header



 มีเพื่อน ๆ หลายคนมักจะส่งข้อความมาถามพิมว่า .. อาทิตย์หน้าต้องทำอาหารกล่องไปกินที่โรงเรียน ไปกินที่ทำงาน ไปกินกับเพื่อน ๆ  จะทำเมนูอะไรดี ที่ทำง่าย ๆ และใส่กล่องไว้นาน ๆ ก็ยังอร่อยคะ 

วันนี้พิมก็เลยมีมานำเสนอ 1 เมนูค่ะ เป็นเมนูปีกไก่อบแบบง่าย ๆ หรืออาจจะเรียกได้ว่า #ง่ายมากกกกกกกก และ #ง่ายที่สุดดดดดดดด  แถมยังใช้วัตถุดิบน้อย แค่ไก่ กับซอสอีก 2 อย่าง .... เราก็จะได้ไก่อบอร่อย ๆ มาทานกันแล้วอ่ะค่ะ  ซึ่งเจ้าเมนูนี้เนี่ย  พิมก็ขอตั้งชื่อว่า  #ไก่อบซอสเผ็ด  เพราะซอสที่พิมใช้ 1 ใน 2 ซอส  เค้าชื่อว่าซอสเผ็ดนะคะ  ...... เราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่า ^__^ 

roasted chicken with jazzy sauce 701

roasted chicken with jazzy sauce 712

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น่องน้อย  (ปีกบน)  500 กรัม  
- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ 3 ช้อนโต๊ะ
- ซอสเผ็ด แจ๊สซี่  3 ช้อนโต๊ะ

** ในภาพ พิมทำเบิ้ล 2 เท่า คือใช้ไก่ 1000 กรัมค่ะ

** ซอสแจ๊สซี่ทั้ง 3 แบบไม่ว่าจะเป็นซอสเผ็ด ซอสกระเทียม ซอสส้ม  หาซื้อได้ที่ BigC,  Lotus, MaxValu  และ  Makro แถว ๆ ตู้แช่เนื้อสัตว์นะคะ  ราคาขวดละ 40 กว่าบาทค่ะ

** ใช้ปีกกลาง หรือสะโพกไก่สับชิ้นใหญ่ แทนปีกบนได้  

roasted chicken with jazzy sauce 56

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเนี่ย เรามาจัดการหมักไก่กันก่อนนะคะ .......   ก็ให้เราเอาปีกบน หรือที่บางคนเรียกว่า #น่องน้อย  ^_^   ที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว  #ถอนขน #ล้างน้ำ #พักให้สะเด็ดน้ำ ... มาเทใส่ในกาละมังที่เราจะใช้หมักไก่ค่ะ  

roasted chicken with jazzy sauce 57

แล้วก็ใส่ซอสกระทียม + ซอสเผ็ด ของแจ๊สซี่ลงไป อย่างละ 3 ช้อนโต๊ะนะคะ   ซึ่งจะออกมารสชาติเค็มเผ็ดกำลังดี  ประมาณว่าเด็กก็กินได้ ผู้ใหญ่ก็กินได้ทำนองนั้นค่ะ  ....   แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนชอบแบบเผ็ดจัด ๆ   ก็สามารถเพิ่มซอสเผ็ดไปได้อีกสัก 1-2 ช้อนนะคะ  ซึ่งเจ้าตัวซอสเผ็ดเนี่ย เป็นซอสที่มีความเผ็ดอย่างเดียว เพราะงั้นแล้วถึงจะใส่มากกว่าที่พิมบอกในสูตร  ก็จะไม่เค็มมากขึ้น แต่แค่เผ็ดขึ้นก็เท่านั้นเองอ่ะค่ะ  

roasted chicken with jazzy sauce 58

roasted chicken with jazzy sauce 59

และเมื่อใส่ซอสไปเรียบร้อยแล้ว  ก็ให้เราเอาพายหรือมือเคล้าไก่กับซอสให้เข้ากันดีนะคะ   ..... พอเคล้าเสร็จ ก็หมักไว้อย่างน้อย 15-20 นาทีค่ะ  แต่พิมเป็นคนที่มีเวลาเยอะะะะ ^^"  ก็เลยหมักเอาไว้ข้ามคืนในตู้เย็นเลยนะคะ   เพราะการหมักข้ามคืนจะทำให้ซอสซึมเข้าไปในเนื้อไก่ได้เยอะกว่า และไก่จะมีรสชาติมากกว่าอ่ะค่ะ  

roasted chicken with jazzy sauce 60

roasted chicken with jazzy sauce 61

จากนั้นพอถึงเวลาจะทาน ก็ให้เรานำไก่ออกมาอบในเตาอบ  หรือย่างบนเตาถ่าน เตาแก๊ส ตามที่สะดวกเลยนะคะ   ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ จะย่างบนเตาถ่าน  พิมแนะนำให้ใช้ไฟอ่อนค่ะ   เพราะถ้าใช้ไฟแรงเนี่ย ไก่อาจจะไหม้ก่อนที่จะสุกก็ได้นะคะ    แต่ถ้าเพื่อน ๆ จะอบในเตาอบหรือหม้อทอดไร้น้ำมัน  ฝาอบลมร้อน    พิมแนะนำให้ใช้ไฟ 160-170 องศา ราว ๆ  15-20 นาที แล้วแต่ขนาดของปีกบนอ่ะค่ะ

roasted chicken with jazzy sauce 62

และหลังจากที่ไก่สุกเรียบร้อยดีแล้ว  #ลองเอาส้อมจิ้มลงไปในเนื้อไก่จนถึงกระดูก #ถ้าไม่มีเลือดซึมออกมาแปลว่าสุกแล้ว   ....... ก็ให้เราทาไก่ด้วยน้ำหมักไก่ที่เหลือจนทั่วชิ้นไก่  แล้วนำไปอบอีกสัก 1 นาที  #กะว่าให้น้ำหมักไก่แห้งเคลือบชิ้นไก่

roasted chicken with jazzy sauce 63

 เราก็จะได้  #ไก่อบซอสเผ็ด ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างเลยอ่ะค่ะ 

roasted chicken with jazzy sauce 64

ซึ่งเจ้าไก่อบซอสเผ็ดแบบนี้เนี่ย ขอบอกว่าทานกับข้าวสวยธรรมดาก็อร่อย  หรือจะข้าวเหนียวธรรมดาก็แจ่มมาก ๆ เลยนะคะ #ทิ้งไว้หลายชั่วโมงก็ยังอร่อย   แต่พิมอยากเพิ่มความอร่อยให้มากขึ้น  ก็เลยจัดการทำเป็นอาหารเซต ทานคู่กับข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ผักลวก และไข่ต้ม เพิ่มขึ้นมาอ่ะค่ะ 

roasted chicken with jazzy sauce 65

โดยวิธีการทำข้าวผัดน้ำพริกกะปินั้นก็ไม่มีอะไรยุ่งยากนะคะ  แค่เพื่อน ๆ ตั้งกระทะเปล่าบนเตาไฟ โดยใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไปสักหน่อย ประมาณว่าข้าว 1 ถ้วย ก็ใช้น้ำมันสัก 1 ช้อนโต๊ะ   ... พอน้ำมันร้อนก็ใส่น้ำพริกกะปิลงไปผัดให้หอมนะคะ  ซึ่งเจ้าน้ำพริกกะปิเนี่ย  ถ้าเพื่อน ๆ จะตำเองก็มีสูตรอยู่ในเวบครัวบ้านพิม หมวดน้ำพริกค่ะ  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่สะดวกตำเอง ก็สามารถหาซื้อได้ตามแผงขายกับข้าวในตลาดทั่วไปเลยนะคะ   หรือถ้าใครชอบเป็นน้ำพริกอย่างอื่น เช่น น้ำพริกนรก น้ำพริกตาแดง  น้ำพริกแมงดา  น้ำพริกปลาร้า  ก็เอามาใช้แทนนน้ำพริกกะปิได้เลยอ่ะค่ะ 

roasted chicken with jazzy sauce 66

roasted chicken with jazzy sauce 67

และเมื่อน้ำพริกที่เราผัด ... ส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลดีแล้ว  ก็ให้เราใส่ข้าวสวยลงไปเลยนะคะ  

roasted chicken with jazzy sauce 68

แล้วก็ผัดข้าวกับน้ำพริกให้เข้ากัน ..... เราก็จะได้ข้าวผัดน้ำพริกกะปิออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยอ่ะค่ะ 

** ถ้าข้าวที่นำมาผัด เป็นข้าวที่หุงเอง  แนะนำว่าให้ใช้เป็นข้าวหอมมะลิเก่านะคะ  ข้าวจะได้เป็นเม็ดสวยค่ะ  

roasted chicken with jazzy sauce 69

จากนั้นพอถึงเวลาใกล้จะออกจากบ้าน  #หรือเวลาทาน  #ทานอยู่ในบ้านก็ได้ ....  เราก็จัดอาหาร ทั้งข้าว  ไก่ ผัก น้ำพริก ไข่ต้ม ลงจานหรือกล่องให้สวยงามนะคะ  

roasted chicken with jazzy sauce 712

แล้วเราก็จะได้อาหารเซตปิคนิคหรืออาหารกล่อง สำหรับไปกินนอกบ้าน ไปกินที่ทำงาน ไปกินที่โรงเรียน ไปกินกับเพื่อนฝูง  .... ที่ทำได้ไม่ยาก  และอร่อยอีกด้วยอ่ะค่ะ 

roasted chicken with jazzy sauce 701

ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่ทานไก่  จะใช้เป็นหมูสันคอหั่นชิ้นก็ได้นะคะ  ...... ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊าาา แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป  สวัสดีค่า ^_^

roasted chicken with jazzy sauce 722



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก