header



ไหน ๆ ใครชอบกินหมูสับปั้นก้อนทอดบ้างคะ  วันนี้พิมเอาสูตรอร่อย (อีกแล้ว) มาฝาก เป็นหมูสับผสมกับปลาอินทรีเค็ม แล้วปั้นก้อนทอด ทอดเสร็จหอมฉุยมากก  ขอบอกว่าข้าว 2 จาน ยังไม่พอเลยค่า

พูดถึงหมูสับปั้นก้อนทอดแล้ว อยากบอกเลยค่ะว่าสมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ  ช่วงที่ รร. รณณรงค์ให้พกข้าวกล่องกลางวันไป รร. เนี่ย  เมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิตที่บรรดาแม่ ๆ นิยมทำใส่กล่องข้าวไปให้ลูก ๆ เลยค่ะ ประมาณว่าอย่างน้อยทุกวันต้องมี 4-5 คน จากบรรดาเด็กนักเรียน 45 คนในห้องพิม ต้องได้กินเมนูนี้นะคะ ^_^

แต่สมัยนั้นส่วนใหญ่ไม่ว่าที่แม่ทำให้  หรือตามร้านอาหาร ร้านข้าวแกง ก็จะเป็นหมูปั้นก้อนแบบผสมรากผักชีกระเทียมพริกไทยเท่านั้น  ไม่ก็แค่หมูสับ น้ำปลา กระเทียมอ่ะค่ะ   จนแอบคิดว่ามันน่าจะมีหมูสับปั้นก้อนทอดแบบเดียวในโลก >__<    จนพอมาโตหน่อย ประมาณสักพิมอยู่มหาลัยได้ ไปฝึกร้านที่บริษัทใหญ่แห่งนึง  แล้วหัวหน้าพาไปกินข้าวที่ร้านอาหารหลังออฟฟิส  ก็ได้พบว่านอกจากหมูสับปั้นก้อนทอดกระเทียมพริกไทยแล้ว   ในโลกใบนี้มันก็ยังมีหมูสับทอดปลาเค็มอีกด้วยนะคะ  555  และก็นั่นแหละค่ะ  เป็นครั้งแรกในชีวิตพิมเลยที่ได้รู้จักและได้กินหมูสับทอดปลาเค็มนะคะ 

ไม่พูดพล่ามทำเพลง  วันนี้ฤกษ์งามยามดี พิมก็เลยขอเอาสูตรหมุสับทอดปลาเค็มของพิมมากฝากกันดีกว่าค่ะ  สูตรนี้ไม่ต้องปรุงรสเยอะ ไม่ต้องใส่น้ำตาล  เพราะแค่ปลาเค็มกับหมูสับมันก็เข้ากันอย่างลงตัวแล้ว ..... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยจ้า 

deep fried minced pork with salted fish 19

deep fried minced pork with salted fish 20

deep fried minced pork with salted fish 18

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสับติดมัน 400 กรัม
- ปลาอินทรีเค็ม 80 กรัม
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชี 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- แป้งทอดกรอบ 1 ช้อนโต๊ะ 

- หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอย - มะนาวหั่นเป็นชิ้น ตามความชอบ

*** ถ้าซื้อปลาอินทรีเค็มแพคสำเร็จรูปแบบพิม  ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไร  ลองชั่งน้ำหนักดูก่อนเอามาใช้นะคะ เพราะบางยี่ห้อน้ำหนักเกินจากหน้าซองไปเยอะเลย  คือมันดีสำหรับเรา 555 แต่ว่าถ้าเอามาใช้ทั้งหมด อาจจะทำให้หมูเค็มเกินได้ค่ะ

*** ใครที่ไม่ชอบกลิ่นรสพริกไทยหนัก ๆ ลดพริกไทยจาก 1 ช้อนชา เหลือ 1/2 ช้อนชาได้นะคะ

deep fried minced pork with salted fish 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ....  เรามาทอดปลาอินทรีกันก่อนค่ะ   ใครที่จะทอดในน้ำมันตามปกติ  ก็ให้ตั้งกระทะบนเตาเปิดไฟกลางๆ  ใส่น้ำมันลงไปไม่ต้องมาก พอน้ำมันร้อนก็ใส่ปลาอินทรีลงไปทอดจนสุกเหลือง ส่งกลิ่นหอม ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

แต่วันนี้พิมขอทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันค่ะ เพราะว่าเวลาทอดในหม้อไร้น้ำมันแบบนี้  แม้สีปลาจะไม่ค่อยเหลืองสวยเหมือนทอดในน้ำมัน    แต่ชิ้นปลาจะไม่อมน้ำมัน เนื้อปลาจะไม่เละ แล้วก็มีความแห้งมากกว่านะคะ  ซึ่งวิธีทอดแบบนี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก แค่เอาชิ้นปลาวางลงไปในตะแกรง  เลื่อนตัวปรับอุณหภูมิไปที่ 200 องศา เวลา 20 นาที   แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปค่ะ  

*** เวลาที่ใช้ทอดปลา ประมาณ 15-20 นาที แล้วแต่ความหนาของชิ้นปลานะจ๊ะ

deep fried minced pork with salted fish 03

deep fried minced pork with salted fish 04

 ระหว่างรอปลาสุก  เราก็หยิบครกมาใบนึง ใส่กระเทียม รากผักชี พริกไทยลงไป แล้วโขลกรวมกันให้ละเอียดนะคะ 

deep fried minced pork with salted fish 05

deep fried minced pork with salted fish 06

พอครบเวลา 20 นาที ปลาอินทรีเค็มของเราก็สุกหอมได้ที่  

deep fried minced pork with salted fish 07

เราก็หยิบปลาออกมายีไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ส่วนก้างหรือกระดูกแข็ง ๆ ก็ทิ้งไปค่ะ ^_^   (การทอดปลาด้วยวิธีนี้ จะทำให้เนื้อปลาแห้ง แล้วก็ยีเป็นชิ้นเล็กๆ  ได้ง่ายมากจ้า) 

deep fried minced pork with salted fish 08

พอเสร็จ ก็เอาหมูสับใส่ลงไปในชามปลาเค็ม   ตามด้วยเครื่องที่โขลกไว้   ไข่ไก่ และก็แป้งทอดกรอบนะคะ 

*** หมูที่ใช้ควรเป็นหมูสับติดมัน  เพราะจะทำให้หมูที่ทอดสุกแล้ว  แม้จะหายร้อนก็ยังนุ่ม ไม่กระด้างค่ะ 

*** แช่หมูสับให้เย็นจัดก่อนเอามาใช้ จะทำให้ส่วนผสมมีความนุ่มเหนียวนะคะ 

*** แป้งทอดกรอบ หรือ แป้งชุบทอด คือแป้งตัวเดียวกัน  มีหลากหลายยี่ห้อ เช่น UFM  โกกิ อังเคิลบาส์น ครัววังทิพย์ ฉลากทอง เหรียญทอง ฯ   ใส่เพื่อให้ส่วนผสมเกาะตัวกันดีขึ้น ไม่แตกตอนเราเอาไปทอด ... เลือกยี่ห้อเอาตามที่ชอบได้เลยค่ะ

deep fried minced pork with salted fish 09

นวดคลุกเคล้าสักประมาณ 5 นาที จนส่วนผสมเข้ากันดีแบบนี้ ก็ใช้ได้นะคะ  

*** ถ้าทำจำนวนมากกว่านี้ ระยะเวลาในการนวดก็ต้องนานขึ้น 

deep fried minced pork with salted fish 10

จากนั้นแบ่งหมูสับปลาเค็มของเราออกเป็น 7 ส่วน    ปั้นแต่ละส่วนให้เป็นก้อนกลมแบนค่ะ   แล้วก็เอาไปทอดในน้ำมันจนสุกเหลือง  ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน  ก่อนเอามาทานนะคะ  ^_^ 

*** ไม่จำเป็นต้องแบ่งให้เป๊ะ ๆ เป็น 7 ส่วนตามที่พิมทำ  จะทำเป็นก้อนเล็กหรือใหญ่กว่านี้ก็ได้ตามความชอบ พิมเพียงแค่แนะไว้เป็นแนวทางจ้า

deep fried minced pork with salted fish 11

ส่วนพิมวันนี้ ขอทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนค่ะ   เพราะนอกจากจะไม่ต้องใช้น้ำมันแล้ว  ตัวหม้อเค้าก็ยังจะช่วยรีดน้ำมันส่วนเกินออกมาจากหมูด้วย   ทำให้กินได้แบบไม่เลี่ยนนะคะ  (จะได้กินได้เยอะๆ 55)   วิธีก็คือเรียงหมูสับปลาเค็มที่ปั้นก้อนแล้วลงไปในตะแกรง   ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศา  เวลาที่ 25 นาที  แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปค่ะ   แล้วระหว่างที่ทอดไปเรื่อยๆ  ทุก 10 นาที  ก็ให้เรามาพลิกกลับหมู เพื่อให้สีเหลืองสวยเสมอกันด้วยนะคะ ^_^

deep fried minced pork with salted fish 13

deep fried minced pork with salted fish 14

 พอครบเวลา เราก็จะได้หมูสับทอดปลาเค็ม ออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ  สีก็จะเหลืองสวยคล้าย ๆ กับที่ทอดในน้ำมันปกติเลยนะคะ 

deep fried minced pork with salted fish 15

ถึงเวลาทานก็หยิบหมูใส่จาน  ตามด้วยมะนาวหั่นชิ้น  พริกขี้หนูสวนซอย  และก็หอมแดงซอยอย่างละนิดละหน่อยค่ะ ถ้าใครชอบทานกับผักก็อาจจะมีแตงกวา แตงร้าน ผักชี ต้นหอม ขิงอ่อน เพิ่มได้นะคะ   แล้วเราก็จะได้  "หมูสับทอดปลาเค็ม" ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลย   ขอบอก......กินกับข้าวสวย หรือข้าวต้มร้อน ๆ  ไม่ต้องมีกับข้าวอย่างอื่นก็อร่อยมากเลยค่ะ 

deep fried minced pork with salted fish 20

 หรือถ้าใครชอบกินกับกับข้าวอย่างอื่น  พิมแนะนำแกงส้ม แกงเผ็ด แกงเขียวหวานเลยจ้า เข้ากันมากๆ  

deep fried minced pork with salted fish 19

ลองไปทำดูนะคะ รับรองจะติดใจ ^_^ 

อ้อ ๆ นิ๊ดดดดนึง เกือบลืม  ความเค็มของปลาเค็มแต่ละยี่ห้อ  แต่ละเจ้าที่เพื่อน ๆ รวมถึงพิมซื้อมา มันก็จะเค็มหอมแตกต่างกันไป  บางเจ้าก็หอมน้อยเค็มมาก  บางเจ้าก็หอมมากเค็มน้อย  บางเจ้าทั้งหอมทั้งเค็มค่ะ  เพราะนั้นแล้วเพื่อความแน่นอนในรสชาติ หลังจากที่เพื่อน ๆ ผสมปลาเค็มกับหมูสับเสร็จแล้ว ก่อนเอาไปทอดเป็นชิ้นใหญ่ ๆ ให้เพื่อน ๆ ลองทอดชิมแบบชิ้นเล็ก ๆ ก่อนนะคะ    ถ้าสมมติว่าเค็มเกินก็เติมหมูเพิ่มไปอีกนิดนึง (กรณีมีหมูสับเหลือ แต่ถ้าไม่เหลือก็ไม่เป็นไร ^_^)   แต่ถ้าเกิดว่าอ่อนเค็มไป  ก็อาจจะเติมซีอิ๊วขาวหรือน้ำปลาเพิ่มไปได้หน่อยนึงค่ะ   แต่ยังไงอย่าให้รสอ่อนมาก เพราะเวลาเอาไปทานกับข้าว (ที่มีรสจืด)  รสมันจะอ่อนเค็มลงอีกนะคะ  ลองไปทำกันดูค่า ^_^  

deep fried minced pork with salted fish 18

ปล. อันนี้อยากให้ดูผลจากการใช้หม้อทอดไร้น้ำมันแบบนี้ อย่างที่บอกคือ นอกจากจะไม่ต้องใช้น้ำมัน ไม่ต้องเพิ่มน้ำมันเข้าไปในอาหารทอดแล้ว  ตัวเครื่องก็ยังช่วยรีดน้ำมันออกมาด้วยค่ะ  และในภาพด้านล่างนี่ก็คือน้ำมันที่ถูกรีดออกมาจากหมูสับ 400 กรัม มันก็จะเยอะ ๆ  หน่อย ใครที่รักสุขภาพ ใครที่ชอบกินอาหารทอด แต่ไม่อยากกินน้ำมันเยอะๆ  ก็ลองดูเป็นตัวเลือกนะคะ 

deep fried minced pork with salted fish 16

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้ ยี่ห้อ Summer ชื่อ Magic Oven นะคะ เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่   <<  และถ้าสนใจ  ก็สามารถสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

pressed grilled banana with thick sweet sauce 11



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก