header



วันนี้พิมจะชวนทุกคนมาทำ #กระทงทอง กันค่ะ  แต่ว่ากระทงทองของพิมในวันนี้จะมีความพิเศษกว่าปกตินิ๊ดดนึง ตรงที่พิมจะทำไส้กระทงทอง 3 แบบ และแต่ละแบบแม้จะใช้ #ไส้กรอกชีส เหมือนกัน  แต่ก็จะมีรสชาติที่ต่างกันไปค่ะ 

ไส้ #ลาบไส้กรอกชีส ... จะออกรสเผ็ดเปรี้ยว จัดจ้าน หอมกลิ่นข้าวคั่ว และพริกป่นนะคะ  เหมาะกับคนที่ชอบทานของว่างแบบรสจัด ๆ ค่ะ    ไส้ #สลัดไส้กรอก ... รสชาติก็จะออกแนวหวานมันตามรสของน้ำสลัด  เหมาะกับคนที่ชอบทานสลัดหรือไม่ทานเผ็ดนะคะ   ส่วนไส้ #ไข่คนไส้กรอกชีส .. อันนี้เหมาะกับคนที่ชอบทานอาหารรสแบบฝรั่งๆ  และเหมาะกับเด็ก ๆ ด้วยค่ะ

golden cup betagro 32

golden cup betagro 33

golden cup betagro 31

:: ส่วนผสม “กระทงทอง”  ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 70 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 70 กรัม
- ไข่แดงของไข่ไก่ 1 ฟอง
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำปูนใส 85  มิลลิลิตร
- น้ำเปล่า 75 มิลลิลิตร
- น้ำมันสำหรับทอด 1 ลิตร

** สูตรนี้ได้กระทงทองประมาณ 55-60 ชิ้น 

golden cup betagro 35 

:: ส่วนผสมไส้ “ลาบไส้กรอกชีส” :: 

- ไส้กรอกไก่ เฟรนช์กาลิคบัตเตอร์ชีส
- พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ข้าวคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 2 + ½ ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- หอมแดง หั่นสี่เหลี่ยมเต๋าเล็ก 1/4 ถ้วย
- ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
- ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ
- ใบสะระแหน่ ¼ ถ้วย

** สูตรนี้ได้ประมาณ 20 กระทง  

golden cup betagro 12 

:: ส่วนผสมไส้ “สลัดไส้กรอกชีส” :: 

- ไส้กรอกไก่ เฟรนช์กาลิคบัตเตอร์ชีส
- ผักสลัดสามสี รวมกัน 1 ถ้วย  (แครอท เม็ดถั่วลันเตา ข้าวโพด - ทุกอย่างต้มสุก) 
- หอมแขก หั่นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก 1/2 ถ้วย
- มายองเนส 1/4 ถ้วย
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา 
- พริกไทยป่น 1/8 ช้อนชา 
- น้ำมะนาว ตามชอบ

** สูตรนี้ได้ประมาณ 20 กระทง 

 golden cup betagro 11

:: ส่วนผสมไส้  “ไข่คนไส้กรอกชีส” :: 

- ไส้กรอกไก่ เฟรนช์กาลิคบัตเตอร์ชีส
- ไข่ไก่เบทาโกร เคจฟรี 2 ฟอง
- นม 1 ช้อนชา
- เกลือ 1/8 ช้อนชา
- เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสมะเขือเทศ ตามชอบ

** สูตรนี้ได้ประมาณ 15 กระทง

 golden cup betagro 10 

 :: วิธีทำ  ::

อันดันแรกเราจะมาทำตัวกระทงทองกันก่อนนะคะ  ให้เราหยิบชามใบโต ๆ มาใบนึง  ใส่แป้งอเนกประสงค์ แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย เกลือป่น และไข่แดงลงไป  แล้วคนด้วยตะกร้อมือให้ไข่แดงกระจายตัวรวมไปกับแป้งค่ะ     

golden cup betagro 36

golden cup betagro 37

จากนั้นก็ค่อย ๆ ทยอยใส่น้ำปูนใสที่ผสมกับน้ำเปล่าลงไป  แล้วก็คนให้เข้ากัน จนส่วนผสมไม่มีเม็ดแป้งหลงเหลืออยู่ ก็เป็นอันว่าใช้ได้นะคะ    

golden cup betagro 38

golden cup betagro 39

เทน้ำมันใส่ลงในหม้อใบเล็ก  ให้น้ำมันมีความสูงสักประมาณ 2 นิ้วจากก้นหม้อ  แล้วก็เอาหม้อตั้งเตา ใช้ไฟกลาง ๆ  พอน้ำมันเริ่มร้อน ก็ใส่พิมพ์กระทงทองลงไปแช่ในหม้อน้ำมันสักครู่ค่ะ

** พิมพ์กระทงทอง ทำจากทองเหลือง หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ทำขนมไทย ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่   มีทั้งแบบ 1 ดอก 2 ดอก และ 4 ดอกในก้านเดียว   สำหรับผู้ที่เริ่มทำ แนะนำให้เลือกแบบ 1 ดอกก่อน  (ราคาประมาณ 60-80 บาท)  เพราะว่าใช้งานง่ายที่สุดนะคะ   

golden cup betagro 40

พอพิมพ์ร้อนดีแล้ว ก็ให้ยกพิมพ์  (เทน้ำมันที่อยู่ในพิมพ์ออกให้หมด)  มาจุ่มลงในชามแป้ง โดยจุ่มให้แป้งพอดีที่ขอบพิมพ์ด้านบน จุ่มให้แป้งสัมผัสเฉพาะด้านนอกพิมพ์  อย่าให้แป้งเข้ามาด้านในพิมพ์   (ตามภาพด้านล่าง)  แล้วก็ยกทั้งพิมพ์ลงไปจุ่มในหม้อน้ำมันโดยใช้ไฟกลาง ๆ ค่ะ 

พอแป้งของเราเริ่มสุก เซ็ตตัวเป็นรูปกระทง  และมีสีเหลืองนิด ๆ ก็ให้เราส่ายพิมพ์ไปมาในน้ำมัน  ตัวกระทงก็จะหลุดออกจากพิมพ์นะคะ   แล้วเราก็ทอดกระทงต่ออีกนิดจนกระทงมีสีเหลืองทองทั่วทั้งชิ้น  ก็ค่อยหยิบออกมาวางคว่ำบนตะแกรง พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ 

** ถ้าจุ่มพิมพ์ลงในแป้ง แล้วแป้งจะไม่ค่อยเกาะพิมพ์  อาจจะเป็นเพราะพิมพ์ยังร้อนไม่พอ หรือมีน้ำมันเกาะที่ก้นพิมพ์มากเกินไป วิธีแก้ไขคือ แช่พิมพ์ในน้ำมันร้อน ๆ ต่ออีกนิด หรือถ้าเป็นเพราะสาเหตุที่สอง หลังจากยกพิมพ์ออกจากหม้อน้ำมัน ก่อนจุ่มพิมพ์ลงในชามแป้ง ให้แตะด้านล่างของพิมพ์บนทิชชู่สัก 5 วินาที เพื่อซับน้ำมันออกบ้างนะคะ 

golden cup betagro 42

แล้วเราก็จะได้ “กระทงทอง” ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้   พักกระทงทองให้เย็นสนิทสักครู่  แล้วค่อยเก็บใส่กล่องที่มีฝาปิด (กล่องสูญญากาศ)  จนกว่าจะถึงเวลาใช้งานค่ะ

** ถ้าต้องใช้กระทงทองเยอะ ๆ  เราสามารถทำเฉพาะตัวกระทงทองไว้ก่อนได้ประมาณ 3-5 วันนะคะ  

golden cup betagro 43

ต่อมาเราจะมาทำไส้กระทงทองกันค่ะ  วันนี้พิมเอามาฝาก 3 แบบ ก็คือ  ไส้ที่เป็นลาบไส้กรอกชีส  สลัดไส้กรอกชีส และก็ไข่คนไส้กรอกชีสนะคะ   

แต่ก่อนที่เราจะไปทำไส้แต่ละแบบ  ส่วนผสมที่เราจะขาดไม่ได้ในทุก ๆ ไส้ ก็คือ ไส้กรอกชีสค่ะ   วันนี้พิมเลือกใช้เป็นไส้กรอกไก่ เฟรนช์กาลิคบัตเตอร์ชีส ของเบทาโกรนะคะ   ซึ่งไส้กรอกตัวนี้เป็นไส้กรอกรมควันที่นอกจากจะเนื้อแน่นเว่อร์ หอม และหนังกรอบมากแล้ว ก็ยังมีกลิ่นหอมของกระเทียมแบบเบา ๆ และมีเชดด้าชีสสอดไส้อยู่ตรงกลางอีกด้วยค่ะ  เอาไปเวฟทานเล่น ๆ ก็อร่อยมาก   เอามาทำเป็นไส้กระทงทองก็ยิ่งอร่อยนะคะ  ^_^ 

golden cup betagro 13

วิธีเตรียมไส้กรอก ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ  หลังจากเราฉีกซองไส้กรอกเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราเอาไส้กรอกไปลวกในน้ำร้อนประมาณสัก 30 วินาที พอหนังไส้กรอกตึง ๆ ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ  แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นพอคำ เสร็จแล้วก็พักไว้ก่อนค่ะ   

** ใน 1 กระทง เราจะใส่ไส้กรอกที่หั่นแล้วประมาณ 3 ชิ้น เพื่อน ๆ อยากจะทำกี่กระทง ก็คำนวณไปตามสัดส่วนนะคะ  ส่วนพิมทำครบทั้งหมด 60 กระทง ก็จะใช้ไส้กรอกประมาณ 2 แพ็คค่ะ   

** ด้วยความที่ในไส้กรอกมีชีสเยอะมาก เพราะฉะนั้นหลังจากไส้กรอกสะเด็ดน้ำแล้ว ให้พักไว้สัก 2 นาทีก่อนหั่น เพื่อให้ชีสในไส้กรอกเซตตัวนิดนึงนะคะ       

golden cup betagro 14

golden cup betagro 15

golden cup betagro 16

golden cup betagro 17

golden cup betagro 18

ต่อมาเราจะมาทำส่วนประกอบอื่นๆ ของไส้แต่ละอย่างกันให้ครบค่ะ 

สลัดไส้กรอกชีส .. ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึง ใส่ผักสามสีลงไป ตามด้วยหอมแขก น้ำมะนาว เกลือ พริกไทย น้ำสลัด  คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน พอได้รสที่ชอบแล้ว ก็เอาไปแช่ตู้เย็นรอไว้ก่อนนะคะ  

golden cup betagro 19

ไข่คนไส้กรอกชีส ..  เราจะมาทำตัวไข่คนกันค่ะ  ให้เราหยิบชามมาใบนึง ตอกไข่ไก่เบทาโกร เคจฟรีลงไป 2 ฟอง ตามด้วยนมสด และเกลือป่น  ตีด้วยส้อมให้เข้ากัน  แล้วพักไว้ก่อนนะคะ 

golden cup betagro 20

golden cup betagro 21

golden cup betagro 22 

golden cup betagro 23

หันไปตั้งกระทะบนเตา  เปิดไฟกลาง ๆ ใส่เนยลงไป  พอเนยละลายก็ใส่ไข่ที่เราตีไว้ลงไปค่ะ  จากนั้นใช้พาย จะเป็นพายไม้ พายยาง หรือพายซิลิโคนก็ได้   คนไข่วนไปเรื่อย ๆ  พอไข่สุก ก็ปิดไฟเตา เทไข่ใส่ชามพักไว้นะคะ  

golden cup betagro 24

ลาบไส้กรอกชีส ... ให้เราหยิบชามมาใบนึง  ใส่น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาว หอมแดง พริกป่น ต้นหอมซอย ผักชีฝรั่งซอยลงไป คนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน  ก็จะได้ออกมาเป็นซอสทำสำหรับทำลาบไส้กรอกชีสค่ะ 

ถึงตรงนี้ก็คือ เราเตรียมเครื่องทุกอย่างเรียบร้อยแล้วนะคะ  ^_^  

golden cup betagro 25

golden cup betagro 26

ถึงเวลาทาน ก็ให้เราหยิบไส้กรอกชีสไส้ลงไปในกระทงทองที่เราทำไว้ กระทงละประมาณ 3 ชิ้นค่ะ   

golden cup betagro 27

จากนั้นก็ตัก #ซอสลาบ ราดลงไปบนไส้กรอก แล้วแต่งหน้าด้วยสะระแหน่เพื่อให้มีกลิ่นหอมและสวยงามนะคะ   ส่วน #หน้าไข่คน  เราก็ตักไข่คนที่ทำไว้ใส่ลงไปในกระทงไส้กรอก แต่งหน้าด้วยซอสมะเขือเทศ แล้วโรยต้นหอมซอยนิดหน่อย เพื่อให้มีกลิ่นหอมเพิ่มขึ้นค่ะ    ส่วน #สลัดไส้กรอก เราก็ตักสลัดที่เราทำไว้ ใส่ลงไปในกระทงปริมาณตามชอบ  .... เท่านี้เราก็จะได้  “กระทงทองสามสหายไส้กรอกชีส”  พร้อมทานแล้วนะคะ   

golden cup betagro 28

แน่นอน .. นอกจากความอร่อยแล้ว  เมนูนี้ก็จะให้ความสนุกในการทานด้วยค่ะ  เพราะไส้แต่ละอย่างก็จะมีรสที่ต่างกันไป  อย่างลาบไส้กรอกชีสก็จะออกรสเผ็ดเปรี้ยว จัดจ้าน หอมกลิ่นข้าวคั่ว และพริกป่นนะคะ  เหมาะกับคนที่ชอบทานของว่างแบบรสจัด ๆ ค่ะ    ส่วนสลัดไส้กรอก  รสชาติก็จะออกแนวหวานมันตามรสของน้ำสลัด  เหมาะกับคนที่ชอบทานพวกสลัดผัก ทานแล้วรู้สึกดีต่อสุขภาพนะคะ   ส่วนไข่คนไส้กรอกชีส  อันนี้เหมาะกับคนที่ชอบทานอาหารรสแบบฝรั่งๆ  ทั้งเหมาะกับเด็ก ๆ และคนที่ไม่ทานเผ็ดอีกด้วยค่ะ   

golden cup betagro 32

golden cup betagro 31

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า  จะทำกินตอนบ่าย ๆ เป็นของว่างแก้ง่วง จะทำกินตอนวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นของว่างสำหรับทุกคนในครอบครัว  หรือจะทำเลี้ยงในปาร์ตี้ ก็เหมาะไปทั้งหมดเลยค่ะ ^_^

golden cup betagro 30

golden cup betagro 33

02



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก