header



 วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำไก่ย่างรสแซ่บกันค่ะ  เป็นไก่ย่างที่มีรสเผ็ด เค็ม หวานปลาย หอมสมุนไพร และก็มีความอิสานนิด ๆ เพราะพิมใส่น้ำปลาร้าเข้าไปด้วย  น่าจะเป็นไก่แบบที่ยังไม่ค่อยมีใครทำ  เลยขอตั้งชื่อว่า  "ไก่ย่างพริกแห้ง" ล่ะกันนะคะ  ^_^ 

จะว่าไปไก่ย่างสูตรนี้เนี่ย เกิดจากความมั่วของพิมเลยค่ะ 😁😁  คือมีอยู่วันนึง พิมนึกอยากกินพวกไก่ย่างหมูย่างที่มีรสชาติแซ่บ ๆ  นะคะ   ตอนแรกพิมคิดว่าพิมจะทำหมูย่างเสียบไม้   หมักด้วยสามเกลอนี่แหละ  แต่ว่าเพิ่มพริกขี้หนูสวนสวนตำละเอียดลงไปด้วย  น่าจะออกมาหอม อร่อย  และแซ่บถูกใจพิมเลยค่ะ   แต่พอพิมไปค้นตู้แช่แข็งดู พิมก็ต้องแอบผิดหวังเล็ก ๆ เพราะว่าในตู้ไม่มีหมูเหลืออยู่สักชิ้น  เจอแต่หมูสับ กับน่องติดสะโพกที่ซื้อมาจากแมคโครเมื่อเดือนที่แล้ว ...  ก็เลยเอาน่าาาา  หมูชิ้นไม่มี  ไก่ก็ได้นะ  ไม่ติดอะไรสักนิดเลยจริง ๆ ค่ะ   #เหรอออออ    😁 

แล้วพอได้น่องติดสะโพกไก่มา ตอนแรกพิมก็กะว่าจะเอาสะโพกไก่มาหมักวิธีเดียวกับหมูตามที่พิมคิดไว้ตอนแรกนะคะ   แต่..พอไปดูที่ตู้เย็นอีกรอบ  อ้าววววว พริกขี้หนูสวนหมด  รากผักชีก็หมดค่ะ  #อะไรมันจะพร้อมใจกันขนาดนี้   สงสัยจะหมักสูตรเดิมไม่ได้แล้วล่ะค่ะ     พิมก็เลยเปลี่ยนแผนไปรื้อวัตถุดิบในตู้เย็นออกมาว่ามันมีอะไรบ้างพอที่จะเอามารวมกันแล้วเป็นเครื่องหมักไก่ไก้   ก็ไปเจอกับตะไคร้สองต้น ใบมะกรูด 6-7 ใบ ที่เหลือจากทำต้มยำวันก่อน  เจอพริกขี้หนูแห้ง  กระเทียมที่ปกติพิมซื้อตุนเอาไว้แล้ว เจอน้ำปลาร้า และเครื่องปรุงโน่นนี่  สรุปสุดท้ายแล้วพิมก็เลยเอาสมุนไพรทุกอย่างมาตำรวมกัน  แล้วหมักกับไก่  ใส่น้ำปลาร้าเป็นเครื่องปรุงรสหลัก  เสริมรสชาติด้วยน้ำปลา เกลือ และเครื่องปรุงรสอื่นอีกนิดหน่อย ก็ได้ออกมาเป็นไก่ย่างแซ่บ ๆ สไตล์ไทย  หอมเครื่องสมุนไพร  ที่พิมขอเรียกว่าไก่ย่างสไปซี่นะคะ 😊😊 

ไปค่ะ ... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยยยยย 

spicy grilled chicken 02

spicy grilled chicken 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น่องติดสะโพกไก่ 2 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 600 กรัม
- พริกขี้หนูแห้ง คั่วพอหอม 10 กรัม
- ตะไคร้ซอยบาง ๆ  20 กรัม
- กระเทียมไทย 20 กรัม
- ใบมะกรูดฉีก 3-4 ใบ 

- น้ำปลาร้า 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย  1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ  

** ใครไม่กินปลาร้า เพิ่มน้ำปลา/ซีอิ๊วขาว ไปแทนนะคะ 

** วันนี้พิมใช้น่องติดสะโพก 4 ชิ้น เลยเพิ่มเครื่องปรุงรสทุกอย่างเป็น 2 เท่าค่ะ 

spicy grilled chicken 07

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "แจ่วมะเขือเทศปลาร้า" :: 

- มะเขือเทศสีดา 4 ผล หรือราชินี 8 ผล
- พริกจินดาแดง 7 เม็ด
- หอมแดง ปอกเปลือก หั่นชิ้นเล็ก 1/4 ถ้วย
- กระเทียมไทย แกะเปลือก 1/8  ถ้วย
- น้ำปลาร้า 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะขามเปียก  1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ  
- ผักชีต้นหอม ซอย อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ 

** ถ้าไม่กินปลาร้า  เพิ่มน้ำปลาไปแทน

** พิมทำแจ่วเป็น 2 เท่าของในสูตร เพราะงั้นส่วนผสมในภาพก็จะดูมากนิดนึงค่ะ 

spicy grilled chicken 13

:: วิธีทำ :: 

เริ่มแรกเรามาดูที่ไก่กันก่อน วันนี้พิมใช้เป็นส่วนน่องติดสะโพกนะคะ  แต่ใครจะใช้เป็นส่วนอื่นอย่างอก สะโพก หรือน่องล้วนเลยก็ได้ เอาตามที่ชอบได้ค่ะ 

ถ้าใครใช้น่องติดสะโพกแบบพิม  หลังจากที่ทำความสะอาดชิ้นไก่เรียบร้อยแล้ว  ให้บั้งที่ด้านเนื้อสัก 3-4 ครั้ง บั้งลึกนิดนึง  แล้วเอาส้อมจิ้มอีกสัก 20 ครั้ง เพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปข้างในเนื้อไก่ได้ง่ายขึ้นนะคะ 

spicy grilled chicken 08

ต่อมาให้เราตำกระเทียม ตะไคร้ พริกแห้ง ใบมะกรูด เกลือ รวมกัน  ใครตำไม่ไหวจะใช้วิธีปั่นด้วยเครื่องปั่นก็ได้ค่ะ 😊 

spicy grilled chicken 09

จากนั้นก็ตักเครื่องที่ตำไว้ใส่กะละมังที่เราจะใช้หมักไก่  ใส่น้ำปลาร้า น้ำปลา เกลือ ซอสหอยนางรม น้ำตาล และน้ำเปล่าลงไป  คนทุกอย่างให้เข้ากันดี   แล้วหยิบไก่ทีละชิ้นลงไปคลุกเคล้า นวดให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อไก่   ก่อนจะหมักไก่ไว้ในตู้เย็นสัก 3 - 4 ชม. นะคะ  

spicy grilled chicken 10

spicy grilled chicken 11

พอครบเวลา เราก็นำไก่ไปย่างให้สุกค่ะ  จะย่างบนเตาถ่าน ย่างในหม้อทอดฯ หรือย่างในเตาอบ ก็เอาที่เพื่อน ๆ สะดวกเลย ถ้าย่างบนเตาถ่านก็ใช้ไฟอ่อนหน่อย หมั่นพลิกกลับคอยดูเรื่อย ๆ  ระวังอย่าใช้ไฟแรง ไก่จะไหม้ก่อนสุกนะคะ   ส่วนใครที่จะย่างในเตาอบ หรือย่างในหม้อทอด  ก็ใช้อุณหภูมิที่ 170 องศา  เวลาประมาณ 30 นาที  หรืออาจจะมากน้อยกว่านี้สัก 5 นาที ขึ้นกับความอ้วนของชิ้นไก่  และระหว่างย่างก็พลิกกลับไก่สัก 2 ครั้ง เพื่อให้สุกสีสวยเสมอกันนะคะ 

❤️ ที่สำมะคัญ  ❤️ ...ช่วง 3 นาทีสุดท้ายของการย่าง  ให้เราใช้ช้อนตักเครื่องในกะละมังหมักทั้งหมด ทาไปที่ไปชิ้นไก่ให้ทั่วๆ ทั้งด้านหนังและด้านเนื้อ   เพื่อเพิ่มรสชาติและความอร่อยค่ะ 

spicy grilled chicken 18

และระหว่างที่เราย่างไก่ เราก็จะมาทำแจ่วมะเขือเทศกัน .....  ถ้าใครจะกินกับแจ่วแบบอื่น หรือว่ากินกับน้ำจิ้มไก่  ก็ข้ามส่วนนี้ไปได้เลยนะคะ 

ให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟอ่อน ใส่พริก หอม กระเทียมลงไป  คั่วจนสุกหอมค่ะ 

spicy grilled chicken 14

 จากนั้นก็เอามะเขือเทศลงไปย่างต่อ  #จะเสียบไม้หรือไม่เสียบก็ได้  ย่างจนมะเขือเทศสุกนิ่ม   ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

spicy grilled chicken 15

ถึงตรงนี้ก็หยิบครกออกมาค่ะ   ใส่พริก หอม กระเทียม มะเขือเทศที่คั่วไว้ ลงไปตำให้แหลกนะคะ  #แหลกแบบละเอียดหรือแหลกแบบหยาบขึ้นกับความชอบ  แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำต้มสุกนิดหน่อย  คนให้เข้ากัน แล้วชิมรสชาติตามที่ชอบค่ะ 

** น้ำปลาร้าแต่ละยี่ห้อเค็ม+ข้น ไม่เท่ากัน ยังไงปรุงแล้ว ลองชิมดูด้วยน๊า 

spicy grilled chicken 16

ถ้าใครมีต้นหอมผักชี ก็ซอยละเอียดแล้วใส่ลงไปคลุกเคล้าในแจ่วด้วย จะทำให้หอมขึ้น  แต่วันนี้พิมไม่มี ก็เลยไม่ได้ใส่นะคะ ^_^

spicy grilled chicken 17

 พอไก่ย่างของเราสุกแล้ว ก็พักให้ไก่เซตตัวสักประมาณ 10 นาที ก่อนจะสับเป็นชิ้นใหญ่ แล้วก็เสิร์ฟคู่กับแจ่วมะเขือเทศที่เราทำเอาไว้  ข้าวเหนียวร้อน ๆ ผักสดตามที่ชอบ  ... บอกเลยว่าอร่อยแซ่บ แบบไม่อยากแบ่งใครเลยค่ะ  ^_^ 

spicy grilled chicken 02

ไก่ย่างสูตรนี้เนี่ย มีรสเผ็ดเค็มนำ แต่ไม่ได้เค็มมาก  ตามด้วยรสหวานปลาย ๆ แล้วก็หอมกลิ่นปลาร้า หอมกลิ่นสมุนไพรอย่างตะไคร้ กระเทียม พริกนะคะ  .. รวม ๆ แล้วคือรสชาติค่อนข้างแซ่บ ไม่จิ้มอะไรเลย พิมก็ว่าโอเค  แต่ถ้าจิ้มกับแจ่ว ก็จะยิ่งเพิ่มความอร่อยไปอีกขั้นค่ะ 

spicy grilled chicken 04

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊าาา   จะเอาไปทำกินหรือทำขาย พิมก็ดีใจนะคะ  

spicy grilled chicken 05

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^  

spicy grilled chicken 01



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก