header



สวัสดีค่ะ วันนี้พิมมากับเมนูใหม่อีก 1 เมนูนะคะ  แต่ว่าวันนี้พิมขอฉีกแนวจากอาหารเดิม ๆ นิดนึง คือปกติพิมมักจะเสนอเมนูใหม่เป็นอาหารไทย แต่วันนี้ขอไปแนวๆ เกาหลีบ้างจ้า

คืองี้ค่ะ พอดีว่าเมื่อหลายเดือนก่อนพิมไปกินอาหารเกาหลีปิ้งย่างที่ร้านๆ นึงกับคุณสามีมานะคะ   ร้านนี้เค้าจะเป็นร้านแบบบุฟเฟท์หัวละ 299 บาท  เดินตักได้ตามชอบอยู่แถว ๆ รามคำแหงค่ะ  และจากที่พิมไปกินมาเกินสิบครั้งในรอบหลายปี  พิมว่าอาหารเค้าคุ้มราคาดี เพราะงั้นถ้านึกอยากกินอาหารเกาหลีแนวนี้  พิมก็จะมาร้านนี้ทุกทีเลยค่ะ   แล้วเวลาที่มาร้านนี้เนี่ยจะมีเมนูนึงที่คุณสามีพิมเค้าชอบมาก และเดินไปตักอยู่บ่อย ๆ นั่นก็คือ ซุปกิมจินะคะ   ประมาณว่าไปกินครั้งนึง คุณสามีจะตักซุปกิมจิมากินอย่างน้อยก็ 5 ถ้วยเต็ม ๆ เลยค่ะ 

เพราะงั้นเพื่อเป็นการเอาใจคุณซะมี ^_^  พิมก็เลยคิดว่าพิมจะทำซุปกิมจิให้คุณสามีกินบ้างนะคะ  จะได้ไม่ต้องไปร้านนั้นบ่อย ๆ     แต่ที่นี้จะทำเป็นซุปกิมจิแบบที่ร้านนั้นก็จะแลดูธรรมดาไป   (จริงๆ  คือทำไม่เป็น 555)   พิมก็เลยทำเป็นซี่โครงอ่อนตุ๋มกิมจิแทนค่ะ   รสชาติก็จะออกไปในทางเดียวกับซุป คือ เปรี้ยวนำ (ตามรสกิมจิ)  แต่ว่าจะมีความเข้มข้นของรสชาติมากกว่านะคะ    แถมถ้าอยากจะกินเป็นซุปก็แค่เอาน้ำเปล่าใส่หม้อ ตักซี่โครงอ่อนตุ๋นกิมจิใส่ไปหน่อยนึง  แล้วเติมเต้าหู้อ่อนหั่นชิ้นอีกนิดนึง คนให้เข้ากัน  ตั้งไฟพอเดือด  ก็เป็นอันว่าได้ซุปกิมจิพร้อมทานแล้วค่า  ซึ่งงานนี้บอกเลยว่า คุณสามีพิมเลิฟมากกกก ถึงขนาดขอให้ทำใส่กล่องแช่ตู้เย็นเอาไว้  อยากกินตอนไหนจะได้มาอุ่นทานได้นะคะ 

และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา  วันนี้พิมก็เลยจะเอาสูตรซี่โครงอ่อนตุ๋นกิมจิสูตรนี้มาฝาก  หวังว่าเพื่อน ๆ จะชอบ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่า ^_^  

stewed pork ribs with kimchi 23

stewed pork ribs with kimchi 21

 :: ส่วนผสมและวิธีทำ ::

- ซี่โครงอ่อน (หมู) 1000 กรัม
- กิมจิผักกาดขาว 600 กรัม
- โคชูจัง 50 กรัม
- กระเทียมกลีบใหญ่ 50 กรัม
- ไวน์ข้าว  60 กรัม)
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ 
- หอมใหญ่หั่นบาง ๆ  100 กรัม
- น้ำเปล่า 1000 - 1200 มิลลิลิตร

- ต้นกระเทียมซอยบาง ๆ (สำหรับโรยหน้า) 50 กรัม  

** ฤดูนี้พิมหาต้นกระเทียมไม่ได้ เลยใช้ต้นหอมต้นอวบ ๆ แทน

** ไวน์ข้าว เป็นเครื่องปรุงรสอาหารชนิดนึงหมักจากข้าว ปกติแล้วจะไม่มีรสหวาน แต่มีบางยี่ห้อที่หวานเล็กน้อย  ถ้าไม่มีหรือหาไม่ได้ ในเมนูนี้ให้ไช้ไวน์ขาวหรือน้ำเปล่าแทนนะคะ 

** โคชูจัง หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  อยู่ตรงตู้แช่เย็น เมื่อเปิดใช้แล้ว ถ้าใช้ไม่หมด ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นด้วยจ้า

stewed pork ribs with kimchi 01

:: วิธีทำ ::

สำหรับเมนูนี้เนี่ยจะมี 2 ขั้นตอนหลัก ๆ นะคะ ขั้นตอนแรกก็คือการหมัก และขั้นตอนที่ 2 ก็คือการตุ๋น เราจะมาเริ่มจากขั้นตอนแรกกันก่อนค่ะ  

เริ่มต้นก็ให้เราหยิบโถปั่นเล็ก (ที่มากับเครื่องปั่นน้ำผลไม้) มานะคะ  .....  ใส่กระเทียมลงไป แล้วเอาไปบดให้ละเอียดค่ะ   ถ้าใครไม่มีเครื่องปั่นจะใช้วิธีสับหรือตำเอาก็ได้  แต่ถ้ามีเครื่องปั่นแบบพิม ใช้เครื่องปั่นเถอะ  ง่ายและสะดวกกว่าเยอะ แถม Save ข้อมือด้วยนะคะ ^_^ 

stewed pork ribs with kimchi 02

stewed pork ribs with kimchi 03

stewed pork ribs with kimchi 04

เมื่อได้กระเทียมบดมาแล้ว ก็ใส่กระเทียมบดลงในชาม  #เลือกที่ใบโตนิดนึง  ตามด้วยเกลือ น้ำตาล ไวน์ข้าว โคชูจัง  แล้วก็คนให้เข้ากันค่ะ 

stewed pork ribs with kimchi 05

stewed pork ribs with kimchi 06

จากนั้นก็ใส่ซี่โครงอ่อนที่หั่นเป็นชิ้นแล้วลงไป   

stewed pork ribs with kimchi 07

แล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน  ก่อนจะหมักไว้ในตู้เย็นประมาณ 2-3 ชม. นะคะ   ^_^

stewed pork ribs with kimchi 08

stewed pork ribs with kimchi 09

โอเค .... พอครบเวลาก็ให้เราหยิบชามซี่โครงออกมาพักไว้นอกตู้เย็นก่อนค่ะ   ขั้นตอนต่อไปก็คือการเอาซี่โครงอ่อนมาตุ๋นรวมกับกิมจินะคะ 

ในขั้นตอนของการตุ๋นเนี่ยจริง ๆ เราจะตุ๋นในหม้อเคลือบ หม้อแสตนเลส แล้วตั้งบนเตาแก๊ส เตาถ่านก็ได้ค่ะ  แต่ว่าถ้ามีหม้อหุงข้าวแบบเคลือบเทฟล่อน   พิมแนะนำให้ตุ๋นในหม้อหุงข้าวจะดีกว่านะคะ  เพราะนอกจากไม่ต้องมาคอยเดินคนบ่อย ๆ แล้ว  ก็ยังไม่ต้องระวังเรื่องน้ำในหม้อล้น หรือเรื่องซี่โครงไหม้ติดก้นหม้ออีกด้วยค่ะ 

เมื่อเราหยิบหม้อหุงข้าวมาแล้ว ก็ให้เราใส่น้ำมันงากับหอมใหญ่ลงไปในหม้อ  จากนั้นเสียบปลั๊ก แล้วกดปุ่ม Cook เพื่อให้หม้อทำงานนะคะ 

stewed pork ribs with kimchi 10

stewed pork ribs with kimchi 11

รอสักแป๊บ .... พอน้ำมันในหม้ร้อน  เราก็หยิบตะหลิวมาผัดหอมใหญ่กับน้ำมันประมาณ 2-3 นาที จนหอมใหญ่สุกใส  และส่งกลิ่นหอม 

stewed pork ribs with kimchi 12

ก็ให้เราใส่ซี่โครงหมูลงไป  ตามด้วยกิมจิ และน้ำเปล่า  แล้วคนส่วนผสมให้พอเข้ากันค่ะ 

*** ใส่น้ำแค่ 1000 มิลลิลิตรก่อน ถ้าครบเวลาแล้วซี่โครงไม่เปื่อย ค่อยใส่เพิ่มนะคะ 

stewed pork ribs with kimchi 14

stewed pork ribs with kimchi 15

จากนั้นก็ปล่อยให้หม้อทำงานไปยาว ๆ  เลย  1 ชั่วโมงค่ะ      (อาจจะมีแวะมาคนบ้าง 1-2 ครั้ง ตามความสะดวกก็ได้นะคะ) 

stewed pork ribs with kimchi 17

และพอครบ 1 ชม. ปุ๊บ  ให้เราเปิดฝาหม้อและลองตักซี่โครงหมูชิ้นเล็ก ๆ ขึ้นมาสักชิ้นดูว่าเปื่อยนุ่มตามที่ชอบไหม  ถ้าสมมติว่ายังแข็งไปและส่วนผสมในหม้อข้นเกินไป   ก็เติมน้ำเปล่าที่เหลืออีก 200 มิล และตุ๋นต่อไปอีกสัก 20 - 30 นาที หรือตามความเปื่อยที่ชอบค่ะ  แต่ถ้าสมมติว่าพอใจแหละ ชอบซี่โครงเปื่อยแค่ประมาณนี้แหละ และไม่อยากให้กิมจิเปื่อยเกิน   ก็กดปุ่มที่หน้าหม้อให้เป็น Warm  หรือถอดปลั๊กหม้ออกได้เลยนะคะ 

stewed pork ribs with kimchi 18

แล้วเมื่อตุ๋นได้ที่ เราก็จะได้ซี่โครงหมูตุ๋นกิมจิ ออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ   ตัวซี่โครงก็จะเปื่อยนุ่มหน่อย เนื้อจะล่อนออกจากกระดูก รสชาติก็จะเปรี้ยวนำ แต่ไม่มาก ตามรสชาติของกิมจินะคะ     ส่วนความข้นก็จะประมาณเดียวกับแกงมัสมั่นของไทย  ถ้าใครรู้สึกว่าข้นไป ก็เติมน้ำเปล่าเพื่อทำให้มันใสขึ้นได้ค่ะ

ส่วนน้ำมันที่ลอยในหม้อ  เป็นน้ำมันที่ออกมาจากซี่โครงหมู  ถ้าใครไม่ชอบ ก็ช้อนออกได้นะคะ ^_^ 

stewed pork ribs with kimchi 20

ถึงเวลาทานเราก็ตักใส่ถ้วย แล้วโรยด้วยต้นกระเทียมซอยนิดนึงค่ะ  (ถ้าไม่มีก็ใช้ต้นหอมต้นอวบ ๆ เน๊าะ)  ทานพร้อมกับข้าวสวยร้อน ๆ รับรองว่าฟินเลยค่าา

stewed pork ribs with kimchi 21

สำหรับใครที่อยากกินซุปซี่โครงหมูกิมจิ  ก็อย่างที่พิมบอกด้านบน  ให้เอาหม้อใบเล็ก ๆ ตั้งเตา ใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณนึง (อาจจะสัก 1 ถ้วย) แล้วก็ตักซี่โครงหมูตุ๋นกิมจิ ใส่ตามลงไป  ตามด้วยเต้าหู้นิ่มหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ  แล้วต้มให้เดือด  ปิดไฟเตา เทใส่ชาม เท่านี้เราก็จะได้ซุปซี่โครงหมูกิมจิอร่อย ๆ แล้วค่ะ 

stewed pork ribs with kimchi 23

stewed pork ribs with kimchi 24

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

stewed pork ribs with kimchi 19

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้สนับสนุนดี ๆ  อย่างหม้อหุงข้าว  Summer  Magic Diamond  และครื่องปั่น Summer Magic Blu  นะคะ   ดูรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> หม้อหุงข้าว <<   >> เครื่องปั่น <<และถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม หรือสนใจอยากสั่งซื้อมาลองใช้ ก็เข้าไปที่ >> 2010 Megastore  <<  ได้เลยค่ะ  ^_^

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg

summer magic blu white 09 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก