header



ถ้าพูดถึงขนมในสมัยเด็ก ๆ ที่หลาย ๆ คนชอบกิน พิมว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมี  #ขนมไมโครโฟน หรือที่หลายคนเรียกว่า #ขนมโป้งเหน่ง อยู่อย่างแน่นอนค่ะ  ^_^ 

วันนี้พิมก็เลยจะมาชวนทุกคนทำขนมไมโครโฟนกันนะคะ แต่ว่าขนมไมโครโฟนของพิมในวันนี้เนี่ย จะมีความพิเศษต่างไปจากขนมไมโครโฟนแบบดั้งเดิมนิดนึง ตรงที่พิมจะใช้ ซีพีโบโลน่า เรียงซ้อน ๆ กันเป็นคอนโด แทนไส้กรอก  สำหรับคนที่ชอบเนื้อแน่นแต่นุ่มแบบโบโลน่าค่ะ  ส่วนคอนโดโบโลน่าชีสจะเป็นยังไง ทำเสร็จออกมาแล้วจะหน้าตาน่ากินขนาดไหน ตามไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยนะคะ

cp condo bolonga cheese21

cp condo bolonga cheese18

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซีพี โบโลน่า 3 แพ็ค
- ชีสแผ่น 5 แผ่น
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 180 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 20 กรัม
- ผงฟู 2 ช้อนชา
- เกลือป่น ½ ช้อนชา
- น้ำตาลทรายขาว 85 กรัม
- ไข่ไก่ 2 ฟอง
- น้ำเปล่า 80 กรัม
- นมจืด 20 กรัม
- วนิลา 1 ช้อนชา
- น้ำมันสำหรับทอด 1 ลิตร 

cp condo bolonga cheese01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก .. เราจะมาทำส่วนของแป้งที่ไว้ชุบทอดขนมกันก่อนค่ะ 

เริ่มจากผสมแป้งสาลีอเนกประสงค์ แป้งข้าวเจ้า  ผงฟู เกลือป่นรวมกัน  ร่อนสัก 2-3 ครั้ง แล้วพักไว้ก่อนนะคะ  

cp condo bolonga cheese02

ต่อมาผสมนมจืด  น้ำเปล่า วนิลา คนให้เข้ากัน แล้วพักไว้ก่อนเช่นกันค่ะ  

cp condo bolonga cheese03

จากนั้นหยิบชามที่เราจะใช้ผสมแป้งออกมา ตอกไข่ใส่ลงไป 2 ฟอง (ไข่ไก่เท่านั้น ห้ามใช้ไข่เป็ด)  ตามด้วยน้ำตาลทรายขาว แล้วใช้ตะกร้อมือตีให้เข้ากัน จนส่วนผสมกลายเป็นสีครีม ๆ ก็ใช้ได้นะคะ   

cp condo bolonga cheese04

ถึงตรงนี้ให้แบ่งแป้งที่ร่อนไว้ออกเป็น 3 ส่วน แบ่งนมที่เตรียมไว้ออกเป็น 2 ส่วน  แบ่งด้วยสายตาคร่าวๆ ก็พอ ไม่ต้องเป๊ะร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ 

จัดการใส่แป้งส่วนที่ 1 ลงไปในอ่างผสม คนด้วยตะกร้อมือให้พอเข้ากัน ตามด้วยนมส่วนที่ 1 คนให้พอเข้ากันอีกครั้ง แล้วใส่แป้งส่วนที่ 2 นมส่วนที่ 2 แป้งส่วนที่ 3  สลับกับการคน .. พอทุกอย่างเข้ากันดี  ก็วางตะกร้อมือได้เลยนะคะ   

cp condo bolonga cheese05

คลุมปากชามผสมด้วยฟิล์มแร๊ป   แล้วเอาแป้งเข้าไปพักไว้ในตู้เย็นประมาณ 30 นาทีค่ะ

cp condo bolonga cheese06

ระหว่างนี้เราก็จะมาเตรียมในส่วนของไส้ขนมไมโครโฟนกัน ซึ่งตรงนี้แหละที่เราเรียกว่า  “คอนโดโบโลน่าชีส” นะคะ ^_^ 

แน่นอนว่าจะทำคอนโดโบโลน่าชีส เราก็ต้องมีโบโลน่าก่อนค่ะ  วันนี้พิมใช้เป็นโบโลน่าของซีพี แบบคลาสสิค หาซื้อได้ที่ 7-Eleven และห้างสรรพสินค้าทั่วไปนะคะ  แต่ถ้าใครชอบขนมไมโครโฟนที่มีรสเผ็ดๆ ให้เลือกใช้เป็น ซีพีโบโลน่าพริก หรือซีพีแฮมโบโลน่าพริกไปเลยค่ะ    

cp condo bolonga cheese07

ปกติโบโลน่าของซีพีทุกรสชาติ เค้าจะมีความอร่อยในตัวอยู่แล้วนะคะ   จะซื้อมาเวฟกินเดี่ยว ๆ อย่างที่คุณสามีพิมทำบ่อย ๆ  ^_^   หรือเอามาทำเมนูโน่นนี่  พิมว่าก็ดีงามไปทุกแบบเลยค่ะ   

cp condo bolonga cheese09

โอเคค่ะ ... เมื่อได้โบโลน่ามาแล้ว ก็ให้เราฉีกซอง และจัดโบโลน่าเป็นชุดละ 5 แผ่น จำนวน 5 ชุดนะคะ  จากนั้นก็หยิบเอาโบโลน่าชุดแรกวางลงบนเขียงหรือภาชนะอะไรก็ได้ที่แบน ๆ ตามด้วยชีส 1 แผ่น โบโลน่า 5 แผ่น ชีส 1 แผ่น  ... สลับกันไปแบบนี้จนกระทั่งโบโลน่าหมด ชีสหมด  เราก็จะได้  #คอนโดโบโลน่าชีสตามในภาพด้านล่างค่ะ ^_^   

**  ชีสแผ่นที่พิมใช้เป็นเชดด้าชีสแผสมมอสเซอเรล่าชีสแผ่น แต่ใครจะใช้เชดด้าชีสล้วน ๆ หรือมอสเซอเรล่าชีสล้วน ๆ ก็ตามที่สะดวกได้เลยนะคะ    

cp condo bolonga cheese10

cp condo bolonga cheese11

จากนั้นให้ใช้มีดกรีดเบา ๆ ที่โบโลน่าแผ่นบนสุด เป็นรูปตาราง 3 * 3  ช่อง   แล้วใช้ไม้ปลายแหลมที่ยาวประมาณ 9 นิ้ว เสียบลงไปตรงกลางของแต่ละช่อง  ก่อนที่จะใช้มีดคม ๆ หั่นไปตามรอยที่เรากรีดไว้ค่ะ 

แล้วเราก็จะได้แท่งคอนโดโบโลน่าชีสออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างจำนวน 9 แท่งนะคะ ^_^  

** ความยาวของไม้ปลายแหลมที่พิมใช้คือ 9 นิ้ว เป็นขนาดที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับความสูงของแท่งคอนโดฯ  แต่ถ้าใครมีไม้ที่ยาวน้อยกว่านี้หน่อย หรือยาวมากกว่านี้หน่อย ก็หยิบมาใช้ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ 

cp condo bolonga cheese13

ถึงตรงนี้ .. แป้งที่เราผสมและพักไว้ในตู้เย็นตอนแรก  ก็ใช้ได้แล้วนะคะ ให้เราหยิบชามป้งออกมา ใช้พายคน ๆ ให้เข้ากันอีกที  แล้วเทแป้งใส่ถ้วยทรงสูงเอาไว้ค่ะ 

cp condo bolonga cheese14

จากนั้นตั้งหม้อน้ำมันบนเตาไฟ เปิดไฟกลางนะคะ พอน้ำมันร้อนก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน จัดการหยิบแท่งคอนโดโบโลน่าชีสของเราจุ่มลงไปในแป้งที่เตรียมไว้  แล้วก็เอาลงไปทอดในหม้อค่ะ 

ระหว่างที่ทอด พยายามหมุนไม้ที่เสียบขนมบ่อย ๆ จะทำให้ขนมกลมสวยนะคะ  และอย่าแช่ขนมด้านใดด้านนึงในน้ำมันนาน ๆ  เพราะจะทำให้ขนมสีไม่สม่ำเสมอกันค่ะ  และพอขนมเหลืองสวยดีแล้ว  ก็หยิบมาวางพักไว้บนตะแกรงให้พอสะเด็ดน้ำมันนิดนึง  ก่อนที่จะหยิบขนมมาชุบแป้ง และนำลงทอดอีก 1 – 2 ครั้ง ตามความอวบของขนมที่ต้องการนะคะ   

cp condo bolonga cheese15

cp condo bolonga cheese16

แล้วเราก็จะได้ขนมไมโครโฟนคอนโดโบโลน่าชีส ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างเลยค่ะ ^_^  

cp condo bolonga cheese17

สำหรับรสชาติขนมอันนี้เนี่ยก็จะคล้ายกับขนมไมโครโฟนทั่วไป  แต่มีความพิเศษตรงแป้งที่นุ่มหอมกว่าปกติ  แบบว่าทิ้งไว้จนเย็นก็ยังนุ่ม  และไส้ที่อัดแน่นไปด้วยโบโลน่าและชีสแบบเต็ม ๆ คำนะคะ

cp condo bolonga cheese21

ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊า พิมว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งเมนูที่จะกลายเป็นเมนูโปรดของใครหลายคนเลยค่ะ ส่วนใครที่ทำแล้วติดขัดตรงไหน ก็มาทิ้งคำถามไว้ได้นะคะ  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

cp condo bolonga cheese22



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก