header



เพื่อน ๆ คนไหนที่เคยเผลอซื้อน้ำมันปาล์มมาติดครัวไว้ หรือจะเลือกซื้อน้ำมันมาประกอบอาหาร แต่ไม่รู้ว่าน้ำมันปาล์มจะเหมาะกับการทำอาหารแบบไหน ที่จะทำให้จานนั้นอร่อยสุดๆ ตามเรามาทางนี้ได้เลย

เพราะวันนี้เราได้รวบรวมวิธีการใช้ให้ถูกหลักเมื่อคุณเลือกซื้อน้ำมันปาล์มมาฝากกัน คราวนี้จะได้หายสงสัยกันสักทีว่าซื้อน้ำมันปาล์มแล้วจะเอาไปใช้ประโยชน์อะไร? ปรุงจานไหนให้อร่อยได้บ้าง? อย่ามัวรอช้าตามไปดูข้อมูลดีๆ กันเลยดีกว่าค่ะ 

cooking oil2

น้ำมันปาล์ม (Palm oil)

น้ำมันปาล์มเป็นหนึ่งในประเภทน้ำมันที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ โดยน้ำมันปาล์มเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ มีสีเหลืองใส อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโอเมก้า 3 ที่ช่วยเรื่องของการบำรุงประสาท สมอง c]tสายตา ภูมิคุ้มกันโรค ไปจนถึงบำรุงผิวพรรณให้สดใส มีวิตามิน A แบบเต็มๆ  ช่วยในเรื่องของการมองเห็น กระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานดี ป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ และระบบขับปัสสาวะ ทำให้ผิวและผมแข็งแรง นอกจากประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ แล้วน้ำมันปาล์มยังมีราคาที่ไม่แพง หาซื้อง่าย นำไปปรุงอาหารแล้วอร่อยไม่มีกลิ่นหืนอีกด้วยนะคะ 

ซื้อน้ำมันปาล์มใช้ปรุงอาหารจานไหนดี?

1. เมนูทอดๆ กรอบอร่อย กรอบนาน เพราะในน้ำมันปาล์มนั้นมีกรดไขมันประเภทอิ่มตัวมากกว่า ดังนั้นเมื่อเลือกอยากทำอาหารประเภททอดๆ ที่ต้องใช้ความร้อนสูง น้ำมันปาล์มจึงทนความร้อนได้ดีกว่า ซึ่งจะไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ผลที่ได้คือความกรอบ อร่อย และไม่อมน้ำมัน ดังนั้นถ้าใครอยากจะทำเมนูทอดๆ ที่ต้องใช้น้ำมันท่วมๆ ประเภท ไข่เจียว กุ้งชุบแป้งทอด ปลาทอดน้ำปลา แนะนำว่าให้เลือกใช้น้ำปาล์ม จะได้กินอร่อย ไม่เหม็นหืน แถมยังไม่ต้องเสี่ยงกินน้ำมันส่วนเกินเข้าไปด้วยค่ะ

cooking oil1

2. เมนูผัด เครื่องแกง หรือกับข้าวต่างๆ อาหารประเภทเครื่องแกงต่างๆ นั้นสังเกตได้ว่าส่วนใหญ่เมื่อนำมาผัดหรือเตรียมให้พร้อมเพื่อประกอบอาหารนั้นมักจะเกิดควันโขมงและมีกลิ่นฉุนมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แม่ครัวส่วนใหญ่เลือกใช้น้ำมันปาล์มในการประกอบอาหารประเภทผัดด้วยเช่นเดียวกัน เพราะน้ำมันปาล์มทนต่อความร้อนสูงและแม้ว่าจะถึงจุดเดือดสูงก็ยังไม่เกิดควันหรือเกิดควันน้อย ทำให้อาหารประเภทผัดพริกแกง คั่วเนื้อสัตว์ หรือเส้นผัดต่างๆ นั้นสุกได้ง่าย ไม่อมน้ำมัน เพราะน้ำมันปาล์มจะแปรสภาพกลับไปเป็นของเหลวเหมือนเดิมเมื่อเจอความร้อนที่สูงขึ้นนั่นเองนะคะ 

อีกหนึ่งข้อควรรู้สำหรับการซื้อน้ำมันปาล์มมาใช้ประกอบอาหาร คือไม่ควรใช้น้ำมันปาล์มซ้ำๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดสารอนุพันธ์อื่นๆ ที่เป้นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้นทางที่ดีควรจะใช้น้ำมันประกอบอาหารที่สดใหม่จากขวดทุกครั้ง รู้อย่างนี้แล้วครั้งหน้าหากจะเลือกซื้อน้ำมันเพื่อการประกอบอาหาร อย่าลืมเลือกซื้อน้ำมันปาล์มไปติดครัวที่บ้านไว้ด้วย เพราะมั่นใจได้เลยว่าไม่ว่ามื้อใดมื้อหนึ่งคุณจะต้องเลือกน้ำมันปาล์มมามีส่วนในการปรุงอาหารจานโปรดของคุณให้อร่อยไปพร้อมๆ กับการมีสุขภาพที่ดีได้อย่างแน่นอนค่ะ 

ข้อมูลและรูปประกอบจาก Makro Click

download



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก