header



สามชั้นทอดเกลือ สามชั้นทอดน้ำปลา สามชั้นทอดซีอิ๊ว ก็ทำไปหมดแล้ว วันนี้พิมอยากให้ลองเมนูนี้บ้าง  "สามชั้นทอดหมาล่า" รับรองความอร่อยชนะเลิศทุกเมนูที่ว่ามาเลยค่ะ

เรื่องของเรื่องคือเมื่อหลายเดือนก่อน พิมเดินทางไปเชียงรายมาค่ะ  ไปเจอร้านขายปิ้งย่างหม่าล่าร้านนึง เค้าทำอร่อยมากก จนพิมติดใจก็เลยขอซื้อผงหมาล่าเค้าติดไม้ติดมือกลับมาด้วยนะคะ   ทีนี้พอกลับถึงบ้านพิมก็ลองเอาผงพริกหมาล่าเนี่ยไปทำเมนูหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะผัด ซุป ปิ้งย่าง แต่สำหรับเมนูที่พิมว่าอร่อยที่สุด  อร่อยจนพิมต้องซื้อของมาทำซ้ำเป็นสิบ ๆ ครั้ง ก็คือ สามชั้นทอดหม่าล่า ... ที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้นี่แหละค่ะ ^_^

deep fried shao kao pork 18

deep fried shao kao pork 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "สามชั้นทอดหม่าล่า" ::

- สามชั้น 450 กรัม แล่เอาหนังออก เหลือประมาณ 400 กรัม
- ผงหม่าล่า 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเย็นจัด 2 ช้อนโต๊ะ 

deep fried shao kao pork 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำจิ้มหม่าล่า" ::

- ผงหม่าล่า 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 1   ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ผักชีซอย 2 ช้อนโต๊ะ 

deep fried shao kao pork 10

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกมาดูที่หมูกันก่อนนะคะ .....  วันนี้พิมเลือกใช้เป็นหมูสามชั้น  ก็ให้เราเอาสามชั้นมาหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 1.5 ซม. ยาวประมาณ 1 คืบ   แล่หนังทิ้งไปนะคะ     หรือถ้าใครไม่ชอบสามชั้น เพราะรู้สึกว่ามันเยอะไป กลัวจะเลี่ยน  #แต่จริงๆอร่อยมากน๊าา จะเปลี่ยนป็นสันคอ คอหมู  สะโพก  หรือใครที่ไม่กินหมู จะเปลี่ยนเป็นปลีกไก่ ปีกบน ปีกกลางก็ได้  #เลือกเอาที่ชอบเลยค่ะ 

00

จากนั้นหยิบชามใบโตมาใบนึง ใส่ผงหม่าล่า น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว น้ำเย็น แป้งทอดกรอบลงไป  คนพอเข้ากันดี ตามด้วยสามชั้นที่เตรียมไว้  คลุกเคล้านวด ๆ ให้เข้ากันอีกครั้ง   แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. นะคะ 

*** "พริกหม่าล่า" เป็นชื่อของเครื่องเทศชนิดนึงของจีน ที่รวมเอาเครื่องเทศหลาย ๆ อย่างเข้าไว้ด้วยกัน เช่นฮวาเจียว พริกไทยดำ พริกขี้หนูป่น ยี่หร่า กระเทียมผง ขิง ผงพะโล้ ฯ  ค่ะ

แต่จริง ๆ แล้วคำว่า "หม่าล่า" ไม่ใช่ชื่อเรียกเครื่องเทศ   คำว่า "หม่าล่า"   มาจากภาษาจีนนะคะ     โดยคำว่า “หม่า” หมายถึง อาการชาที่ปลายลิ้น ส่วนคำว่า “ล่า” หมายถึง รสเผ็ด  พอเอาสองคำนี้มารวมกันแล้ว  ก็จะหมายความว่า  "รสชาติแบบเผ็ด ๆ ชา ๆ ที่ปลายลิ้น"   ซึ่งก็จะเกิดขึ้นเมื่อเราทานอาหารที่มีการปรุงโดยใช้พริกหม่าล่าค่ะ  โดยรสชาติเผ็ด ๆ ชา ๆ แบบนี้เป็นรสชาติที่มาจากเครื่องเทศอย่างหนึ่งที่มีต้นกำเนิดจากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน เรียกว่า ฮวาเจียว (花椒 /huā jiāo/) นะคะ

*** "พริกหม่าล่า" หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องเทศหลาย ๆ ร้าน หรือถ้าใครไม่สะดวกออกไปหาซื้อ จะนั่งทางอินเตอร์เนต หรือทางเฟสก็มีขายหลายร้านเลยค่ะ 

deep fried shao kao pork 02

deep fried shao kao pork 03

deep fried shao kao pork 04

deep fried shao kao pork 05

พอครบเวลาใครที่อยากเอาไปทอดในน้ำมันเหมือนทอดหมูทั่วไป ก็ทำได้เลยนะคะ    ซึ่งวิธีทอดก็ไม่ยุ่งยาก  แค่เอาน้ำมันใส่กระทะให้มีความสูงสักประมาณ 1 นิ้ว  ตั้งไฟเตาโดยใช้ไฟกลางๆ พอน้ำมันร้อนก็ใส่หมูลงไปทอดจนสุกและเป็นสีเหลืองสวยเท่านี้เองค่ะ  แต่ช่วงนี้พิมพยายามลดน้ำหนักอยู่ เวลาทานพวกหมูทอด ของทอด ก็เลยจะทอดในหม้อไร้น้ำมันซะเป็นส่วนใหญ่นะคะ     เพราะหม้อพวกนี้นอกจากเวลาทอดเราจะไม่ต้องใช้น้ำมันแล้ว  ขณะที่ทอด เครื่องก็ยังจะช่วยรีดน้ำมันส่วนเกินออกมาจากอาหารที่เราทอดอีกด้วยอ่ะค่ะ  .... งานนี้พิมไม่ได้ชวนเชื่อนะ  แต่อยากให้ทุกคนลองดูจ้า

สำหรับวิธีการทอดด้วยหม้อไร้น้ำมันแบบพิม ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ   อันดับแรกก็หยิบหม้อมา เรียงหมูลงไปที่ตัวหม้อชั้นใน   เสียบปลั๊ก  ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศาเซลเซียส เวลา 20 - 25 นาที  (ชอบข้างนอกกรอบ ๆ ก็ 25 นาที)   แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปนะคะ 

deep fried shao kao pork 07

deep fried shao kao pork 08

 แล้วระหว่างทอด  ทุก 5 นาที  ก็ให้เราพลิกกลับหมูด้วยค่ะ   และเมื่อทอดครบเวลาแล้ว เราก็จะได้ "สามชั้นทอดหมาล่า" ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยนะคะ   

*** หม้อทอดไร้น้ำมันแต่ละยี่ห้อ แม้จะชื่อว่าหม้อทอดไร้น้ำมันเหมือน ๆ กัน แต่ประสิทธิภาพในการทำงาน การรีดน้ำมัน ผลลัพธ์ของอาหารทอดที่ออกมา ความกรอบความนุ่ม  ก็จะต่างกันอยู่ค่ะ 

deep fried shao kao pork 09

 ในส่วนของน้ำจิ้ม  ... ก็ให้เราหยิบถ้วยใบย่อมๆ  มาใบนึง ใส่ส่วนผสมของน้ำจิ้มทั้งหมดลงไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะนาว พริกหมาล่า น้ำปลา น้ำตาล   ผักชี แล้วก็คนให้เข้ากัน   ชิมรสตามชอบให้ออกเปรี้ยวนำ เผ็ดเค็มตามนะคะ 

deep fried shao kao pork 11

deep fried shao kao pork 12

 พอถึงเวลาจะทาน เราก็หั่น "สามชั้นทอดหมาล่า" ของเราใส่ลงในจาน  แล้วเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวร้อน ๆ และน้ำจิ้มที่เราทำไว้เมื่อกี้นี้  ก็จะได้ออกมาเป็นข้าวสามชั้นทอดหมาล่าหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างเลยค่ะ 

deep fried shao kao pork 18

ซึ่งสามชั้นทอดหมาล่าสูตรนี้เนี่ย ด้านนอกจะกรอบ ด้านในจะนุ่มกำลังดีนะคะ  ส่วนรสชาติก็จะออกเค็มนำนิด ๆ เผ็ดตาม แล้วก็หอมพริกหม่าล่าเข้าไปถึงข้างในเนื้อหมูเลยค่ะ  ... ไม่ว่าจะทานเล่น หรือทานคู่กับข้าวสวย ข้าวเหนียว ก็อร่อยนะคะ 

deep fried shao kao pork 15

ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊า รับรองจะติดใจค่ะ ^_^

deep fried shao kao pork 19

 

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้ ยี่ห้อ Summer ชื่อ Magic Oven นะคะ เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่   <<  และถ้าสนใจ  ก็สามารถสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

ข้อแตกต่างระหว่างหม้อทอดไร้น้ำมันรุ่นนี้กับหม้อทอดไร้น้ำมันรุ่นอื่นๆ  ในตลาด #เอาที่เห็นชัดก็คือ   เมื่อเวลาเราดึงหม้อชั้นในของหม้อรุ่นนี้ออกมา  ระบบของเครื่องจะตัดการทำงานและตัดไฟทันที และจะเริ่มทำงานต่อ เมื่อเราใส่หม้อชั้นในกลับเข้าไปนะคะ   ส่วนยี่ห้ออื่นๆ  ถึงแม้เราจะดึงหม้อชั้นในออกมา แม้จะไม่มีอาหารอยู่  ตัวเครื่องก็จะทำงานต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ 

pressed grilled banana with thick sweet sauce 11

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก