header



พิมเป็นคนที่ชอบกินซี่โครงหมูตุ๋นเต้าเจี้ยวมากเลย  แล้วพิมก็เป็นคนที่ชอบกินมะระด้วยนะคะ   ^_^ 

แล้วมีอยู่วันนึงเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่พิมกำลังทำซี่โครงหมูตุ๋นเต้าเจี้ยว  พิมเห็นว่ามีมะระเหลืออยู่ลูกนึงในตู้เย็น  จำได้ว่าตอนนั้นมันใกล้จะเหลืองแล้ว  >_<    ถ้าปล่อยทิ้งไว้อีกวัน รับรองได้เอาไปทิ้งแน่นอนค่ะ     พิมก็เลยลองเอามะระมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ ใส่ลงไปในหม้อตุ๋น   แล้วก็ตุ๋นไปกับซี่โครงเลยนะคะ    ไม่น่าเชื่อว่าพอตุ๋นเสร็จแล้ว มันออกมากร่อยมากเลยค่ะ   รสชาติของมะระเข้ากันได้ดีกับรสชาติของซี่โครงหมู  แถมความเค็มแบบนัว ๆ ของเต้าเจี้ยวก็ไปกลบความขมของมะระ  จนพอตุ๋นเสร็จแล้ว มะระแทบไม่เหลือความขมเลยนะคะ   

เพราะงั้นใครที่ชอบกินซี่โครงหมู ชอบมะระ  ลองเอาเมนูนี้ไปลองทำกันดูค่ะ ^_^

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 14

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::  

ซี่โครงหมู 1000 กรัม  หั่นเป็นท่อนสั้นๆ 
มะระจีน 1000 กรัม

รากผักชีบดหรือสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ 
กระเทียมสับหยาบ 1/4 ถ้วย
เต้าเจี้ยวดำ แบบเม็ด 1/2 ถ้วย
เต้าเจี้ยวดำ แบบละเอียด 1/4 ถ้วย
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
ซีอิ๊วดำเค็ม 1 ช้อนชา
น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ  
ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำซุปกระดูกหมู หรือน้ำเปล่า 1300 มิลลิลิตร
น้ำมันพืชสำหรับทอด 1/4 ถ้วย
น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 

** ส่วนผสมตามสูตรด้านบนนี้ เมื่อทำเสร็จแล้วจะได้ซี่โครงหมูตุ๋นมะระ ประมาณ 2 เท่าของในภาพด้านบน  ซึ่งพิมว่าเหมาะกับการกินสัก 4-5 คน  เพราะงั้นถ้าใครคิดว่าเยอะเกินไป ทำสักครึ่งสูตรก็พอนะคะ  

** รสชาติของเมนูนี้จะเข้มมากหรือน้อย ขึ้นกับปริมาณน้ำที่เหลือหลังจากที่ตุ๋นเสร็จ แต่จากสัดส่วนของเครื่องปรุง จะออกเค็มนำ แต่ไม่มาก แล้วก็หวานปลายค่ะ  

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 01 

:: วิธีทำ ::  

อันดับแรกเรามาเตรียมในส่วนของมะระกันก่อนนะคะ 

มะระที่พิมใช้ในสูตรนี้เป็นมะระจีนค่ะ ให้เราเลือกลูกที่อวบ ๆ ใหญ่ ๆ สีอ่อน ร่องลึก ตาใหญ่หน่อย มะระจะได้มีความขมน้อยนะคะ  

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 02

เมื่อได้มะระมาแล้ว ให้เราผ่ามะระเป็น 4 ส่วน (ผ่าตามยาว)   เอาไส้ออก  หั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 2.5 นิ้ว   ล้างให้สะอาด แล้วเทใส่ตะกร้า พักให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 04

จากนั้นตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง  ใส่น้ำมันลงไป  ..... พอน้ำมันร้อน ก็ใส่ซี่โครงหมูที่ล้างสะอาดและซับด้วยกระดาษอนเกประสงค์ให้แห้งแล้ว ลงไปทอดนะคะ  ... ทอดแค่พอให้ผิวด้านนอกตึง ๆ และออกสีเหลืองนิด ๆ #ไม่ต้องทอดให้สุก  ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ 

สำหรับซี่โครงหมูเนี่ย .. จะใช้ซี่โครงอ่อนหรือซี่โครงแก่ก็ได้  เอาที่ชอบเลย  แต่ส่วนตัวพิม  พิมว่าเมนูตุ่น ๆ ประมาณนี้ ถ้าใช้ซี่โครงแก่จะอร่อยกว่านะคะ  ^_^ 

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 05

ต่อมาในกระทะน้ำมันใบเดิม หลังจากทอดซี่โครงหมูเสร็จแล้ว ก็ให้ใส่มะระลงไปทอดต่อ  ทอดด้วยไฟกลางค่อนไปทางแรง พอมะระสลด ๆ นิดนึง ก็ตักขึ้นวางพักให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ   

*** ตอนที่เราตักมะระทอดขึ้นจากกระทะ  มันจะมีน้ำมันบางส่วนค้างอยู่ตามร่องบนผิวมะระนะคะ  เพราะงั้นหลังจากที่วางพักมะระให้คลายร้อนสักแป๊บแล้ว  ก็ให้ซับผิวมะระด้วยกระดาษอเนกประสงค์ เพื่อกำจัดน้ำมันส่วนเกินออกไปด้วยค่ะ  หรือถ้าใครไม่มีกระดาษอเนกประสงค์  ก็ค่อยใช้วิธีช้อนน้ำมันออกตอนที่เราตุ๋นก็ได้นะคะ  ^_^

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 06

 จากนั้นตั้งกระทะอีกใบบนเตา (หรือกระทะใบเดิมที่ล้างสะอาดแล้วก็ได้) เปิดไฟกลาง  ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป   พอน้ำมันร้อนก็ใส่รากผักชี + กระเทียม ลงไปผัดให้หอมค่ะ 

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 07

ใส่เต้าเจี้ยวทั้งสองแบบ  น้ำตาล  ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และซอสหอยนะคะ 

** สำหรับเต้าเจี้ยว ถ้ามีแบบใดแบบนึง จะใช้แบบเดียวก็ได้ค่ะ   แต่ถ้าใช้สองแบบ  แบบที่เนื้อละเอียดหน่อย จะละลายไปกับน้ำ ทำให้น้ำในหม้อตุ๋นของเราข้นขึ้น  รสชาติเข้มขึ้น   ส่วนแบบเม็ดก็จะทำให้อาหารของเราดูเป็นสวยงามมากขึ้น   แต่ถ้าถามว่าจำเป็นต้องใช้สองแบบไหม ตอบว่าไม่จ้า ^_^ 

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 08

ตามด้วยซี่โครงหมู มะระและน้ำซุป หรือจะใส่น้ำซุปก่อนมะระก็ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ 

18

จากนั้นรอจนน้ำซุปเดือด  สังเกตุว่าจะมีฟองขาว ๆ ลอยขึ้นมาเต็มเลย ก็เอากระบวยค่อย ๆ ช้อนฟอง + น้ำมันที่ลอยหน้า ออกให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ    แล้วก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  ตุ๋นไปเรื่อย ๆ  ผ่านไปสักประมาณ 30 นาที ก็ลองตักน้ำซุปขึ้นมาชิมว่ารสชาติเป็นไปในทางไหนค่ะ     ถ้าอยากได้เค็มหรือหวานเพิ่ม ก็เติมเอาตามที่ชอบนะคะ แต่ระวังนิดนึง อย่าปรุงให้เข้มมากในตอนนี้ เพราะเดี๋ยวหลังจากที่น้ำซุปงวดลง รสชาติจะเข้มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ     

พอได้รสชาติที่ชอบแล้ว ก็ตุ๋นต่อไปเรื่อย ๆ  จนมะระนุ่ม ซี่โครงเปื่อยตามที่ชอบ (ประมาณ 1.30 ชม. นับจากเวลาที่ช้อนฟอง)   ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ  

แล้วเราก็จะได้ซี่โครงหมู่ตุ๋นมะระ อย่างในภาพด้านล่างเลยค่ะ ^_^

** รสชาติและความข้นของน้ำซุป (หรือซอส - พิมไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี T__T)  จะจัดจ้านมากหรือนัอย ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำซุป (ซอส)  ที่เหลืออยู่ในกระทะนะคะ   

** เวลาตุ๋น ต้องใช้ไฟอ่อน ไม่งั้นมะระจะไม่ออกมาเป็นชิ้นสวยค่ะ

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 11

ถึงเวลากิน ก็ตักซี่โครงหมู่ตุ๋นมะระใส่ถ้วย แล้วเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อน ๆ  และน้ำจิ้มพริกเหลืองนะคะ 

#วิธีทำน้ำจิ้มพริกเหลือง ... เอาพริก กระเทียม ปั่นรวมกับน้ำส้มสายชู ใส่เกลือไปนิดหน่อย  ถ้าชอบน้ำจิ้มข้น ๆ เผ็ด ๆ  ก็ไม่ต้องใส่น้ำส้มสายชูเยอะ    ถ้าชอบน้ำจิ้มใส ๆ ก็ใส่น้ำส้มสายชูเยอะหน่อย  แต่ถ้าชอบน้ำจิ้มแบบรสไม่จัด ไม่เปรี้ยวมาก ไม่เผ็ดมาก  ก็เพิ่มน้ำต้มสุกไปในน้ำจิ้มนิดนึงค่ะ 

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 12

แล้วเราก็จะได้ซี่โครงหมูตุ๋นมะระอร่อย ๆ แบบในภาพนะคะ  เพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็ลองไปทำกันดู บอกเลยว่าไม่ยาก ส่วนผสมไม่เยอะ แต่ใช้เวลาเตรียมและตุ๋นนานนิดนึงค่ะ 

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 17

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 13

ยังไงก็ไปลองทำกันดู ติดขัดตรงไหนก็มาถามได้นะคะ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^ 

stewed pork ribs with chinese bitter gourd 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก