header



 มาค่ะมา เมื่อวานนี้พิมไปเที่ยวพม่ามาแป๊บบบนึง วันนี้พิมเลยจะเอาอาหารจากพม่ามาฝาก  นั่นก็คือ  ย่างกุ้ง  หรือ กุ้งย่าง นั่นเองค่า ^_^ 

เกริ่นมาซะแบบนี้ หลายคนอาจจะบอกว่าคุณพิ๊มมมมเล่นอะไรเนี่ย งงไปหมดแล้ว 555 คืองี้ค่ะ เมื่อวานนี้เนี่ยพิมทำกุ้งย่างเนยกระเทียมทานกันในบ้านนะคะ    แล้วทีนี้พอคุณสามีกลับมาถึงบ้าน คุณสามีเห็นกุ้งก็ทักว่า  อ่าววว...ว นี่ไปเที่ยวพม่ามาเหรอ  พิมก็แอบงงค่ะ พม่าอะไร ใครไปมาตอนไหน  คุณสามีก็ตอบว่า  "ก็นี่ไงย่างกุ้ง กุ้งย่าง พม่าไง" ... พิมถึงได้เข้าใจว่า อ๋อ คุณสามีเล่นมุขนี่เอง    เพราะย่างกุ้ง คือชื่อเมืองหลวงของพม่านะคะ ^_^ 

พูดถึงย่างกุ้งแล้ว จะบอกว่านานอยู่นะคะที่พิมไม่ได้กินกุ้งแม่น้ำย่างอ่ะค่ะ  จนเมื่อวานซืนนี้พิมไปเดินเที่ยวตลาดบางกะปิตอนดึกๆ  ประมาณสัก 5 ทุ่มเกือบเที่ยงคืน  ก็ไปเจอแผงขายอาหารทะเลแผงนึง เค้ากำลังตักกุ้งแม่น้ำที่เพิ่งตายออกมาวางขาย  ที่สำคัญคือดูป้ายราคาแล้ว มันดีต่อใจมากๆ  กิโลละ 300 กว่าบาท  พิมก็เลยนึกถึงกุ้งแม่น้ำย่าง  เลยจัดมาซะ 1 โลค่ะ    

พอมาเมื่อวานนี้ งานพิมไม่ยุ่งมาก ก็เลยได้มีโอกาสเอากุ้งที่ซื้อไว้มาย่างกินกับข้าวสวยร้อนๆ นะคะ   ขอบอกว่าฟินนนที่สุด กุ้งสด ๆ ย่างใหม่ ๆ ร้อน ๆ อร่อยที่สุดเลยค่ะ    เพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจว่าย่างกุ้งแบบนี้ทำยังไง ต้องผ่าแบบไหน  น้ำจิ้มต้องใช้อะไรอย่างละเท่าไหร่  ก็ตามไปดูรายละเอียดด้านล่างได้เลย  รับรองจะฟินเหมือนพิมแน่นอนค่า ^_^

grilled river prawn with garlic butter25

grilled river prawn with garlic butter26

grilled river prawn with garlic butter27

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กุ้งแม่น้ำสด ๆ 1 โล  
- เนยจืด 3 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมจีน 1 ช้อนโต๊ะ 

- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 1 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชีหั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูสวนเด็ดก้าน 2 ช้อนโต๊ะ  

grilled river prawn with garlic butter01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาจัดการ #กุ้ง กันก่อนนะคะ 

กุ้งเนี่ย ... ตอนที่เราซื้อมาจากตลาดใหม่ ๆ หน้าตาจะเป็นอย่างในภาพข้างล่างนี้นะคะ คือมีก้าม หนวด หัว ตัว ขา  ..... ครบ    แต่ทีนี้ถ้าเราจะเอาย่างแล้วเสิร์ฟทั้งอย่างนี้เลย มันก็จะดูเกะกะไปหน่อย เพราะงั้นแล้วเราก็เลยจะต้องมาตัดส่วนที่ไม่ได้ใช้ ทิ้งไปค่ะ 

grilled river prawn with garlic butter02

จากในภาพด้านล่างที่พิมวงกลมสีแดง ๆ เอาไว้  "หนวด  ก้าม ขา" คือสิ่งที่เราจะต้องตัดทิ้งนะคะ   ใครมีกรรไกรทำครัว พิมแนะนำให้ใช้กรรไกร เพราะว่ามันจับถนัดมือมากกว่า    แต่ถ้าไม่มี จะเอากุ้งวางบนเขียง แล้วใช้มีดสับก็ได้  ตามสะดวกเลยค่ะ 

*** ล้างกุ้งให้สะอาดก่อน ค่อยเอามาจัดการน๊า

grilled river prawn with garlic butter03

 และเมื่อจัดการเรียบร้อยแล้ว  เราก็จะได้กุ้งที่หน้าตาโล้น ๆ แบบนี้นะคะ  

grilled river prawn with garlic butter04

 จากนั้นหงายกุ้งด้านท้องขึ้น  แล้วใช้กรรไกรอันเดิม (ถ้าไม่มีกรรไกร ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย)  สอดเข้าไปใต้เปลือกกุ้งทางด้านหัว  แล้วก็ตัดฉับบบ ให้เปลือกขาดออกจากกันเลยค่ะ  พอเสร็จทางด้านหัว ก็ตัดเปลือกทางด้านใต้ท้องต่อเลยนะคะ 

grilled river prawn with garlic butter05

 ก็จะได้รอยเปลือกที่ขาดยาว ๆ ตามในภาพด้านล่างนี้ค่ะ  

grilled river prawn with garlic butter06

ทีนี้ก็ให้เราเปลี่ยนจากกรรไกร เป็นมีดคม ๆ นะคะ วางมีดลงไปบนตัวกุ้งตามรอยที่เราใช้กรรไกรตัดเปลือกเอาไว้   จากนั้นกดมีดด้วยน้ำหนักพอประมาณ ให้มีดจมลงไปในเนื้อกุ้ง จนได้ยินเสียงดังกรึ๊กกก     ก็ดึงมีดออกมา แล้วใช้มือแบะกุ้งให้แผ่ออกตามในภาพด้านล่าง เป็นอันว่าใช้ได้ล่ะค่ะ  ... ก็ทำตรงนี้ให้ครบหมดทุกตัว

grilled river prawn with garlic butter07

grilled river prawn with garlic butter08

 ก็จะได้กุ้งที่พร้อมสำหรับย่าง ออกมาหน้าตาอย่างนี้นะคะ 

grilled river prawn with garlic butter09

เราจะมาทำเนยกระเทียมสำหรับทาที่ตัวกุ้งกันต่อ   สำหรับใครที่ไม่อยากใส่กระเทียม จะใช้เนยเฉย ๆ ก็ได้  แต่พิมว่าใส่กระเทียมหอมกว่าเยอะเลยค่ะ 

ก็ให้เราหยิบโถปั่นของแห้ง (ที่มากับเครื่องปั่นน้ำผลไม้)  ออกมา เปิดฝา ใส่กระเทียมกลีบใหญ่ลงไป   แล้วก็เอาไปปั่นให้ละเอียดนะคะ   ... จริง ๆ จะใช้ครกก็ได้  แต่ระยะหลัง ๆ พิมมีปัญหาเรื่องข้อมือ ยกอะไรหนัก ๆ แล้วปวด  บางวันปวดข้ามคืนปวดไปหลายวัน  เพราะงั้นอะไรที่ใช้เครื่องปั่นแทนได้  พิมก็ขอใช้เครื่องปั่นดีกว่าค่ะ 

grilled river prawn with garlic butter10

grilled river prawn with garlic butter11

 เมื่อได้กระเทียมบดละเอียดมาแล้ว ก็ให้เราเทกระเทียมใส่ลงในถ้วย ตามด้วยเนยที่นุ่มแล้วนะคะ 

grilled river prawn with garlic butter12

 แล้วก็คนให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ได้เนยกระเทียมแล้วค่ะ 

grilled river prawn with garlic butter13

จากนั้นทาเนยกระเทียมลงบนเนื้อกุ้งทุกตัว  ทาเฉพาะส่วนเนื้อนะคะ  ส่วนหัวไม่ต้องทา  ... การทาเนยบนตัวกุ้ง นอกจากจะทำให้เนื้อกุ้งดูวาวสวยงาม  มีกลิ่นหอม ยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นของเนื้อกุ้งระหว่างย่างด้วยค่ะ  ^_^

grilled river prawn with garlic butter20

จากนั้นก็เอาไปย่างบนเตา จะเตาถ่าน เตาแก๊ส  หรือเตาอบ ... จนสุกหอมก็เอามาทานได้นะคะ

แต่สำหรับพิม วันนี้ขอย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันล่ะกันค่ะ    ชื่อเค้าเป็นหม้อทอดก็จริง   แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถเอาหม้อตัวนี้มาใช้ทำอาหารได้หลากหลายมากนะคะ   ไม่ว่าจะเป็นอบ ย่าง ทอด ปิ้ง ได้ทุกสิ่งค่ะ   เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะย่างกุ้งแม่น้ำในหม้อทอดฯ   เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เห็นว่า ถ้าเรามีหม้อทอดอย่างนี้สักใบ เราจะเอามาทำอาหารอะไรได้บ้างนะคะ ^_^ 

ไม่มีอะไรยาก ... ก็ให้เราเปิดฝาหม้อขึ้นค่ะ  วางตะแกรงลงไป  ตามด้วยกุ้งแม่น้ำที่เราทาเนยเอาไว้แล้วนะคะ 

grilled river prawn with garlic butter21

ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศา  และก็ตั้งเวลาที่ 5-7 นาทีตามไซส์กุ้ง และความสุกนุ่มของกุ้งที่ชอบ แล้วก็กดปุ่ม Start  ให้หม้อทอดทำงานไปค่ะ    

*** ถ้าเป็นกุ้งไซส์เดียวกับที่พิมใช้ในวันนี้ คือ ประมาณ 10 ตัวโล  ก็ใช้เวลาย่างประมาณ 5 นาทีนะคะ  

grilled river prawn with garlic butter22

grilled river prawn with garlic butter23

พอครบเวลา เราก็จะได้กุ้งย่างออกมาหน้าตาตามในภาพด้านล่างนะคะ   ขอบอกว่าทั้งหอมกลิ่นกุ้ง หอมกลิ่นเนย และหอมกลิ่นกระเทียมเลยค่ะ ^_^ 

ก็เอากุ้งชุดนี้ออกใส่จานไว้ก่อน   แล้วก็ใส่กุ้งที่เหลือลงไปย่างต่อนะคะ  

grilled river prawn with garlic butter24

ระหว่างนั้นเราก็จะมาทำน้ำจิ้มกันค่ะ

หยิบโถปั่นของแห้งใบเดิมมา  ใส่กระเทียมไทย รากผักชี พริกขี้หนูสวนลงไป ..... แล้วเอาไปปั่นให้ละเอียดตามชอบนะคะ  

grilled river prawn with garlic butter14

grilled river prawn with garlic butter16

เทพริกกระเทียมที่ปั่นแล้วใส่ลงในถ้วย ตามด้วยน้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว  .... คนให้เข้ากัน แล้วลองชิมรสดู  เราก็จะได้น้ำจิ้มออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างค่ะ  ^_^

*** ถ้าชอบรสหวานแหลม ใช้น้ำตาลทราย  ถ้าชอบรสหวานนุ่ม ใช้น้ำตาลปี๊บ 

*** ใครชอบเผ็ดกว่านี้ ก็ปั่นพริกใส่เพิ่มได้นะคะ หรือถ้าใครชอบเปรี้ยวกว่านี้ หวานกว่านี้ก็เติมน้ำมะนาว น้ำตาลเพิ่มได้เช่นกันค่ะ

grilled river prawn with garlic butter17

grilled river prawn with garlic butter18

grilled river prawn with garlic butter19

เมื่อกุ้งพร้อม น้ำจิ้มพร้อม  ก็ได้เวลาทานล่ะค่า ^_^ 

วันนี้พิมขอเสิร์ฟกุ้งพร้อมกับข้าวสวยร้อน ๆ และน้ำจิ้มนะคะ  .... ขอบอกว่าเนื้อกุ้งนุ่มชุ่มมาก  มีกลิ่นเนยกระเทียมบาง ๆ  มันกุ้งก็สุกกำลังอร่อย ไม่นิ่มไปไม่แข็งไป   ตักเนื้อกุ้งวางลงบนข้าว ตามด้วยมันกุ้งหอม ๆ  และน้ำจิ้มแซ่บๆ  แล้วก็ตักเข้าปาก ... อื้อหือออออ งานนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมค่ะ 

grilled river prawn with garlic butter25

ที่สำคัญการย่างด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันแบบนี้ นอกจากจะได้กุ้งย่างที่มีความสุกเสมอกันทุกส่วนแล้ว   ก็ยังใช้เวลาไม่มากอีกด้วยนะคะ    แถมจะย่างในบ้านหรือในคอนโดก็ไม่มีควันรบกวน    เพราะงั้นลองไปทำทานกันดู แล้วจะพบกับความอร่อยฟินนนนแบบพิม  ..... สวัสดีค่ะ ^_^ 

grilled river prawn with garlic butter26

grilled river prawn with garlic butter27

grilled river prawn with garlic butter29 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก