header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำขนมง่าย ๆ จากวัตถุดิบไม่กี่อย่างกันค่ะ ถึงขั้นตอนจะเยอะนิ๊ดดดนึง   แต่รับรองว่าอร่อย และทำไม่ยากนะคะ  ^_^

ขนมที่ว่าก็คือ "ขนมฟักทองฟู" ค่ะ  พิมเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อขนมนี้กันมาบ้างแล้ว   แต่ว่าอาจจะยังไม่เคยเห็นวิธีทำ  หรือยังไม่เคยลองทำด้วยตัวเองนะคะ  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำขนมอันนี้กันค่ะ

steamed pumpkin cupcake 19

steamed pumpkin cupcake 17

steamed pumpkin cupcake 18

:: ส่วนผสม “แป้งเชื้อ” ::

- แป้งเค้ก (ไม่ต้องร่อน)  25 กรัม 
- กะทิ 50 กรัม
- ยีสต์  (Instant Dry Yeast) 5 กรัม

:: ส่วนผสม "ตัวขนม” ::

- ฟักทอง (ดิบ) ปอกเปลือก หั่นชิ้นเล็ก 150 กรัม
- กะทิ 150 กรัม
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- แป้งเค้ก 200 กรัม
- ผงฟู 1/2 ช้อนชา
- ไข่ไก่ (เบอร์ 1) 1 ฟอง
- น้ำตาลทรายขาว 210 กรัม

** ถ้าไม่ใช่ฟักทอง จะใช้เป็นมันม่วง เผือก มันแครอท ก็ได้นะคะ 

steamed pumpkin cupcake 01

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำกัน  พิมอยากเล่าให้ฟังนิดนึงค่ะว่า วิธีการทำขนมฟักทองฟูจะมีอยู่ 2 ขั้นตอนด้วยกันนะคะ  ขั้นแรกก็คือทำแป้งเชื้อ รอให้แป้งเชื้อขึ้นฟู  และขั้นที่สองก็คือการทำตัวขนมค่ะ

เริ่มแรก ... เราก็จะมาทำตัวแป้งเชื้อกันก่อนนะคะ ^_^

ให้เราหยิบถ้วยมาใบนึง แล้วใส่แป้งเค้กที่เตรียมไว้กับยีสต์ลงไป ตามด้วยหัวกะทิ  คนด้วยช้อนเล็ก ๆ ให้พอเข้ากัน  แล้วปิดปากถ้วยด้วยฟิล์มแร๊ป จากนั้นเอาไปตั้งพักไว้ในที่อุ่น ๆ ประมาณ 30 นาทีเพื่อให้แป้งเชื้อขึ้นฟูค่ะ    

steamed pumpkin cupcake 03

ระหว่างที่รอแป้งเชื้อขึ้นฟู  เราก็จะมาเตรียมส่วนผสมของตัวขนมกันนะคะ  

เริ่มที่ฟักทอง .. ให้เราเอาฟักทองที่เตรียมไว้ไปนึ่งให้สุกค่ะ   

ปกติแล้วเวลาที่เรานึ่งฟักทองหรือนึ่งอะไรก็ตาม  เราก็จะใช้ซึ้งกันซะเป็นส่วนใหญ่ใช่ไหมคะ  แต่ว่าวันนี้พิมมีเตาอบตัวนึงอยากแนะนำ  เรียกว่า Steam Oven  หรือเตาอบไอน้ำ ยี่ห้อ Toshiba รุ่น MS1-TC20SC    ซึ่งเจ้าเตาอบตัวนี้เนี่ยนอกจากใช้ทำอาหารประเภทอบ ปิ้ง ย่างได้เหมือนเตาอบทั่ว ๆ ไปแล้ว  ก็ยังทำอาหารประเภทตุ๋น นึ่งได้อีกด้วยค่ะ 

steamed pumpkin cupcake 04

เตาอบไอน้ำของโตชิบาตัวนี้เนี่ย ดีไซน์ดูเรียบหรูกว่าเตาอบทั่วไป ตกแต่งในครัวแล้วดูสวยงามเลย  ด้านในจะมีชั้นวาง 2 แบบ คือแบบถาดรองนึ่ง และแบบถาดรองอบให้เลือกใช้นะคะ

steamed pumpkin cupcake 05

steamed pumpkin cupcake 06

ส่วนด้านล่างที่พิมทำสี่เหลี่ยมสีแดง ๆ เอาไว้ก็จะเป็นกล่องสำหรับใส่น้ำเวลาที่เราจะนึ่งของโน่นนี่  และถาดสำหรับรองน้ำที่เป็นส่วนเกินจากการนึ่งค่ะ ^_^ 

steamed pumpkin cupcake 07

โอเค .. เมื่อเราทำความรู้จักกับเตาอบไอน้ำกันไปบ้างแล้ว  เราก็จะมาลงมือทำขนมกันต่อนะคะ 

ให้เราเอาฟักทองที่หั่นเตรียมไว้วางบนถาดรองนึ่ง  แล้ววางถาดที่ชั้นล่างสุดของตัวเตา  (เตาจะมี 2 ระดับชั้นให้เลือกวาง)   จากนั้นเติมน้ำเปล่าใส่ลงไปที่กล่องเก็บน้ำด้านล่างให้เต็มค่ะ 

steamed pumpkin cupcake 08

พอเราปิดฝาเตาเรียบร้อย  ก็ให้เราหมุนปุ่มที่หน้าเตาไปที่โปรแกรม H Steam  ซึ่งเป็นโปรแกรมนึ่งด้วยอุณหภูมิ 100 องศา >> ตั้งเวลา 15 นาที  >>  แล้วกดปุ่ม Start  ... จากนั้นก็ปล่อยให้เจ้าเตาอบไอน้ำของเราทำงานไป   ระหว่างนี้เราก็ไปทำงานอย่างอื่นได้เลยนะคะ    

steamed pumpkin cupcake 09

พอครบเวลา  ตัวเครื่องก็จะส่งเสียงดังปิ๊บ ๆ เพื่อเป็นสัญญาณบอกเราว่า ฉันทำงานเสร็จแล้วนะ ... ก็ให้เราเปิดฝาตัวเครื่อง (ด้วยความระวัง เหมือนเปิดฝาซึ้ง)  แล้วหยิบถาดรองนึ่งออกมาค่ะ  

steamed pumpkin cupcake 10

พักฟักทองสักแป๊บให้หายร้อน  ก็เทฟักทองใส่โถปั่น ตามด้วยหัวกะทิและเกลือป่นนะคะ   จากนั้นนำไปปั่นจนเนียนเป็นเนื้อเดียว แล้วพักเอาไว้ก่อนค่ะ  

steamed pumpkin cupcake 11

ต่อมาให้เราร่อนแป้งกับผงฟูรวมกัน แล้วกะแบ่งด้วยสายตาไว้เป็น 3 ส่วนนะคะ 

steamed pumpkin cupcake 128

หยิบกะละมังผสมอออกมาใบนึง ตอกไข่ใส่ลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายทั้งหมดค่ะ  ตีส่วนผสมให้เข้ากันจนขึ้นฟู  แต่ไม่ต้องฟูมาก แค่พอให้ไข่เปลี่ยนเป็นสีขาวนวล ๆ  ถ้าตีด้วยเครื่องผสมตัวเล็ก ก็ใช้เวลาประมาณ 4 นาทีนะคะ  

steamed pumpkin cupcake 129

พอไข่ขึ้นฟูดี  ก็ใส่แป้งลงไป 1 ส่วน คนด้วยหัวตีให้พอเข้ากัน  แล้วตามด้วยฟักทองปั่นครึ่งนึง  ตีด้วยสปีดต่ำให้พอเข้ากัน  แล้วตามด้วยแป้งส่วนที่ 2  ฟักทองปั่นที่เหลือ และแป้งส่วนที่ 3  สลับกับการตี  จนส่วนผสมเข้ากันดี ไม่เหลือแป้งขาว ๆ ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ 

steamed pumpkin cupcake 12

สุดท้ายให้เราใส่แป้งเชื้อที่ทำไว้ในตอนแรก (สังเกตุว่าแป้งเชื้อจะมีความฟู และมีรูพรุนเยอะมากๆ)  คนด้วยพายให้เข้ากันอีกที  หาฝาอะไรมาปิดให้สนิท  แล้วพักส่วนผสมไว้ในที่อุ่น ๆ  1 ชม. นะคะ  

steamed pumpkin cupcake 13

พอส่วนผสมขึ้นฟูดี  ก็ให้เราตักส่วนผสมใส่ลงในถ้วยที่เราจะใช้นึ่ง ประมาณ ¾ ของถ้วยค่ะ 

** สูตรนี้จะได้ 10 ถ้วย พิมพ์เบอร์ 3219 

steamed pumpkin cupcake 14

จากนั้นเรียงถ้วยขนมลงบนถาดรองนึ่ง  นำถาดไปวางไว้ที่ชั้นล่างสุดของตัวเตาอบไอน้ำ แล้วก็อย่าลืมเติมน้ำที่กล่องใส่น้ำด้วยนะคะเลือกโปรแกรม H Steam ตั้งเวลาที่ 17 นาที   แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไป ระหว่างนี้เราก็ไปทำงานอื่นได้เลยค่ะ  

steamed pumpkin cupcake 15

พอครบเวลา เราก็จะได้ขนมฟักทองฟูออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนะคะ  

steamed pumpkin cupcake 16

steamed pumpkin cupcake 17

ขนมตัวนี้จะมีหน้าตาคล้าย ๆ กับขนมปุยฝ้ายผสมขนมถ้วยฟู  แต่ว่ามีความหอมและนุ่มเบามากกว่า เพราะว่าเราผสมเนื้อฟักทองลงไปด้วยค่ะ    ^_^        

steamed pumpkin cupcake 18

steamed pumpkin cupcake 20

ส่วนใครที่อยากใช้มันม่วง มันแครอท เผือก แทนฟักทอง  เพื่อให้เป็นขนมมันม่วงฟู มันแครอทฟู เผือกฟู  อันนี้ก็ทำได้นะคะ  และสามารถใช้ส่วนผสมเดียวกันอัตราส่วนเดียวกันได้เลย  เพียงแต่ว่าให้ลดปริมาณมัน เผือกลง 20 กรัม ไม่งั้นเนื้อขนมจะแน่นไปค่ะ ^_^

ยังไงก็ลองไปทำกันดู ติดขัดตรงไหนก็มาถามกันได้  พิมจะทยอยมาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ   

steamed pumpkin cupcake 23

steamed pumpkin cupcake 22

สำหรับเจ้าเตาอบไอน้ำ หรือ Steam Oven ตัวนี้ นอกจากจะทำอาหารทำขนมประเภทนึ่งได้เหมือนกับซึ้งทั่วไปแล้ว  ก็ยังทำอาหารประเภทอื่น อย่าง ตุ๋น อบ ย่างได้อีกด้วย  เพราะงั้นวันนี้นอกจากเมนูฟักทองฟูที่พิมเอาสูตรมาฝากเพื่อน ๆ แล้ว  พิมก็ยังมีอีก 3 เมนูอร่อย ๆ ที่ทำจากเจ้าเตาอบไอน้ำตัวนี้มาฝากกันอีกด้วยค่ะ 

เมนูแรก “ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง” 

ส่วนผสม ::  ไข่ไก่ 2 ฟองใหญ่ / น้ำซุป ½ ถ้วย / ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา / ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา / พริกไทยป่นตามชอบ  / หมูสับปรุงรส / กระเทียมเจียว / ต้นหอมผักชี

วิธีทำ ::

- ตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย ตามด้วยน้ำซุป ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส และพริกไทยป่น  คนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน  กรองด้วยกระชอนตาถี่ ๆ 1 ครั้ง
- แล้วเทใส่ถ้วย  วางในถาดรองนึ่ง  กดเลือกโปรแกรม Menu > 08 > กด Start  แล้วปล่อยให้เครื่องทำงานไป (10 นาที)
- พอครบเวลาเราก็จะได้ไข่ตุ๋นนุ่ม ๆ เนื้อเนียน ๆ  หยิบออกมาแต่งหน้าด้วยหมูสับปรุงรส กระเทียมเจียว ต้นหอมผักชีซอยตามชอบ  แล้วเราก็จะได้ไข่ตุ๋นอร่อยๆ  พร้อมกินนะคะ ^_^  

steamed pumpkin cupcake 24

เมนูที่สอง “ขาไก่ตุ๋นเห็ดหอม” 

ส่วนผสม ::  ขาไก่ทอดพอเหลือง 300 กรัม / เห็ดหอมแห้งดอกใหญ่หั่นเส้น ½ ถ้วย / กระเทียมจีนแกะเปลือก 5 กลีบ / รากผักชีทุบพอแตก 3 ราก /  ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ / ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ / ซอสฝาเขียว 1 ช้อนโต๊ะ / ซีอิ๊วดำเค็ม ¼ ช้อนชา / น้ำตาลกรวด 1 ก้อนเล็กๆ / เกลือสมุทรป่น 1/4 ช้อนชา / น้ำเปล่า 2 + ¼ ถ้วย / ต้นหอมผักชีซอยนิดหน่อย

วิธีทำ ::

- หยิบชามใบโตมาใบนึง ใส่ตีนไก่ เห็ดหอม กระเทียม รากผักชี และเครื่องปรุงรสทุกอย่าง (ยกเว้นต้นหอมผักชี) ลงไป  คนพอเข้ากัน 
- แล้ววางชามในถาดรองนึ่ง  กดเลือกโปรแกรม Menu > 07 > กด Start  แล้วปล่อยให้เครื่องทำงานไป (1.30 ชม.)
- พอครบเวลาเราก็จะได้ตีนไก่ตุ๋นนุ่ม ๆ  น้ำซุปใส ๆ พร้อมกินล่ะค่ะ  แต่ถ้าใครไม่ชอบตีนไก่ จะใช้เป็นปีกบนก็ได้นะคะ  

steamed pumpkin cupcake 25

เมนูที่สาม “ปีกไก่อบเนยพริกไทยดำ” 

ส่วนผสม ::  ปีกบนไก่ 300 กรัม /  เนยจืดละลาย 30 กรัม / พริกไทยดำคั่วบดหยาบ 2 ช้อนชา / น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ / ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ / ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ / เกลือสมุทรป่น ½ ช้อนชา 

วิธีทำ ::

- หยิบชามใบโตมาใบนึง ใส่ปีกบนไก่ เนยละลาย พริกไทยดำ และส่วนผสมทั้งหมดลงไป นวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน  หมักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงนะคะ 
- พอครบเวลาก็จัดการเรียงปีกไก่ลงในถาดอบที่รองด้วยกระดาษฟอยด์ (เพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่ายๆ)    กดเลือกโปรแกรม Convect > ตั้งอุณหภูมิที่ 180 องศา > ตั้งเวลาที่ 25 นาที  > กด Start  แล้วปล่อยให้เครื่องทำงานไป   
- พอครบเวลาเราก็จะได้ปีกไก่หอมเนย  รสชาติเค็มนำ แต่ไม่มาก และเผ็ดพริกไทยดำหน่อย ๆ พร้อมกินล่ะค่า (ถ้าปีกบนไม่อ้วนมาก ตั้งเวลา 20 นาทีก็พอนะคะ) 

steamed pumpkin cupcake 26

ส่วนใครที่กังวลว่าแล้วเตาอบแบบนี้เค้าทำความสะอาดกันยังไง บอกเลยว่าไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ  เพราะว่าเตาอบตัวนี้เค้ามีโปรแกรมสำหรับทำความสะอาดตัวเครื่อง และกำจัดกลิ่นมาด้วย   ซึ่งหลังจากที่เราใช้งานเครื่องอย่างหนักหน่วงมาตลอดทั้งวัน  เราก็แค่กดเลือกโปรแกรม A22  เพื่อให้เครื่องทำความสะอาดตัวเองเป็นเวลา 10 นาที   และต่อด้วยโปรแกรม A23  เพื่อให้เครื่องทำการกำจัดกลิ่นที่อยู่ในตัวเครื่องอีก 5 นาที  หลังจากนั้นพักเครื่องให้เย็น แล้วเอาผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดอีกที  ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยนะคะ ^_^  

steamed pumpkin cupcake 130

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ ก็ลองหาดูได้ใน Shopee  หรือ Lazada  ได้เลยค่ะ  ปกติเครื่องนี้ราคาจะอยู่ที่หมื่นนิด ๆ แต่ว่าช่วงไหนที่มีโปร ราคาก็จะไม่ถึงหมื่นนะคะ  มีเครื่องเดียวคุ้มเลย เพราะนึ่ง ตุ๋น อบ ย่าง ได้หมดค่ะ  ^_^ 

steamed pumpkin cupcake 04

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก