 

เพจ :: https://www.facebook.com/FanpageKohmakSeafood/

koh mak trat 2022 40

koh mak trat 2022 23

สำหรับเมนูที่พวกเราสั่งมากินกันในวันนี้เนี่ยก็จะมีพะแนง ลาบเห็ด ผัดวุ้นเส้น  ผัดฉ่าปลาทะเล ปลาทอดยำตะไคร้  และก็มีเมนูจุ่มโพ่ อย่าง พล่าหอยเงาะ  และหมึกน้ำดำด้วยค่ะ 

koh mak trat 2022 25

หลายคนอาจจะสงสัยเมนูจุ่มโพ่คืออะไร #พิมก็เคยสงสัยเหมือนกัน 😅😅  .. ซึ่งพี่เอก เจ้าของร้านเกาะหมากซีฟู้ดเล่าให้พิมฟังว่า  แต่เดิมเนี่ย คำว่า จุ่มโพ่ หมายถึงห้องเก็บของสดที่อยู่ท้ายเรือใหญ่  อย่างเรือประมง หรือเรือรบนะคะ   ต่อมาก็มีการเรียกพ่อครัวของเรือว่า จุ่มโพ่  และพอถึงช่วงท้าย ๆ ของการออกเรือ เมื่อวัตถุดิบที่เตรียมไปหมด  ต้องมีการจับเอาสัตว์ที่อยู่ในทะเล อย่าง กุ้ง หมึก ปลา หอย มาทำอาหาร ก็เรียกเมนูเหล่านั้น ว่าเป็นเมนูจุ่มโพ่ค่ะ  ซึ่งพล่าหอยเงาะ กับหมึกน้ำดำ ก็เป็นหนึ่งในเมนูจุ่มโพ่ที่ชาวเรือนิยมทำกินกันนะคะ   

สำหรับเมนูพล่าหอยเงาะ ที่ร้านเกาะหมากเค้าจะใช้หอยเงาะสด ๆ เอามาหั่นเป็นชิ้นบาง  เท่าที่พิมลองชิม รสชาติและรสสัมผัสจะมีความหนึบกรึบคล้ายกับกระดูกอ่อนหมูประมาณนั้นเลยค่ะ  ส่วนเครื่องพล่าก็จะคล้าย ๆ กับเครื่องลาบ  มีข้าวคั่ว พริกป่น น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล หอมแดงซอย ตะไคร้ซอย และผักชีต้นหอมซอยนะคะ  เอาทุกอย่างคลุกเคล้าให้เข้ากัน  ก็กินได้เลยค่ะ 

ส่วนหมึกน้ำดำ วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มจากตั้งหม้อน้ำเปล่า ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดลงไป  พอน้ำเดือก็ใส่น้ำหมึกที่รีดออกมาจากหมึก  และใส่หมึกทั้งตัวลงไปนะคะ   พอน้ำเดือดจัด ๆ อีกที หมึกสุก ก็ปิดไฟ  ตักหมึกขึ้นมาหั่น วางลงในชาม แล้วตักน้ำต้มสีดำ ๆ ในหม้อใส่ลงไป  ก็จะได้หมึกน้ำดำพร้อมกินล่ะค่า   รสชาติก็จะออกหวานนิด ๆ เค็มหน่อย ๆ อร่อยดีนะคะ 😊

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจเมนูจุ่มโพ่แบบนี้  ก็ไปชิมที่ร้านเกาะหมากซีฟู้ดได้เลยค่ะ 😊


koh mak trat 2022 24

เช้าวันที่ 3 ของทริป ด้วยความที่เราต้องออกจากเกาะตอน 11 โมงครึ่ง ก็เลยยกให้วันนี้เป็นวันสบาย ๆ  วันนึงนะคะ  

ตอนเช้าพิมตื่นขึ้นมาชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นกลางทะเล  กินอาหารเช้า  แล้วก็ไปว่ายน้ำเล่นในสระประมาณ 2 ชม. ค่ะ  เสร็จแล้วก็ไปอาบน้ำอาบท่า เปลี่ยนเสื้อผ้า เช็คเอ้าท์ แล้วนั่งรถไปที่ท่าเรืออ่าวนิดตอน 11 โมงกว่า ๆ เพื่อลงเรือกลับไปยังท่าเรือแหลมงอบนะคะ 

koh mak trat 2022 26

จากท่าเรือแหลมงอบ  พอรับรถเสร็จแล้ว  ก่อนกลับเข้ากรุงเทพฯ  พิมกับเดอะแก๊งค์ก็ขอแวะไปกินข้าวกลางวันที่ร้านเจ๊อี๊ด ตรงแถววัดปากคลองบางกระดานกันสักหน่อยค่ะ  ซึ่งระยะทางจากแหลมงอบไปที่ร้าน ก็ไม่ไกลมาก  ถ้าพิมจำไม่ผิด ประมาณ 16-17 กม. ได้นะคะ 

พิกัด :: https://goo.gl/maps/bgCkTqZp6kVoqw5TA
เปิด/ปิด :: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 - 16.00 น.โทร :: 098-562-6149

koh mak trat 2022 29*

ร้านนี้เนี่ยเป็นร้านอาหารตามสั่งที่อยู่ข้างทาง  ตัวร้านไม่ได้หรูหราหรือว่ามีการตกแต่งอะไรเป็นพิเศษเลยค่ะ  แต่ความพิเศษอยู่ที่วัตถุดิบจำพวกของทะเลที่เค้าเอามาทำอาหาร คือสดมาก  สดแบบที่คนกรุงเทพฯ อย่างพิม แทบไม่เคยเจอจากร้านอาหารในกรุงเทพฯ เลยนะคะ  

koh mak trat 2022 27

ที่สำคัญราคาคือดีสุด ๆ ก๋วยเตี๋ยวทะเลชามนึง หรือพวกข้าวผัดพริกเกลือจานนึง 30-40 บาท เท่านั้นเองค่ะ 

koh mak trat 2022 28

สำหรับทริปนี้ พิมก็ขอปิดท้ายด้วยขนมไข่เต่า ที่พิมซื้อมาจากตลาดสดเทศบาลเมืองตราดระหว่างทางขากลับนะคะ  ถ้วยละ 25 บาท บอกเลยว่าแป้งนุ่ม ไส้มะพร้าวผัดน้ำตาลหวานหอม  กะทิเข้มข้น เค็มนิด ๆ รวมแล้วอร่อยมากกกค่ะ 
สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ดูทริปของพิมแล้วมีเรื่องที่อยากรู้เพิ่มเติม ก็ถามมาได้เลยน๊า  ถ้าพิมตอบได้จะตอบให้ค่ะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในจังหวัดตราดและเกาะหมากเพิ่มเติม ก็สามารถสอบถามไปที่ #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตราด ได้เลยจ้า

🖱 Facebook : ททท.สำนักงานตราด 
📞โทร. 039597259

ขอบคุณทุกการติดตาม ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้  ขอบคุณนะคะ 😊😊

#TATContentCreator  #TATTOL #ตราด #เกาะหมาก #สบ๊ายสบายโลว์คาร์บอน  #amazingthailand #ครัวบ้านพิม

koh mak trat 2022 31



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก