header



ปกติแล้วส่วนใหญ่เราก็มักจะเห็นแต่แหนมหมูเน๊าะคะ  แต่วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำ #แหนมปีกไก่ทอด กันค่ะ  

ปกติแล้วเนี่ยส่วนใหญ่เราก็มักจะเห็นแต่แหนมหมู แหนมกระดูกหมูนะคะ  แต่ขอบอกเลยว่าแหนมปีกไก่ก็อร่อยไม่แพ้กัน  โดยเฉพาะแหนมปีกไก่ทอดสมุนไพรสูตรนี้บอกเลยว่าทีเด็ดค่ะ  เพราะเวลาที่เราทอดเสร็จแล้ว หนังไก่ด้านนอกจะกรอบเป็นสีเหลืองทอง ส่วนเนื้อด้านในก็ยังจะนุ่มอยู่ มีรสเปรี้ยวนิด ๆ แล้วก็หอมกลิ่นของสมุนไพรไม่ว่าจะเป็นตะไคร้ ใบมะกรูด ... กินเพลินเลยค่ะ  ^_^

deep fried fermenting chicken wings 27

deep fried fermenting chicken wings 28

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปีกกลางไก่ 1000 กรัม
- ข้าวเหนียวนึ่ง (พักให้เย็นสนิท) 100 กรัม
- กระเทียมโขลก 100 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1 + ½ ช้อนโต๊ะ
- ตะไคร้ 6 ต้น
- ใบมะกรูด 10 ใบ
- พริกขี้หนูแห้ง 10 – 20 เม็ด
- น้ำมันถั่วเหลือง ตราองุ่น

deep fried fermenting chicken wings 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเราจะมาทำแหนมปีกไก่กันก่อนค่ะ  ให้เราหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่ข้าวเหนียว กระเทียม เกลือป่นที่เตรียมไว้ลงไป แล้วคนผสมให้เข้ากันนะคะ ถ้าข้าวเหนียวค่อนข้างเหนียวมาก ไม่สามารถจะบี้ให้แยกออกจากกันได้  ให้เอาข้าวเหนียวไปล้างน้ำเปล่าก่อนสัก 1น้ำ เพื่อให้เมล็ดข้าวแยกตัว   แล้วเทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำดี ก่อนนำมาใช้ค่ะ 

202

จากนั้นก็ใส่ปีกกลางไก่ที่เตรียมไว้ลงไป  แนะนำว่าให้เลือกปีกอวบ ๆ อ้วน ๆ เวลาทอดออกมาแล้วจะได้ดูน่ากินแบบเต็มปากเต็มคำนะคะ ^_^ 

deep fried fermenting chicken wings 02

นวดคลุกเคล้าปีกไก่ประมาณ 3-4 นาที พอส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ก็หยุดนวดได้เลยค่ะ

deep fried fermenting chicken wings 03

จัดการแบ่งปีกไก่ใส่ถุง 2 ถุงนะคะ  รีดลมออกให้หมดแล้วเอาหนังยางรัดปากถุงให้แน่นค่ะ

deep fried fermenting chicken wings 04

หมักปีกไก่ไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ  2 - 3 คืน ตามความเปรี้ยวที่ชอบ พอครบเวลาก็เปิดถุง แล้วเทปีกไก่ใส่กะละมังรอไว้ก่อนนะคะ 

*** ยิ่งหมักนาน ความเปรี้ยวจะมากขึ้น แต่ความสวยสมบูรณ์ของชิ้นไก่เวลาเอาไปทอดจะน้อยลง

deep fried fermenting chicken wings 07

ระหว่างนี้เราก็จะมาเตรียมเครื่องสมุนไพรที่จะใช้ทอดกันค่ะ เริ่มจากใบมะกรูด หลังจากที่เราล้างสะอาด ผึ่งให้แห้งแล้ว ก็ให้เราฉีกไว้เป็นชิ้น ๆ นะคะ ส่วนตะไคร้ ให้เราหั่นแต่ละต้นเป็นท่อนสั้นประมาณ 2 นิ้ว (ต้นนึงประมาณ 3 ท่อน)  แล้วเอาใส่ครก ตำให้แหลกเป็นเส้นค่ะ แต่ถ้าไม่มีครก จะใช้วิธีหั่นตะไคร้ตามแนวยาวให้เป็นเส้นฝอย ๆ ก็ได้นะคะ

deep fried fermenting chicken wings 09

โอเค๊ .. เมื่อเราเตรียมทุกอย่างพร้อม เราก็จะมาลงมือทอดกันล่ะค่ะ  สำหรับพระเอกของพิมในวันนี้ นอกจากจะมีแหนมปีกไก่ที่พิมทำไว้แล้ว อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ น้ำมันที่พิมจะใช้ทอดนะคะ  วันนี้พิมเลือกใช้เป็นน้ำมันถั่วเหลือง ตราองุ่น  ที่นอกจากตัวขวดเค้าจะมีดีไซน์ใหม่ มีส่วนเว้าส่วนโค้ง ทำให้จับถนัดมือมากขึ้นแล้ว

deep fried fermenting chicken wings 11

ในส่วนของฝาห่วงก็แข็งแรงมาก ดึงออกได้ง่าย โดยที่ดึงแล้วไม่ขาดด้วยนะคะ ^_^

deep fried fermenting chicken wings 13

แล้วด้วยดีไซน์รูฝาแบบรูปทรงพิเศษ ทำให้เวลาเรารินน้ำมันออกจากขวดเนี่ย สามารถรินได้ง่ายขึ้น น้ำมันไม่กระฉอก แถมฝาขวดก็ไม่พับลงมาเหมือนอย่างที่เราเคยเจอ ๆ ด้วยค่ะ ที่สำคัญอีกอย่างคือ น้ำมันถั่วเหลือง ตราองุ่น เค้ากลั่นด้วยเทคโนโลยีระดับนาโน ไม่เป็นไข ใสสะอาด เพราะงั้นจึงดีต่อโลก และดีต่อทุกคนในครอบครัวนะคะ  เรียกว่า “น้ำมันถั่วเหลือง ตราองุ่น ห่วงใยหัวใจทุกดวง” เลยค่ะ  ^_^

deep fried fermenting chicken wings 16

ในขั้นตอนของการทอดเนี่ย  หลังจากที่น้ำมันร้อนแล้ว เราจะมาทอดสมุนไพรกันก่อนนะคะ เริ่มจากพริกขี้หนูแห้ง ...ทอดพอให้ออกสีเข้มนิดนึง  ก็ตักขึ้นได้เลย อย่าทอดนานเกิน เดี๋ยวจะไหม้ได้ค่ะใบมะกรูด ... อันนี้ตอนทอดให้ระวังนิดนึง เพราะยังไงก็กระเด็น ^^”  หลังจากใส่ใบมะกรูดลงในกระทะแล้ว คนด้วยตะหลิว 2-3 ที พอหมดเสียงฉ่า ก็ตักขึ้นได้เลยนะคะ

deep fried fermenting chicken wings 17

ส่วนตะไคร้ พอเราเอาตะไคร้ใส่กระทะแล้ว ให้หมั่นคนเป็นระยะเพื่อให้ตะไคร้กระจายตัว และมีสีเหลืองเสมอกันค่ะใช้เวลาทอดประมาณ 3-4 นาที ก็จะเหลืองกรอบใช้ได้นะคะ

deep fried fermenting chicken wings 18

สุดท้ายก็คือแหนมปีกไก่ หลังจากที่เราตักตะไคร้ขึ้นแล้ว ก็ให้เราใส่แหนมปีกไก่ลงไปทอดได้เลยค่ะ ใส่ลงไปได้ทั้งปีกไก่และเครื่องหมัก หรือใครจะเลือกใส่แต่ปีกไก่อย่างเดียวก็ได้นะคะ ช่วงที่ทอดแหนมปีกไก่แรก ๆ ให้ใช้ไฟกลางก่อนค่ะ หมั่นคนเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ปีกไก่ติดกัน พอปีกไก่เริ่มเหลือง ก็ให้เร่งไฟแรงขึ้นมาอีกนิด เพื่อให้หนังมีความกรอบ และพอเป็นสีเหลืองทั่วทั้งชิ้น  ก็ตักขึ้นได้เลยนะคะ เบ็ดเสร็จพิมใช้เวลาทอดประมาณ 15 นาทีต่อ 1 กระทะค่ะ

deep fried fermenting chicken wings 19

แล้วเราก็จะได้แหนมปีกไก่ออกมาหน้าตาน่ากินอย่างในภาพนี้นะคะ  ^_^

deep fried fermenting chicken wings 29

รสสัมผัสก็จะกรอบนอกนุ่มใน ส่วนรสชาติจะเปรี้ยวนิด ๆ เค็มหน่อย ๆ และมีกลิ่นหอมของสมุนไพรอย่างตะไคร้ใบมะกรูดอยู่ด้วย  กินเพลินสุด ๆ เลยค่ะ

deep fried fermenting chicken wings 21

ยังไงลองไปทำกันดูนะคะ ติดขัดตรงไหนก็มาแปะคำถามไว้แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ ค่ะ

deep fried fermenting chicken wings 25

ส่วนตอนนี้พิมขอตัวไปกินแหนมปีกไก่ทอดก่อนล่ะจ้า  แล้วเจอกันเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

deep fried fermenting chicken wings 27



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก