header



ห่อหมกแบบกระทง พิมเคยทำให้เพื่อน ๆ ดูไปแล้ว ห่อหมกในลูกมะพร้าว พิมก็เคยทำให้เพื่อน ๆ ดูกันไปแล้ว  แต่มีห่อหมกนึงที่พิมยังไม่เคยได้ทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันเลย ก็คือ ห่อหมกย่าง ... เพราะงั้นวันนั้นเรามาทำห่อหมกย่างกันนะคะ 

hor mok yang 14

hor mok yang 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อปลากราย 300 กรัม
- พริกแกงเผ็ด 4 ช้อนโต๊ะ
- กระชายโขลกละเอียด พร้อมน้ำกระชาย  2 ช้อนโต๊ะ
- หัวกะทิ 1 ถ้วย
- ไข่ไก่ 2 ฟอง
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
- ใบมะกรูดฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
- โหระพาเด็ดเป็นใบ ๆ 2 ถ้วย
- ใบตองฉีกกว้าง 2.5 นิ้ว  10 ชิ้น
- ใบตองฉีกกว้าง 9 นิ้ว  10 ชิ้น
- ไม้กลัด  20 อัน

hor mok yang 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเลย  ให้เราหากาละมังใบย่อม ๆ มา 1 ใบนะคะ ใส่พริกแกง กระชายโขลก และหัวกะทิลงไป  แล้วก็ใช้พายไม้คน ๆ  จนพริกแกงละลายเป็นเนื้อเดียวกับกะทิค่ะ   ก็ค่อยใส่เนื้อปลากรายลงไป  แล้วก็คน ๆ จนเนื้อปลากรายรวมเป็นเนื้อเดียวกับพริกแกงและกะทินะคะ  

** ถ้าไม่มีพายไม้ จะใช้ตะกร้อมือแบบที่ไว้ตีไข่ก็ได้จ้า

hor mok yang 03

จากนั้นก็ใส่ไข่กับใบมะกรูดลงไปค่ะ ปรุงรสด้วยน้ำปลานิดหน่อย   แต่ถ้าใช้กะทิกล่อง ให้เหยาะน้ำตาลทรายไปสักนิดนะคะ อาจจะสัก  1/2 ช้อนโต๊ะ   เพื่อให้รสกลมกล่อม 

01

แล้วก็คนให้เข้ากันอีกที ก็จะได้ส่วนผสมของห่อหมกก่อนเอาไปย่างเป็นแบบนี้     (จะข้นกว่าห่อหมกที่พิมเคยทำแบบเอาไปนึ่งเล็กน้อย)  ก็พักเอาไว้ก่อนค่ะ 

02

ต่อมาก็ให้เราเด็ดใบโหระพาไว้เป็นใบ ๆ นะคะ (ล้างน้ำ และพักให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาเด็ด)  แต่ถ้าไม่ชอบใบโหระพา  อาจจะใช้เป็นใบยอ หรือผักกาดขาว ผักกาดเขียวปลี กะหล่ำหลีหั่นชิ้นเล็กๆ แทนก็ได้  เอาตามที่ชอบเลยอ่ะค่ะ  และถ้ากลัวใบยอจะขม  ให้นำไปลวกในน้ำเดือดจัด นำมาล้างน้ำเปล่าสักรอบ แล้วบีบน้ำให้แห้ง ก่อนจะนำมาใช้ก็ได้นะคะ

hor mok yang 04

ส่วนใบตอง ให้เราฉีกใบตอง 2 ขนาดค่ะ เป็นใบตองชั้นนอกกับชั้นใน   ใบตองชั้นนอกให้ฉีกกว้างประมาณ 9 นิ้ว  ส่วนใบตองชั้นใน ฉีกกว้างประมาณ 2.5 นิ้นะคะ  แล้วก็เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ให้สะอาดเรียบร้อยทั้งสองด้านค่ะ  ส่วนไม้กลัดใช้ทางมะพร้าว ริดใบออกให้เหลือแต่ก้านมะพร้าว แล้วตัดเฉียงให้มีปลายแหลม ยาวประมาณ  1.5 นิ้ว   แต่ถ้าหาไม่ได้  ให้ใช้ไม้จิ้มฟันแบบไม้มากลัดแทนก็ได้อยู่นะคะ ^_^

hor mok yang 05

และเมื่อเตรียมส่วนผสม เตรียมผัก เตรียมใบตองเรียบร้อยแล้ว ก็มาลงมือห่อกันดีกว่าค่ะ

ให้เราวางใบตอง 2 ชิ้นในลักษณะแบบภาพด้านล่างนะคะ  จะวางบนเขียง บนถาด หรือบนภาชนะอะไรก็ได้ที่สะอาด   แล้วก็ขยุมโหระพาหรือใบผักอื่นวางลงไป  ตามด้วยส่วนผสมห่อหมกประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ  (ช้อนยาวที่เราใช้กินข้าว) พูนๆ  โดยปาดให้กว้างๆ นิดค่ะ 

hor mok yang 06

แล้วก็ห่อทบไปมาตามภาพ  กลัดด้วยไม้กลัดที่หัวท้าย  ตัดปลายใบตองให้เรียบร้อย   ก็จะได้ออกมาเป็นห่อหมกห่อแบน ๆ แบบในภาพด้านล่างนะคะ ....... เป็นอันว่าใช้ได้ล่ะค่ะ 

hor mok yang 07

แต่ถ้าใครแอบขี้เกียจหยอดใบผักที หยอดส่วนผสมที เหมือนอย่างพิม >_<  จะเอาโหระพาคลุกลงไปในกาละมังส่วนผสมห่อหมก  แล้วตักใส่ลงบนใบตองทีเดียวเลยก็ได้นะคะ  แบบนี้ก็สะดวกดีเหมือนกันค่ะ ^_^ 

hor mok yang 08

และหลังจากห่อเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้ห่อหมก (ที่ยังไม่ย่าง) ออกมาประมาณ 10 ห่อแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ  

hor mok yang 09

จากนั้นก็ให้เรานำไปย่างให้สุกค่ะ จะย่างบนเตาถ่าน หรือเตาแก๊สก็ได้นะคะ ตามสะดวกเลย แต่ว่าวันนี้พิมขอย่างด้วยหม้อ Magic Chef แทนอ่ะค่ะ  

รีวิวหม้อ magic chef นะจ๊ะ >> คลิ๊กดูที่นี่ << 

hor mok yang 10

โดยพิมตั้งอุณหภูมิที่ 170 องศาและเวลาที่ประมาณ 13 - 15 นาทีขึ้นกับความหนาของห่อ..ห่อหมก และความแห้งของห่อหมกที่ต้องการนะคะ  

hor mok yang 11

hor mok yang 12

แล้วเราก็จะได้ห่อหมกที่ย่างเสร็จแล้วออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่า

hor mok yang 13

ซึ่งห่อหมกย่างแบบนี้เนี๊ยะ  ถ้าจะให้หอม ๆ อร่อย ๆ หน่อย  จะต้องให้ใบตองไหม้นิด ๆ เน๊าะคะ  แล้วกลิ่นใบตองมันก็จะติดไปกับเนื้อห่อหมก ทำให้ห่อหมกหอมมากเลยอ่ะค่ะ 

hor mok yang 15

และถ้าหากอยากเพิ่มความสวยงามให้กับห่อหมกปิ้งของเรา  ก็ให้เอาหัวกะทิ (ที่ไม่ได้เกี่ยวกับในสูตรข้างบน)  ไปตั้งไฟอ่อน ๆ  คนไปสักแป๊บจนหัวกะทิข้น (ถ้าเป็นหัวกะทิสด จะข้นขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าเป็นกะทิกล่อง จะต้องใส่แป้งสาลีไปนิดค่ะ)     แล้วนำมาราดบนห่อหมกเล็กน้อย (ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ)   แต่งด้วยพริกชี้ฟ้าหั่นเฉียง ใบมะกรูดซอยละเอียด  ...... แล้วเราก็จะได้ห่อหมกปลากราย (ห่อใบตอง) ย่าง ออกมาหน้าตาสวยงามอย่างนี้เลยค่า 

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ ติดขัดตรงไหนก็แปะข้อความถามพิมไว้  แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้  ....... สวัสดีค่ะ ^_^

hor mok yang 14

hor mok yang 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก