header



มีอาหารไทยหลาย ๆ อย่างที่ใช้ "ข้าวคั่ว" เป็นเครื่องปรุงหรือส่วนผสมนะคะ   วันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำ "ข้าวคั่ว" เก็บไว้ทำอาหารโน่นนี่กันค่ะ  

สำหรับข้าวคั่วสูตรที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ดูกันในวันนี้ เป็นสูตรของแม่พิมที่ได้รับมาจากยายพิมอีกทีนะคะ   พิมลองนับนิ้วดูก็น่าจะเกิน 40 ปีได้แล้วค่ะ   เป็นสูตรที่ทำง่าย (จริง ๆ ข้าวคั่วก็ทำง่ายอยู่แล้วเน๊าะ)  และหอมสมุนไพรมาก  จนอยากให้เพื่อน ๆ ลองเอาไปทำกันดูนะคะ ^_^

 

ground roasted rice 09

ground roasted rice 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวเหนียว (ดิบ) 1 ถ้วย หรือประมาณ 200 กรัม
- ข่าแก่หั่นชิ้นบาง ๆ 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ใบมะกรูดฉีก 4 ใบ

ground roasted rice 04

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก .... ให้เราหยิบกระทะมาใบนึง จะก้นลึก ก้นแบนก็ได้ ตามที่มีเลยค่ะ 

เอากระทะตั้งเตา ใส่ข้าวเหนียวลงไป  แล้วเปิดไฟกลางนะคะ   จากนั้นใช้ตะหลิว/ไม้พาย คั่วข้าวไปเรื่อย ๆ  จนข้าวเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ  ทั่วทั้งกระทะ ก็ใส่ข่าลงไป  แล้วคั่วต่อนะคะ 

 ground roasted rice 05

และพอข้าวเริ่มเป็นสีเหลืองเข้มขึ้นมาหน่อย  ก็ใส่ใบมะกรูดลงไป  แล้วคั่วต่อจนใบมะกรูดกรอบ และข้าวเป็นสีเหลืองทองแบบในภาพ  (หรือจะเหลืองมากกว่านี้สักหน่อยก็ได้)   ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

*** ตั้งแต่เริ่มคั่วข้าวไปจนถึงใส่ข่า พิมใช้เวลา 10-12 นาที  และอีก 5 นาทีถึงใส่ใบมะกรูด  แล้วคั่วต่ออีกประมาณ 3 นาทีนะคะ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่จำเป็นว่าเพื่อน ๆ จะต้องใช้เวลาคั่วเป๊ะ ๆ เหมือนพิม ขึ้นอยู่กับไฟที่ใช้  ขึ้นอยู่กับขนาดกระทะ และส่วนประกอบอื่น ๆ ด้วยค่ะ ^_^

ground roasted rice 06

ground roasted rice 07

จากนั้นก็เอาไปตำหรือปั่นให้ละเอียดนะคะ

ถ้า .. ตำ ก็ตำได้เลย  แต่ถ้าจะเอาไปปั่น  พักข้าวคั่วไว้สัก 3 นาที พอให้คลายร้อนนิดนึง แล้วค่อยเอาไปปั่นจะดีกว่า เพราะโถปั่นจะได้ไม่ร้อนมากค่ะ   

ground roasted rice 08

แล้วเราก็จะได้ข้าวคั่วหอม ๆ สมุนไพรออกมาหน้าต่างอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ข้าวคั่วเนี่ยตอนทำใหม่ ๆ จะหอมมาก  เอาไปปรุงอาหารอะไร เป็นส่วนผสมในอาหารอะไรก็หอมอร่อยไปหมดทุกอย่างเลยค่ะ ^_^   แต่ถ้าทิ้งไว้นานความหอมมันก็จะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย  ๆ นะคะ 

ปกติแล้วข้าวคั่วจะอยู่ได้เป็นเดือนโดยที่ไม่เหม็นหืน   แต่ความหอมแบบจัด ๆ มันจะอยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้นค่ะ 

ground roasted rice 01

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ  ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ ค่ะ ^_^

ground roasted rice 03



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก