header



ช่วงนี้พิมงานยุ่งมากเลยค่ะ แต่ละวันกว่าจะได้นอนคือตี 2 ตี 3 บางวันลากยาวไปจนตี 4  แล้วพอตื่นเช้ามา (ก็ไม่เช้านะคะ ประมาณ  9 - 10 โมง)  ก็ได้เวลาต้องทำงานต่อล่ะค่ะ 

เพราะงั้นช่วงนี้อะไรที่เคยทำแล้วต้องใช้เวลามาก ๆ อย่างการทำอาหาร พิมก็จะพยายามลดเวลาลง โดยเปลี่ยนไปทำพวกเมนูง่าย ๆ  หรือถ้าเป็นเมนูที่ต้องใช้เวลาอยู่บนเตานาน ๆ  ก็ต้องใช้เวลาเตรียมวัตถุดิบไม่เยอะแทน  เพื่อที่จะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่น เช่น ทำง หรือพักผ่อนเพิ่มนะคะ 

สำหรับวันนี้ เมนูที่พิมจะเอามาฝากเพื่อน ๆ ก็เป็นอีกเมนูนึงที่แม้จะใช้เวลาอยู่บนเตานาน  แต่เป็นเมนูที่ทำง่าย แล้วก็ในชั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบไม่มีอะไรยุ่งยาก  นั่นก็คือ หมูตุ๋นโชยุ นั่นเองค่า ....... ป่ะ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยเน๊าะคะ 

shoyu pork 15

shoyu pork 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสามชั้น หรือกระดูกอ่อนหมู 1000 กรัม 
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 1.5 ลิตร

- หอมใหญ่ หั่นแว่นบาง 100 กรัม
- ขิงแก่หั่นแว่น 35 กรัม
- กระเทียมจีนกลีบใหญ่ ทุบพอแตก 20 กรัม
- พริกจินดาแห้ง 5 เม็ด   (ถ้าชอบให้มีรสเผ็ดนิด ๆ ให้หั่นครึ่งเม็ด) 

- โชยุ 6 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ 
- สาเก 2 ช้อนโต๊ะ (ไม่ใส่ก็ได้) 
- น้ำซุปปลาแห้ง หรือ น้ำซุปสาหร่าย หรือน้ำเปล่า  1 + 1/2 ถ้วย

- ต้นหอมซอย ขิงอ่อนซอยสำหรับโรยหน้า ตามชอบ

*** 1 สูตรที่แล้วได้ปริมาณเท่ากับ 1จานในภาพกับอีกนิดหน่อย

shoyu pork 02

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาดูที่หมูกันก่อน  เพื่อให้เหมือนญี่ปุ่นฝุด ๆ พิมก็เลยใช้เป็นหมูสามชั้นนะคะ 😄   แต่ด้วยความที่ไม่อยากให้มันเลี่ยนมาก  พิมก็พยายามเลือกชิ้นที่มันน้อย ๆ หน่อยค่ะ   แต่ด้วยความที่เขียงหมูในตลาดนัดแถวบ้านพิมก็ไม่ได้ใหญ่อะไรเน๊าะเพราะเป็นแค่ตลาดเล็ก ๆ  เพราะงั้นสามชั้นมันน้อยสุดที่พิมเลือกมาได้ก็ตามภาพเลยนะคะ   😄   แต่ถ้าเพื่อน ๆ กลัวเรื่องมัน ๆ  กลัวความเลี่ยน  จะใช้เป็นหมูส่วนอื่น อย่างสันคอ หรือใช้เป็นกระดูกหมู กระดูกอ่อน  กระดูกใบพายแทนไปเลยก็ได้ค่ะ 

สำหรับใครที่ใช้เนื้อหมู ไม่ว่าจะสามชั้นหรือสันคอ  ให้หั่นเป็นเส้นยาว ๆ แบบในภาพนี้ก่อน   แต่ถ้าเป็นกระดูกให้สับไว้เป็นชิ้นได้เลยนะคะ  

shoyu pork 04

ให้เราตั้งกระทะก้นลึกบนเตา ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วยเกลือป่นที่เตรียมไว้ค่ะ  พอน้ำเดือดก็ใส่หมูลงไป  รอให้น้ำเดือดอีกรอบ ก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วต้มหมูไปสัก 50 นาทีนะคะ 

shoyu pork 05

พอครบเวลา ก็ตักหมูขึ้นใส่จานพักไว้สักครู่ค่ะ  

shoyu pork 06

พอหมูหายร้อนก็หยิบหมูมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ  แต่เพื่อความสวยงามก็หั่นให้ชิ้นใหญ่กว่าปกตินิดนึงนะคะ 

shoyu pork 07

จากนั้นตั้งกระทะอีกใบบนเตา ใส่ขิง กระเทียม หอมใหญ่ พริกจินดาแห้งลงไป  ตามด้วยน้ำซุป  โชยุ  สาเก (อันนี้ไม่มีก็ไม่ต้องใส่)  และน้ำตาลทราย (แบบไม่ขัดสีจะหอมกว่า) ค่ะ

สำหรับน้ำซุปที่พิมใช้วันนี้เป็นน้ำซุปปลาแห้งนะคะ  พิมเอาสาหร่ายคอมบุ  10 กรัม ที่ทำความสะอาดแล้ว แช่ในหม้อที่มีน้ำเปล่า 1000 กรัม 45 นาที จากนั้นยกหม้อขึ้นตั้งไฟ พอน้ำเริ่มเดือดก็ตักสาหร่ายออก  แล้วใส่ปลาโอแห้ง 15 กรัม ลงไปต้ม พอน้ำเดือดจัด ๆ ก็ปิดไฟเตาได้เลย  แล้วก็ทิ้งไว้สัก 5 นาที ก่อนจะกรองเอาแต่น้ำมาใช้เป็นน้ำซุปค่ะ   สำหรับใครที่ไม่มีเวลาหรือรู้สึกว่าวิธีการที่พิมทำมันยุ่งยากไป  จะซื้อน้ำซุปปลาแห้งแบบเข้มข้นที่มีขายตามซุปเปอร์มาร์เกต มาเจือจางกับน้ำเปล่า หรือจะซื้อซุปปลาแห้งแบบผง  มาละลายน้ำแล้วใช้เป็นน้ำซุปก็ได้  หรือถ้าใครหาไม่ได้จริง ๆ จะใช้เป็นน้ำเปล่าก็ได้  เอาที่สะดวกเลยนะคะ 😊😊 

shoyu pork 09

ถึงตรงนี้ก็รอให้น้ำในกระทะเดือดค่ะ  

shoyu pork 10

พอน้ำเดือดแล้ว  เราก็ใส่หมูที่หั่นไว้ลงไปนะคะ  .... หลังจากนั้นพอน้ำในกระทะเดือดอีกรอบ ก็ให้ลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนไปทางอ่อน  แล้วตุ๋นหมูในน้ำซุปโชยุไปเรื่อย ๆ ค่ะ 

ใครที่ชอบหมูตุ๋นแบบไม่นุ่มมาก ให้ต้มอีกสักประมาณ 30 นาทีนะคะ  แต่ถ้าใครชอบหมูแบบนุ่มละลายในปาก ก็ให้ต้มไฟอ่อน ๆ ประมาณ 45 นาที - 1 ชม.หรือจนหมูนุ่มตามที่ชอบค่ะ    ซึ่งสุดท้ายแล้วจากน้ำซุปที่ท่วมๆ  หมู ก็จะเหลือน้ำซุปแค่แบบขลุกขลิกตามในภาพ พอเอาไว้ให้เราได้คลุกข้าวหรือราดข้าวนะคะ  😊😊

*** ระหว่างตุ๋น ถ้าน้ำแห้ง เติมน้ำได้ทีละหน่อยค่ะ

*** หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมพิมต้องต้มหมูให้นุ่มประมาณนึงก่อนแล้วค่อยมาตุ๋นกับโชยุอีกที เหตุผลก็เหมือนกับเวลาเราทำหมูหวานนะคะ   ถ้าเราต้มหมูกับน้ำซุปที่มีน้ำตาลตั้งแต่แรกเลย น้ำตาลจะไปรัดหมูทำให้หมูนุ่มแบบกระด้าง  แต่ถ้าเราต้มหมูให้นุ่มประมาณนึงก่อน แล้วค่อยมาตุ๋นในซุปโชยุที่มีน้ำตาลอีกที  มันก็จะออกมานุ่มแบบละมุน ๆ แต่ .... ถ้าใครไม่ซีเรียสกับเรื่องนี้  ก็สามารถใส่ส่วนผสมทั้งหมด  (ยกเว้นน้ำเปล่า ใส่ไปแค่ 1 ถ้วยก่อน ถ้าไม่พอค่อยเติมเพิ่ม) แล้วต้มรวมกันทีเดียวยาวไป 1 - 2 ชม. ได้เลยค่ะ 

*** หลังจากต้มหมูในซุปไปสัก 5 นาทีให้ลองตักน้ำซุปขึ้นมาชิมนึดนึงว่าได้รสชาติเค็มหวานตามที่ชอบไหมนะคะ   เอาแค่รสชาติแบบคร่าวๆ  เพราะเดี๋ยวพอเราเคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนน้ำซุปแห้งเป็นซอส รสชาติมันจะเข้มขึ้นอีกประมาณนึงค่ะ    ถ้าชิมแล้วรู้สึกว่าเค็มไปอยากให้หวานกว่านี้ก็เติมน้ำตาลเพิ่มได้ หรือถ้ารู้สึกว่าหวานไปก็เติมโชยุเพิ่มได้  ที่พิมทำจะออกเค็ม ๆ หวาน ๆ นะคะ

*** เวลาตุ๋นหมูให้ใช้ไฟอ่อน หมูจะออกมาเป็นชิ้นสวยงาม  ไม่เละและไม่แยกชั้นค่ะ 

shoyu pork 11

สำหรับเมนูนี้ ถ้าใช้หมูสามชั้น พิมแนะนำให้กินร้อน ๆ นะคะ  แต่ถ้าเป็นหมูส่วนอื่นจะกินเวลาไหน ร้อนหรือเย็นก็ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ 

เวลากินจะตักโปะลงไปบนข้าวเลย หรือว่าตักแยกข้าวแยกกับแบบนี้ก็ได้นะคะ  ที่สำคัญอย่าลืมต้นหอมซอยกับขิงซอยโรยหน้านิดหน่อยเพื่อความสวยงาม และความหอมค่า   และถ้าใครชอบเผ็ด ๆ อยากให้มีอะไรมาตัดเลี่ยน ก็เอาพริกเหลืองหรือพริกแดงจินดาไปปั่นกับน้ำส้มสายชูและเกลือนิดหน่อย  ความข้นใสตามที่ชอบ  ก็จะได้เป็นน้ำจิ้มแบบง่าย ๆ ไว้สำหรับกินกับหมูตุ๋นโชยุแล้วค่ะ 

shoyu pork 12

หมูตุ๋นโชยุสูตรนี้ เป็นหมูตุ๋นแบบง่ายๆ เน๊าะคะ  ทั้งส่วนผสมทั้่งวิธีการทำไม่มีอะไรยุ่งยาก   จริง ๆ เท่าที่พิมเคยดูต้นฉบับเค้าจะใส่สาเก มิรินด้วยซึ่งเป็นเหล้าสำหรับทำอาหารของญี่ปุ่น  แต่พิมเชื่อว่าคนไทยเราอ่ะบางทีอยากกินเมนูประมาณนี้ แต่เครื่องมันก็ไม่ครบนะ  ครั้ันจะซื้อมาเก็บไว้เพื่อทำ มันก็ไม่ได้ทำบ่อย ๆ อ่ะค่ะ  เพราะงั้นแล้วพิมก็เลยตัดส่วนผสมบางอย่างออกไป  และหาส่วนผสมอย่างอื่นที่ให้รสชาติใกล้เคียงมาแทน  ถึงแม้ว่าออกมาแล้ว จะไม่ได้รสชาติเป๊ะ ๆ แบบหมูตุ๋นโชยุสไตล์ญ๊่ปุ่น 100%  แต่ด้วยใจแล้ว พิมเชื่อว่ามันก็อร่อยอยู่นะคะ 😊😊 

shoyu pork 14

 หมูตุ๋นโชยุสูตรนี้รสชาติออกเค็มนำเน๊าะ ตามด้วยหวานแบบกลมกล่อม  ใครที่อยากได้กลิ่นพริกมาตัดเลี่ยน ก็ใส่พริกแห้งจินดาทั้งเม็ดได้เลย  แต่ถ้าใครชอบให้เผ็ด ๆ นิดนึง ก็ใช้กรรไกรหรือมีดหั่นพริกแต่ละเม็ดให้เป็นสองส่วนซะก่อน  ก็จะได้หมูตุ๋นโชยุที่มีความเผ็ดขึ้นมานิดนึง หรือถ้าใครไม่ได้อยากได้ทั้งกลิ่นทั้งรสเผ็ด จะไม่ใส่เลยก็ได้  แต่พิมว่าใส่แล้วอร่อยดีนะคะ 

shoyu pork 13

 ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ค่ะ  

เครื่องปรุงหลักอย่างโชยุ เดี๋ยวนี้ก็หาซื้อง่ายมาก มีหลากหลายยี่ห้อ ในแมคโคร ตามห้าง ในเซเว่นมีขายหมดเลย ลองไปดูนะคะ 😊😊

*** กินไม่หมด เก็บใส่กล่องปิดฝา แช่ตู้เย็นได้เป็นอาทิตย์เลยค่ะ

shoyu pork 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก