header



มาค่ะ ... เร่เข้ามา วันนี้พิมเอาสูตรและวิธีการทำลูกชิ้นกุ้งแบบเนื้อแน่น หนึบ เด้ง อร่อย ๆ มาฝากทุกคนนะคะ  งานนี้บอกเลยว่าได้ชิม รับรองจะติดใจค่า

พูดถึงลูกชิ้นกุ้ง  เท่าที่พิมเคยอ่านเจอไม่ว่าจะในเนตหรือตามหนังสือ หรือที่เห็นคนอื่นเค้าทำกัน ก็จะมีสูตรอยู่หลากหลายนะคะ  แต่หลัก ๆ แล้วถ้าให้พิมแยกก็จะมีสูตรแบบใส่มันหมู กับไม่ใส่มันหมู ค่ะ  ... สำหรับสูตรที่ #ใส่มันหมูเมื่อเทียบกับสูตรที่ไม่ใส่มัน  เท่าที่พิมเคยลองทำมาหลายครั้ง ก็จะมีความนุ่มและหยุ่นกว่านะคะ   ส่วนสูตรที่ #ไม่ใส่มันหมู อย่างที่พิมกำลังจะทำให้ดูในวันนี้ ก็จะมีความแน่นของเนื้อกุ้งมากกว่า เวลาเคี้ยวแต่ละคำก็จะได้รสสัมของเนื้อกุ้งมากกว่าค่ะ   แต่ไม่ว่าจะเป็นสูตรใส่หรือไม่ใส่มันหมู  ทุกสูตรก็จะต้องใส่แป้งเหมือนกัน ส่วนใหญ่ก็จะใส่เป็นแป้งข้าวโพด  แต่บางสูตรก็จะใส่เป็นแป้งมัน แป้งหมี่  ก็แล้วแต่ texture ที่เจ้าของสูตรชอบนะคะ 

สำหรับสูตรที่พิมจะมาทำให้ดูในวันนี้ เป็นสูตรแบบที่ไม่ใส่มันหมูค่ะ  แล้วก็เป็นสูตรที่ส่วนผสมหาง่าย ไปตลาดสดหน้าปากซอยบ้านหรือว่าตลาดนัดท้ายหมู่บ้าน ก็ได้เกือบครบนะคะ (ยกเว้นน้ำมันงา)   ซึ่งสูตรนี้เนี่ยถ้าเพื่อนๆ  ทำแล้วไม่ถูกใจ อยากให้มันนุ่มกว่านี้   หรืออยากให้ได้ปริมาณลูกชิ้นเยอะกว่านี้  พิมก็มีบอกอัตราส่วนของมันหมูที่ต้องใช้เอาไว้ตรงด้านล่างส่วนผสมรวมด้วย ยังไงลองอ่านดูค่ะ  ^_^ 

 แต่ก่อนจะไปลงมือกัน พิมอยากบอกไว้นิ๊ดดดนึงว่า สำหรับวันนี้นอกจากตัวลูกชิ้นกุ้งแล้ว พิมจะทำน้ำซุปจากเปลือกกุ้งให้ดูกันด้วยนะคะ  เป็นน้ำซุปสไตล์จีน ๆ อย่างที่พิมเคยได้กินตอนไปมาเลเซีย  แต่ว่าถ้าใครอยากได้น้ำซุปรสหนัก ๆ เน้นเนื้อสัตว์เครื่องเทศแบบของไทย พิมก็บอกวิธีการปรุงเพิ่มไว้ให้ด้วยค่ะ 

ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ ^_^

shrimp ball noodles 01

shrimp ball noodles 02

shrimp ball noodles 04

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง  "ลูกชิ้นกุ้ง" ::

- กุ้งสด 500 กรัม
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- เกลือสมุทรป่น 1/3 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1/4 ช้อนชา
- ไข่ขาวของไข่ไก่ 1 ฟอง
- แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง  "น้ำซุปจากเปลือกกุ้ง" ::

- เปลือกกุ้ง (ได้จากกุ้งด้านบน) 
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ 
- ขิงฝาน 3 ชิ้น 
- โคนต้นหอม 3 ต้น 
- น้ำเปล่า 800 มิลลิลิตร
- น้ำตาลกรวด 1/2  ช้อนชา
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

*** 1 สูตรได้ประมาณ 20 - 30 ลูก ขึ้นกับว่าปั้นลูกเล็กลูกใหญ่นะคะ 

shrimp ball noodles 07

shrimp ball noodles 14

 :: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราจะมาทำลูกชิ้นกุ้งกันก่อนนะคะ  ..... ก็ให้เราแกะกุ้งออกจากเปลือก แล้วก็อย่าลืมชักเส้นดำที่อยู่ตรงหลังกุ้งออกมาด้วยค่ะ   พอแกะกุ้งเสร็จแล้วให้ล้างกุ้งกับเปลือกกุ้งให้สะอาด ล้างหลายๆ น้ำแบบว่าเอาให้น้ำใสเลยนะคะ   ส่วนใครที่อยากให้เนื้อกกุ้งเด้งๆ  หน่อย  ก็เอากุ้งที่แกะแล้วเคล้ากับแป้งมันสัก 2-3 ช้อนโต๊ะ   พักไว้สัก 10 นาทีแล้วค่อยล้างค่ะ      พอล้างเสร็จ .. ส่วนของเปลือกกุ้งก็เทใส่ตะกร้าโปร่ง ๆ พักให้สะเด็ดน้ำ  ส่วนเนื้อกุ้งก็ใช้ผ้าหรือกระดาษอเนกประสงค์ซับน้ำให้แห้ง  แล้วใส่กล่อง แช่ช่องฟรีสไว้ประมาณ 1 ชม.  เพื่อให้เย็นจัดก่อนนำมาใช้นะคะ  

พูดถึงกุ้งแล้ว  ... สำหรับลูกชิ้นกุ้ง เราจะใช้กุ้งทะเลหรือกุ้งขาวก็ได้ค่ะ เอาตามที่สะดวกเลย  แต่ขอให้เป็นกุ้งสด  ตัวแข็ง คอไม่หัก เปลือกใส เนื้อไม่เละ  ก็โอเคนะคะ    สำหรับพิม .. ปกติแล้วพิมจะซื้อกุ้งที่ตลาดสดหรือไม่ก็ตลาดนัดท้ายหมู่บ้าน เพราะกุ้งเค้าสดดี   แต่วันนี้พิมใช้กุ้งที่ซื้อจากแมคโครค่ะ   เพราะเมื่อเช้าตอนพิมไปแมคโคร เค้าเอากุ้งมาลดราคาพอดี  ที่สำคัญคือสดปิ๊ง เปลือกใสมาก  เป็นกุ้งไซส์ประมาณ 35-40 ตัวโล  ราคาโลละ 219 บาท  (ครึ่งโลก็ประมาณ 110 บาท)  ซึ่งพอเอามาแกะเปลือกแล้ว กุ้ง 500 กรัม ก็จะได้เนื้อกุ้งประมาณ 250-260 กรัมนะคะ ^_^

shrimp ball noodles 08

โอเค ... และเมื่อเวลาผ่านไป 1 ชม. (ไวเหมือนโกหก ฮ่าๆ)   ก็ให้เรานำกุ้งออกมาจากช่องฟรีส  ใส่ลงในเครื่องปั่น ถ้าใครทำเยอะใช้เครื่อง Food Processor  ก็ได้ สะดวกดีค่ะ   ส่วนพิมทำไม่มากก็ใช้เครื่องปั่นมือถือที่มีอยู่  Summer Magic Handy 3 in 1 ได้สบายๆ  นะคะ   ^_^

พอใส่กุ้งลงไปแล้ว ก็ใส่น้ำตาล เกลือ ไข่ขาว พริกไทย และแป้งข้าวโพดลงไปเลยค่ะ  จากนั้นก็เอาไปปั่นให้ส่วนผสมทุกอย่างรวมกัน

*** ใครชอบกลิ่นรากผักชี กระเทียม จะใส่เพิ่มลงไปก็ได้ แต่พิมทำสไตล์จีน  เลยไม่ได้ใส่ค่ะ

*** บางสูตรก็ใส่มันหมูด้วย  นอกจากจะทำให้นุ่มขึ้น ก็ยังเพิ่มได้ปริมาณได้อีก  ถ้าใครอยากใส่ ก็ใช้มันหมู  50 กรัม ต่อเนื้อกุ้งประมาณ 250 กรัม  แล้วเพิ่มเกลือกับน้ำตาลอีกนิดหน่อยนะคะ 

shrimp ball noodles 09

แล้วตอนที่ปั่นก็กดปุ่ม Turbo  ได้เลย  ปั่นจนเนื้อกุ้งละเอียดตามชอบค่ะ 

shrimp ball noodles 10

shrimp ball noodles 11

จะได้ส่วนผสมกุ้งออกมาในลักษณะแบบนี้ 

shrimp ball noodles 12

ก็ตักใส่ถ้วย/กล่อง  แต่งหน้าให้เรียบ  เอา Film Wrap  หรือฝาปิดให้สนิท  ก่อนจะเอาไปแช่ตู้เย็นประมาณ 2 ชม. หรือถ้าตู้ใครเย็นจัดมากๆ  สัก 1 ชม. กว่า ๆ  ก็ได้นะคะ 

shrimp ball noodles 13

ต่อมาเราจะมาทำน้ำซุปจากเปลือกกุ้งกัน  น้ำซุปอันนี้จะออกสไตล์จีนนิดนึง มีกลิ่นขิง กลิ่นน้ำมันงาค่ะ ^_^ 

ในภาพคือเปลือกกุ้งที่พิมล้างสะอาด และพักให้สะเด็ดน้ำแล้วนะคะ  

shrimp ball noodles 15

วิธีทำก็คือ  เอากระทะก้นลึก หรือหม้อใบเล็ก ๆ  ตั้งไฟ   ใส่น้ำมันงาลงไป ตามตามขิงกับต้นหอมค่ะ  

shrimp ball noodles 16

ผัดไปผัดมาด้วยไฟอ่อน จนขิงกับต้นหอมส่งกลิ่นหอม 

shrimp ball noodles 17

ก็ใส่เปลือกกุ้งที่เตรียมไว้ลงไปนะคะ 

shrimp ball noodles 18

ผัดไปผัดมาอีกรอบ จนเปลือกกุ้งเปลี่ยนเป็นส้มทั้งหมด   (แปลว่าเปลือกกุ้งสุกดีแล้ว)  

shrimp ball noodles 19

ก็เติมน้ำเปล่าลงไป  

shrimp ball noodles 20

 คนพอเข้ากัน  แล้วก็ตั้งไฟอ่อน ๆ ให้เดือดประมาณ 20 นาที

shrimp ball noodles 22

 พอครบเวลาก็ตักเครื่องทั้งหมดออก ให้เหลือไว้แต่น้ำซุปค่ะ 

shrimp ball noodles 23

จากนั้นก็ปรุงรสแบบง่าย ๆ (ย้ำว่าง่าย ๆ) ด้วยเกลือสมุทร น้ำตาล พริกไทยป่น  คนให้น้ำตาลกับเกลือละลาย  แล้วลองตักขึ้นมาชิมรสชาติดูนะคะ จะได้กลิ่นขิงและรสเผ็ดร้อนนิด ๆ ก่อนเป็นอันดับแรก (ใครไม่ชอบความเผ็ดร้อนของขิง ก็ลดปริมาณขิงลงนะจ๊ะ)  ตามมาด้วยรสเค็มอ่อน ๆ หวานนิด ๆ ประมาณนี้ค่ะ   แต่ด้วยความที่ระหว่างเราต้มเปลือกกุ้ง  น้ำซุปก็จะมีระเหยไปบ้าง แต่ละครั้งที่ทำก็ระเหยไม่เท่ากัน เพราะงั้นปรุงเสร็จแล้วต้องชิม ว่าได้รสชาติแบบที่ชอบไหม  ถ้าไม่ชอบ รู้สึกว่าขาดอะไรไป ก็เติมเพิ่มได้ตามที่ชอบนะคะ   ส่วนใครรู้สึกว่ารสชาติยังไม่เข้มข้น  อยากได้กลิ่นน้ำซุปที่เป็นเนื้อสัตว์และเครื่องเทศชัดเจนกว่านี้ ก็อาจจะเติมผงปรุงรสเพิ่มได้ค่ะ 

shrimp ball noodles 24

และพอได้รสชาติน้ำซุปที่ชอบแล้ว ก็หรี่ไฟลงเป็นไฟกลางค่อนมาทางอ่อน ใช้ช้อนตักส่วนผสมกุ้งที่เราฟรีสจนครบเวลาแล้ว  หย่อนลงไปในน้ำซุปให้เป็นลูก ๆ นะคะ   มันจะกลมบ้างไม่กลมบ้าง ก็ไม่เป็นไร  ลูกชิ้นกุ้ง Homemade ก็งี้แหละค่ะ  ^_^  หรือถ้าใครอยากให้ดูกลมนิดนึง  จะใช้มือปั้น ก็เอาน้ำมันทามือบาง ๆ  (กันติด)  แล้วค่อยหยิบส่วนผสมขึ้นมาปั้น แล้วหย่อนลงหม้อนะคะ 

shrimp ball noodles 26

ต้มไปสักพัก  พอลูกชิ้นสุก (ลอยขึ้นอยู่บนผิวน้ำ)  ก็ตักขึ้นใส่ชามที่มีน้ำเย็นจัด (เพื่อให้ลูกชิ้นมีความเด้งมากขึ้น)   แล้วพอลูกชิ้นหายร้อนแล้วก็ตักขึ้นใส่ถ้วยพักไว้ได้เลยค่ะ    ส่วนใครที่ชอบลูกชิ้นกุ้งแบบทอด  ก็สามารถเอาไปทอดต่อได้เลยนะคะ 

shrimp ball noodles 27

แล้วเราก็จะได้ลูกชิ้นกุ้งออกมาหน้าตาประมาณนี้ค่ะ ^_^   

shrimp ball noodles 28

และเมื่อนำมาประกอบร่างรวมกับเส้นบะหมี่ ผักลวก และน้ำซุปที่เราทำเอาไว้เมื่อกี้  ก็จะได้ออกมาเป็นบะหมี่ลูกชิ้นกุ้ง หน้าตาแบบนี้นะคะ  ^__^  ขอบอกว่าอร่อยยยยฟินเลยค่ะ 

shrimp ball noodles 02

คือ รสสัมผัสของลูกชิ้นกุ้งจะออกหนึบ ๆ เด้ง ๆ แน่น ๆ หน่อย  จะไม่เหมือนกับลูกชิ้นกุ้งแบบพอง ๆ ที่ขายแบบชั่งเป็นกิโลตามตลาดสดนะคะ    อันนี้คือกัดไปคำไหนก็สัมผัสได้ว่ามีกุ้งอยู่ทุกอณูค่ะ ^_^ 

shrimp ball noodles 03

shrimp ball noodles 01

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจก็ลองไปทำกันดูน๊า  ไม่ยาก ๆ    สูตรนี้ไม่ต้องออกแรงนวดให้เจ็บข้อมือ แค่มีเครื่องปั่นดีๆ  สักอันก็ทำให้การทำลูกชิ้นกุ้งง่ายเหมือนแกะเปลือกกุ้งแล้วนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

shrimp ball noodles 06

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้สนับสนุนเมนูนี้และอีกหลายเมนูอร่อยในครัวบ้านพิม  กับเครื่องปั่นมือถือ  Summer Magic Handy 3 in 1 นะคะ   เพื่อน ๆ สามารถอ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<  และถ้าสนใจ ก็สามารถหาซื้อได้ที่  >>  2010 Megastore <<  ค่ะ   ส่วนใครที่อยากใช้โปรพิเศษในตอนนี้ คือพิมพ์รูปหรือข้อความลงบนตัวด้ามจับมือถือ  ก็ให้สั่งซื้อผ่าน inbox page >> 2010MegaStore - 2010เมกาสโตร์ หรือที่ Line Add: @2010megastore เลยจ้า  

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-handy/magic-handy-01.jpg



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก