header



ถ้าพูดถึงเมนูอร่อยของครัวบ้านพิม  เมนูที่ทำไม่ยาก วัตถุดิบไม่เยอะ  ใช้เวลาทำไม่นาน  ทำออกมาแล้วรสชาติดี อร่อย มีคนเอาไปทำกินทำขายเยอะ หนึ่งในนั้นต้องมีเมนูนี้อยู่อย่างแน่นอนค่ะ 

เมนู  "หมูตุ๋นสามเกลอ"  เป็นหนึ่งในเมนูอร่อยของพิม ที่พิมเคยโพสต์ลงในเนตเมื่อสักสิบกว่าปีที่แล้วนะคะ จำได้ว่าตอนนั้นพอโพสต์ปุ๊บ  ก็มีคนทำมาส่งการบ้านเยอะมากเลยค่ะ  และหลายคนก็เอาสูตรไปทำกิน จนถึงต่อยอดทำขาย  จนเปิดร้าน มีรายได้กันมาหลายคนแล้วนะคะ  ^_^ 

ในฐานะที่พิมเคยโพสต์เมนูนี้ลงในเนตมาครบ 10 ปีแล้ว  วันนี้พิมก็เลยอยากจะเอาสูตรนี้กลับมาโพสต์ให้เพื่อน ๆ อีกครั้งค่ะ  ที่สำคัญครั้งนี้พิมไม่ได้มาแค่สูตรหมูตุ๋นอย่างเดียว แต่พิมมาพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด  ที่กินคู่กับหมูตุ๋นแล้ว จะยิ่งเพิ่มความอร่อยให้มากขึ้นค่ะ

สูตรและขั้นตอนในการทำจะเป็นยังไง  ตามพิมมาเลยค่า ^_^ 

stewed pork with three buddies 017


stewed pork with three buddies 022

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “หมูตุ๋น” ::

- สันนอกหมู เบทาโกร 500 - 600 กรัม
- รากผักชี 10 ราก
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวป่น 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1  ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1.5 ช้อนโต๊ะ
- เหล้าจีน  1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำซุปหรือน้ำเปล่า 2 ถ้วย ถึง 2 + 1/2 ถ้วย
- คะน้า หรือกวางตุ้ง 3-4 ต้น 

stewed pork with three buddies 001

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “น้ำจิ้มหมูตุ๋น” ::

- พริกจินดา 10 เม็ด
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 10 กลีบ
- น้ำส้มสายชู 75 มิลลิลิตร
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา 

stewed pork with three buddies 009

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ... เราจะมาเตรียมเครื่องที่ใช้หมักหมูกันก่อนค่ะ  ก็ให้เราเอารากผักชีที่เตรียมไว้ มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ นะคะ  

stewed pork with three buddies 002

จากนั้นหยิบครกมาใบนึง  ใส่รากผักชีลงไป ตามด้วยกระเทียม พริกไทยป่น แล้วตำให้ละเอียด  ถ้าใครตำไม่ไหว  จะเอาทุกอย่างใส่เครื่องปั่น แล้วปั่นให้ละเอียดแทนก็ได้ค่ะ  

stewed pork with three buddies 003

ต่อมา .. เรามาดูที่หมูกันบ้าง วันนี้พิมเลือกใช้เป็นหมูสันนอกของเบทาโกรนะคะ  จริง ๆ ก็ไม่ใช่แค่วันนี้ แต่เวลาพิมทำเมนูอะไรที่ต้องใช้หมู  ไม่ว่าจะสามชั้น สันนอก สันใน สันคอ ฯ  พิมก็จะเลือกใช้หมูของเบทาโกรตลอดเลยค่ะ   ด้วยความที่หมูของเบทาโกรเค้าเป็นหมูอนามัย   ไม่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง และไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะในกระบวนการเลี้ยง  ทำให้สบายใจได้เลยว่าไม่มีเรื่องของสารเคมีตกค้างนะคะ    

ที่สำคัญอีกเรื่องคือหาซื้อง่าย  ไม่ว่าจะใน  Big C /  ห้าง Foodland /  Gourmet Market /  Home Fresh Mart ที่อยู่ในเดอะมออล์ พารากอน เอ็มโพเรียม / MaxValu / Tesco Lotus / Tops ในเซ็นทรัล  หรือตาม Betagro Shop ก็มีขายทุกที่เลยค่ะ   

stewed pork with three buddies 004

stewed pork with three buddies 005

เมื่อได้หมูมาแล้ว ก็ให้เราใส่หมูลงในกะละมัง  ตามด้วยเครื่องที่ตำไว้   ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม  น้ำตาลทราย น้ำมันพืช และเหล้าจีนนะคะ   

stewed pork with three buddies 006

stewed pork with three buddies 007

แล้วนวดทุกอย่างให้เข้ากันสักประมาณ 5 นาที / หมักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ  (ไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็นน๊า)  

stewed pork with three buddies 008

ระหว่างที่รอหมักหมู เราก็จะมาทำน้ำจิ้มและเตรียมผักที่จะใช้กินคู่กับหมูอบกันนะคะ

สำหรับน้ำจิ้ม ...  ใครใคร่ปั่นก็ปั่น ใครใคร่ตำก็ตำ เอาตามที่สะดวกเลยค่ะ   ถ้าจะปั่นก็ให้หยิบโถปั่นออกมา  แล้วใส่พริก กระเทียม น้ำส้มสายชู เกลือลงไป จากนั้นเอาไปปั่นให้เข้ากัน ละเอียดมากน้อยตามที่ชอบ ได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มสำหรับกินคู่กับหมูอบนะคะ  

แต่ถ้าใครที่อยากจะตำ  ก็ให้หยิบครกออกมา  ใส่พริกกระเทียมลงไป แล้วตำให้ละเอียด  ตักส่วนผสมใส่ลงในถ้วย ใส่น้ำส้มสายชูกับเกลือลงไป  คนพอเข้ากัน ก็จะได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มล่ะค่ะ ^_^  

stewed pork with three buddies 010

ส่วนผักที่ใช้กินคู่กับหมูอบ จะใช้เป็นคะน้า หรือกวางตุ้งไทย กวางตุ้งไต้หวันก็ได้   สำหรับวันนี้พิมเลือกใช้เป็นคะน้านะคะ  ถ้าใครจะใช้คะน้าเหมือนพิม ให้เลือกใช้แบบต้นใหญ่  เพราะว่าจะมีความกรอบกว่าคะน้าต้นเล็ก กินคู่กับหมูอบแบบนี้แล้วเข้ากันดีเลยค่ะ 

เมื่อได้คะน้ามาแล้ว ให้เราดึงใบที่แก่ ๆ ทิ้งไป  แล้วใช้มีดเล่มเล็กปอกเปลือกตรงส่วนโคนต้น (ที่พิมวงกลมสีน้ำเงินเอาไว้)  เพราะเปลือกส่วนนี้จะแข็ง  ถ้าเราไม่ปอก เวลาเคี้ยวจะรู้สึกเป็นกากนะคะ 

ส่วนใบคะน้าใบไหนที่ใหญ่ ๆ ก็ให้เราใช้มีดกรีดกลางใบตามแนวยาว  ก่อนจะหั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 1 นิ้ว เพื่อที่เวลากินจะได้กินง่าย ๆ ค่ะ  

stewed pork with three buddies 011

จากนั้นตั้งกระทะก้นลึกบนเตาไฟ (หรือหม้อก็ได้)   ใส่น้ำลงไป พอน้ำเดือดก็ใส่คะน้าลงไปลวกให้สุก  แล้วตักขึ้นพักไว้ก่อนนะคะ 

stewed pork with three buddies 012

เมื่อหมักหมูครบเวลา ก็ให้เราเทหมูและเครื่องหมักทั้งหมดใส่ลงในหม้อ ตามด้วยน้ำซุปที่เตรียมไว้ค่ะ    เปิดไฟเตากลาง ๆ พอน้ำในหม้อเดือด จะเห็นว่ามีฟองขาวๆ  ค่อย ๆ ลอยขึ้นมา เราก็เอาทัพพีช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ   แล้วก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  ตุ๋นหมูไปเรื่อย ๆ ประมาณ 45 นาที – 1 ชั่วโมง ตามความเปื่อยนุ่มของหมูที่ชอบค่ะ   

stewed pork with three buddies 013

พอครบเวลา เราก็จะได้หมูอบออกมาหน้าตาประมาณในภาพด้านล่างนี่  ถึงตรงนี้ก็ให้ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

stewed pork with three buddies 014

ถึงเวลาเสิร์ฟ  ก็หยิบหมูมาหั่นเป็นชิ้นพอคำค่ะ  สูตรนี้จะได้ประมาณ 4 จาน (หมู 1 ชิ้นเท่ากับ 1 จาน)  

stewed pork with three buddies 015

แล้วก็เอาไปวางโปะลงบนข้าวสวยร้อน ๆ  ที่เตรียมไว้นะคะ  ราดด้วยน้ำหมูอบให้ดูฉ่ำ ๆ อีกที  เสิร์ฟพร้อมกับผักคะน้าลวก และน้ำจิ้มที่เราทำไว้   เท่านี้เราก็จะได้ข้าวหน้าหมูอบสามเกลอ อร่อย ๆ พร้อมกินล่ะค่ะ ^_^   

stewed pork with three buddies 022

stewed pork with three buddies 017

สำหรับหมูอบสูตรนี้เนี่ย  เนื้อหมูก็จะมีความนุ่ม ๆ ฉ่ำ ๆ นะคะ   รสชาติก็ออกแนวเค็มนำ แต่ไม่มาก หวานตามเล็กน้อยพอกลมกล่อม  ที่สำคัญคือหอมกลิ่นของรากผักชีกระเทียมพริกไทยมากๆ ค่ะ 

หมูอบสูตรนี้จะกินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ข้าวเหนียว บะหมี่ หรือพาสต้า บอกเลยว่าอร่อยทุกแบบนะคะ ^_^    

stewed pork with three buddies 020

ยังไงไปลองทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามพิมได้ค่ะ  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่ะ ^_^

stewed pork with three buddies 021



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก