header



ฝนตกอย่างนี้ อากาศแปรปรวนอย่างนี้ เรามาทำอาหารอะไรย้อมใจให้ใจมันคึกคัก ๆ สดชื่นกันดีกว่าค่า

วันนี้เมนูที่พิมจะเอามาฝากเพื่อน ๆ ก็คือ เมนู "ยำปลาดุกทอดกรอบทรงเครื่อง"  นะคะ  เป็นเมนูกึ่งน้ำตกกึ่งยำ  คือคล้ายๆ  น้ำตก แต่เราไม่ใส่ข้าวคั่ว  แล้วเราก็จะใส่มะม่วงเปรี้ยวสับ หอมผักชีลงไป  รับรองว่ารสชาติอร่อย แซ่บถึงใจแน่นอน  ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าค่า 

crispy catfish salad with green mango 14

crispy catfish salad with green mango 17

crispy catfish salad with green mango 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปลาดุกสดหั่นแว่น  500 กรัม
- เกลือป่น (สำหรับล้างปลา) 2 ช้อนโต๊ะ

- มะม่วงเปรี้ยวสับ 1 ถ้วย
- หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะ
- ถั่วลิสงทอด 2 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอม หั่นหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
- ผักชี หั่นหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ

crispy catfish salad with green mango 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเลย ปลาดุกมันมีเมือกเยอะ  เราเลยต้องมาทำความสะอาดปลาดุกกันก่อนนะคะ  ซึ่งวิธีทำความสะอาดปลาดุกเนี่ย ก็มีอยู่หลายวิธี แต่วันนี้พิมขอเลือกวิธีที่ง่ายสุด แล้วยังช่วยลดกลิ่นคาวปลาดุกได้ด้วย นั่นก็คือ การใช้เกลือนะคะ 

วิธีก็คือ ให้เราโรยเกลือป่นลงไปบนปลาดุกค่ะ  รอบแรกโรยไปแค่ 1 ช้อนโต๊ะก่อนนะคะ จากนั้นก็ใช้มือคลุกเคล้าให้ปลาดุกเข้ากับเกลือ  (ระวังเงี่ยงปลาดุกจะตำมือ)   พอเคล้าไปสักพัก  ก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด  แล้วก็เคล้าเกลืออีกรอบ  ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกสัก 3 - 4 รอบ  ก็เป็นอันใช้ได้  เทใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

crispy catfish salad with green mango 02

ต่อมาเราก็จะเอาปลาดุกไปทอดกันค่ะ   ปกติพิมก็จะทอดในน้ำมันทั่วไป  แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่พิมพยายามคุมน้ำหนักอยู่ เพราะงั้นพิมก็จะทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนนะคะ .... ก็เอาปลาดุกเรียงลงไปบนตะแกรงในหม้อทอดน้ำมันแบบนี้เลยค่ะ 

crispy catfish salad with green mango 03

จากนั้นก็ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศา  และตั้งเวลาที่ 30 นาที   แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปค่ะ 

crispy catfish salad with green mango 04

crispy catfish salad with green mango 05

(ภาพนี้ใน ทอดมาประมาณ 15 นาที) 

crispy catfish salad with green mango 06

พอครบ 30 นาทีแล้ว เราก็จะได้ปลาดุกทอด ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ซึ่งถ้าใครหั่นชิ้นหนากว่าของพิม หรืออยากให้เหลืองกรอบกว่าของพิม  ก็อาจจะต้องเพิ่มเวลาไปอีกสัก 5 - 10 นาทีตามความเหลืองกรอบที่ชอบเลยค่า ..... ถึงตรงนี้ก็พักปลาทอดเอาไว้ก่อนนะคะ 

*** นิ๊ดดดนึง อยากอธิบายให้เข้าใจว่าการทอดแบบไร้น้ำมันอย่างนี้เนี่ย รสสัมผัสของอาหารมันจะไม่เหมือนกับการทอดในน้ำมันเป๊ะ ๆ นะคะ  คือ มันกรอบ มันอร่อยจริง  แต่จะไม่มีความชุ่มฉ่ำเหมือนการทอดในน้ำมันค่ะ  เพราะว่าถ้าเราทอดในน้ำมัน  แม้เราจะทำให้สะเด็ดน้ำมัน หรือจะซับด้วยกระดาษอเนกประสงค์นานแค่ไหน  ก็ยังมีน้ำมันอยู่ในอาหารที่ทอดจำนวนนึง  ที่ทำให้เวลาเรากินเข้าไป เราจะรู้สึกว่ามันชุ่มฉ่ำ ๆ และกร๊อบกร๊วบ ๆ อ่ะค่ะ   แต่ถ้าทอดแบบไม่ใช่น้ำมันเนี่ย นอกจากจะไม่มีน้ำมันที่ทอดซึมเข้ามาในอาหารแล้ว  ระบบของตัวเครื่องก็ยังจะช่วยรีดน้ำมันส่วนเกินจากเนื้อปลา หรืออาหารอื่นๆ  ที่เราทอด ออกมาด้วยนะคะ 

crispy catfish salad with green mango 08

หันมาทำในส่วนของน้ำยำกันบ้าง   ก็ใส่พริกป่น น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาว  และหอมแดงซอย ลงในชาม คนให้เข้ากันนะคะ   แล้วลองชิมดูว่าชอบไหม น้ำยำที่พิมทำอันนี้จะเปรี้ยวนำ เผ็ดเค็มตามค่ะ ค่อนข้างจัดจ้าน  ถ้าใครรู้สึกยังไม่ถูกปาก อยากเพิ่มหวานเค็ม ก็เติมได้ตามชอบเลยนะคะ 

crispy catfish salad with green mango 09

crispy catfish salad with green mango 10

เสร็จแล้วก็ถึงเวลาจัดจานล่ะค่า  ก็ให้เราหยิบจานมาใบนึง วางมะม่วงเปรี้ยวสับลงไป  ซึ่งวันนี้พิมใช้เป็นมะม่วงแก้วขมิ้นแบบยังดิบ ๆ เนื้อไม่เหลืองมาก จะไม่เปรี้ยวจัด  กินคู่กับยำแล้วอร่อยดีค่ะ  แล้วก็วางปลาดุกทอดกรอบลงไป  โรยถั่วลิสงกับต้นหอมผักชีซอยอีกนิด   แล้วเสิร์ฟพร้อมกับน้ำยำที่เราทำเอาไว้เมื่อกี้ ก็พร้อมกินแล้วค่ะ

crispy catfish salad with green mango 12

 ซึ่งถ้ายังไม่กินทันที ก็อย่าเพิ่งราดน้ำยำลงไปนะคะ  ไม่งั้นเดี๋ยวปลาดุกจะไม่กรอบ

crispy catfish salad with green mango 13

แต่ถ้าพร้อมกินแล้ว  ก็จัดการตักหรือเทน้ำยำลงไปในจานปลาดุกเลย  เราก็จะได้ยำปลาดุกทอดกรอบทรงเครื่อง  (ชื่ออาจจะยาวนิ๊ดดนึง พิมตั้งเอง ^_^)  ออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ   ขอบอกว่านอกจากสีสันจะดูแซ่บแล้ว รสชาติก็ยังแซ่บมากอีกด้วยนะคะ   แถมเป็นรสชาติที่กินแล้วสดชื่น  เพราะว่าเนื้อปลาดุกจะกรอบประมาณนึง  คือกรอบละมุน ๆ ไม่ใช่กรอบแข็ง  กรอบแบบที่เรายังรู้สึกมันเป็นปลา  แล้วก็ไม่มีกลิ่นของน้ำมัน   พอเจอกับมะม่วงเปรี้ยวนิด ๆ น้ำยำรสแซ่บที่ใช้มะนาวคั้นสด พริกขี้หนูแห้งคั่วป่นใหม่ น้ำปลาหอม ๆ รวมแล้วเลยรสชาติดีจนอยากให้ทุกคนได้ลองเลยค่ะ

crispy catfish salad with green mango 14

ยังไงไปลองทำกันดูนะคะ แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า

crispy catfish salad with green mango 15

:: เพิ่มเติม ::

อันนี้คือน้ำมันส่วนเกินที่เครื่องรีดออกมาจากปลาดุกนะคะ  ปลาดุก 1 กิโล  ก็ได้น้ำมันประมาณ 1 ช้อนโต๊ะอ่ะค่ะ 

crispy catfish salad with green mango 11

 สำหรับรีวิวหม้อทอดไร้น้ำมันตัวนี้  SUMMER Magic Oven  ดูได้ >> ที่นี่ << นะคะ ^_^

summer magic oven 02

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก