header



 วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำไก่ทอดกรอบเคลือบซอสสไตล์เกาหลีกันค่ะ รสออกหวานนำนิดนึง  เค็มเผ็ดตามแต่ไม่มาก  เป็นไก่ทอดกรอบที่พิมชอบ และคิดว่าถ้าทุกคนได้ลองทำดู ก็น่าจะชอบนะคะ ^_^

 ไปค่ะ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเล๊ยยยยยยยยยยยย  

honey chicken 01

honey chicken 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ไก่ทอด" :: 

- อกไก่ (ไม่เอาหนัง) 500 กรัม 
- ขิงสับละเอียด 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1/8 ช้อนชา

- แป้งทอดกรอบ 1 ถ้วย
- น้ำเปล่า 3/4 ถ้วย 

- น้ำมันสำหรับทอด 1/2 ลิตร

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ซอสเคลือบไก่" :: 

- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ
- โคชูจัง 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมสับ 3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสมะเขือเทศ 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 1/3 ถ้วย 

- งาขาวคั่วสีอ่อน ๆ 1 ช้อนโต๊ะ 
- ผักชี หรือพาสลีย์ สำหรับโรยหน้า 

** โคชูจัง คือ ซอสพริกสไตล์เกาหลี  ทำมาจากถั่วเหลือง พริกแดง แป้งข้าวเหนียว ฯ ผ่านการหมักบ่ม รสชาติเค็ม เผ็ด หวานนิด ๆ  หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป หรือตามร้านค้าออนไลน์ อย่าง Shopee/ Lazada  ก็มีขายค่ะ  

** สูตรนี้ทำแล้วได้ปริมาณค่อนข้างเยอะ กินได้ 3-4 คนแบบอิ่ม ๆ   ถ้าใครคิดว่าจะทำกินแค่คนเดียวสองคน   ให้ทำแค่ครึ่งสูตร โดยลดปริมาณส่วนผสมทุกอย่างลง ใช้แค่เพียงอย่างละครึ่งก็พอนะคะ 

honey chicken 03

honey chicken 10

 

:: วิธีทำ ::

จะทำไก่ทอดเกาหลี  เราก็ต้องมีไก่เน๊าะคะ   วันนี้พิมใช้เป็นอกไก่ไม่เอาหนัง  ...   สำหรับใครที่ไม่ชอบอกไก่  จะใช้เป็นเนื้อไก่ส่วนสะโพกก็ได้ เอาตามที่ชอบเลยค่ะ 

เมื่อได้ไก่มาแล้ว  ให้ล้างทำความสะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นพอคำ (คำใหญ่หน่อย) แบบนี้นะคะ 

honey chicken 04

จากนั้นใส่ขิงสับ กระเทียมสับ เกลือ  ซอสปรุงรส (ซอสถั่วเหลือง)  ลงในกะละมังไก่    คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน  หาฝาหม้อมาปิด  แล้วหมักไว้ประมาณ 1 ชม. ค่ะ   .. ระหว่างหมักไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็น   วางไว้ในอุณหภูมิห้องได้เลยนะคะ ^_^

honey chicken 05

พอครบเวลา ก็ผสมแป้งทอดกรอบ (พิมใช้ยี่ห้อครัววังทิพย์)  กับน้ำเย็น คนให้เข้ากัน  เทใส่กะละมังไก่ค่ะ  ....  แล้วคนผสมแป้งกับไก่ให้เข้ากันอีกที  เป็นอันใช้ได้นะคะ

honey chicken 06

ถึงตรงนี้ ให้เราหันไปตั้งกระทะน้ำมันบนเตา  เปิดไฟกลาง   พอน้ำมันร้อนก็หยิบไก่ทีละชิ้น (ย้ำว่า ... ทีละชิ้นน๊าา)  ใส่ลงในกระทะ  ทอดให้สุกเหลือง แต่ไม่ต้องเหลืองมาก เอาแค่เป็นสีเหลืองอ่อน ๆ แบบในภาพก็พอ  แล้วตักขึ้นใส่กระชอนพักไว้ เพื่อรอทอดในครั้งที่สองค่ะ  

***  ด้วยความที่กระทะของพิมใบเล็กเน๊าะ  (กระทะใบใหญ่ก็มี แต่ไม่หยิบมาใช้ 555)  ไก่ 500 กรัม พิมก็เลยต้องแบ่งทอด 2  ครั้ง  และแต่ละครั้งพิมใช้เวลาทอดประมาณ 7 นาทีค่ะ  ซึ่งเวลาในการทอดของแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน  ขึ้นกับไฟและปริมาณน้ำมันใช้ที่ใช้ รวมถึงปริมาณไก่ที่ทอดด้วยนะคะ ^_^ 

honey chicken 07

จากนั้นเร่งไฟเตาให้แรงขึ้น กะว่าให้น้ำมันร้อนจัดนิ๊ดนึงค่ะ  (พิมเทสต์โดยใช้มืออังหน้ากระทะ)  พอน้ำมันร้อนดีแล้ว ก็ใส่ไก่ที่เราทอดไว้รอบแรกทั้งหมดลงไปเลย  แล้วใช้ตะหลิวคนไก่ทอดไปมาในกระทะสักแป๊บ  พอเราเห็นว่าไก่เป็นสีเหลืองทองแบบในภาพ   (พิมใช้เวลาประมาณ 1.5 นาที) ก็ตักไก่ทั้งหมดขึ้นใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

honey chicken 08

ระหว่างที่พักไก่ เราก็จะมาทำซอสสำหรับเคลือบไก่กันค่า

หยิบกระทะมาใบนึง   ใส่น้ำมัน  โคชูจัง ซอสมะเขือเทศ ซอสหอย น้ำผึ้ง น้ำส้มสายชู  กระเทียมสับ น้ำเปล่าลงไป แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

honey chicken 11

ยกกระทะขึ้นตั้งเตา เปิดไฟอ่อน พอซอสเดือด ก็เคี่ยวซอสด้วยไฟอ่อน ๆ ไปสัก 1 นาที กะว่าให้ซอสข้นขึ้นนิดนึง  จะได้เคลือบไก่แบบสวย ๆ นะคะ 

honey chicken 13

 พอซอสข้นแล้ว ก็ใส่ไก่ทอดลงไป   แล้วจัดการผัดให้ซอสเคลือบไก่ทั่ว ๆ ค่ะ   ...  ทีนี้ถ้าเกิดว่าซอสข้นไป  ผัดยังไงก็ไม่เคลือบชิ้นไก่ทุกชิ้น   ให้เติมน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อย  อาจจะสัก 1 ช้อนโต๊ะ  เพื่อให้ซอสเหลวขึ้น แล้วผัดให้เข้ากันอีกทีนะคะ 

honey chicken 14

 สุดท้ายก็ตักใส่จาน  โรยหน้าด้วยงาขาวคั่วกับผักชี หรือพาสลีย์นิดหน่อย   ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่า

honey chicken 16

ไก่ทอดกรอบเคลือบซอสสไตล์เกาหลีสูตรนี้เนี่ย ด้วยความที่เราใช้วิธีทอดไก่ 2 ครั้งเน๊าะ ไก่ของเราก็จะกรอบนานนิดนึงค่ะ   ส่วนรสชาติก็จะออกหวานนำ แต่ไม่มาก  มีรสเค็มตามนิด ๆ แบบกลมกล่อม เผ็ดเปรี้ยวปลาย ๆ แทบจะไม่รู้สึก  และก็หอมกลิ่นน้ำผึ้ง  หอมกลิ่นโคชูจังกำลังดี    กินเข้าไปแล้ว พิมว่าอร่อยเลยค่ะ  เป็นรสชาติที่เด็ก ๆ  และผู้ใหญ่ที่ไม่กินเผ็ดน่าจะชอบ  เพราะขนาดพิมยังชอบมากเลยนะคะ ^_^ 

honey chicken 15

ยังไงไปลองทำกันดูน๊า  ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปก่อนล่ะค่ะ บ๊ายบาย  ^_^

honey chicken 01

honey chicken 17

 

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก