header



ถ้าพูดถึงอาหารอะไรสักอย่างที่ทำง่าย กินง่าย ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ ลงทุนไม่กี่บาทก็อร่อยได้  พิมว่าหนึ่งในนั้นต้องมี "ไข่ตุ๋น" อยู่อย่างแน่นอนค่ะ 

พูดถึงไข่แล้ว .... สมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ ที่บ้านพิมเลี้ยงไก่ไข่กับเป็ดไข่ด้วยนะคะ   (มันจะมีไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ดเนื้อ เป็ดไข่ ประมาณนี้เน๊าะ)   จำได้ว่ารวม ๆ กันแล้ว รุ่นนึงที่เลี้ยงก็มีประมาณสัก  20 - 30 ตัวได้ค่ะ   ตอนนั้นตากับยายพิมเค้าทำเล้าเป็ดไว้ใกล้บ่อปลา  ส่วนเล้าไก่ก็ทำไว้ใต้ต้นมะม่วงที่อยู่ใกล้ ๆ กับเล้าเป็ด และห่างจากบ้านไปสักประมาณ 10 เมตรนะคะ  (บอกละเอียดมากๆ กลัวทุกคนนึกภาพไม่ออก ฮ่าๆ)    แล้วทุก ๆ เช้าก่อนที่พิมจะไปเรียนหนังสือ   พิมก็มีหน้าที่ต้องไปถอนต้นผักโขมแก่ ๆ ในสวน เอามาหย่อนใส่เป็ดกับเล้าไก่ เพื่อรองทองมื้อเช้าก่อนที่ยายและแม่จะเอาอาหารจริง ๆ มาให้อีกทีค่ะ ^_^ 

แล้วด้วยความที่บ้านพิมเลี้ยงเป็ดไก่ไข่เกือบ 30 ตัว วัน ๆ นึงที่บ้านพิมก็จะมีไข่สด ๆ  ประมาณ 20-25  ฟองต่อวันเลยนะคะ  (ที่ได้ไข่ไม่ครบตามจำนวนไก่/เป็ด เพราะไก่/เป็ดบางตัวก็ไม่ออกไข่ทุกวันค่ะ)    เพราะงั้นแน่นอนว่าวัตถุดิบสำหรับทำอาหารส่วนใหญ่ของบ้านพิมในสมัยนั้น ถ้าไม่นับบรรดาปลาช่อน ปลาหมอ ปลาดุก ปลากระดี่ ฯ ที่ตกหรือยกยอได้จากคลองหน้าบ้านแล้ว ก็จะมีไข่ไก่และไข่เป็ดนี่แหละค่ะที่มีเยอะมากในทุก ๆ วันนะคะ 

เพราะงั้นวันนี้พิมก็จะมาทำเมนูระลึกความหลังกันสักหน่อย นั่นก็คือเมนู "ไข่ตุ๋น" ค่ะ   สูตรนี้บอกเลยว่าแม้จะไม่ใช่สูตรดั้งเดิมสมัยตอนพิมยังเด็ก (เพราะพิมจำไม่ได้เน๊าะ ^_^)  แต่ก็เป็นสูตรอร่อย ที่ทำง่าย และไข่นุ่มมาก ....   ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยนะคะ ^_^

easy steamed egg 14

easy steamed egg 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสับ 150 กรัม
- น้ำมันพืช หรือน้ำมันที่ได้จากการเจียวกระทียม 2 ช้อนโต๊ะ  
- ซอสปรุงรสฝาเขียว 1 ช้อนชา
- พริกไทยขาวป่น 1/4 ช้อนชา

- ไข่ไก่ 6 ฟอง (เบอร์ 2 หรือ 3)
- น้ำซุปหรือน้ำเปล่า 2 ถ้วย
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม 1/2 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

- กระเทียมเจียวใหม่ ๆ  1/4 ถ้วย
- ต้นหอมหั่นหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
- ผักชีหั่นหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ 

** เพื่อให้ทุกคนทำออกมาแล้วรสชาติใกล้เคียงกันกับของพิม  พิมจึงใช้ถ้วยที่เป็นถ้วยตวงมาตรฐาน และช้อนโต๊ะ ช้อนชาที่เป็นช้อนตวงมาตรฐาน (ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป)  ในการชั่งตวงปริมาณส่วนผสมค่ะ  แต่ .. ไม่จำเป็นว่าทุกคนจะต้องทำเหมือนพิม   ถ้าไม่มีอุปกรณ์พวกนี้ เราก็สามารถกะส่วนผสมเอาคร่าว ๆ ได้  แล้วพอเวลาปรุง ก็ใช้วิธีปรุงไปชิมไปจนกว่าจะได้รสที่ชอบนะคะ 

** ถ้วยตวงและชุดช้อนตวง มีขายตามซุปเปอร์มาร์เกต ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่  แผนกเครื่องครัว ใน lazada/shopee  ก็มีค่ะ

easy steamed egg 01

 :: วิธีทำ ::

อันดับแรกเลย .. ให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลางนะคะ ใส่น้ำมันพืชลงไป (พิมใช้เป็นน้ำมันกระเทียมเจียว)   พอน้ำมันร้อนก็ใส่หมูสับลงไปผัดให้สุก ตามด้วยซอสปรุงรสฝาเขียว และพริกไทยป่น  ผัดทุกอย่างให้เข้ากันดี  ก็ปิดเตา  ตักหมูใส่ถ้วยพักเอาไว้ก่อนค่ะ 

easy steamed egg 02

easy steamed egg 03

ต่อมาตอกไข่ใส่กะละมัง 6 ฟองนะคะ  ปรุงรสด้วยซอสหอย ซอสปรุงรสฝาเขียว  น้ำปลา พริกไทยป่น  ตามด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำซุปค่ะ  (ใช้น้ำซุปจะอร่อยกว่า แต่ถ้าบ้านใครไม่ได้มีเตรียมไว้ก็อาจจะยุ่งยากนิดนึง)  ... คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี ก็เป็นอันใช้ได้นะคะ    

easy steamed egg 04

easy steamed egg 05

เทส่วนผสมไข่ ... ใส่ลงในหม้อไฟ  (แบบที่มีฝาปิด)  แล้วก็ปิดฝาหม้อค่ะ

easy steamed egg 06

จากนั้นจุดก้อนแอลกอฮอล์แข็ง ใส่ลงไปที่ใต้หม้อไฟทีละก้อนนะคะ  พอใกล้ดับแล้วค่อยเอาอีกอันใส่เข้าไป   / ถ้าเป็นแอลกอฮอล์ก้อนใหญ่ จะใช้ประมาณ 2 ก้อน แต่ถ้าก้อนเล็กเท่าของพิมประมาณ 3 ก้อน ไข่จะสุกพอดีค่ะ

easy steamed egg 07

easy steamed egg 08

พอไข่สุกแล้ว ให้เปิดฝาหม้อขึ้นมานะคะ  แล้วตักหมูสับใส่ลงไป  ตามด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม-ผักชีตามชอบ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย  ...... ไข่ตุ๋นหม้อไฟของเราพร้อมกินแล้วล่ะค่ะ ^_^

easy steamed egg 09

easy steamed egg 10

easy steamed egg 11

#หม้อไฟแบบนี้  ซื้อได้ตามห้างหรือแมคโคร ใบละประมาณ 200 กว่าบาท   ถ้าใครไม่มีหม้อแบบนี้ จะใช้หม้ออลูมิเนียม/หม้อแสตนเลสใบเล็ก ๆ ปิดฝา ตั้งบนเตาไฟ (เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า เตาถ่าน เตา induction) ก็ได้นะคะ โดยใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อนนิดนึง  แล้วก็คอยเปิดดูเป็นระยะว่าไข่สุกแล้วหรือยังค่ะ 

สำหรับใครที่ไม่กินหมู เปลี่ยนเป็นไก่สับ กุ้งสับ หรือของทะเลลวกก็ได้นะคะ เอาที่ชอบเลยจ้า แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป  สวัสดีค่ะ ^_^

easy steamed egg 14

easy steamed egg 13



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก