header



หายหน้าหายตากันไปหลายวัน ไม่รู้ว่าจะมีใครแอบคิดถึงเมนูอร่อย ๆ จากครัวบ้านพิมบ้างไหมน๊าาา  แต่ที่แน่ ๆ วันนี้พิมมีเมนูนึงที่รับรองว่าอร่อยแน่นอนมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยค่ะ 

นั่นก็คือเมนู  "ทูน่าคอร์สลัด"  นะคะ  เป็นอีกหนึ่งของกินเล่นสุดโปรดของพิมเลย    ต้นฉบับก็มาจากร้านไก่ทอดชื่อดังที่ทุกคนรู้จักนั่นเองแหละค่ะ    ตอนที่พิมยังทำเมนูนี้ไม่เป็นเนี่ย  พิมสั่งมากินอาทิตย์นึง 2-3 ครั้งเลยนะคะ  คือแบบชอบมากกกก    แต่ด้วยความอยากประหยัดอ่ะเน๊าะ   ซื้อเค้ากินบ่อย ๆ รวมกันแล้วเดือนมันก็หลายบาท   ก็เลยหัดทำเองซะเลยค่ะ    ซึ่งบอกเลยว่ามันทำง่ายมาก   รับรองว่าถ้าทุกคนทำตามพิมตามสูตรในวันนี้  อร่อยแน่นอน

ป่ะ  ... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยเน๊าะคะ ^_^ 

tuna corn salad 17

tuna corn salad 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ทูน่ากระป๋อง 2 กระป๋อง  (พิมใช้แบบในน้ำแร่)
- สับปะรดหั่นชิ้น 1 + 1/2 ถ้วย
- เมล็ดถั่วแระญี่ปุ่น 1 + 1/2 ถ้วย
- เมล็ดข้าวโพด 1 + 1/2 ถ้วย
- แครอทหั่นเต๋า 1 + 1/2 ถ้วย
- สลัดครีม 2 ถ้วย   
- น้ำแร่จากทูน่ากระป๋อง หรือน้ำต้มสุก 2-3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น นิดหน่อย
- น้ำมะนาว นิดหน่อย

*** ถ้าไม่ชอบน้ำสลัดเยอะ ๆ ให้ลดจาก 2 ถ้วย เหลือ 1 + 1/2 ถ้วยก็พอ

*** พิมไม่แนะนำให้ใช้ถั่วลันเตา แทนถั่วแระญี่ปุ่น  เพราะรสสัมผัสมันแข็งกว่า แต่ถ้าใครชอบ ก็โอเคนะคะ

tuna corn salad 01

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำเมนูนี้กัน  พิมก็อยากจะบอกนิดนึงค่ะว่า ส่วนผสมที่พิมใช้ในเมนูนี้  พิมไม่ได้ใช้ของสดทั้งหมด   บางอย่างเช่น เม็ดถั่วแระญี่ปุ่น  เมล็ดข้าวโพดหวาน  แครอทหั่นเต๋า  เพื่อความสะดวกและความง่าย ^_^  พิมก็เลือกใช้แบบที่เค้าหั่น+แช่แข็งมาแล้วนะคะ    ซึ่งของพวกนี้สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปเลยในโซนตู้แช่แข็ง แพ็คนึงประมาณ 450-500 กรัม    หรือว่าถ้าอยากได้แบบราคาประหยัดหน่อย  ก็ซื้อได้ที่แมคโคร   แพ็คนึง 500 กรัม 1000 กรัม ราคา 60-70 บาทเท่านั้นเองค่ะ 

เมล็ดถั่วแระญี่ปุ่น .. ถ้าใครหาซื้อแบบแช่แข็งไม่ได้  จะซื้อถั่วแระญี่ปุ่นทั้งฝัก  (ในเซเว่น ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปมีขาย)  มาแกะเมล็ดเองก็ได้นะคะ  

เมล็ดข้าวโพด ..  เพื่อน ๆ จะซื้อแบบฝักมาแกะเมล็ดเอง  หรือใช้เป็นเมล็ดข้าวโพดแช่แข็งแบบพิม ก็ตามสะดวกเลยค่ะ  

แครอทหั่นสี่เหลี่ยมเต๋า .. อันนี้ก็เช่นกัน  ใครจะซื้อแบบเป็นหัวมาหั่นชิ้นเอง หรือจะซื้อแบบหั่นแล้วแช่แข็งมาใช้ ก็ได้นะคะ 

tuna corn salad 02

ต่อมา ... สับปะรด อันนี้พิมใช้แบบสด ๆ  ไม่ได้ใช้แบบแช่แข็งค่ะ  ^_^    เป็นสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย  แต่ถ้าไม่มีบางทีพิมก็ใช้พันธุ์ศรีราชา เพราะว่าสองพันธุ์นี้เป็นสับปะรดที่เนื้อไม่แข็ง  เวลาเราเอาไปใส่ในสลัดรวมกับวัตถุดิบอื่น ก็จะมีความเข้ากันได้มากกว่านะคะ    แต่ถ้าเพื่อน ๆ หาไม่ได้ ... จะใช้พันธุ์ไหน ก็ตามที่สะดวกเลยค่ะ 

เมื่อได้มาแล้ว ก็หั่นไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ อย่างในภาพนี้นะคะ 

*** ไม่ต้องบีบน้ำสับปะรดออกน๊าา เพราะเราต้องการความเปรี้ยวหวานของจากน้ำสับปะรดด้วยจ้า

tuna corn salad 03

tuna corn salad 18

สำหรับทูน่า ... ถ้าใครชอบทูน่าแบบเป็นชิ้นสวยงามให้เลือกทูน่าเสต๊กนะคะ  แต่ถ้าใครชอบแบบเป็นชิ้นเล็ก ๆ เนียนไปกับตัวสลัดเลย  และไม่อยากเสียเวลามานั่งบิเป็นชิ้นเล็ก ๆ อีกที  ก็ให้เลือกใช้ทูน่าแซนด์วิชค่ะ   

ส่วนจะใช้แบบในน้ำแร่  ในน้ำเกลือ หรือในน้ำมัน อันนี้แล้วแต่ความชอบเลย  ใช้แบบไหนก็ได้นะคะ       สำหรับทูน่าในน้ำมัน เนื้อปลาก็จะนุ่มนิดนึง และก็มีความมัน ๆ ละมุน ๆ ค่ะ    ส่วนทูน่าในน้ำแร่ เนื้อปลาจะแข็งกว่า แต่ดีตรงที่ไม่มีความมันนะคะ     ส่วนทูน่าในน้ำเกลือ เวลาเอามาใส่สลัดอันนี้ก็จะมีความเค็มนิดนึง  ถ้าเพื่อนๆ  ชอบก็โอเค ใช้ได้เลยค่ะ 

tuna corn salad 10

สุดท้าย "น้ำสลัด" .. เอาจริง ๆ แล้วเพื่อน ๆ จะใช้น้ำสลัดยี่ห้ออะไรก็ได้ตามที่เพื่อน ๆ ชอบนะคะ  หรือถ้าไม่มีน้ำสลัด จะใช้มายองเนสแทนก็ยังได้เลยค่ะ    แต่ว่าถ้าอยากให้ได้รสชาติใกล้เคียงกับของร้านไก่ทอดชื่อดัง    พิมว่าน้ำสลัดคิวพีสีชมพู โอเคที่สุดนะคะ   ซึ่งเจ้าน้ำสลัดคิวพีถุงสีชมพูเนี่ย มีขายในซุปเปอร์มาร์เกต  ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป  แมคโครก็มี  แต่ถ้าใครไม่สะดวก จะซื้อออนไลน์อย่างพิมก็ได้เลยค่ะ 

*** น้ำสลัด พิมจาก Shopee ที่ร้านนี้นะคะ >> https://shope.ee/8UTiLdjKW8

tuna corn salad 05

tuna corn salad 19

โอเค .. เมื่อดูรายละเอียดส่วนผสมทุกอย่างครบแล้ว ก็มาลงมือทำกันค่ะ

เริ่มจากหยิบหม้อมาใบนึง ใส่น้ำเปล่าลงไปสัก 1 ลิตร   ตั้งหม้อบนเตาแล้วเปิดไฟกลางนะคะ  พอน้ำเดือดก็ใส่ถั่วแระญี่ปุ่น  ข้าวโพด แครอทลวกไปลวกค่ะ    ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ใช้แบบแช่แข็ง  หลังจากที่หยิบออกมาจากตู้แช่ ชั่งตวงเรียบร้อย ก็ให้เอาไปลวกทั้งที่ยังเป็นน้ำแข็งเลยนะคะ  และลวกแค่เพียงแป๊บเดียว    อย่าลวกนาน เพราะไม่งั้นส่วนผสมแต่ละอย่างอาจจะนิ่มนุ่มเกินไปค่ะ  และพอตักขึ้นจากหม้อน้ำเดือดแล้ว ให้เอาไปแช่ในน้ำเย็น  (น้ำ+น้ำแข็ง)  พอหายร้อนแล้วก็ตักขึ้นใส่ตะแกรง พักให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาใช้นะคะ

tuna corn salad 06

tuna corn salad 07

tuna corn salad 09

จากนั้นหยิบกะละมังใบโตมาใบนึงค่ะ  ใส่สับปะรด  แครอท ถั่วลันเตา ข้าวโพดที่สะเด็ดน้ำแล้ว  และน้ำสลัดลงไป   แล้วใช้พายคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันนะคะ 

tuna corn salad 11

ตามด้วยทูน่า  แล้วคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันอีกทีค่ะ 

ถึงตรงนี้ลองตักส่วนผสมขึ้นมาชิมสักนิดนึงว่ารสชาติถูกใจเราไหม  ปกติก็ตัวน้ำสลัดจะออกหวานนำนิด ๆ  แต่พอกินพร้อมกับส่วนผสมอย่างอื่น ก็จะได้รสหวานเปรี้ยวเค็มกำลังดีนะคะ  แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากได้รสอื่นเพิ่มเติม  เช่น รู้สึกว่าขาดเค็มไป อยากได้เปรี้ยวอีกนิด  ก็สามารถเติมเกลือกับน้ำมะนาวเพิ่มไปได้ตามที่ชอบเลยค่ะ 

และถ้ารู้สึกว่าสลัดครีมของเรามีรสชาติที่เข้มข้นมากไป  ให้เติมน้ำต้มสุกหรือน้ำแร่จากทูน่ากระป๋อง เพื่อเจือจางรสชาติได้นะคะ 

tuna corn salad 12

และเมื่อชิมรสชาติได้ที่แล้ว  หากเราจะทำไปขาย  ก็ตักแบ่งใส่ถ้วยเล็ก ๆ ปิดฝา ติดสติ๊กเกอร์ให้สวยงาม    แต่ถ้าจะเก็บไว้กิน ก็เอาใส่กล่อง ปิดฝาใส่ตู้เย็นช่องธรรมดาไว้ อยู่ได้ 4-5 วันเลยค่ะ 

tuna corn salad 13

 ทูน่าคอร์นสลัดสูตรนี้เป็นสูตรที่พิมว่ารสชาติใกล้เคียงกับทูน่าคอร์นสลัดของร้านไก่ทอดชื่อดังมาก ๆ  ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองเอาไปทำดูกันนะคะ 

tuna corn salad 15

แล้วเจอกับพิมใหม่ ในเมนูถัดไปน๊าา ... สวัสดีค่ะ ^_^ 

tuna corn salad 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก