header



สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ก็ใกล้วันเด็กปี 2562 เข้ามาทุกทีแล้วเน๊าะคะ (อีกแค่ 5 วันเอง)   พิมก็เลยมีขนมอย่างนึงมาฝาก เป็นขนมที่เด็ก ๆ น่าจะชอบ  แต่ผู้ใหญ่หลายคน (เช่น พิม เป็นต้น) ก็ชอบเหมือนกันค่ะ ^_^

ขนมที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อนๆ  ดูกันในวันนี้ก็คือ ขนมไมโครโฟนนะคะ   แต่ตอนสมัยพิมยังเด็ก ๆ พิมเรียกว่าขนมโป้งเหน่ง  แต่บางคนก็เรียกขนมลูกตุ้มค่ะ    เรียกว่ามีสารพัดชื่อเลย แต่ก็คืออย่างเดียวกันนะคะ 

ขนมชนิดนี้เนี่ยขนมที่วัตถุดิบหาง่าย แถมทำไม่ยาก   พิมเชื่อว่าคนที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็สามารถทำได้แน่นอนค่ะ    ที่สำคัญเป็นเมนูที่ทำแล้วสนุก ^_^   ไม่ว่าจะตอนผสม ตอนชุบแป้ง หรือตอนทอด เพื่อน ๆ สามารถชวนสมาชิกในครอบครัว ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือคุณย่าคุณยาย มาร่วมกันทำได้นะคะ  ทำเสร็จแล้วก็ช่วยกันชิมคนละไม้สองไม้  ฟินไปเลยค่า

มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าเน๊าะคะ  ^_^

kanom pongneng 18

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง  ::

- ไส้กรอก 60 กรัม  
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 180 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 20 กรัม
- ผงฟู 2 ช้อนชา
- เกลือป่น ½ ช้อนชา
- น้ำตาลทรายขาว 80 กรัม (ถ้าชอบหวาน ใช้ 100 กรัม) 
- ไข่ไก่ 2 ฟอง (เบอร์ 2)
- น้ำเปล่า 80 กรัม
- นมจืด 20 กรัม
- วนิลา 1 ช้อนชา
- น้ำมันสำหรับทอด ประมาณ 1 ลิตร

** 1 สูตรทำได้ประมาณ 6 - 7 อัน  ถ้าต้องการทำเยอะกว่านี้ ก็เพิ่มปริมาณส่วนผสมได้เลยค่ะ แต่ขอให้เป็นไปตามสัดส่วนตามสูตรด้านบนนะคะ 

kanom pongneng 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นก็ให้เราร่อนแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า ผงฟู และเกลือป่น รวมกันสัก 2 รอบค่ะ (ส่วนนี้เรียกของแห้ง)  

kanom pongneng 02

ต่อมาก็ให้เราผสมนมสด น้ำเปล่า กลิ่นวนิลา  ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน  แล้วพักไว้ก่อนนะคะ  (ส่วนนี้เรียกของเหลว) 

kanom pongneng 06

จากนั้นหยิบชามใบโต ๆ มาใบนึง  ตอกไข่ลงไป  ตามด้วยน้ำตาลทรายค่ะ    แล้วตีด้วยตะกร้อมือจนไข่ขึ้นฟูเป็นครีมสีขาวนวล ๆ นะคะ   (ใช้ตะกร้อมือก็พอ  ไม่ต้องใช้เครื่องตีไข่จ้า)

kanom pongneng 03

พอไข่ฟูได้ที่ ก็แบ่งแป้งที่ร่อนไว้เป็น 3 ส่วน และของเหลวเป็น 2 ส่วนค่ะ (กะดูด้วยสายตาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแบ่งเท่ากันเป๊ะ ๆ) 

ใส่แป้ง 1 ส่วนลงไปในอ่างไข่นะคะ  คนด้วยตะกร้อมือให้พอเข้ากัน แล้วก็ใส่ของเหลวตามลงไป 1 ส่วน  คนให้เข้ากันอีกทีค่ะ  จากนั้นก็ใส่แป้ง  ของเหลว แป้ง สลับกับการคนให้เข้ากัน 

kanom pongneng 07

ก็จะได้แป้งสำหรับชุบไส้กรอก ออกมาหน้าตาแบบนี้ค่ะ  

kanom pongneng 08

ถึงตรงนี้เราจะยังเอาแป้งมาชุบไส้กรอกทันทีไม่ได้  เราจะต้องหาฟิล์มใสมาแรปปิดปากชาม  แล้วเอาเข้าไปพักในตู้เย็นไว้ประมาณ 30 – 45 นาทีก่อนนำมาใช้นะคะ 

kanom pongneng 09

ระหว่างที่เรารอแป้งเซตตัว ก็ให้เราหั่นไส้กรอกไว้เป็นชิ้นยาวประมาณ 2 ซม. ค่ะ  ปกติไส้กรอกที่เราใช้น้ำหนัก  60 กรัม ขนาดความอ้วนแบบปกติ จะหั่นได้ราว ๆ 7 ชิ้นนะคะ   แต่วันนี้เราทำดับเบิ้ลสูตร เพราะต้องการขนมสัก 14 อัน  เราก็จะใช้ไส้กรอก 120 กรัมค่ะ

พอหั่นไส้กรอกเป็นชิ้นแล้ว ก็จับมาเสียบไม้  ไม้ที่เราใช้จะเป็นไม้ขนาด 5 มิลลิเมตร ยาว 12 นิ้ว หาซื้อได้ตามร้านขายของชำในตลาดสดทั่วไปนะคะ  .... เสร็จแล้วก็พักไว้ก่อนค่ะ  

kanom pongneng 10

ต่อมาก็เทน้ำมันพืชใส่หม้อ ให้มีความสูงอย่างน้อย 4 นิ้ว  เพราะนั้นเราควรใช้หม้อใบเล็กๆ  จะได้ไม่เปลืองน้ำมันนะคะ  ^_^ แล้วก็เอาหม้อตั้งเตาไฟ โดยใช้ไฟกลาง ๆ ค่ะ

พอน้ำมันเริ่มร้อน เราก็หยิบชามแป้งออกมาจากตู้เย็น เอาไส้กรอกลงไปชุบแป้ง    แล้วก็เอาไปทอดในหม้อน้ำมันจนแป้งสุกเป็นสีเหลืองทองนะคะ   ซึ่งในระหว่างที่ทอดเนี่ย  ขนมเราจะต้องอยู่ในน้ำมันทั้งชิ้น และตลอดเวลา เพื่อที่ขนมจะได้สุกเหลืองทั่วกันค่ะ 

kanom pongneng 11

เสร็จแล้วก็เอาขนมมาวางพักไว้บนตะแกรง เพื่อให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ  

kanom pongneng 12

พอขนมหายร้อน ก็เอาลงไปชุบแป้ง แล้วเอาไปทอดอีกทีค่ะ  ทำอย่างนี้ซ้ำ 3-4 ครั้ง (รวมครั้งแรก)  จนกว่าจะได้ขนมโป้งเหน่งขนาดที่ต้องการนะคะ  (ปกติ 3 ครั้ง ขนมก็อ้วนล่ะค่า)  

kanom pongneng 13

เสร็จแล้วเราก็จะได้ขนมโป้งเหน่งออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ  บางลูกก็กลมดิ๊ก  แต่บางลูกก็อาจจะไม่กลมซะทีเดียว ขึ้นกับจังหวะในการชุบแป้ง  จังหวะที่หย่อนลงไปทอด  และการหมุนตอนทอดนะคะ  แต่กลมบ้างไม่กลมบ้าง นี่แหละคือเสน่ห์ของขนมแบบ Homemade  เลยค่ะ  ^_^

kanom pongneng 14

ยังไงดูวิธีทำเสร็จแล้ว อย่าลืมลองไปทำดูกันนะคะ  จะทำแจกเด็ก ๆ ในวันเด็กนี้  ทำกินกันในครอบครัว หรือว่าทำขาย พิมว่าก็ดีไปหมดเลยค่ะ ^_^

kanom pongneng 16

kanom pongneng 17

kanom pongneng 20



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก