header



ช่วงนี้เห็นคนเค้าฮิตทำขนมบ้าบิ่นกัน  บ้างก็ทำเป็นแผ่นใหญ่ ๆ  บ้างก็ทำออกมาหน้าตาเหมือนวอฟเฟิล  บ้างก็ทำเป็นลูกกลมๆ  เหมือนทะโกะยากิ 

แต่ว่าสูงอายุอย่างพิม  😁😁 .. ต้องนี่เลย  "ขนมกล้วยจี่"  ที่ทำออกมาเป็นชิ้นกลมๆ  แบน ๆ   ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ เคยกินกันไหม   แต่บอกเลยว่าสมัยเด็ก ๆ  แม่พิมชอบทำให้กินบ่อยมากเลยค่ะ    เพราะสมัยนั้นที่บ้านพิมปลูกทั้งกล้วยและมะพร้าวอย่างละหลายสิบต้น   กล้วยมีให้ตัดเครือแทบทุกอาทิตย์ ทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม  ส่วนมะพร้าวอ่อนแก่ ทึนทึกก็มีอยู่บนต้นตลอด   นึกอยากจะทำขนมกินตอนไหน ก็ไปสอยเอาได้ตลอดนะคะ   เพราะนั้นขนมอะไรที่มีกล้วยมีมะพร้าวมีกะทิ  ก็เลยกลายเป็นขนมที่แม่ทำบ่อย จนกลายเป็นขนมประจำบ้านพิมไปเลยค่ะ 😁

พิมไม่รู้ว่าขนมกล้วยจี่เนี่ย มันมีที่มาที่ไปยังไงนะคะ  เพราะถ้าพูดถึงขนมกล้วย ปกติแล้วเค้าก็จะใช้วิธีการห่อใบตอง หรือใส่ถ้วย ใส่กะละมัง เอาไปนึ่งให้สุก  รสสัมผัสก็จะออกมานุ่ม ๆ หยุ่น ๆ กินง่าย  เวลากินก็ได้กลิ่นหอมของใบตองด้วยค่ะ  แต่สำหรับขนมกล้วยจี่เนี่ย  แทนที่จะเอาไปนึ่ง เค้าก็เอาไปหยอดบนกระทะแบน ๆ เป็นคำ ๆ แล้วจี่ให้สุกแทนนะคะ    จะมีรสสัมผัสกรอบ ๆ ที่ผิวขนมเข้ามาด้วย  ซึ่งมันก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะเอาสูตรขนมกล้วยจี่ของที่บ้านพิมมาฝากเผื่อใครที่เคยกินตอนสมัยเด็ก ๆ แล้วอยากระลึกความหลังไปพร้อม ๆ กับพิมนะคะ   หรือถ้าใครที่ยังไม่เคยกินขนมชนิดนี้ ก็อยากให้เอาไปลองทำดู เพราะเป็นอีกหนึ่งขนมไทยที่ทำง่าย และอร่อยไม่แพ้ขนมอย่างอื่นเลยค่ะ 

thai banana cake 02

thai banana cake 05

thai banana cake 06

:: ส่วนผสม ::

- กล้วยน้ำว้าแบบสุกงอม ปอกเปลือก หั่นชิ้นเล็ก 500 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม
- แป้งข้าวเหนียว 100  ปรัม
- แป้งมัน 50 กรัม
- น้ำตาลทรายไม่ขัดสี  180 - 200 กรัม 
- เกลือสมุทรป่น 1 + 1/2 ช้อนชา
- หัวกะทิ 170  กรัม
- มะพร้าวทึนทึกขูดเส้น 330 กรัม

** ปริมาณน้ำตาลที่ใส่ในขนมชนิดนี้ ขึ้นกับความหวานของกล้วยด้วย ตอนแรกใส่ไป 180 กรัมก่อน แล้วพอผสมเสร็จ ทดลองปิ้งชนิดชิ้นนึง ถ้าไม่หวานค่อยเติมน้ำตาลที่เหลือลงไปนะคะ 

thai banana cake 11

:: วิธีทำ ::

จะทำขนมกล้วยจี่ ก็ต้องมีกล้วยเน๊าะคะ

พิมใช้กล้วยน้ำว้าแบบสุกงอมตามในภาพด้านล่าง  หรือใครจะใช้แบบที่สุกงอมกว่านี้ก็ได้  พิมว่ายิ่งกล้วยงอม ขนมกล้วยจี่ของเรายิ่งหวานหอมอร่อย  ...   สูตรนี้พิมใช้กล้วยประมาณครึ่งหวีค่ะ 

thai banana cake 08

เมื่อได้กล้วยมาแล้ว ก็ปอกเปลือก หั่นกล้วยไว้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แบบนี้ ... จะได้บี้ให้เละได้ง่าย ๆ นะคะ 

thai banana cake 10

จากนั้นก็บี้กล้วยให้เละเลยค่า  หรือถ้าใครไม่สะดวกบี้ จะบดกล้วยด้วยเครื่องปั่นก็ได้  เอาตามที่สะดวกเลยนะคะ  #ส่วนพิมขี้เกียจล้างเครื่องปั่น  แฮ่ๆ 😊

thai banana cake 12

พอกล้วยเละได้ที่ ก็เทกล้วยใส่ในกะละมังผสม ตามด้วยน้ำตาลทราย (พิมใช้แบบไม่ขัดสี จะมีความหอมมากกว่า และได้ขนมที่สีสวยกว่า)  แป้งทั้งสามชนิด หัวกะทิ เกลือ   แล้วนวดผสมทุกอย่างให้เข้ากันค่ะ  ตรงไหนที่แป้งจับตัวกันเป็นเม็ดขาว ๆ ก็ให้ใช้นิ้วบี้แป้งให้แตกออกจากกันนะคะ 

thai banana cake 13

thai banana cake 14

จากนั้นใส่มะพร้าวทึนทึกลงไปเลยค่ะ ถ้าใครมีมะพร้าวอ่อน จะใส่ลงไปด้วยก็ยิ่งเพิ่มความอร่อยนะคะ ... ใส่แล้วคนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ***ไม่ต้องนวด*** พอเข้ากันดี ก็หาฝาอะไรมาปิดไว้  แล้วพักแป้งสัก 10 นาที ก่อนเอาไปตักหยอดค่ะ 

thai banana cake 16

 ระหว่างพักแป้ง มาดูเตา+กระทะที่พิมใช้ทำกล้วยจี่ในวันนี้กันไปพลาง ๆ นะคะ 

ปกติแล้วเวลาเราทำกล้วยจี่เนี่ย เราไม่จำเป็นต้องใช้เตาแบบนี้หรอกค่ะ    แค่กระทะก้นแบนใบเดียวกับเตาธรรมดาทั่วไป จะเป็นเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า ฯ ก็เพียงพอแล้วนะคะ     แต่เผอิญว่าพิมมีเตาอันนี้อยู่  ซื้อมา 2-3 ปีแล้ว   ก็เลยขุดเอาเตานี้มาใช้ทำกล้วยจี่ เพราะมันใช้งานง่ายดีค่ะ 

เตาอันนี้จริง ๆ แล้วเค้าคือเครื่องทำเครปนะคะ  เป็นของยี่ห้อ Fry King  ราคา 500 กว่าบาท พิมซื้อมาจาก Shopee >>    https://shope.ee/4ALmaNN9oB  ค่ะ  ตัวเตาปรับไฟได้หลายระดับ  และใช้ทำเมนูได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่เครป แต่แพนเค้ก ขนมโตเกียว หรืออะไรที่ต้องใช้กระทะแบน ๆ เตานี้ก็ทำได้หมดเลยนะคะ   ที่สำคัญก็คือเทฟล่อนที่เคลือบมาตรงหน้าเตา ดีงามมาก  พิมใช้มาหลายสิบครั้งแล้ว  ไม่เคยมีปัญหาเรื่องขนมติดกระทะเลย  ลื่นปรื๊ด ๆ และเช็ดทำความสะอาดง่ายมาก  ยังไงถ้าเพื่อน ๆ สนใจก็ลองไปดูตามลิ้งค์ที่พิมแปะไว้ได้ค่ะ  

cats

โอเค .. เมื่อพักแป้งขนมได้ดีแล้ว  เราก็จะมาเริ่มหยอดขนมกันล่ะค่า เริ่มจากอุ่นกระทะให้ร้อนก่อน  ถ้าใครใช้กระทะก้นแบนตั้งเตาแก๊ส ก็เปิดไฟอ่อน ๆ นะคะ  ..... พอกระทะร้อนแล้ว  ก็ใช้ช้อนตักส่วนผสมขนมของเราหยอดลงไปที่กระทะทีละ 1 ช้อน (พอดี 1 คำ)   หรือ...ถ้าใครชอบแบบแผ่นใหญ่ ๆ จะหยอดเยอะกว่านี้  หรือหยอดแบบเต็มกระทะไปเลยก็ได้ค่ะ 

พอหยอดขนมลงไปแล้ว ก็ทิ้งระยะเวลาสักครู่  กะว่าให้ขนมด้านล่างเซตตัว และเริ่มเหลืองนิด ๆ   ก็ค่อยใช้พายพลิกกลับขนมอีกด้านลงไปจี่นะคะ   ซึ่งชิ้นขนาดประมาณในภาพเนี่ย พิมใช้เวลาประมาณ 2 นาที  แต่ว่าบางคนอาจจะใช้มากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นกับขนาดชิ้นขนม ความแรงของไฟ และความร้อนของกระทะด้วยค่ะ

จากนั้นก็พลิกขนมกลับไปกลับมาสัก 2-3 ที จนขนมสุกเหลืองทั่วทั้งชิ้น  ก็ตักออกใส่จานได้เลยค่า 

*** วิธีเทสต์ว่าขนมสุกหรือยัง ให้ใช้ไม้พายกดลงไปตรงกลางหรือตรงริม ๆ ขนมก็ได้  ถ้ารู้สึกว่ามันยังเหลว ๆ อยู่หรือว่ามีส่วนผสมของผสมไหลออกมาทางด้านข้าง  แปลว่าขนมยังไม่สุกนะคะ    ซึ่งถ้าด้านนอกของขนมเหลืองแล้ว  แต่ข้างในยังไม่สุก แปลว่าเราใช้ไฟแรงไป ให้ลดไฟลง  และจี่ขนมต่อไปจนกว่าขนมจะสุกค่ะ   

thai banana cake 17

แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็นขนมกล้วยจี่หน้าตาแบบนี้นะคะ  

 thai banana cake 07

ตอนที่สุกใหม่ ๆ ด้านนอกก็จะมีความกรอบนิด ๆ ด้านในก็จะนุ่ม ๆ หยุ่น ๆ กินเพลินเลยค่ะ 

thai banana cake 03

ถ้าสมมติว่าทำแล้วกินไม่หมด ก็ใส่ตู้เย็น อยู่ได้หลายวัน  เวลาจะกินก็เอามาอุ่นในหม้อทอดไร้น้ำมัน หรือจะอุ่นด้วยการจี่ในกระทะซ้ำอีกรอบก็ได้ค่ะ 

thai banana cake 02

ยังไงลองไปทำกันดูนะคะ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

thai banana cake 06

thai banana cake 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก