header



พิมเป็นคนนึงที่มีความสุขมากกกก เวลาที่ได้ไปต่างประเทศ แล้วได้ไปตระเวนกินอาหารโน่นนี่นะคะ   ^_^ 

ซึ่งอาหารที่พิมชอบไปตระเวนกินเนี่ย ก็มักจะเป็นอาหารพื้น ๆ ที่ขายตามข้างทาง  หน้าสถานีรถไฟ หน้าสถานีรถทัวร์  ขายอยู่ในตลาดสด  ตลาดที่เป็น night market  ไม่ก็ในร้านอาหารที่ไม่ได้หรูหราอะไรค่ะ  ^_^

ล่าสุดทริปที่พิมไปจีนมา 13 วัน  พิมก็มีโอกาสได้ไปตระเวนกินอาหารจีนมากมายเลยนะคะ     รวม ๆ แล้วถ้านับเฉพาะอาหารจีน ไม่น่าจะต่ำกว่า 33-34  มื้อ   บางมื้อก็เป็นอาหารจานเดียว  แต่ส่วนใหญ่มื้อเย็นจะเป็นอาหารแบบหลายจานค่ะ 😁    แล้วในบรรดาอาหารจีนที่พิมได้กิน ก็มีหลายจานที่พิมชอบมาก  (ย้ำว่าหลายจานจริง ๆ)   ชอบขนาดที่พอกลับมาเมืองไทยแล้ว  ต้องรีบไปค้นหาสูตรอาหารเหล่านั้นมาลองทำ  เพราะกลัวว่าจะลืมรสชาติไปนะคะ 😁

หนึ่งในเมนูที่พิมชอบมาก ก็คือเจ้ายำแตงกวาแบบในภาพนี่เลยค่ะ   พิมเคยกินทั้งตอนที่ไปมาเลเซียและตอนที่ไปจีน   แต่พิมไม่รู้ว่าเค้าเรียกยำแตงกวาไหมนะคะ   เพราะพิมอ่านภาษาจีนไม่ออก  พูดก็ไม่ได้ ฟังก็ไม่รู้เรื่อง  แฮ่ๆ   พิมก็เลยใช้วิธีดูที่ภาพแล้วก็ใช้นิ้วจิ้ม ๆ เอาค่ะ   😁😁    ยำแตงกวาจานนี้เนี่ยตอนที่พิมสั่ง พิมไม่รู้ว่ารสชาติมันจะเป็นประมาณไหนนะคะ   รู้แค่อยากลองกิน  แต่พอได้กินแล้ว บอกคำเดียวเลยว่ามันอร่อยมาก  เป็นสลัดหรือยำแบบที่ไม่เคยกินมาก่อน  รสชาติเผ็ดเปรี้ยว   กินแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น  คนละอารมณ์กับยำไทย ๆ เลยค่ะ      

และหลังจากที่พิมลองทำกินอยู่หลายครั้ง    แม้ความอร่อยมันอาจจะไม่เหมือนกับที่จีน   ด้วยองค์ประกอบของแตงกวาและเครื่องปรุงที่ต่างกัน   แต่โดยรวมแล้วพิมก็รู้สึกว่ามันอร่อยนะคะ    เพราะงั้นก็เลยอยากจะเอาสูตรมาฝากให้เพื่อน ๆ ที่ชอบอาหารสไตล์นี้ได้ไปลองทำกัน  เผื่อจะชอบเหมือนพิมค่ะ 😊😊

chinese cucumber saladchinese 02

chinese cucumber saladchinese 04

chinese cucumber saladchinese 05

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

แตงกวาอ่อน 400 กรัม 
เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา 

กระเทียมจีน สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
น้ำมันพริกที่มีเนื้อพริก 2 ช้อนโต๊ะ  
ซอสเปรี้ยว (Chinkiang vinegar) 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
น้ำมันงา 2 ช้อนชา
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ 

*** สูตรนี้ ได้ 1 จานพูน ๆ แบบในภาพ 

** ซอสเปรี้ยว (Chinkiang vinegar)  ซื้อได้ที่เยาวราช  หรือใน lazada / Shopee  และร้านค้าออนไลน์หลายร้านก็มีขายนะคะ 

chinese cucumber saladchinese 07

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกมาดูที่แตงกวากันก่อนเลยค่ะ 😊  สำหรับเมนูนี้ พิมแนะนำให้เลือกใช้เป็นแตงกวาอ่อนนะคะ เพราะว่ามันจะยังไม่ค่อยมีไส้ที่เป็นเม็ดใหญ่ ๆ    แต่ว่าถ้าแตงกวาอ่อนไม่ได้  ก็สามารถใช้แตงกวาทั่วไปได้เลย   เดี๋ยวพิมจะบอกวิธีจัดกการในขั้นตอนถัดไปค่ะ 😊   

chinese cucumber saladchinese 08

หลังจากล้างทำความสะอาดแตงกวาเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราตัดหัวตัดท้ายแตงกวาออกนิดนึงตามในภาพนะคะ   จากนั้นใช้มีดอีโต้ทุบลงไปที่แตงกวาเบา ๆ กะว่าพอให้แตงกวาแตก  แล้วก็หั่นไว้เป็นชิ้นพอคำค่ะ   

แต่ถ้าสมมติเป็นแตงลูกใหญ่ มีไส้  ก่อนจะทุบ ให้เราผ่าครึ่งแตงกวาตามยาว  แล้วเอาช้อนควักไส้ออกก่อนนะคะ 😊

chinese cucumber saladchinese 10

จากนั้นเอาแตงกวาใส่ลงในชาม  โรยเกลือที่เตรียมไว้ลงไป  คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วพักไว้ประมาณ 10 นาทีค่ะ  

พอครบ 10 นาที จะเห็นว่ามีน้ำออกมาจากแตงกวา  ก็ให้เราหาฝาอะไรมาปิดชาม (กันไม่ให้แตงกวาหก)   แล้วเทน้ำในชามทิ้งให้หมดเลยนะคะ 

chinese cucumber saladchinese 11

มาถึงขั้นตอนการปรุงรส ... ก็ให้เราใส่กระเทียมสับ  น้ำตาลทราย น้ำมันพริก น้ำมันงา ซอสเปรี้ยว  ซีอิ๊วขาว  งาคั่ว ลงไปในชามแตงกวา  คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วชิมรสตามที่ชอบค่ะ  ปกติที่พิมเคยกินมาตอนไปจีน  เค้าก็จะปรุงให้ออกรสเผ็ดเปรี้ยวนำนิด ๆ แต่ไม่มาก แล้วก็เค็มตามแบบกลมกล่อม  ไม่หวาน  ที่สำคัญคือหอมกลิ่นพริก หอมกลิ่นงา   ถ้าใครชิมแล้วรู้สึกว่าไม่ชอบรสแบบนี้ อยากปรุงเพิ่ม ก็ปรุงได้ตามที่ชอบเลยนะคะ 

chinese cucumber saladchinese 12

chinese cucumber saladchinese 13

สุดท้ายแล้วเราก็จะได้ยำแตงกวาสไตล์จีนออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่ค่ะ   

chinese cucumber saladchinese 06

จะกินเล่นเปล่า ๆ เป็นของว่าง หรือกินเป็นออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อยก่อนกินอาหารจานหลักก็ได้ทั้งนั้นนะคะ 

chinese cucumber saladchinese 05

สลัดแตงกวาแบบนี้เนี่ย  ถ้าจะให้อร่อยยิ่งขึ้น พิมแนะนำให้ใช้แตงกวาแบบที่แช่เย็นมา หรือพอทำเสร็จแล้วก็เอาไปแช่เย็นก่อนกินค่ะ  (ไม่เป็นไข)   รสชาติและกลิ่นคือสดชื่นมาก  อยากให้ลองไปทำดูกันนะคะ ^_^

chinese cucumber saladchinese 02

สำหรับเพื่อน ๆ ที่เอาไปลองทำกันแล้ว  หรือยังไม่ได้ลองทำ แต่ติดขัดตรงไหน ก็แวะเวียนมาถามพิมได้  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยค่ะ ^_^ 

chinese cucumber saladchinese 04

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก