header



วันนี้พิมขอเอาใจสายเนื้อกันบ้าง  กับเมนู "ซุปเนื้อตุ๋น" แบบใส่เครื่องเทศ หนึ่งในเมนูเนื้อวัวที่พิมชอบกินมากเลยค่ะ ^_^

สำหรับสูตรที่พิมจะเอามาฝากกันในวันนี้  เป็นสูตรที่พิมใช้ทำกินมากว่า 10 ปีแล้วนะคะ  เรียกได้ว่าลองผิดลองถูกมาเยอะมากกก   สูตรนี้ลักษณะเด่นคือจะมีความหอมของเครื่องเทศค่อนข้างชัดเจน  ตัดด้วยรสเปรี้ยวหวานจากมะเขือเทศและหอมใหญ่ และรสเนื้อแบบละมุน ๆ รับรองว่าไม่ผิดหวังค่ะ  ..... ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยนะคะ ^_^ 

beef soup 23

beef soup 22

beef soup 20

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อสันคอ 1000 กรัม
- พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทย  2 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชี 5 รากใหญ่
- อบเชย 4-5 ชิ้น
- โป๊ยกั๊ก 6-7 ดอก
- ขิงแก่ทุบพอแตก 1 ชิ้นขนาดเท่านิ้วโป้ง
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลาดี 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 12 ถ้วย

- หอมใหญ่ผ่า 4 ส่วน 3 ลูก
- มะเขือเทศท้อผ่า 4 ส่วน 5 ลูก 
- ขึ้นฉ่ายหั่นหยาบ 1/2 ถ้วย
- หอมเจียว 1/2 ถ้วย
- พริกขี้หนูสวนทุบพอแตก ตามความเผ็ดที่ชอบ
- น้ำมะนาว   น้ำปลา สำหรับปรุงรสแต่ละชาม

beef soup 01

beef soup 15

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... เรามาดูที่เนื้อวัวกันก่อนค่ะ  วันนี้พิมเลือกใช้เป็นเนื้อวัวออสเตรเลีย (True Aussie Beef) ส่วนสันคอ (Chuck) นะคะ   ซึ่งเนื้อวัวออสเตรเลียเป็นเนื้อวัวที่เอามาทำเมนูอะไรก็อร่อยยยยย ^_^  โดยเฉพาะส่วนของสันคอ ไม่ว่าจะต้ม ตุ๋น ผัด ได้หมดเลยค่ะ   ที่สำคัญหาซื้อไม่ยาก มีขายตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  หรือตามร้านขายเนื้อชั้นนำทั่วไปนะคะ 

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้ออสเตรเลีย  ก็เข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยค่ะ  >>  https://www.trueaussiebeefandlamb.com.au

beef soup 02

beef soup 03

โอเค ... เมื่อได้เนื้อมาแล้ว  ก็ให้เราจัดการหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมใหญ่หน่อย   กว้างยาวสัก 4 ซม. พิมว่ากำลังดีเลย เพราะพอตุ๋นเนื้อจนเปื่อยได้ที่แล้ว ชิ้นเนื้อจะออกมาขนาดกำลังสวยนะคะ

beef soup 04

 ต่อมา .. เราจะมาเตรียมในส่วนของเครื่องที่ใช้ตุ๋นกันค่ะ    เริ่มที่อบเชยกับโป๊ยกั๊ก  ให้เอาไปคั่วในกระทะด้วยไฟอ่อน ๆ จนได้กลิ่นหอม ก็ตักขึ้นพักไว้ก่อนนะคะ  (ระวังอย่าให้ไหมน๊าาา) 

beef soup 06

ส่วนรากผักชี กระเทียม พริกไทย ให้เอามาตำหรือปั่นรวมกันแบบหยาบๆ   แล้วห่อด้วยผ้าขาวบางไว้ค่ะ   แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องน้ำซุปจะขุ่น  ก็ให้ตำแบบละเอียด แล้วไม่ต้องห่อผ้านะคะ 

beef soup 05

จากนั้นตั้งหม้อที่จะใช้ตุ๋นเนื้อบนเตา  ใส่น้ำเปล่าที่เตรียมไว้ลงไป  ตามด้วยอบเชย โป๊ยกั๊ก  เครื่องที่เราห่อไว้  ขิง เกลือ และน้ำปลา ... แล้วเปิดไฟกลางค่ะ   

beef soup 07

 พอน้ำเดือดจัด ๆ  ก็ใส่เนื้อลงไป แล้วหาฝาอะไรมาปิดหม้อ เพื่อให้น้ำเดือดไว ๆ นะคะ  

beef soup 08

beef soup 09

beef soup 10

พอน้ำเดือดอีกที ก็ให้เปิดฝาหม้อออกค่ะ  จังหวะนี้เราจะเห็นว่ามีฟองสีตุ่น ๆ ลอยขึ้นมาอยู่ตรงผิวน้ำค่อนข้างเยอะ  (มันจะทยอยออกมา)  ก็ให้เราเอาทัพพีช้อนฟองพวกนี้ออกให้หมด หรือให้เหลือน้อยที่สุด   เพื่อที่น้ำซุปของเราจะได้ใสและมีสีสวยนะคะ

beef soup 11

จากนั้นก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วตุ๋นเนื้อไปเรื่อย ๆ

ปกติถ้าเป็นเนื้อวัวส่วนอื่น จะใช้เวลาตุ๋นประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ไปจนถึง 4 ชม.   แต่ถ้าเป็นเนื้อสันคอออสเตรเลีย ตุ๋นประมาณ 1.5 ชม. ก็นุ่มได้ที่แล้วค่ะ (ทดสอบความเปื่อยนุ่มด้วยการตักเนื้อขึ้นมาชิมเลยจ้า) 

beef soup 12

beef soup 14

beef soup 13

ถึงตรงนี้ก็ให้เราใส่หอมใหญ่กับมะเขือเทศลงไป  แล้วต้มต่ออีกประมาณ 10  - 15 นาทีนะคะ  (ไม่ต้องต้มนานนะ เดี๋ยวผักเละเกินค่ะ) 

beef soup 16

 แล้วเราก็จะได้เนื้อตุ๋นออกมาหน้าตาประมาณนี้เลยค่า  ^_^   ถึงตรงนี้ถ้าสมมติว่าเรายังไม่กิน ก็ปิดฝาหม้อเอาไว้ก่อน  หรือถ้าจะเก็บไว้กินวันหลัง ก็ให้แบ่งใส่กล่อง/ใส่ถุงตามปริมาณที่จะกินในแต่ละมื้อ  ก่อนจะเอาไปแช่ตู้เย็นไว้นะคะ  

beef soup 17

พอถึงเวลากิน  ก็ให้เราหยิบชามมาใบนึง ใส่พริกขี้หนูสวนทุบพอแตก น้ำมะนาว น้ำปลา ลงไปตามความเผ็ดเปรี้ยวเค็มที่ชอบ    ตามด้วยเนื้อตุ๋นพร้อมน้ำซุปร้อน ๆ  หอมใหญ่ มะเขือเทศ  คนให้เข้ากัน แล้วลองชิมรสชาติดูค่ะ    ถ้าขาดรสไหนก็เติมเพิ่มตามรสที่ชอบนะคะ  สุดท้ายก็ใส่หอมเจียว และขึ้นฉ่ายซอยลงไป  เป็นอันพร้อมเสิร์ฟค่ะ ^_^ 

** ก่อนจะใส่น้ำปลาลงไป ให้ลองชิมน้ำซุปในหม้อดูก่อนว่าเค็มมากน้อยขนาดไหนนะคะ เพราะว่าระยะเวลาในการตุ๋นของแต่ละคนเมื่อเทียบกับของพิม อาจจะไม่เท่ากัน  ความแรงของเตาไฟที่ใช้ก็อาจจะไม่เท่ากัน ทำให้ปริมาณน้ำซุปที่เหลือในหม้อไม่เท่ากัน  รสชาติก็จะต่างกันไปบ้างค่ะ เพราะนั้นชิมก่อนปรุงนะคะ ^_^ 

beef soup 18

แล้วเราก็จะได้ซุปเนื้อตุ๋นออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยค่าาา   ^_^    รสชาติก็จะออกเปรี้ยวเผ็ดนำ เค็มตามแบบกลมกล่อม ตามสไตล์ที่พิมชอบเลย  แล้วก็หอมกลิ่นเครื่องเทศมาก ๆ  เป็นความหอมแบบกำลังดีเลยค่ะ    รับรองเลยว่าถ้าใครได้ชิม ต้องติดใจแน่นอนนะคะ ^_^   

beef soup 19

beef soup 20

ที่สำคัญและเป็นทีเด็ดคือ  เนื้อแต่ละชิ้นนุ่มมากก...ก นุ่มจนแทบละลายในปาก แบบไม่ต้องออกแรงเคี้ยวเลยค่ะ 

beef soup 22

เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบกินเนื้อตุ๋นแบบนี้ ก็ลองไปทำกันดูนะคะ เครื่องอาจจะเยอะนิดนึง แต่ขั้นตอนและวิธีทำไม่ยากเลย    ติดขัดตรงไหนก็มาถามพิมได้ค่ะ 

beef soup 21

 พิมยังมีเนื้อวัวออสเตรเลียอยู่อีก 3-4 ชิ้น  ไว้เดี๋ยวพิมจะทยอยทำเป็นเมนูอร่อย ๆ มาฝากอีก  / แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ   สวัสดีค่ะ ^_^

beef soup 23



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก