header



ช่วงนี้คลิปตักแกงของป้าติ๋ม ณ บางลำภู ดังมากกกก พิมก็เป็นอีกคนนึงที่แวะเวียนไปดูคลิปตักแกงของแกอยู่ 2-3 รอบ  เมนูที่สะดุดตามากก็คือ กุ้งทอดกระเทียมตัวละ 60 บาท (ที่ตอนนี้ได้ข่าวว่าปรับเป็น 70 บาทแล้วววว) 

ทีนี้ดูไปดูมาก็นึกอยากกิน  แต่ครั้นจะให้นั่งรถไปซื้อที่ร้านป้าติ๋มก็คงไม่ใช่ เพราะป้าติ๋มขายอยู่แถวบางลำภู แต่พิมอยู่เกือบบางกะปิเลยค่ะ  ทางที่ดีสุดก็คือไปตลาดแล้วหาซื้อกุ้งมาทำกินเอง  และจะได้รู้ด้วยว่าที่มีคนบอกป้าติ๋มขายกุ้งตัวละ 60 บาทคือแพงแบบขายสร้างบ้าน อันนี้มันจริงหรือไม่ ถ้าทำเองจะถูกกว่าสักเท่าไหร่ ... เดี๋ยวเรามาดูกันค่า 😊😊 

fried river prawn with garlic 14

fried river prawn with garlic 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กุ้งก้ามกราม 1 กิโล (พิมใช้ขนาด 11 ตัวโล)  
- น้ำมันสำหรับทอดกุ้ง 1/2 ถ้วย
- รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- เกลือสมุทรป่น  1/2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 3-4 ช้อนโต๊ะ 

- กระเทียมเจียว ผักชี สำหรับโรยหน้า ตามที่ชอบ

fried river prawn with garlic 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาดูกุ้งที่พิมใช้กันก่อนค่ะ ... วันนี้พิมใช้เป็นกุ้งก้ามกราม หรือที่หลายคนเรียกว่ากุ้งแม่น้ำนะคะ

กุ้งแม่น้ำกับกุ้งก้ามกรามเป็นกุ้งสายพันธุ์เดียวกันน๊า เพียงแต่ว่ากุ้งแม่น้ำเป็นชื่อเรียกกุ้งที่ได้มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง   ตัวกุ้งจะมีสีเหลืองอมน้ำตาลเหมือนสีของแหล่งน้ำ  เนื้อเหนียวแน่น มีความหอมหวานตามธรรมชาติ   ตัวใหญ่ มีมันที่หัวเยอะ  แล้วก็กินอร่อยกว่ากุ้งก้ามกรามค่ะ    ส่วนกุ้งก้ามกรามก็คือกุ้งสายพันธุ์เดียวกับกุ้งแม่น้ำนั่นแหละ  เพียงแต่ว่าเป็นแบบที่เลี้ยงในบ่อนะคะ  กุ้งอันนี้ตัวจะออกสีเขียวอมฟ้าสดใส ขนาดตัวจะไม่ใหญ่มาก  ไซส์ใหญ่สุดประมาณ 9-10 ตัวโล  เนื้อแน่น รสดี  แต่มีมันที่หัวน้อยกว่ากุ้งแม่น้ำอยู่ค่ะ 

fried river prawn with garlic 02

เมื่อได้กุ้งมาแล้ว ก็ให้เราใช้กรรไกรคม ๆ ตัดส่วนที่เป็นขากุ้ง หนวดกุ้ง ก้ามกุ้งทิ้งไป (หรือใครจะเก็บก้ามกุ้งไว้ทำเมนูอื่นก็ได้)   และอย่าลืมดึงกระเพาะกุ้ง (กินไม่ได้) ที่เป็นถุงดำ ๆ อยู่ในหัวใกล้กับตากุ้งทิ้งไปด้วยนะคะ  จากนั้นก็ใช้กรรไกรหรือมีดก็ได้ ผ่าหลังกุ้ง แล้วดึงเส้นดำออก ก่อนจะเอาไปล้างน้ำอีกรอบ แล้วพักให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

fried river prawn with garlic 03

พอกุ้งสะเด็ดน้ำดีแล้ว (อาจจะใช้ทิชชูอเนกประสงค์ช่วยซับน้ำ)  ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟกลาง  พอน้ำมันร้อนก็ค่อย ๆ หย่อนกุ้งใส่ลงไปนะคะ  (ไม่ต้องชุบแป้ง หรือคลุกแป้ง)   ตรงนี้ให้เราระวังน้ำมันกระจายนิดนึง เพราะแม้ว่าเราจะซับน้ำที่ด้านนอกตัวกุ้งจนแห้งแค่ไหน  แต่ในตัวกุ้งก็ยังคงมีน้ำหลงเหลืออยู่  พอเราหย่อนลงไปในกระทะน้ำมันร้อน ๆ น้ำมันก็ย่อมกระจายมากน้อยเป็นปกติค่ะ 😊

และเมื่อหย่อนกุ้งลงจนเต็มกระทะแล้ว ก็ให้เราหาฝาหม้อมาปิดนะคะ  เพราะถ้าเราไม่ปิดฝา กว่ากุ้งจะสุกต้องใช้เวลานาน และยิ่งทอดนาน เนื้อกุ้งก็จะยิ่งแข็ง กินไม่อร่อยค่ะ เพราะงั้นหาฝาหม้อมาปิด แล้วทอดด้านแรก 1 นาทีครึ่ง พอครบเวลาก็เปิดฝา พลิกอีกด้านลงไปทอดอีก 1 นาที   (เวลาทอดรวมกันไม่เกิน 2 - 2.30 นาที / ขึ้นกับขนาดตัวกุ้งและไฟที่ใช้ทอด)   กุ้งจะออกมาสุกพอดีทั้งหัวทั้งตัวและเนื้อนุ่ม กำลังอร่อยนะคะ 😊

fried river prawn with garlic 04

และเมื่อกุ้งสุกดีแล้ว ก็เฉพาะตัวกุ้งขึ้นใส่กะละมังพักไว้ก่อนค่ะ 

fried river prawn with garlic 05

ต่อมาในน้ำมันที่ทอดกุ้ง  ให้เรากรองเอากากทิ้งไป แล้วเทน้ำมันใส่กลับลงในกระทะนะคะ  ตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟอ่อน   ใส่รากผักชี + กระเทียม + พริกไทยที่โขลกรวมกันไว้ลงไปผัด พอหอมดีก็ปิดไฟเตาก่อน  เทกุ้งใส่ลงไป ตามด้วยน้ำปลา ซีอิ๊วขาว น้ำตาล  น้ำเปล่า  (เพื่อให้มีน้ำคลุกข้าว)  ถ้าใครชอบความเผ็ดร้อนของพริกไทยเยอะ ๆ จะใส่เพิ่มไปอีกก็ได้ค่ะ  

*** ปกติตามร้านส่วนใหญ่ที่พิมเคยเห็น เค้าจะไม่ได้ใส่น้ำเปล่าในตัวซอสนะคะ  ที่เห็นซอสเยอะๆ ฉ่ำ ๆในจาน มักจะเป็นน้ำมัน + มันกุ้ง + เครื่องปรุงรสล้วน ๆ   แต่พิมแอบเกรงใจพุงตัวเองนิดนึงเลยเพิ่มน้ำเปล่าไปแทน  แต่ใครไม่กังวลในส่วนนี้ จะใช้น้ำมันล้วน ๆ  ไม่ใส่น้ำเปล่าก็ได้ค่ะ

*** กุ้งทอดกระเทียมของป้าติ๋ม เท่าที่พิมสังเกตุดูจากภาพในวีดีโอที่คนอื่นเค้าถ่ายมา  พิมว่าตอนผัด ป้าติ๋มน่าจะใส่มันกุ้งไปด้วย   มากน้อยพิมไม่แน่ใจ   แต่ไม่น่าจะได้ใส่สามเกลอนะคะ    ส่วนของพิมใส่สามเกลอเพื่อเพิ่มความหอม แต่ไม่มีมันกุ้งเพราะหาซื้อไม่ได้  เลยไม่ได้ใส่ค่ะ   ถ้าใครจะใส่มันกุ้ง ก็ใส่ผัดไปพร้อมกับรากผักชีกระเทียมพริกไทยได้เลย  และถ้าซื้อมันกุ้งแบบถุง ๆ มา อย่าลืมเอากระเพาะกุ้งที่ปนมาในมันกุ้งออกก่อนเอาไปผัดด้วยนะคะ 😊

fried river prawn with garlic 06

เมื่อใส่เครื่องปรุงทุกอย่างครบแล้ว  จังหวะนี้ให้เราเปิดไฟเตา เร่งไฟแรง  ผัดทุกอย่างให้เข้ากันในเวลาอันรวดเร็วค่ะ  พอทุกอย่างเข้ากันดีก็ปิดไฟเตา  ตักกุ้งและน้ำซอสในกระทะใส่จาน  โรยด้วยกระเทียมเจียวกรอบ ๆ  ตามด้วยผักชีหั่นหยาบตามชอบ 

fried river prawn with garlic 07

 เราก็จะได้กุ้งก้ามกรามทอดกระเทียมพริกไทยออกมาแบบในภาพนะคะ 

fried river prawn with garlic 08

fried river prawn with garlic 09

ในส่วนของพริกน้ำปลา  พิมใช้ส่วนผสมตามด้านล่างค่ะ 

กระเทียมจีนสับหยาบ 4 ช้อนโต๊ะ 
หอมแดงซอยบาง ๆ 3 ช้อนโต๊ะ 
พริกขี้หนูสวนหั่นหยาบ 3 ช้อนโต๊ะ 
น้ำปลา 6 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา 

fried river prawn with garlic 17

เอาทุกอย่างใส่รวมกันในถ้วย คนจนน้ำตาลละลายหมดก็ใช้ได้นะคะ 

fried river prawn with garlic 18

fried river prawn with garlic 11

 ยังไงไปลองทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ตลอด  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊

fried river prawn with garlic 16

ปล. กุ้งกระเทียมสูตรนี้ ต้นทุนเฉพาะค่ากุ้งตัวนึงก็ 35 บาท  ถ้ารวมกับค่ากระเทียม 2 ขีด (หาร 12 ตัว)  เครื่องปรุงต่าง ๆ เวลาที่ใช้ไป  ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ก็ตกตัวละ 42 - 45  บาทค่ะ  (ยังไม่รวมค่าพริกน้ำปลา ค่าน้ำจิ้มซีฟู้ด)    ทีนี้ถ้าใครจะเอาไปทำขายก็ขึ้นกับกับแต่ละคนว่าอยากได้กำไรมากน้อยแค่ไหนนะคะ 😊😊

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก