header



มาตามสัญญา กับเมนูที่พิมทำกินบ่อยมาก และพอโพสต์รูปลงเพจ ก็มีคนขอสูตรบ่อยมาก กับเมนู  "เมี่ยงเส้นหมี่ หมูสามชั้น กุ้ง กับน้ำจิ้มสองสหาย" นะคะ ^_^ 

จริง ๆ เมนูนี้จะว่าไปพิมเคยทำลงเวบครัวบ้านพิมไปครั้งนึงแล้วค่ะ  แต่ว่าสูตรน้ำจิ้มที่เคยทำเป็นสูตรแบบไม่มีขิง และมีแต่สูตรน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวอย่างเดียว  ไม่มีสูตรน้ำจิ้มซีฟู้ดนะคะ   ส่วนวิธีการเตรียมเส้นหมี่และเครื่องอื่นๆ  พิมก็มีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย  เพราะงั้นพิมก็เลยขอโพสต์เป็นอีกเมนูนึงล่ะกัน  เผื่อว่าจะเป็นตัวเลือกให้กับเพื่อน ๆ ได้นะคะ 

ไม่พูดเยอะ ... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ ^_^

pork vermicelli salad bites 13

pork vermicelli salad bites 17

pork vermicelli salad bites 14

:: ส่วนผสม "น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว แบบใส่ขิง"  :: 

- กระเทียมไทยปอกเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูสวนเด็ดก้าน 1 ช้อนโต๊ะ 
- ขิงแก่หั่นชิ้นเล็ก  1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- เต้าเจี้ยว 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำต้มสุก 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 1 +1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว/น้ำปลา 1 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

** สูตรน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว แบบไม่ใส่ขิง  คลิ๊กดูสูตร  >> ที่นี่ << 

:: ส่วนผสม "น้ำจิ้มซีฟู้ด"  :: 

- กระเทียมไทยปอกเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูสวนเด็ดก้าน 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชี หั่นชิ้นเล็ก 1 + 1/2 ช้อนโต๊ธ 
- น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

:: ส่วนผสม "อื่นๆ"  :: 

- กระเทียมไทยสับหยาบ 1/4 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับเจียวกระเทียม 1/4 ถ้วย

- หมูสามชั้น หั่นชิ้นหนาประมาณ 1.5 ถึง 2  ซม.  หนัก 400 - 500 กรัม
- กุ้งสด 10 ตัว  หนักประมาณ 300 - 350 กรัม
- เส้นหมี่ขาวอบแห้ง 90 กรัม
- ผักกาดหอม  ผักสลัด ผักชี  สะระแหน่ โหระพา ผักชีฝรั่ง  กระเทียม พริกสวน (ลูกโดด) ตามชอบ 

pork vermicelli salad bites 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก .. เรามาทำน้ำจิ้มกันก่อนค่ะ  ซึ่งน้ำจิ้มทั้งสองแบบเนี่ย เราสามารถทำแช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้เป็นสัปดาห์ แต่ว่ายิ่งนานก็จะความหอมอร่อยก็จะยิ่งลดลง  ระยะเวลาของความอร่อยเหมือนเดิมจะอยู่ที่ประมาณ  3 วัน   เพราะนั้นใครจะทำน้ำจิ้มไว้ก่อนล่วงหน้าก็ได้   แต่ว่าทำสดใหม่จะอร่อยที่สุดนะคะ  ^_^ 

น้ำจิ้มอย่างแรกที่เราจะทำกัน ก็คือ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ... ใครไม่เคยกินเมี่ยงหมูสามชั้นกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว  ขอบอกเลยว่าต้องลอง เพราะมันเข้ากันที่สุดค่ะ ^_^    ซึ่งวิธีทำน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ  แบบแรกจะได้ texture น้ำจิ้มที่หยาบหน่อย  มีอะไรให้เคี้ยว ส่วนแบบที่สองจะได้ texture  น้ำจิ้มที่ละเอียด  กินง่าย   พิมจะอธิบายวิธีทำทั้งสองแบบ แต่ว่าจะแสดงวิธีทำให้ดูแค่แบบที่สองเท่านั้นนะคะ 

pork vermicelli salad bites 15

แบบแรก ...  ให้เราหยิบโถปั่นเล็กที่มากับเครื่องปั่นน้ำผลไม้ออกมาค่ะ   แล้วบดพริก  กระเทียม  ขิง แยกกัน  ความหยาบละเอียดตามชอบ  จากนั้นเอาขิงที่บดแล้วกับกระเทียมอย่างละครึ่ง ใส่กลับลงไปในโถปั่น ตามด้วยเต้าเจี้ยว  น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย  ปั่นรวมกันให้ละเอียด แล้วเทใส่ชามนะคะ    สุดท้ายก็ใส่พริกขี้หนู ขิง กระเทียมที่เหลือ ตามด้วยน้ำต้มสุก  คนให้เข้ากัน  ได้เป็นน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวแบบเนื้อหยาบค่ะ  

แบบที่สอง (แบบที่พิมจะทำให้ดูในภาพด้านล่าง) .... ก็ให้เราหยิบโถปั่นออกมานะคะ   ใส่พริกขี้หนูสวนลงไป  บดให้ละเอียดแล้วเทออกมาพักไว้ก่อนค่ะ   จากนั้นใส่ส่วนผสมน้ำจิ้มที่เหลือลงไป ปั่นให้ละเอียด เทใส่ชาม ใส่พริกที่บดไว้แล้วลงไป  คนให้เข้ากัน ได้เป็นน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวแบบเนื้อละเอียดนะคะ     (หรือใครจะใส่ทุกอย่างลงไป รวมทั้งพริก แล้วปั่นทีเดียวก็ได้  แต่พิมชอบให้พริกหยาบ ๆ หน่อย จะดูสวยกว่าค่ะ) 

ส่วนใครที่ไม่มีเครื่องปั่น ให้ใช้วิธีสับขิง สับกระเทียม สับพริกให้ละเอียด   ส่วนเต้าเจี้ยวให้ใช้แบบบดหรือแบบที่ไม่เป็นเม็ดๆ    แล้วใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงในชาม  คนผสมให้เข้ากันโดยไม่ต้องปั่นก็ได้นะคะ  ^_^

pork vermicelli salad bites 03

pork vermicelli salad bites 04

โอเค .. เมื่อได้น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวแล้ว ต่อมาเราจะมาทำน้ำจิ้มอีกตัวกัน นั่นก็คือน้ำจิ้มซีฟู้ดนะคะ  

สำหรับใครที่ไม่มีเครื่องปั่น ให้เอารากผักชี กระเทียม พริกขี้หนู ตำรวมกันให้ละเอียด  ตักส่วนผสมใส่ชาม ใส่น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลลงไป  คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายหมดก็จะได้เป็นน้ำจิ้มซีฟู้ดค่ะ   แต่ถ้าใครมีเครื่องปั่น ให้ทำตามนี้เลย หยิบโถปั่นออกมา ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไป  แล้วเอาไปปั่นจนได้ความละเอียด/หยาบตามชอบ  เท่านี้เราก็จะได้น้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บ ๆ ไว้กินกับเมี่ยงแล้วนะคะ  ^_^

pork vermicelli salad bites 05

ต่อมาเราจะเตรียมในส่วนของเส้นหมี่ค่ะ 

ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป  เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมสับลงไปเจียวให้เหลืองหอม  แล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

*** ใครที่จะใช้เส้นขนมจีนแทนเส้นหมี่ ก็ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ

pork vermicelli salad bites 06

จากนั้นแกะซองเส้นหมี่แห้งใส่ลงในกะละมัง  เติมน้ำเปล่าลงไปพอท่วม   แช่เส้นไว้ประมาณ 5 นาที พอครบเวลาก็เทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

pork vermicelli salad bites 09

ตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา  (ปริมาณน้ำประมาณ 1 ลิตร)  ใช้ไฟกลาง พอน้ำเดือดก็ใส่เส้นหมี่ลงไปลวกนานประมาณ  1 นาที   ค่ะ  พอเส้นหมี่นิ่มดี  ก็ใช้ตะแกรงโปร่ง ๆ ตักเส้นหมี่ขึ้นใส่กะละมังนะคะ  แล้วใส่กระเทียมเจียวลงไป ตามด้วยน้ำมันสักอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ  คลุกเคล้าให้เข้ากันดี  ได้เป็นเส้นหมี่สำหรับกินกับเมี่ยงล่ะค่ะ  

*** กระเทียมเจียวที่เหลือ เอาไว้เป็นท๊อปปิ้งสำหรับเมี่ยงได้นะคะ  ดีงามมากกกก ^_^ 

pork vermicelli salad bites 10

ในส่วนของเนื้อสัตว์ วันนี้พิมใช้เป็นหมูสามชั้นกับกุ้งค่ะ  หรือถ้าใครไม่ชอบสามชั้น เพราะรู้สึกว่ามัน มันเยอะเกินไป จะใช้เป็นหมูส่วนสันคอ  สันนอก สันในแทนก็ได้นะคะ  หรือถ้าใครไม่กินหมู จะใช้เป็นอกไก่ก็ได้ มิมีปัญหาค่ะ  ^_^

#สำหรับหมู .... ก็ให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตาไฟ ใส่น้ำสักประมาณ 1 ลิตร ตามด้วยเกลือป่น 1 ช้อนชา  พอน้ำเดือดก็ใส่หมูลงไป  พอน้ำเดือดอีกทีจะห็นว่ามีฟองขาว ๆ ลอยขึ้นมา ก็พยายามใช้ทัพพีช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ จากนั้นหรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มหมูไปสักประมาณ 20 นาที  หรือถ้าใครชอบหมูนิ่ม ๆ ก็ต้มประมาณ 40 นาทีค่ะ   พอหมูนุ่มตามที่ชอบก็ปิดไฟเตา ตักหมูขึ้นพักไว้ให้อุ่น ๆ ก่อนหั่นหมูเป็นชิ้นพอคำนะคะ ^_^ 

pork vermicelli salad bites 08

ส่วนกุ้ง  .. เราจะใช้น้ำต้มหมู หรือว่าใช้น้ำใหม่ในการลวกกุ้งก็ได้   ตั้งหม้อน้ำให้เดือดจัด ๆ แล้วใส่กุ้งที่แกะเปลือกแล้วลงไป  พอตัวกุ้งเปลี่ยนจากใส ๆ เป็นสีขาวขุ่น  ก็ตักขึ้นทันทีเลยนะคะ อย่าทิ้งไว้ในน้ำร้อนนาน เพราะนอกจากจะทำให้กุ้งเนื้อแข็ง กินไม่อร่อยแล้ว  ก็ยังทำให้กุ้งหดตัวเล็กลงอีกด้วยค่ะ ฮ่าๆ

pork vermicelli salad bites 07

โอเค ... เมื่อจัดเตรียมทุกอย่างครบแล้ว ก็ถึงเวลากินล่ะค่า  

pork vermicelli salad bites 11

pork vermicelli salad bites 14

pork vermicelli salad bites 15 

วิธีทานก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  อารมณ์คล้าย ๆ กับกินหมูย่างเกาหลียังไงยังงั้นเลยค่ะ  ให้เราหยิบผักกาดหอมหรือผักสลัดมาครึ่งใบ  เด็ดสะระแหน่ ผักชีฝรั่ง ผักชีไทย โหระพา ผักแพว ฯ วางลงไปมากน้อยตามชอบนะคะ   ตามด้วยเส้นหมี่  หมูสามชั้นหรือกุ้ง  กระเทียมสดสักชิ้นสองชิ้น หรือกระเทียมเจียวเล็กน้อย  แล้วก็ราดด้วยน้ำจิ้มตามที่ชอบ  .... เท่านี้เราก็จะได้ "เมี่ยงเส้นหมี่" อร่อย ๆ  แล้วค่ะ 

pork vermicelli salad bites 16   

pork vermicelli salad bites 17

ยังไงลองไปทำกันดูนะคะ   รับรองว่าไม่ผิดหวัง   แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปค่ะ  ^_^ 

 pork vermicelli salad bites 18



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก