header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูอร่อยจากกุ้งกันค่ะ

เมนูนี้พิมจะเอากุ้งไปทอดก่อน แล้วมาคลุกซอสที่ทำจากมายองเนสผสมซอสพริกและเครื่องอื่น ๆ นะคะ  รสออกเผ็ดนำ แต่ไม่มาก หวานตามแบบนัว ๆ  กินอร่อยเลย ... เป็นสูตรที่พิมทำกินทำเลี้ยงเพื่อนหลายรอบแล้ว  วันนี้เลยเอาสูตรมาแจก เผื่อเพื่อนๆ ในเพจครัวบ้านพิมจะอยากลองทำกันดูบ้างค่ะ  😊

ebi sriracha mayo 01

ebi sriracha mayo 02

ebi sriracha mayo 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “กุ้งทอด” ::

- กุ้งขาวหรือกุ้งกุลาดำ ตัวใหญ่ 20 ตัว
- สาเก 1 ช้อนโต๊ะ   (ถ้าไม่มี ไม่ต้องใส่)
- แป้งข้าวโพด 4 ช้อนโต๊ะ 
- ไข่ขาวจากไข่ไก่เบอร์ 0 - 1 ฟอง
- เกลือป่น นิดหน่อย
- พริกไทยป่น นิดหน่อย 
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันสำหรับทอด 1 ถ้วย

- งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา
- ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

** น้าหนักกุ้งทั้งเปลือกประมาณ 1,000 กรัม

** สาหรับกุ้งให้เราแกะเปลือกออกให้หมด ผ่าหลัง ชักเส้นดำทิ้งไป ล้างด้วยน้าเปล่า 2-3 ครั้ง และซับด้วยกระดาษอเนกประสงค์ให้แห้งก่อนนำมาใช้นะคะ 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “ซอสสไปซี่มาโย” ::

- มายองเนส ศรีราชา ตราคิวพี 5 ช้อนโต๊ะ
- นมสดรสจืด 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำผึ้ง 1.5 ช้อนโต๊ะ
- เกลือสมุทรป่น 1/4 ช้อนชา

ebi sriracha mayo 04

 🍒🥦 วิธีทำ 🍒🥦 

อันดับแรก ... ให้เราหยิบชามมาใบนึงค่ะ  ใส่กุ้งลงไป (อย่าลืมซับให้แห้งก่อนน๊า)  ตามด้วยสาเก  เกลือ พริกไทยป่น  แล้วคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากันดีนะคะ 😊

ebi sriracha mayo 05

จากนั้นใส่ไข่ขาวแล้วขยำเบา ๆ  พอไข่ขาวแตกตัวกลายเป็นฟอง ก็ใส่แป้งกับน้ำมันงาลงไป  แล้วขยำให้เข้ากันอีกทีจนไม่เหลือผงแป้งสีขาวและแป้งไม่จับตัวเป็นก้อน ก็ใช้ได้ค่ะ

หาอะไรมาครอบกันลมไว้  แล้วเอาไปพักในตู้เย็นประมาณ 30 นาทีนะคะ 

ebi sriracha mayo 06

ระหว่างนี้เราจะมาทำซอสสไปซี่มาโยกันค่ะ

ส่วนผสมหลักของซอสตัวนี้ พิมใช้เป็น มายองเนส ศรีราชา ตราคิวพีนะคะ   มายองเนสตัวนี้เป็นการผสมผสานระหว่างคิวพีมายองเนสกับซอสพริกค่ะ   เนื้อมายองเนสจะออกสีส้มนวล ๆ  รสชาติเผ็ดมันจี๊ดจ๊าดแต่ก็มีความครีมมี่    ปกติส่วนใหญ่เค้าจะเอาไปใช้ทาขนมปัง เป็นส่วนผสมไส้แซนด์วิช เบอร์เกอร์  หรือเอาไปดิปกับเมนูของทอดทั้งหลาย  แต่ว่าวันนี้พิมจะเอามาใช้ทำเป็นซอส สำหรับคลุกกับกุ้งทอดนะคะ  😊

สำหรับ คิวพี มายองเนส ศรีราชา ตัวนี้   เค้าจะมีทั้งแบบขวดและแบบถุงค่ะ  เพื่อน ๆ สามารถเลือกใช้ตามที่ชอบได้เลย   ส่วนพิมเลือกแบบที่เป็นขวดมาเพราะใช้สะดวก  ที่สำคัญสามารถบีบมายองเนสได้ 2 แบบ  แบบเปิดฝาปกติจะได้มายองเนสเส้นเล็ก ที่เวลาบีบจะเรียงตัวเป็นเส้นยาวสวย   และถ้าเราหมุนฝาออก ก็จะเจอกับปากรูบีบที่เป็นรูปดาว อันนี้ก็จะได้มายองเนสเส้นอ้วน ๆ หนา ๆ นะคะ

ebi sriracha mayo 07 

สำหรับวิธีทำซอสก็สไปซี่มาโยไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ .. ให้เราหยิบชามมาใบนึง บีบคิวพี มายองเนส ศรีราชาลงไป  ตามด้วยนมสด  เกลือป่น และน้ำผึ้ง   คนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี  แล้วลองเอานิ้วแตะชิมรสชาติดู  จะออกรสชาติเผ็ดนำ หวานตาม แล้วก็เค็มนวล ๆ นะคะ   ใครอยากให้เผ็ดกว่านี้ก็เติมคิวพี มายองเนส ศรีราชา เพิ่มตามที่ชอบได้เลยค่ะ 😊

และพอได้รสชาติที่ชอบแล้ว ก็ให้เราเอาไปแช่ไว้ในตู้เย็นก่อนจนถึงเวลาจะเสิร์ฟนะคะ

ebi sriracha mayo 08 

หลังจากแช่กุ้งในตู้เย็นครบ 30 นาที  ก็ให้เรายกชามกุ้งออกมา   แล้วเอากุ้งไปทอดในน้ำมันร้อน + ไฟกลาง  โดยหย่อนกุ้งลงกระทะทีละตัว  ประมาณ 2-3 นาที หรือจนกระทั่งกุ้งสุกดีทั่วทั้งตัว ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ

ตรงนี้ต้องระวังนิ๊ดดนึง  เพราะกุ้งเป็นเนื้อสัตว์ที่โดนความร้อนแล้วจะสุกไวมาก เพราะงั้นอย่าทอดนานเกิน  จะทำให้กุ้งเนื้อเหนียวแข็ง กินไม่อร่อยนะคะ 😊

ebi sriracha mayo 09

พอกุ้งทอดสะเด็ดน้ำมันดีแล้ว ก็ให้หยิบถ้วยซอสสไปซี่ของเราออกมา ใส่กุ้งทอดลงไป  แล้วคลุกเคล้าให้ซอสเคลือบกุ้งทั่วทุกตัว   ก่อนจะตักกุ้งใส่ลงในจาน โรยด้วยงาขาวคั่ว และต้นหอมซอยอีกทีค่ะ 

ebi sriracha mayo 10

แล้วเราก็จะได้กุ้งทอดซอสสไปซี่มาโยออกมาหน้าตาแบบในภาพนี้นะคะ 😊 

ebi sriracha mayo 11

รสชาติของเมนูนี้ .. ตัวซอสจะออกเผ็ดนำแต่ไม่มาก หวานตาม เค็มนิด ๆ ไปกันได้ดีกับความกรอบหวานและเนื้อที่นุ่มหนึบของกุ้งค่ะ

ถ้าคลุกแล้วให้กินเลย อย่าทิ้งไว้นานเกิน 1  ชั่วโมง ความอร่อยจะลดลง  แต่ถ้ายังไม่กิน ก็แยกกุ้ง แยกซอสไว้ก่อนได้นะคะ 

ebi sriracha mayo 12

ส่วนใครที่อยากได้ความสไปซี่มากขึ้น สามารถบีบ มายองเนส ศรีราชา ตราคิวพี เพิ่มไปได้มากน้อยตามที่ชอบเลยค่ะ 

ebi sriracha mayo 13

สำหรับมายองเนส ตราคิวพี นอกจากจะมีมายองเนสมายด์ไทป์ (ซองสีเหลือง)  มายองเนสศรีราชา (ซองสีส้ม) แล้ว ก็ยังมีมายองเนสญี่ปุ่น  (ซองสีแดง)  และวาซาบิมายองเนส (ซองสีเขียว) อีกด้วยนะคะ 😊 

ebi sriracha mayo 14

และสำหรับคิวพี มายองเนสศรีราชา  นอกจากจะมีแบบขวด 140 กรัมแล้ว ก็ยังมีแบบถุง 900 กรัมอีกด้วยค่ะ

คิวพีมายองเนส เป็นแบรนด์ที่มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากทุกสูตรจะมีฮาลาล และไม่ใส่ผงชูรสแล้ว ยังหาซื้อง่าย  มีจำหน่ายแล้วที่ 7-Eleven, ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป และช่องทางออนไลน์ Shopee, Lazada  ด้วยนะคะ

“คิวพี มายองเนส มีติดบ้านไว้ บีบใส่อะไรก็อร่อยค่ะ” 😊

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป ส่วนวันนี้  ... สวัสดีค่า 

ebi sriracha mayo 15 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก