header



ประมาณสองสามอาทิตย์ก่อน คุณผู้ชายที่บ้านพิมเค้าบ่นว่าอยากกินแกงปลาดุกกับใบยี่หร่าแบบที่พิมเคยทำให้เค้ากินบ่อย ๆ เมื่อก่อนค่ะ 

พิมก็รับปากเค้าไปว่าถ้าเจอปลาดุกสด ๆ จะซื้อมาทำให้กินนะคะ  แต่ว่าจนแล้วจนรอดพิมก็ไม่ได้ทำสักที  เพราะว่าตลาดแถวบ้านพิมไม่มีใครเอาปลาดุกมาขายหลายเดือนแล้วค่ะ    ครั้นจะนั่งรถมอไซด์ ต่อสองแถว ต่อรถเมล์ไปซื้อที่ตลาดใหญ่ (ห่างจากบ้านพิมแบบไปกลับประมาณ 17-18 กิโล)  เพื่อปลาดุกอย่างเดียว ก็แลดูจะไม่คุ้มนะคะ >__< 

จนเมื่อสองวันก่อน พิมไปซื้อลูกชิ้นหมูกับไส้กรอกที่ช็อปของเบทาโกรสาขาใกล้บ้านค่ะ  ก็เลยได้เห็นว่าเดี๋ยวนี้ที่ช็อปเบทาโกรนอกจากจะมีหมู ไก่ ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูหมัก ไก่หมัก ฯ ขายแล้ว  ก็ยังมีปลานิล ปลากะพง และปลาดุกหั่นชิ้นแบบแช่แข็งมาวางขายอีกด้วยนะคะ   พิมก็เลยจัดการซื้อเฉพาะปลาดุกมาซะ 4 โล  ส่วนนึงกะว่าจะเอาไปทำแกงให้คุณสามีนี่แหละ และที่เหลือก็จะเอามาแช่ฟรีสไว้ เผื่อว่าวันไหนอยากกินเมนูที่ทำจากปลาดุกอีก อย่าง ปลาดุกทอดกรอบผัดพริกแกง (อันนี้เมนูโปรดพิมเลย)  ปลาดุกผัดฉ่า  ปลาร้าทรงเครื่องแบบใส่ปลาดุก ฯ  พิมจะได้ไม่ต้องไปลำบากหาซื้ออีกค่ะ ^_^

 thai curry catfish 23

thai curry catfish 18

thai curry catfish 20

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปลาดุกหั่นชิ้น เบทาโกร 500 กรัม
- พริกแกงกะทิ (พริกแกงใต้) 40 กรัม
- พริกกะเหรี่ยงสีเขียวแดง ¼ ถ้วย
- กะปิ 2 ช้อนชา
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- กะทิ 2 + 1/2 ถ้วย
- ข่าอ่อน 1 แง่งเล็ก  (50 กรัม) 
- ใบยี่หร่า 20 ใบ (20 กรัม)  

thai curry catfish 01

:: วิธีทำ ::

ปลาดุกหั่นชิ้นของเบทาโกร 1 แพ็ค หนักประมาณ 1000 กรัม ราคาอยู่ที่ 80 กว่าบาทค่ะ   และเป็นปลาดุกแบบหั่นแว่น เนื้อเน้น ๆ  บอกเลยว่า ... ไม่มีหัวปลาดุกมาให้รำคาญใจนะคะ  ^_^  

thai curry catfish 02

thai curry catfish 03

thai curry catfish 04

พูดถึงปลาดุกกันไปเยอะ  พิมเชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะเริ่มหิวแล้ว  เพราะงั้นเรามาดูวิธีทำกันดีกว่าค่ะ 

เริ่มจาก .. หยิบปลาดุกออกจากถุงตามน้ำหนักปลาที่เราต้องการนะคะ  โรยเกลือป่นลงไปให้ทั่วๆ   ปลา 500 กรัม พิมใช้เกลือประมาณเกือบ 1 ช้อนโต๊ะค่ะ  แล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน เกลือจะช่วยขจัดเมือกปลาออกไป   จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดสัก 2-3 รอบ  ก็เทปลาใส่กระชอน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ  

** เกลือป่นที่ใช้จะเป็นเกลือสมุทร เกลือไอโอดีน  หรือว่าเกลือชมพูก็ได้ เอาที่มีเลยค่ะ     

thai curry catfish 05

thai curry catfish 07

thai curry catfish 06

ระหว่างที่รอปลาสะเด็ดน้ำ  ก็ให้เราหยิบครกมาใบนึงนะคะ  ใส่พริกกะเหรี่ยงลงไปครึ่งนึงจากในสูตรที่พิมไว้ให้  โขลกพริกให้แหลกแบบหยาบๆ  ตามด้วยกะปิกับพริกแกง  โขลกพอให้เข้ากันอีกที (ไม่ต้องให้พริกแหลกละเอียด)  ก็ตักขึ้นใส่ถ้วยรอไว้ก่อนค่ะ 

** ถ้าไม่มีครก จะใช้เครื่องปั่นก็ได้นะคะ  

thai curry catfish 08

thai curry catfish 09

ต่อมาก็ให้เราซอยข่าไว้เป็นเส้นเล็ก ๆ  ความยาว+ความหนาก็ประมาณเดียวกับขิงซอย  อย่าให้ยาวมาก เดี๋ยวเวลาตักกิน จะพันช้อนเอานะคะ ^_^  

thai curry catfish 10

ส่วนใบยี่หร่า  ก็เด็ดออกมาเป็นใบ ๆ แล้วซอยหยาบ ๆ ไว้ค่ะ   

thai curry catfish 11

เมื่อเตรียมเครื่องทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือทำล่ะนะคะ

เริ่มจาก ... ตั้งกระทะก้นลึกหรือหม้อใบย่อม ๆ บนเตา  ใส่กะทิลงไปประมาณ 1 ถ้วย  เปิดไฟกลาง รอสักแป๊บนึง พอกะทิเดือดก็ใส่พริกแกงลงไปผัดให้สุกหอมค่ะ   

thai curry catfish 12

พอพริกแกงส่งกลิ่นหอมดี (ใช้เวลาผัดประมาณ 2-3 นาที)  ก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ กับน้ำปลา แล้วก็เติมกะทิที่เหลือทั้งหมดลงไปนะคะ 

thai curry catfish 13

จากนั้นรอแป๊บนึงให้น้ำแกงเดือด ก็ใส่ข่าซอย กับปลาดุกลงไปค่ะ   

thai curry catfish 14

thai curry catfish 15

ใช้ทัพพีกดปลาดุกทุกชิ้นให้จมในน้ำแกงนิดนึง  แล้วก็ปล่อยไว้ประมาณ 10 นาที  เพื่อรอให้ปลาดุกสุกค่ะ  (ระหว่างนี้ไม่ต้องเอาทัพพีลงไปคนปลาน๊า)  

thai curry catfish 16

พอปลาดุกสุกดีแล้ว ก็ใส่พริกกะเหรี่ยงที่เหลือกับใบยี่หร่าลงไป  คนให้ทุกอย่างเข้ากันอีกที ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ  

thai curry catfish 17

thai curry catfish 18

แล้วเราก็จะได้แกงปลาดุกกับใบยี่หร่า ออกมาสีสันสวยงาม หน้าตาน่ากินแบบนี้เลยค่ะ 

thai curry catfish 23

ซึ่งแกงปลาดุกแบบนี้เนี่ย กินได้ทั้งกับข้าวสวยและขนมจีนเลยนะคะ   ถ้าใครชอบกินกับข้าวสวยก็หาพวกเนื้อเค็ม หมูเค็ม ปลาเค็มมากินคู่กันสักหน่อย  แต่ถ้าใครชอบกินกับขนมจีน (อย่างคนที่บ้านพิม)  ก็หาผักสด อย่างแตงกวา ถั่วฝักยาว ผักกระเฉด ใบบัวยก มากินแกล้ม รับรองว่าอร่อยเพลิน จานเดียวไม่พอแน่นอนค่ะ   

thai curry catfish 21

thai curry catfish 22

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปค่า  ^_^

thai curry catfish 20



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก