header



วันนี้พิมขอเอาใจคนชอบกินไข่กันสักหน่อย  กับไข่ต้มยางมะตูมดองซีอิ๊วสไตลื์เกาหลีนะคะ 

สูตรนี้บอกเลยว่าเค็มน้อย (ถ้าไม่ดองนานเกิน)  ไข่ขาวนุ่ม ไข่แดงมันเยิ้ม  มีรสเผ็ดจากขิงนิด ๆ ตัดเลี่ยนด้วยพริกชี้ฟ้า  แล้วก็หอมกลิ่นน้ำมันงาเบา ๆ กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อย  กินคู่กับแกงเผ็ด ผัดเผ็ดแบบไทย ๆ เรา ก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ   ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยจ้า ^_^ 

salted korean egg 38

salted korean egg 36

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไข่ต้มยางมะตูม เบทาโกร 9 ฟอง
- โชยุ (ซีอิ๊วญี่ปุ่น) 1 ถ้วย
- น้ำต้มสุก (พักให้เย็น) 1 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกชี้ฟ้าเขียว แดง เหลือง อย่างละ 1-2 เม็ด
- ต้นหอม 3 ต้น
- กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ 
- ขิงแก่ปอกเปลือกขนาดเท่านิ้วหัวแม่โป้ง 1 ชิ้น
- น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ
- งาขาวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ

salted korean egg 17

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก .. เราจะมาเตรียมเครื่องที่ใช้ทำซีอิ๊วสำหรับดองไข่กันก่อนค่ะ ^_^ 

เริ่มจาก “กระเทียม”  และ “ขิง” ให้เราปอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง  แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ  กะว่าให้ได้อย่างละประมาณ 2 ช้อนโต๊ะนะคะ

salted korean egg 18

salted korean egg 19

ต่อมา “พริก”  เราจะเลือกใช้พริกชี้ฟ้าแดง เขียว เหลือง หรือพริกหนุ่ม อย่างใดอย่างนึงก็ได้   ตามความชอบเลย  แต่เพื่อความสวยงาม พิมเลือกใช้เป็นพริกหลายสีรวมกันค่ะต่อมา “พริก”  เราจะเลือกใช้พริกชี้ฟ้าแดง เขียว เหลือง หรือพริกหนุ่ม อย่างใดอย่างนึงก็ได้   ตามความชอบเลย  แต่เพื่อความสวยงาม พิมเลือกใช้เป็นพริกหลายสีรวมกันค่ะสำหรับพริก ให้เราเด็ดขั้ว ล้างน้ำให้สะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง แล้วก็ซอยไว้เป็นแว่นบาง ๆ ประมาณ 1 ถ้วยนะคะ  

ส่วนต้นหอม ให้เราตัดรากทิ้ง ตัดปลายใบแหลม ๆ ทิ้ง ล้างน้ำให้สะอาด แล้วซอยละเอียด ๆ ไว้ค่ะ ^_^

salted korean egg 20

จากนั้นให้เราหยิบชามมาใบนึง  ใส่น้ำตาลทราย โชหยุ น้ำต้มสุก ขิง กระเทียม พริกชี้ฟ้าซอย น้ำมันงา และงาขาวคั่วลงไป (ใส่อันไหนก่อนหลังก็ได้)   แล้วคนทุกอย่างให้เข้ากัน

salted korean egg 21salted korean egg 22

ก็จะได้ออกมาเป็นซีอิ๊วสำหรับดองไข่หน้าตาแบบนี้นะคะ .... ถึงตรงนี้ก็พักซีอิ๊วของเราเอาไว้ก่อน เราจะไปเตรียมในส่วนของไข่ต้มกันต่อค่ะ

salted korean egg 23

สำหรับไข่ดองซีอิ๊วสูตรนี้ ... เราจะใช้เป็นไข่ต้มยางมะตูมนะคะ ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนพิมก็จะซื้อไข่ไก่มาต้มเองค่ะ   แต่ว่าเดี๋ยวนี้เพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบาย พิมก็เปลี่ยนมาใช้เป็น ไข่ต้มยางมะตูม ของเบทาโกรแทนนะคะสำหรับไข่ดองซีอิ๊วสูตรนี้ ... เราจะใช้เป็นไข่ต้มยางมะตูมนะคะ ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนพิมก็จะซื้อไข่ไก่มาต้มเองค่ะ   แต่ว่าเดี๋ยวนี้เพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบาย พิมก็เปลี่ยนมาใช้เป็น ไข่ต้มยางมะตูม ของเบทาโกรแทนนะคะ

สำหรับไข่ต้มยางมะตูมของเบทาโกร  พิมชอบตรงที่เค้าต้มมาได้ความสุกกำลังดีค่ะ คือ ไข่ขาวไม่แข็งไป กำลังนุ่ม ๆ ส่วนไข่แดงก็มีความมันเยิ้มกำลังอร่อยนะคะ    แล้วไข่ที่เค้านำมาต้มก็เป็นไข่ที่ได้มาจากแม่ไก่พันธุ์ดี  ที่ถูกเลี้ยงด้วยความใส่ใจ ไม่มีการใช้สารเร่ง รวมถึงปราศจากยาปฏิชีวนะทุกประเภทด้วยค่ะ    

ที่สำคัญคือหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  อย่าง BigC / Family Mart / Golden Place / Lawson / The Mall / Tops / Villa และร้าน Betagro Deli  ... มีหมดนะคะ ^_^

salted korean egg 24

โอเค๊ .. เมื่อได้ไข่ต้มยางมะตูมมาแล้ว ก็ให้เราแกะเปลือกไข่เลยค่ะ  สำหรับซีอิ๊วสูตรนี้ใช้ได้กับไข่ประมาณ 10-12 ฟอง   แต่ว่ากล่องของพิมใส่ได้แค่ 9 ฟองก็จะใช้ 9 ฟองนะคะ 

salted korean egg 25

เมื่อแกะเปลือกไข่เรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราเรียงไข่ลงในกล่องที่จะใช้ดองเลยค่ะ  เคล็ดลับคือพยายามเลือกกล่องให้พอดีกับจำนวนไข่นะคะ อย่าให้เหลือพื้นที่ว่างในกล่องเยอะเกินไป  และก็อย่าให้ไข่เบียดกันแน่นจนเกินไปด้วย ไม่งั้นจะมีไข่บางส่วนที่ไม่โดนน้ำซีอิ๊วค่ะ

salted korean egg 26

จากนั้นก็ตักซีอิ๊วที่เราเตรียมไว้ ราดลงไปให้ทั่ว ๆ ไข่นะคะ สังเกตุว่าตอนที่เราราดซีอิ๊วลงไปประมาณครึ่งนึงแล้ว  จะมีบางส่วนของไข่ที่โผล่พ้นซีอิ๊วขึ้นมา  ก็ให้เราตักพวกพริกทับลงไปบนไข่  พริกจะช่วยกดไม่ให้ไข่โผล่ขึ้นมา ไข่จะได้มีสีสวยเสมอกันค่ะ  ^_^

salted korean egg 27

สุดท้ายก็ปิดฝา แล้วนำไข่ไปแช่ตู้เย็นไว้ประมาณ 1 คืน (8 ชม.) ก็เริ่มกินได้   หรือถ้าชอบให้รสเข้มนิดนึง ก็แช่ไว้ประมาณ 24 ชม. นะคะ

salted korean egg 28

และแล้วเมื่อครบเวลา  เราก็จะได้ไข่ดองซีอิ๊วสไตล์เกาหลีออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ  ซึ่งเมื่อลองผ่าดูแล้ว ก็พบว่าข้างในนี่ไข่แดงกำลังเยิ้มสวยน่ากินเลยนะคะ ^_^

salted korean egg 29

salted korean egg 30

salted korean egg 31

ไข่ดองซีอิ๊วสไตล์เกาหลีสูตรนี้เนี่ย  ถ้าแช่ประมาณ 12-24 ชม. รสชาติจะเค็มเบา ๆ ค่ะ แล้วก็มีความหอมสมุนไพรพวกขิง กระเทียมแบบเบา ๆ หอมกลิ่นน้ำมันงาบาง ๆ พอเจอกับไข่ขาวนุ่ม ๆ ไข่แดงที่มีความมันเยิ้ม บอกเลยว่าอร่อยมากกนะคะ ^_^  

salted korean egg 36

จะกินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ดี   จะกินคู่กับข้าวต้มในตอนเช้าก็เข้ากัน  หรือถ้าใครเป็นคนที่ชอบกินพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  ต้มบะหมี่เสร็จ เทใส่ชาม ตักไข่ดองซีอิ๊วใส่ไปสัก 2 ฟอง ... รับรองความฟินเลยค่ะ ^_^

salted korean egg 38

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊าา  บอกเลยว่าติดใจแน่นอนค่ะ  ^_^

*** น้ำซีอิ๊วที่ใช้ดองไปแล้ว สามารถเอามาดองซ้ำได้อีกนะคะ

salted korean egg 35

salted korean egg 39



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก