header



ช่วงนี้ไม่รู้ว่าเป็นช่วงฤดูลูกตาลอ่อนหรือเปล่า แต่ว่าที่ตลาดแถวบ้านพิม มีคนเอาลูกตาลอ่อนมาขายบ่อยมาก  ตอนแรกก็ว่าจะไม่ซื้อแล้ว  แต่ในที่สุดก็อดไม่ได้นะคะ ^_^ 

ปกติแล้วเวลาที่ได้ลูกตาลอ่อนมา พิมก็มักจะเอามากินสดซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ  แบบว่าเอามาปอกเปลือก หั่นบาง ๆ ใส่ถ้วย  ใส่น้ำแข็งบดละเอียดลงไป ตามด้วยน้ำเชื่อมและก็น้ำแดงเฮลบลูบอยนิ๊ดนึงง คือ ฟิน ๆ เลยค่า   หรือบางทีพิมก็จะเอาไปทำแกงบวด ไม่ก็ทำพายลูกตาล ชิฟฟ่อนลูกตาลประมาณนั้นนะคะ   ส่วนเมนูลอยแก้วหรือลูกตาลอ่อนในน้ำเชื่อมเนี่ย บอกเลยว่านาน ๆ ทำทีค่ะ ^_^ 

แต่ว่ามารอบนี้เนี่ย คนที่บ้านพิมเค้าบอกว่าไม่เอาแล้วน๊า พายลูกตาล ชิฟฟ่อนลูกตาล เบื่อแล้ว  (คนทำก็เบื่อนะคะ 555)   เค้าอยากกินแบบลอยแก้วในน้ำเชื่อมเย็น ๆ บ้าง  ทำให้ได้ไหม ...  เพราะงั้นจากลูกตาลอ่อนสด ๆ ก็เลยกลายมาเป็นลูกตาลลอยแก้วในน้ำเชื่อมคาราเมล แบบที่พิมจะทำให้ทุกคนดูกันในวันนี้นี่แหละค่ะ ^_^

toddy palm in caramel syrup 17

toddy palm in caramel syrup 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

ลูกตาลอ่อน 1500 กรัม
น้ำตาลทรายขาว 400 กรัม
น้ำตาลทรายไม่ขัดสี 150 กรัม
น้ำเปล่าส่วนแรก 500 กรัม
น้ำเปล่าส่วนที่สอง 1200 กรัม
ใบเตยแก่ ๆ ล้างสะอาด มัดปม 4 ใบ

** สูตรนี้ได้ประมาณ 13 ถ้วยแบบในภาพ  ถ้าใครอยากทำน้อยกว่านี้ ก็ลดปริมาณส่วนผสมลงค่ะ

toddy palm in caramel syrup 01 

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาเตรียมในส่วนของลูกตาลอ่อนกันก่อนนะคะ  ^_^ 

ปกติแล้วเวลาที่เราได้ลูกตาลอ่อนมา ก่อนเราจะเอาไปทำขนมหรือทำอะไร เราก็จะต้องปอกเปลือกลูกตาลก่อนค่ะ  ทีนี้เนี่ยถ้าใครที่ไม่คุ้นชินกับการปอกเปลือกลูกตาล จะรู้สึกว่ามันปอกยาก  ปอกแล้วเข้าเนื้อเยอะ  ก็จะไม่ค่อยรู้สึกอยากทำนะคะ   แต่ว่าวันนี้พิมมีวิธีการปอกเปลือกลูกตาลแบบง่าย ๆ มาฝากค่ะ (วิธีนี้พิมไม่ได้เป็นคนค้นพบเองเน้ออออ)  ก็คือการเอาลูกตาลใส่ถุง  แล้วเอาไปแช่ฟรีสไว้อย่างน้อย 1 คืน ก่อนจะเอามาลอกเปลือกออกนะคะ     ซึ่งถุงที่เราเอามาใส่ลูกตาล จะเป็นถุงร้อน (ถุงแกงใสๆ)   ถุงเย็นก็ได้ (ถุงแกงขุ่นๆ แบบในภาพที่พิมใช้)  ตามที่มีเลยค่ะ   แต่ถ้าจำเป็นต้องแช่นาน ๆ หลายคืนเพราะยังไม่มีเวลาทำ พิมแนะนำให้ใส่ถุงเย็น เพราะมันจะทนความเย็นได้ดีกว่า  เก็บไว้ในช่องฟรีสนาน ๆ ถุงจะไม่แตกนะคะ 

** ลูกตาลอ่อน หาซื้อได้ในตลาดสด (บางตลาด)  แต่ถ้าใครไม่สะดวกไปเดินหา  ก็ลองดูในเวบขายของออนไลน์อย่าง Shopee / Lazada  พิมเห็นมีขายอยู่ค่ะ 

** งานนี้ถ้าใครมีฝีมือในการปอกลูกตาล ก็ไม่ต้องเอาไปแช่ฟรีส ..... ปอกได้เลยนะจ๊ะ ^_^ 

toddy palm in caramel syrup 02

หลังจากที่เราแช่ลูกตาลไว้ในฟรีส 1 คืน  ก็ให้เราแกะถุงออก เทลูกตาลใส่ในกะละมัง  แล้วเทน้ำธรรมดาตามลงไปให้ท่วมนะคะ   จากนั้นพักไว้สักครู่  พอน้ำแข็งที่เกาะลูกตาลละลายดีแล้ว ก็ให้เราหยิบลูกตาลขึ้นมาทีละอัน  แล้วใช้นิ้วถู ๆ ไปที่ลูกตาล เปลือกก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดายเลยค่ะ   แต่มันอาจจะมีส่วนเล็ก ๆ ที่ไม่หลุด ก็ใช้ปลายช้อนแสตนเลสขูดออกหรือใช้มีดบางเล่มเล็ก ๆ ปอกนะคะ 

toddy palm in caramel syrup 03

ก็จะได้ออกมาเป็นลูกตาลอ่อนที่สีขาวขุ่นแบบนี้  (ที่สีขาวขุ่น เพราะว่าลุกตาลยังเป็นน้ำแข็งอยู่ ^_^)   ให้เราเอาลูกตาลไปล้างให้สะอาด  แล้วก็ใส่ตะกร้าพักให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

toddy palm in caramel syrup 04

จากนั้นเอาลูกตาลแต่ละอัน มาหั่นเป็นชิ้นพอคำนะคะ  บางคนก็อาจจะหั่นบาง ๆ จะได้ดูกินง่าย และดูมีจำนวนชิ้นลูกตาลเยอะ ๆ  แต่พิมชอบแบบเต็มปากเต็มคำ  อันนึงพิมเลยหั่นแค่ 4 ชิ้น หรือถ้าอันเล็กมากหน่อย พิมก็จะหั่นแค่ 3 ชิ้นค่ะ 

** ถ้าลูกตาลอ่อนมาก ๆ ข้างในลูกตาลจะมีน้ำหวาน ๆ อยู่ด้วย  เวลาเราหั่นลูกตาลมันก็จะทะลักออกมา   ก็ให้เราเก็บน้ำหวานอันนี้ไว้นะคะ  ไม่ต้องทิ้ง  ใส่ไว้ในชามเดียวกับลูกตาลเลยค่ะ

toddy palm in caramel syrup 05

ต่อมาให้เราตั้งหม้อเปล่าบนเตา ใส่น้ำเปล่าส่วนแรก และน้ำตาลทั้งสองอย่างลงไป  คนพอเข้ากัน  แล้วค่อยเปิดไฟเตานะคะ

toddy palm in caramel syrup 06

ตอนแรกก็เปิดไฟแรงหน่อย  พอน้ำตาลละลายดีแล้วก็ลดลงเหลือเป็นไฟกลางค่อนไปทางอ่อนค่ะ  เคี่ยวน้ำเชื่อมไปเรื่อย ๆ ประมาณสัก 20-25 นาที  จนน้ำเชื่อมลดลงประมาณครึ่งนึง สีของน้ำเชื่อมเข้มขึ้นประมาณเท่านึง และได้กลิ่นหอมแบบคาราเมล   ก็เติมน้ำเปล่าอีกส่วนลงไป  แล้วคนให้เข้ากัน ก็จะได้เป็นน้ำเชื่อมคารามเมลนะคะ 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมพิมไม่ใช้วิธีการละลายน้ำตาลอย่างเดียวให้เป็นคาราเมลก่อน แล้วค่อยเติมน้ำเปล่าลงไป  เพราะวิธีนั้นมันยากสำหรับคนที่ไม่เคยทำหรือไม่คุ้นชินค่ะ   ถ้าเผลอไปนิดเดียว ... จากคาราเมลอาจจะกลายเป็นน้ำตาลไหม้ที่มีรสขม จนเอามาใช้งานไม่ได้ก็ได้นะคะ   แต่ถ้าใครที่เก่งแล้ว  จะทำแบบไหนก็ได้  เอาตามที่สะดวกเลยค่ะ  ^_^ 

toddy palm in caramel syrup 07

โอเค ... เมื่อได้น้ำเชื่อมคาราเมลมาแล้ว ก็ให้เราเอาลูกตาลพร้อมน้ำหวานของลูกตาล เทใส่ลงไปในหม้อเลยนะคะ  ตามด้วยใบเตยมัด ๆ   จากนั้นเร่งไฟแรงนิดนึงเพื่อให้น้ำเชื่อมเดือด    พอน้ำเชื่อมเดือดดีแล้ว เราจะเห็นว่ามันมีฟองขาว ๆ ลอยอยู่ที่ผิวน้ำ  ก็ให้ใช้ทัพพีค่อย ๆ ช้อนฟองออกด้วยค่ะ   ไม่งั้นจะกลายเป็นคราบดำ ๆ เกาะที่เนื้อลูกตาลนะคะ  

*** สิ่งที่ช้อนออก คือ สิ่งที่อยู่ในจานลายดอก  ไม่มีผลต่อการกิน แต่มีผลกับหน้าตาขนมค่ะ ^_^ 

toddy palm in caramel syrup 08

จากนั้นก็ต้มไฟอ่อนไปเรื่อย ๆ ประมาณ 45 นาที ... ย้ำว่าไฟอ่อนเน้ออออ  ระหว่างต้ม ถ้ามีฟองก็ช้อนออกอีกนะคะ  

สุดท้ายแล้วเราก็จะได้ลูกตาลที่ฉ่ำ ๆ น้ำเชื่อมแบบในภาพด้านล่างเลยค่ะ   แต่ก่อนที่จะปิดไฟเตา ให้ลองตักน้ำเชื่อมในหม้อขึ้นมาชิมดูนิดนึง ว่าหวานมากน้อยขนาดไหนนะคะ  เพราะความหวานมันขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำเชื่อมในหม้อว่าเหลือมากน้อยแค่ไหนค่ะ    ถ้าสมมติว่าหวานน้อยไป ก็ต้มต่ออีกสัก 5-10 นาที เพื่อให้ปริมาณน้ำเชื่อมลดลง น้ำเชื่อมจะได้มีความเข้มข้นขึ้นนะคะ  แต่ถ้าสมมติว่าชิมแล้ว รู้สึกว่าหวานมากไป ก็เติมน้ำเพิ่มให้ได้ตามความหวานที่ชอบเลยค่ะ 

toddy palm in caramel syrup 09

หลังจากพักลูกตาลให้เย็นดีแล้ว ก็ให้เราตักลูกตาลในกล่อง ใส่กระปุกอะไรก็ได้ ... ตามที่มีนะคะ 

สำหรับพิม พิมใช้ถ้วยแบบในภาพค่ะ ซื้อมาจากร้านเบเกอรี่แถวบ้านเมื่อนานมาแล้ว  ถ้าจำไม่ผิดต้นทุนถ้วยพร้อมฝา จะอยู่ที่ประมาณ 2 บาทนะคะ  ซึ่งถ้าเป็นถ้วยไซส์นี้  เราจะได้ลูกตาลในน้ำเชื่อมคาราเมล อยู่ที่ประมาณ 12-13 ถ้วยค่ะ  

toddy palm in caramel syrup 10

toddy palm in caramel syrup 11

toddy palm in caramel syrup 12

หลังจากนั้นก็เอาลูกตาลของเราไปแช่ฟรีสเลยค่า  แช่พอให้น้ำเชื่อมกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง

toddy palm in caramel syrup 13

toddy palm in caramel syrup 14

แล้วเราก็จะได้ลูกตาลในน้ำเชื่อมคาราเมล ที่มีเกล็ดน้ำแข็งบาง ๆ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ  ^_^  รสชาติคือหวานหอมละมุนมาก    ถ้าเผลอ .. คือถ้วยเดียวไม่พอนะคะ  55

toddy palm in caramel syrup 15

ยังไงลองไปทำกันดูน๊าาาา ไม่ยาก ๆ  ถ้าติดขัดตรงไหนก็มาถามกันได้ พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยค่ะ สวัสดีค่ะ ^_^  

toddy palm in caramel syrup 17

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก