header



ช่วงนี้สับปะรดราคาถูกมาก  เรามาหาเรื่องทำเมนูอร่อย ๆ ที่มีส่วนผสมของสับปะรดกันดีกว่าค่ะ ^_^

เริ่มกันที่เมนูแรก   #ซี่โครงหมูย่างสับปะรด   สูตรนี้ปรับมาจากสูตรซี่โครงหมูบาร์บีคิวของเวบครัวบ้านพิมนะคะ  (เวบไหนเนี่ย ชื่อคุ้นมาก ฮ่าๆ)    จากเดิมจะใช้เครื่องปรุงแนวๆ  ฝรั่งหน่อย แต่อันนี้พิมปรับมาใช้เครื่องปรุงรสแบบไทยๆ    รสชาติก็จะออกมาแนวไทย ๆ ที่มีความอินเตอร์นิ๊ดดนึง  แล้วก็มีความหอมหวานจากสับปะรดเพิ่มขึ้นมา  ทำให้เวลากินไม่ค่อยเลี่ยน (ดีหรือไม่ดีเนี่ย ฮ่าๆ)  .....  แถมการที่มีสับปะรดเป็นส่วนผสมด้วยเนี่ย  ตัวโปรตีนเอนไซน์จากสับปะรดก็จะมาช่วยสลายกล้ามเนื้อของหมู (อาจจะวิชาการไปนิ๊ดด แต่อยากอธิบายให้ฟัง ^_^)   ทำให้เนื้อหมูมีความนุ่มขึ้น เปื่อยขึ้น เคี้ยวง่ายขึ้นอ่ะค่ะ    แต่ข้อเสียคือ  ถ้าหมักนานเกิน หรือใช้สับปะรดในปริมาณมากเกินไป  ก็อาจจะทำให้หมูยุ่ยเกินไปได้นะคะ ^_^

พูดเยอะแล้ว  เดี๋ยวมีคนเบื่อ >_<  ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าค่า

grilled pork ribs with pineapple sauce 16

grilled pork ribs with pineapple sauce 15

grilled pork ribs with pineapple sauce 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซี่โครงหมู (โครงอ่อน) 500 กรัม
- กระเทียมไทย 1 + 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชี หั่นละเอียด 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยดำ คั่วบดหยาบ 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- สับปะรด บดละเอียด 1/2 ถ้วย
- ซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด (แจ๊สซี่)  หรือ ซอสพริก 2 ช้อนโต๊ะ  
- ซอสหอยนางรม 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 

*** อ่านคำอธิบาย วิธีใช้ "ถ้วย ถ้วยตวง ช้อนตวง ช้อนโต๊ะ ช้อนชา" ได้ >>> ที่นี่ <<<   นะคะ

grilled pork ribs with pineapple sauce 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเรามาเตรียมเครื่องที่จะใช้หมักซี่โครงหมูกันก่อนค่ะ  ก็ให้เราใส่รากผักชี + กระเทียม + พริกไทยดำ ลงในโถปั่นของแห้ง (ที่มากับโถปั่นน้ำผลไม้)  แล้วเอาไปปั่นให้ละเอียดนะคะ   .. ปั่นเสร็จก็พักไว้ก่อน

*** ใช้พริกไทยดำจะหอมกว่าพริกไทยขาว และถ้าสามารถเอาพริกไทยดำไปคั่วก่อนแล้วค่อยมาบด จะยิ่งหอมค่ะ

grilled pork ribs with pineapple sauce 02

grilled pork ribs with pineapple sauce 03

ต่อมาถ้าเราซื้อสับปะรดมาแบบเป็นหัว ๆ ก็ให้เราปอกสับปะรด เฉือนตาออกให้หมด  สับหยาบ ๆ ไว้  แล้วก็เอาไปใส่ในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ปั่นให้ละเอียดนะคะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ ซื้อแบบเป็นชิ้นละ 10-20 บาท ตามรถเข็นผลไม้มา  ก็เอาไปหั่นชิ้นเล็ก ๆ แล้วปั่นได้เลยค่ะ ^_^ 

*** ใช้สับปะรดพันธุ์ไหนก็ได้นะคะ  ขอให้รสหวานนำนิดๆ  อมเปรี้ยวหน่อย ๆ จะทำให้ซี่โครงหมูได้รสกำลังดี   แต่ที่พิมชอบใช้พันธุ์ภูแล เพราะว่าขนาดผลกำลังเหมาะ ไม่เล็กเกินไป ไม่ใหญ่เกินไป  1 ลูกพอดีกับการหมัก 1 ครั้งอ่ะค่ะ

grilled pork ribs with pineapple sauce 05

จากนั้นให้เราหยิบกาละมังมาใบนึงนะคะ  ใส่ซอสหอย ซีอิ๊วขาว ซอสเผ็ด ซอสมะเขือเทศ  น้ำตาลทราย  รากผักชี+กระเทียม+พริกไทย และสับปะรดที่ปั่นไว้  คนผสมให้เข้ากัน  

*** ซอสเผ็ดที่พิมใช้ หาซื้อได้ซุปเปอร์มาร์ตเกตของ BigC, Lotus  เป็นซอสที่ทำจากพริกบด แล้วกรองเอามาแต่เนื้อพริก ทำเป็นซอส ลักษณะจะเหลว ๆ รสเผ็ดแบบพริก แต่ถ้าหาไม่ได้ ก็ใช้ซอสพริกแทนได้ค่ะ   แต่ความเผ็ดของซี่โครงหมูย่าง ก็จะขึ้นกับระดับความเผ็ดของซอสพริกด้วยนะคะ  ^_^

*** เพื่อน ๆ คนไหนอยากจะเทสต์ดูว่า ซี่โครงหมูย่างสับปะรดของเราจะออกมาณรสชาติประมาณไหน ก็ให้ลองเอานิ้วแตะซอสในกาละมังขึ้นมาชิมสักนิดนึงค่ะ     ถ้ารู้สึกว่ายังหวาน เค็ม หรือเผ็ดไม่พอ ก็เติมเครื่องปรุงรสจำพวก น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซอสพริก/ซอสเผ็ด เพิ่มได้นะคะ  แต่ให้นึกถึงนิดนึงว่า พอย่างเสร็จแล้ว รสมันจะเข้มขึ้นอีกประมาณนึงอ่ะค่ะ 

grilled pork ribs with pineapple sauce 06

grilled pork ribs with pineapple sauce 07

พอได้รสชาติซอสตามที่ชอบแล้ว ก็ใส่ซี่โครงหมูลงไปคลุกเคล้า นวด ๆ ให้เข้ากันกับซอสนะคะ  ... แล้วก็หมักไว้อย่างน้อย 2 ชม. หรือถ้าอยากให้โครงหมูนุ่มมากหน่อย  หมักไว้ข้ามคืนเลยยิ่งดีค่ะ 

*** หมัก 2 ชม. หมูจะนุ่มประมาณนึง แต่ไม่ได้นุ่มมาก  คือแบบสามารถแทะกินได้  เนื้อไม่ติดกระดูกมากนัก   แต่ถ้าหมักอย่างน้อย  6 ชม. หรือข้ามคืน หมูจะนุ่มขึ้นอีกเยอะเลยนะคะ  แต่ก็จะไม่ได้นุ่มแบบหลุดร่อนออกจากกระดูก  แต่จะนุ่มแบบยังมีอะไรให้แทะ ๆ เคี้ยว ๆ นิดนึงค่ะ

grilled pork ribs with pineapple sauce 08

พอครบเวลา  เราก็เอาซี่โครงหมูไปย่างนะคะ   ใครจะย่างเตาถ่าน เตาอบ ก็ตามที่สะดวกเลยค่ะ    แต่พิมสะดวกย่างในหม้อทอดไร้น้ำมัน  เพราะว่าย่างในครัว (ปิด) ได้เลย  (ควันน้อย)   แล้วด้วยความที่หม้อใบใหญ่  ก็เลยจะย่างได้ครั้งละมากหน่อย ไม่ต้องย่างหลาย ๆ ครั้งให้เสียเวลา และไม่ต้องคอยกลับบ่อย ๆ  นะคะ  

grilled pork ribs with pineapple sauce 10

หลังจากเอาซี่โครงหมักวางเรียงบนตะแกรงในหม้อแล้ว พิมก็ตั้งอุณหภูมิที่ 170 องศาค่ะ  ส่วนเวลาที่ใช้ย่างจะประมาณ  40 - 60 นาที  ขึ้นกับความหนาของซ๊่โครงนะคะ   แต่พิมเลือกที่จะตั้งรอบละ 30 นาที  2 ครั้ง (รวมเป็น 60 นาที)  เพื่อให้เครื่องส่งเสียงเตือนให้พิมเดินมาพลิกกลับหมูเมื่อครบ 30 นาทีอ่ะค่ะ  ^_^  .......  จากนั้นก็กดปุ่ม Start  ให้เครื่องทำงานไปนะคะ

grilled pork ribs with pineapple sauce 11

grilled pork ribs with pineapple sauce 12

และเมื่อครบ 30 นาทีแรก  ก็ให้เราใช้พายยางจุ่มลงในซอสหมักหมู  แล้วมาทาบนซี่โครงให้ชุ่ม ๆ เลยค่ะ  (เอาเครื่องมันขึ้นมาทาด้วยนะ)   จากนั้นก็พลิกกลับหมูอีกด้านขึ้นมา   เอาซอสทาด้านนี้ด้วยนะคะ    เสร็จแล้วก็กดปุ่มให้เครื่องทำงานต่อ หรือถ้าใครตั้งทีละ 30 นาทีแบบพิม  ก็ตั้งเวลาเพิ่มไปอีก 10-30 นาที ตามความหนาของซี่โครงหมูอ่ะค่ะ    ระหว่างนั้น ถ้าซอสเหลือ จะเปิดฝาหม้อเพื่อทาซอสเป็นระยะ ๆ ก็ได้นะคะ   ^_^  จนหมูสุกเป็นสีสวย  ก็กดปุ่ม Stop  ได้เลยอ่ะค่ะ 

grilled pork ribs with pineapple sauce 14

ส่วนผักที่ทานกับซี่โครงหมูย่างสับปะรด  พิมใช้มันฝรั่ง และแครอท ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นโตหน่อย  ต้มในน้ำเดือดจนสุก ก็ตักขึ้นพักไว้ก่อนนะคะ  หันมาจัดการกับถั่วแขก (ถ้าไม่มีก็ใช้ถั่วลันเตาหวาน) ตัดหัวตัดท้าย ลวกในน้ำเดือดจัดแป๊บนึง ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำค่ะ

เสร็จแล้วก็ตั้งกระทะใส่เนยจืดลงไปนิดหน่อย  พอเนยละลายก็ใส่แครอท มันฝรั่ง ถั่วแขกลงไป โรยเกลือกับพริกไทยดำนิดนึง กะว่าพอให้มีรสชาติเค็มนิด ๆ มีกลิ่นหอมหน่อย ๆ   .... ผัดหรือเขย่ากระทะสัก 3-4 ที พอเข้ากัน ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ   แล้วก็จัดใส่จานคู่กับซี่โครงหมูย่างสับปะรด เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมเสิร์ฟค่ะ 

*** ปกติผักที่พิมเอามากินกับซี่โครงหมูย่าง นอกจากผักสามอย่างที่เห็นในภาพแล้ว ก็จะมีข้าวโพดอ่อน บร๊อคโคลี่ ดอกกะหล่ำ  หน่อไม้ฝรั่ง  พริกหวาน ประมาณนี้นะคะ  

grilled pork ribs with pineapple sauce 15

ซี่โครงหมูย่างสับปะรดสูตรนี้เนี่ย รสค่อนข้างเข้ม เค็มนำนิดนึง แต่ไม่มาก เผ็ด หวานตามแบบกลมกล่อม  (รสชาติส่วนนึง มาจากรสชาติของสับปะรด)    มีกลิ่นหอมและรสชาติของสับปะรดแฝงมาบางๆ เป็นรสชาติแบบสดชื่น  ทำให้ไม่เลี่ยน    กินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือพาสต้าก็อร่อย   หรือจะกินคู่กับผักลวก ขนมปังก็ได้ทั้งนั้นนะคะ 

grilled pork ribs with pineapple sauce 16

ลองไปทำกินกันดู แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปค่ะ ^_^

*** ถ้าใครชอบเปื่อยนุ่มแบบหลุดร่อนออกจากกระดูก  หลังจากหมักเสร็จแล้ว  อาจจะเอาซี่โครงหมูและเครื่องหมัก  ไปนึ่งรวมกันสัก  1 ชั่วโมงครึ่งจนซี่โครงหมูเปื่อยก่อน แล้วค่อยเอามาย่างสัก 30 นาที เพื่อให้แห้งและเป็นสีเหลืองสวย ก็ได้นะคะ 

*** ถ้ามีเครื่องหมักเหลือ อาจจะเติมน้ำนิดหน่อย  เอาไปทำให้สุก  (เข้าไมโครเวฟ / ผัดในกระทะ)  แล้วเอามาราดบนซี่โครงหมูที่ย่างเสร็จแล้วก็ได้ค่ะ  หรือทำสุกแล้ว อาจจะเอาไว้ราดไข่ลูกเขย (แทนน้ำราดไข่ลูกเขย) หรือราดไข่ดาว ก็อร่อยไปอีกแบบค่า

grilled pork ribs with pineapple sauce 18

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้คือตัวนี้นะคะ  Summer Magic Chef   อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   ส่วนเครื่องปั่น ก็คือ Summer Magic Blue  ค่ะ   ทั้งสองตัวมีขายที่ >> 2010MegaStore.com <<   หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว นะคะ 

114

summer magic blu



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก