header



เช้าวันจันทร์แบบนี้ เรามาเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยเมนูไทย ๆ ที่ออกแนวจี๊ดจ๊าดเผ็ดร้อนกันสักหน่อยดีกว่า  จะได้มีพลังไว้สำหรับทำงานไปจนถึงปลายสัปดาห์นะคะ 😁

สำหรับเมนูที่พิมจะมาชวนทุกคนทำในวันนี้ ก็จะเป็น  "แกงส้มหน่อไม้ดองกับปลากะพง" ค่ะ     ซึ่งปลากะพงที่พิมใช้ก็คือปลากะพงแสม  หรือที่บางคนเรียกว่าปลาครืดคราด หรือปลาออดแอดนะคะ  

ทีนี้พอพูดถึงปลาครืดคราดแล้ว หลายคนอาจจะงง มันคือปลาอัลลัยยยยย  .. ปลาครืดคราด  ดูผิวเผินจะมีหน้าตาคล้ายกับปลากะพงขาวค่ะ   แต่ว่าส่วนลำตัวจะป้อม ๆ สั้น ๆ นิดนึง  และมีตาโตแบบเห็นได้ชัดเจนนะคะ    ปลาชนิดนี้เค้าจะอาศัยอยู่บริเวณปากอ่าวหรือตามแนวป่าชายเลน  มีมากแถวจังหวัดพังงา กระบี่  และโตเต็มที่น้ำหนักอยู่ราว ๆ  1 กิโลกว่าๆ  แต่ส่วนใหญ่ที่เจอก็จะไม่เกิน 500 กรัมค่ะ     ส่วนรสชาติของปลาชนิดนี้ ถ้าชิมแบบผิวเผินก็จะคล้าย ๆ กับปลากะพงขาว   แต่ด้วยความที่ปลาตัวเล็กกว่า   เนื้อปลาก็จะบางกว่า และนุ่มนิ่มกว่า  แต่เอาจริงก็กินอร่อยไม่แพ้กันเลยนะคะ 😊

สำหรับปลาครืดคราดที่พิมใช้ในวันนี้ พิมได้มาจากเพจ แมวกินปลา  ซึ่งเป็นเพจของกลุ่มของชาวมอแกลน และชาวบ้านน้ำเค็มในจังหวัดพังงาที่ทำประมงแบบยั่งยืนค่ะ   ด้วยการใช้เรือเล็กในการออกไปหาปลา จับปลาตามฤดูกาล  ใช้อุปกรณ์ประมงที่เหมาะสมกับชนิดของปลา และไม่ทำลายทรัพยากรทางทะเล   รวมไปถึงจับเฉพาะปลาที่ตัวโต ส่วนปลาตัวเล็ก ๆ ก็ปล่อยให้เจริญเติบโตต่อไป (แล้วค่อยจับทีหลังนะคะ 😁)   แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มีปลาครืดคราด  จะใช้เป็นปลากะพงขาว  ปลากระบอก  ปลากดทะเล หรือปลาอย่างอื่นก็ได้ ตามที่สะดวกเลยค่ะ  

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 13

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปลากะพงแสม หรือปลากะพงขาว หรือปลากระบอก  หั่นเป็นหนา 1 นิ้ว หนัก 350 กรัม  (เฉพาะส่วนที่กินได้) 
- หน่อไม้ดองแบบแผ่น 250 กรัม
- พริกแกงส้มใต้ตามสูตรด้านล่าง
- น้ำมะขามเปียก 30 กรัม
- น้ำปลา  30 กรัม
- เกลือ 2 กรัม
- น้ำตาลอ้อย 15  กรัม
- น้ำมะนาว 15 กรัม
- น้ำเปล่า 750 กรัม (3 ถ้วย)  

*** อาจจะปรับเพิ่มลดน้ำมะขามเปียก/น้ำมะนาว/น้ำปลา  ได้ตามความเปรี้ยวเค็มของหน่อไม้ดองที่ใช้นะคะ

:: ส่วนผสม "พริกแกงส้มใต้" ::

- พริกขี้หนูแห้ง เด็ดก้าน 8 กรัม
- พริกขี้หนูสวน เด็ดก้าน 4 กรัม
- พริกเหลือง 30 กรัม
- เกลือป่น 2 กรัม
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก แกะเปลือก 10 กรัม 
- หอมแดงไทย ปอกเปลือก 10 กรัม
- ขมิ้นชัน (สด) 5 กรัม
-  กะปิ 15 กรัม 

*** พริกแกงส้มสูตรนี้ ถ้าตำทีละเยอะ ๆ ก็ให้เอาเก็บไว้ในช่องฟรีส อยู่ได้เป็นเดือนค่ะ

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 03

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาดูที่พริกแกงส้มกันก่อนเน๊าะคะ  ...   วันนี้พิมทำเป็นแกงส้มใต้   ก็จะใช้เป็นพริกแกงส้มใต้ค่ะ   ความแตกต่างระหว่างพริกแกงส้มใต้กับพริกแกงส้มภาคกลางที่เห็นชัด ๆ เลยคือ  สี  พริกแกงส้มำาคกลางจะออกสีส้มตามสีของพริกแห้ง  ส่วนพริกแกงส้มใต้จะออกสีเหลืองตามสีของขมิ้นและมีกลิ่นขมิ้นชัดเจนนะคะ     สำหรับพริกแกงส้มใต้เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องแกงใต้ในตลาดสดทั่วไป  หรือถ้าใครไม่สะดวก ไม่รู้ว่าตลาดไหนจะมีร้านพริกแกงบ้าง   ก็สามารถสั่งซื้อจากร้านขายพริกแกงที่อยู่ในแอป   Shopee/ Lazada  ได้  มีขายหลายร้านเลยค่ะ  

หรือถ้าใครอยากออกกำลังแขนด้วยการลงมือตำเอง  😊  ก็สามารถใช้สูตรพริกแกงตามที่พิมให้ไว้ด้านบนได้เลยนะคะ    ... สำหรับขั้นตอนการตำพริกแกงก็จะมีตามนี้เลยค่า

เริ่มจากนำพริกขี้หนูแห้งมาตัดให้เป็นท่อนสั้น แล้วเอาไปแช่น้ำร้อนประมาณ 30 นาทีก่อนค่ะ   พอพริกนิ่มดี   ก็บีบน้ำให้แห้ง  แล้วเอาพริกใส่ลงในครก  ตามด้วยพริกอีก 2 อย่าง  แล้วตำไปเรื่อย ๆ จนพริกแหลกดีนะคะ  ถึงตรงนี้ก็ใส่กระทเียม หอมแดง ขมิ้นลงไปเลย  แล้วตำรวมกันให้ละเอียดค่ะ   สุดท้ายใส่กะปิ ตำให้เข้ากันดีอีกครั้งก็จะได้ออกมาเป็นพริกแกงส้มใต้พร้อมใช้แล้วนะคะ      หรือถ้าใครไม่สะดวกตำ  จะเอาทุกอย่างใส่ลงในโถปั่นแล้วใส่น้ำไปนิดนึง  ปั่นให้เข้ากันจนละเอียดก็ใช้ได้เช่นกันค่ะ  😊😊

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 04

ต่อมา ... มาดูที่หน่อไม้ดองนะคะ

สำหรับหน่อไม้ดอง ปกติก็จะมีแบบสับกับแบบแผ่นค่ะ  เพื่อน ๆ จะเลือกใช้แบบไหนก็ได้  แต่ส่วนใหญ่แล้วถ้าเอามาแกงเผ็ด  แกงส้ม จะนิยมใช้แบบแผ่นมากกว่านะคะ   ส่วนแบบสับก็จะนิยมเอาไปผัดพริก ผัดเผ็ด  ผัดกะเพรา  แต่ก็ไม่มีอันไหนตายตัว  สามารถเลือกใช้ตามที่ชอบได้เลยค่ะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้หน่อไม้ดองแบบแผ่น  แล้วตอนที่ซื้อมามันมีขนาดแผ่นใหญ่มาก  ก็เอามีดหั่นให้เป็นชิ้นเล็กลงซะหน่อย  เวลากินจะได้กินง่าย ๆ นะคะ  

วิธีการเตรียมหน่อไม้ดองก่อนนำมาใช้  ถ้าเป็นหน่อไม้ดองทำเอง  หรือหน่อไม้ดองที่เรารู้ที่มา  รู้ว่าเค้าทำสะอาด กลิ่นไม่แรงเกิน ก็แค่เอาไปล้างน้ำสะอาด   แล้วบีบให้แห้งเท่านั้นพอค่ะ   แต่ถ้าหน่อไม้ดองมีกลิ่นรสค่อนข้างฉุน หรือรสเปรี้ยวแบบซ่า ๆ อาจจะต้องลวกน้ำร้อนสักทีสองที  เพื่อลดกลิ่นและความฉุนนะคะ 

ส่วนใครที่อยากลองทำหน่อไม้ดองเอง  ให้ใช้สูตรนี้เลย  เป็นสูตรที่พิมใช้ทำหน่อไม้ดองเก็บไว้กินเองทุกปีค่ะ

เริ่มจากเอาหน่อไม้สดมาปอกเปลือกออก ล้างให้สะอาด หั่นเป็นแผ่นบางหรือสับเป็นเส้นนะคะ   จากนั้นเอาไปเคล้ากับเกลือเม็ด   หน่อไม้สด 1000 กรัมใช้เกลือประมาณ 100 กรัมค่ะ   พอเคล้าให้เข้ากันดีแล้วก็เอาหน่อไม้ใส่ไหหรือโหล  ใส่น้ำเปล่าตามลงไปให้พอท่วม  แล้วหาอะไรปิดทับด้านบนไว้ เพื่อกันไม่ให้หน่อไม้บางส่วนที่ดองไว้ลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำนะคะ   สมัยก่อนที่บ้านพิมจะดองหน่อไม้ในไหไม่ก็ในโอ่ง   แล้วปิดทับด้านบนด้วยใบมะดันไม่ก็กาบหมาก  แต่สมัยนี้ใช้เป็นจานกระเบื้องหนัก ๆ หรือเขียงไม้หนัก ๆ ก็ได้ค่ะ

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 05

ในส่วนของปลา อย่างที่พิมบอกไปตอนแรกเน๊าะว่าวันนี้พิมใช้เป็นปลากะพงแสม  แต่ใครจะใช้ปลาอย่างอื่น เช่น กะพงขาว ปลาแดง  ปลาอินทรี  ปลากดทะเลก็ได้  ตามที่สะดวกเลยนะคะ  เมื่อได้ปลามาแล้ว  ก็ให้เราขอดเกล็ดปลา ควักไส้ควักพุงทิ้งไป สับเป็นชิ้นใหญ่หน่อย ล้างหลาย ๆ น้ำให้สะอาด แล้ววางพักในตะกร้าให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาใช้ค่ะ   

ส่วนปลาของพิมที่ได้มาจากเพจแมวกินปลา  จะเป็นปลาที่ทำมาเรียบร้อยและล้างสะอาดแล้ว    แค่ตัดปากถุง สับปลาเป็นชิ้น  แล้วล้างให้สะอาดอีกรอบ ก็นำมาใช้งานได้เลยนะคะ 😊😊

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 02

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 06

เมื่อเราเตรียมพริกแกง หน่อไม้ ปลาเรียบร้อย ... เราก็จะมาลงมือปรุงกันค่ะ

เริ่มจากตั้งหม้อบนเตา ใส่น้ำเปล่าลงไป แล้วเปิดไฟกลาง   พอน้ำเดือดก็ใส่พริกแกงส้มที่เราเตรียมไว้ลงไปละลายนะคะ 

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 07

จากนั้นก็ใส่หน่อไม้ดองลงไป   แล้วปิดฝา หรี่ไฟเตาลงเป็นไฟอ่อน  เคี่ยวหน่อไม้ดองกับน้ำไปสักประมาณ 7-10 นาที   เพื่อให้รสเปรี้ยวเค็มของหน่อไม้ดองออกมาอยู่ในน้ำแกงค่ะ   

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 08

ถึงตรงนี้ก็ปรุงรสแกงส้มด้วยน้ำตาล น้ำปลา เกลือ และน้ำมะขามเปียก  แล้วชิมให้ได้รสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด ตามที่ชอบนะคะ   สำหรับน้ำตาลที่พิมใส่ลงไป ไม่ได้ใส่เพื่อให้แกงมีรสหวาน แต่ใส่เพื่อให้ได้รสชาติน้ำแกงที่กลมกล่อม ไม่เปรี้ยวโดดหรือเผ็ดโด่ค่ะ (หากน้ำแกงน้อยไป ก็เติมน้ำ และเครื่องปรุงอื่น ๆ เพิ่มได้นะคะ)   😊😊

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 09

เมื่อได้รสแกงส้มที่ชอบแล้ว ก็ใส่ปลาลงไปเลยค่ะ  ใช้ทัพพีกดให้ปลาจมน้ำนิ๊ดดนึง  ระหว่างที่ปลายังไม่สุก ก็ไม่ต้องเอาอะไรลงไปคนในหม้อนะคะ  

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 10

และพอปลาสุกดี  (ใช้เวลาประมาณ 5-8 นาที ขึ้นกับขนาดและความหนาของชิ้นปลา)    เราก็ปิดไฟเตาได้เลย  แล้วใส่น้ำมะนาวลงไป   ก่อนจะคนเบา ๆ ให้เข้ากัน  แล้วเราก็จะได้แกงส้มใต้หน่อไม้ดองกับปลากะพงพร้อมกินแล้วค่ะ 

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 11

แกงส้มหน่อไม้ดองกับปลากะพงสูตรนี้ หอมกลิ่นเครื่องแกงนำมาเลยนะคะ  ส่วนรสชาติก็จะออกเปรี้ยวเผ็ดนำ  ตามด้วยเค็ม และหวานปลายพอกลมกล่อม  เพื่อน ๆ คนไหนชอบกินแกงส้ม  พิมก็อยากให้ลองเอาสูตรนี้ไปทำกันดูค่ะ 

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 14

แกงส้มแบบนี้  พิมแนะนำให้กินกับพวกปลาเค็ม หมูเค็ม เนื้อเค็ม  หรืออะไรที่มีรสเค็ม ๆ (แต่ไม่เค็มมาก)   จะช่วยเสริมรสให้อร่อยยิ่งขึ้นนะคะ 

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 16

ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไถ่กันได้  ส่วนใครที่อยากตามรอยปลาครืดคราด หรืออยากสั่งอาหารทะเลที่ได้มาจากการทำประมงแบบยั่งยืน ก็สมารถสั่งได้ที่เพจแมวกินปลาเลยค่ะ  

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 15

ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปกินข้าวกับแกงส้มและหมูสับปลาเค็มทอดก่อน แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีคร่าาาาาาา 😊😊😊 

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 13

:: NOTE ::

เพจ "แมวกินปลา"  เป็นเพจของกลุ่มของชาวประมงพื้นบ้าน ชาวมอแกลนและชาวบ้านน้ำเค็มในจังหวัดพังงา ที่ทำประมงแบบยั่งยืนค่ะ  ด้วยการใช้เรือประมงขนาดเล็กให้เหมาะกับพื้นที่  ใช้เครื่องมือประมงที่ไม่ทำลายทรัพยากรทางทะเล  เช่น ปะการัง ดอกไม้ทะเล    รวมถึงจับปลาตามฤดูกาล  (คล้าย ๆ กับการเลือกกินผักผลไม้ตามฤดูกาล ^_^)   และเลือกจับเฉพาะปลาที่ตัวโตหน่อย  ส่วนปลาตัวเล็ก ถ้าจับได้ก็ปล่อยกลับลงทะเลเพื่อให้เติบโตต่อไปนะคะ 

ซึ่งอาหารทะเลของที่นีเมื่อนำขึ้นมาจากทะเลแล้ว เค้าจะรีบทำความสะอาดและตัดแต่ง จากนั้นก็บรรจุในถุงสูญญากาศ และแช่เยือกแข็งที่อุณหภูมิ - 20 องศา C  ทันที เพื่อรักษาความสดของสินค้าค่ะ    

และถ้าพูดถึงสินค้าของกลุ่ม "แมวกินปลา" แล้ว  บอกเลยว่ามีหลากหลายมากนะคะ    ทั้งปลา หมึก กุ้ง หอย ฯ ไม่ว่าจะเป็นปลาอินทรี ปลากุดสลาด ปลาตาเดียว ปลาเก๋า ปลาจวดแดง  ปลาแดง ปลาใบขนุน ปลาครือคราด  เนื้อปู กุ้งลายเสือ กุ้งแชบ๊วย หอยน้ำผึ้ และอื่น ๆ อีกมากมายค่ะ   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละช่วง แต่ละฤดูด้วย  เพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ก็เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> https://shorturl.asia/rlUMc    หรือที่เพจแมวกินปลา ตามลิ้งค์นี้เลยนะคะ   >> https://www.facebook.com/cateatfish.occ  😊😊

thai spicy sour curry with pickled bamboo shoots 01



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก