header



เมื่อหลายวันก่อนพิมไปทำธุระที่สุพรรณบุรีมาค่ะ   ทีนี้ระหว่างทางตอนจะกลับเข้ากรุงเทพฯ  พิมเจอตลาดนัดเล็ก ๆ ข้างทางแถวแยกป่าโมก-อ่างทอง ก็เลยขอให้คุณสามีช่วยจอดรถ แวะตลาดให้นิดนึงนะคะ 

ตลาดแห่งนี้เนี่ยเป็นตลาดเล็ก ๆ ที่จะว่าไปพิมก็เคยมาเดินหลายครั้งแล้วเหมือนกันค่ะ  ตลาดนี้ถึงจะมีของขายไม่มาก  แต่ว่าก็เป็นตลาดที่มีของอร่อยขายอยู่หลายอย่างนะคะ  อย่างแรกก็คือหัวหมูต้มที่ขายเป็นขีด ๆ  คนขายเค้าต้มหัวหมูมาแบบนุ่มพอดีมาก คือนุ่ม แต่ว่ายังมีอะไรให้เคี้ยวนะคะ  ที่สำคัญน้ำจิ้มแซ่บเว่อร์  เปรี้ยว เผ็ด เค็มกลมกล่อมเลยค่ะ   อย่างที่สองก็จะเป็นยำปลาดุกฟูที่พ่อค้า เค้ามาทอดปลาดุกกันแบบสดใหม่แพต่อแพที่ตลาดเลย  ปลาดุกหอม กรอบ อร่อย ไม่อมน้ำมัน  น้ำยำก็ดีงามอยู่นะคะ ออกเผ็ด เปรี้ยวหวานกำลังดีค่ะ   อีกอย่างก็คือขนมเชื่อมทั้งหลาย ขายอยู่ใกล้ ๆ กับร้านหัวหมู  มีทั้งมันเชื่อม เผือกเชื่อม กล้วยไข่เชื่อม ถุงละ 20 บาท เชื่อมได้เข้าเนื้อ แต่ไม่เละ อร่อยทุกอย่างนะคะ   เพื่อน ๆ คนไหนผ่านไปแถวนี้วันเสาร์ วันพุธ ก็ลองแวะดูค่ะ ^_^   

แล้วนอกจากของกินอร่อย ๆ แล้ว ที่นี้ก็มักจะมีชาวบ้านแถวนั้นเก็บพวกผักหญ้าผลไม้โน่นนิดนี่หน่อยที่มีอยู่ในรั้วบ้าน หรือสวนข้างบ้านมาขายด้วยนะคะ   ที่พิมเจออยู่บ่อย ๆ ก็เช่นสายบัวที่มาพร้อมกับดอกบัว  มะละกอแขกดำ   ถั่วพู ถั่วฝักยาว พริกขี้หนู โหระพาใบเล็ก ๆ กะเพราบ้าน อะไรพวกนี้นะคะ 

แต่รอบนี้มีความพิเศษกว่านิดนึง  ตรงที่นอกจากผักบ้าน ๆ แล้วพิมก็ยังเจอน้องคนนึงเก็บมะพร้าวทึนทึกลูกเล็ก ๆ  ที่เป็นมะพร้าวน้ำหอมมาขายด้วยค่ะ    น้องเค้ามีอยู่ 10 กว่าลูก  พิมลองถามราคา น้องเค้าตอบว่าลูกละ 10 บาท  พิมก็เลยเหมามาหมดเลยนะคะ   พอกลับมาถึงกรุงเทพฯ พิมก็รีบจัดการปอก และขูดเอาแต่เนื้อมะพร้าวเก็บไว้    บางส่วนก็ผัดกับน้ำตาลไว้เป็นไส้ขนม  บางส่วนก็นึ่งสุกแล้วใส่กล่องฟรีสเอาไว้  เผื่อวันหลังจะทำขนมอะไรที่ต้องใช้มะพร้าวทึนทึก จะได้ไม่ต้องลำบากหาค่่ะ 

พูดถึงมะพร้าวทึนทึกแล้วเนี่ย พาลทำให้พิมนึกไปถึงสมัยที่พิมยังเป็นเด็ก ๆ นะคะ สมัยนั้นเนี่ยที่บ้านพิมมีเนื้อที่เยอะมากกกก  นอกจากต้นมะม่วงทวาย มะม่วงแก้ว มะม่วงทองดำ มะม่วงหัวช้าง ฯ ที่ปู่ย่าตายาย น้าชายและแม่ช่วยกันปลูกไว้ 10 กว่าต้นใหญ่ ๆ แล้ว ก็ยังมีต้นชมพู่  กล้วย มะขาม  มะดัน ขนุน ฝรั่ง  ชำมะเลียง รวมไปถึงต้นมะพร้าวที่สูงมากกกกกกก อีกหลายสิบต้นเลยค่ะ 

แล้วด้วยความที่บ้านพิมมีต้นมะพร้าวเยอะเน๊าะคะ  เพราะงั้นเมนูไม่ว่าจะคาวหรือหวานจำพวกที่ต้องใช้มะพร้าว อย่างแกงกะทิ แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด น้ำยา น้ำพริกขนมจีน แกงเลียง ต้มข่า  ฯ หรือเมนูขนมไทยอย่างบัวลอย ตะโก้ ซาหริ่ม ลอดช่อง ปลากริม ขนมถ้วย ขนมด้วง ถั่วแปบ ข้าวต้มผัด ข้าวต้มจิ้ม  ฯ รวมไปถึงขนมต้มขาว ต้มแดง ก็เลยเป็นเมนูที่ไม่แม่ก็ยาย จะทำให้พิมกินบ่อยๆ เลยค่ะ 

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะชวนเพื่อน ๆ มารื้อฟื้นความทรงจำในสมัยเด็กของพิมกันสักหน่อย กับเมนู ขนมต้ม ....  บอกเลยว่าสูตรนี้นอกจากจะอร่อยแล้ว แป้งนุ่มแล้ว ไส้หวานกำลังดีแล้ว ก็ยังหน้าตาสวยงามอีกด้วยนะคะ  ... ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยค่ะ ปายยยยยยยย 

ka nom tom 06

ka nom tom 01

ka nom tom 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ไส้ขนม" :: 

- มะพร้าวทึนทึกขูดเส้น 420 กรัม
- น้ำตาลมะพร้าว 250 กรัม
- น้ำลอยดอกมะลิ หรือน้ำมะพร้าวอ่อน หรือน้ำเปล่า 30 กรัม

*** ไส้ขนม 1 สูตร ถ้าปั้นลูกละ 7 - 9 กรัม จะได้ประมาณ 30 - 35 ลูก   

ka nom tom 07

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "แป้งขนม+อื่นๆ" :: 

- แป้งข้าวเหนียว 225 กรัม
- น้ำคั้นจากดอกอัญชัน (ใช้นวดแป้ง) 200 -250 กรัม 

- มะพร้าวทึนทึกขูด 150 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1/3 ช้อนชา  

*** ปริมาณน้ำที่ใช้นวดแป้ง ปกติพิมใช้ประมาณ 200 กรัม แต่บางทีก็ใช้มากกว่า/น้อยกว่านิดหน่อย ขึ้นกับความใหม่เก่าของแป้ง และความชื้นที่มีอยู่ในแป้งนะคะ 

*** ถ้าไม่ใช่น้ำอัญชัน จะใช้เป็นน้ำใบเตย (ได้ขนมต้มสีเขียว)  น้ำมะพร้าวอ่อน/น้ำกะทิ (ได้ขนมต้มสีขาว)   น้ำผสมขมิ้น (ได้ขนมต้มสีเหลือง)  น้ำผสมน้ำหวานเฮลบลูบอยด์ (ได้ขนมต้มสีชมพู)   หรือน้ำต้มแก่นฝาง (ได้ขนมต้มสีแดง)  ก็ได้ค่ะ   

*** แป้ง 1 สูตร นวดแล้วจะได้แป้งประมาณ 425 - 475 กรัม  ถ้าปั้นแป้งก้อนละ 10 - 13 กรัม จะได้ประมาณ 30-35 ลูก หรืออาจมากกว่านี้นิดหน่อยนะคะ 

ka nom tom 22

 

:: วิธีทำ :: 

สำหรับวิธีการทำขนมดอกต้มอัญชัน ก็จะมีอยู่ 3-4 ขั้นตอนใหญ่ ๆ นะคะ

ขั้นตอนแรก คือ การขูดมะพร้าว และผัดไส้
ขั้นตอนที่สอง คือ การนวดแป้ง และหมักแป้ง
และขั้นตอนสุดท้าย ก็คือ ปั้นขนม ต้ม แล้วเอามาคลุกมะพร้าวค่ะ 

เริ่มแรกเราจะมาผัดไส้กันก่อนนะคะ  ซึ่งในขั้นตอนนี้เนี่ยถ้าเรามีมะพร้าวทึนทึกขูดอยู่แล้ว ก็จะรวดเร็วมากค่ะ  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มี จะซื้อมะพร้าวแบบที่ขูดแล้วมาจากตลาด  (มีขายในตลาดสดใหญ่ๆ)   หรือซื้อเป็นลูก มาขูดเองก็ได้นะคะ  

ถ้าสมมติว่าเราซื้อมะพร้าวทึนทึกเป็นลูกอย่างในภาพด้านล่างนี้มา  อันดับแรกเลยเราจะต้องใช้มีดคม ๆ ถากใยมะพร้าวออกให้หมดก่อนค่ะ จากนั้นเอาไปล้างน้ำให้เศษผงเศษฝุ่นออก   เช็ดด้วยผ้าให้แห้ง  แล้วใช้มีดอีโต้เฉาะกึ่งกลางลูกมะพร้าวให้แตกออกเป็น 2 ส่วนนะคะ  แล้วนำมะพร้าวแต่ละซีกมาขูดด้วยที่ขูดมะพร้าว (มือแมว)  ให้เป็นเส้น ๆ หรือใครจะใช้หัวขูดมะพร้าวที่ต่อกับสว่านแบบพิมก็ได้  ... ก็จะได้ออกมาเป็นมะพร้าวทึนทึกขูดเส้นอย่างในภาพด้านล่างค่ะ 

 shredded coconutt 01

shredded coconutt 03

shredded-coconutt-04.jpg

shredded coconutt 05

shredded coconutt 06

และเมื่อได้มะพร้าวทึกทึกขูดมาเรียบร้อยแล้ว  เราจะมาเริ่มต้นผัดไส้กันนะคะ 

เริ่มจากตั้งกระทะเปล่าบนเตา เปิดไฟกลาง  ใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไปตามด้วยน้ำลอยดอกมะลิ หรือน้ำเปล่าค่ะ   ใช้พายซิลิโคนคนไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละลายหมด  ก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วเคี่ยวน้ำตาลไปเรื่อย ๆ (คนบ้าง แต่ไม่ต้องบ่อย)  จนน้ำตาลมะพร้าวกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มอมทองแบบในภาพล่าง   ก็ใช้ได้นะคะ 

ka nom tom 08

ถึงตรงนี้ก็ใส่มะพร้าวทึนทึกที่เตรียมไว้ลงไป  แล้วผัดให้เข้ากัน .. ผัดไปเรื่อย ๆ จนน้ำเชื่อมในกระทะแห้งดี (ใช้เวลาแป๊บเดียว)  ก็ปิดไฟเตา   แล้วตักไส้ขนมของเราใส่ชามพักไว้ก่อนค่ะ 

ka nom tom 09

พอไส้ขนมหายร้อนแล้ว  ก็หยิบไส้ขนมขึ้นมาปั้นเป็นก้อนพอคำนะคะ   ส่วนจะก้อนเล็กหรือก้อนใหญ่ก็ตามที่เพื่อน ๆ ชอบเลย   แต่พิมว่าก้อนละ 7-9 กรัม  กำลังดีเลย กินแล้วไม่หวานไปค่ะ 😊

ka nom tom 15

ต่อมาเราจะมาทำน้ำคั้นจากดอกอัญชันกันนะคะ  ถ้าเพื่อน ๆ มีอยู่แล้ว  ก็ข้ามส่วนนี้ไปได้เลย  แต่ถ้าใครยังไม่ได้ทำเอาไว้ หรือไม่รู้วิธีทำ ก็ตามพิมมาเลยค่า

เริ่มจาก ... ตั้งหม้อเล็ก ๆ บนเตา  ใส่ดอกอัญชันสดหรือแห้งลงไป ตามด้วยน้ำเปล่านะคะ   จากนั้นใช้ช้อนคนให้เข้ากัน เปิดไฟเตากลางๆ  พอน้ำเริ่มร้อน สีจากดอกอัญชันก็จะเริ่มออกมาค่ะ    ก็ให้เพื่อน ๆ ต้มไปประมาณสัก 1 นาที พอให้ได้น้ำสีน้ำเงินเข้ม ๆ ก็ปิดไฟเตาได้เลย  แล้วกรองเอาไว้แต่น้ำอัญชันนะคะ 

*** อัตราส่วนดอกอัญชันกับน้ำเปล่า เพื่อน ๆ จะใช้เท่าไหร่ก็ได้ ขึ้นกับสีของขนมที่เพื่อน ๆ ชอบ   ถ้าต้องการสีน้ำเงินเข้มตามในภาพด้านล่าง  พิมใช้ดอกอัญชันแห้ง 4 กรัมต่อน้ำเปล่าประมาณ 1 ถ้วยค่ะ 

ka nom tom 10

ทีนี้ด้วยความที่พิมอยากได้ขนมต้มเป็นสีน้ำเงิน 3 เฉดสี (ฟ้าอ่อนเกือบขาว  ฟ้าเข้มขึ้นมานิดนึง และก็น้ำเงินเข้ม)   พิมก็เลยแบ่งน้ำอัญชันที่ต้มได้ออกเป็น 3 ส่วน   แล้วก็เจือจางด้วยน้ำเปล่าให้ได้ความเข้มของสีตามที่ชอบอีกทีนะคะ    แต่ถ้าใครจะทำแค่สีน้ำเงินโทนเดียว ไม่มีน้ำเงินเข้มมากหรือเข้มน้อย  ก็ไม่ต้องแบ่งแบบพิมค่ะ 

ka nom tom 11

จากนั้นนำแป้งที่เตรียมไว้มาผสมกับน้ำอัญชันตามสัดส่วนที่พิมบอกในสูตรด้านบน   คือถ้าใช้แป้ง 225 กรัม ก็ใช้น้ำประมาณ 200 - 250 กรัมนะคะ     โดยห้ค่อย ๆ ทยอยใส่น้ำลงไปในแป้งทีละ 2-3 ช้อน สลับกับการนวด  จนได้แป้งที่เนื้อเนียน นุ่มมือ ไม่ติดชามผสม  ก็แปลว่าใช้ได้แล้วค่ะ 

ถึงตรงนี้ก็หาผ้าคลุมแล้วหมักแป้งไว้ประมาณ 5 นาทีก่อนนำมาใช้   หรือถ้าใครจะทำขนมหลาย ๆ สี  ก็นวดแป้งสีต่อไปได้เลยนะคะ  

ka nom tom 12

ka nom tom 13

ในส่วนของมะพร้าวทึนทึกที่เราจะใช้คลุกขนม  หลังจากขูดเป็นเส้นเรียบร้อยแล้ว ให้เราเอาไปนึ่งประมาณ 5 นาที ก่อนจะนำมาคลุกเคล้ากับเกลือสมุทรป่นให้มีรสเค็มปะแหล่ม ๆ นิดนึง เพื่อให้ตัดกับรสหวานของไส้ขนมและรสจืดของตัวแป้งค่ะ 😊😊

ka nom tom 14

 เมื่อเตรียมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ขั้นตอนต่อไปเราก็จะมาปั้นและต้มขนมกัน .... เริ่มจากตั้งหม้อน้ำบนเตา  ให้น้ำมีความสูง 3 - 5  นิ้วจากก้นหม้อนะคะ    และเพื่อความหอมของขนม  พิมก็จะใส่ใบเตยที่ล้างสะอาดแล้วมัดรวมกันลงไปสัก  4 ใบค่ะ 

ka nom tom 17

เมื่อน้ำในหม้อเดือด (ใช้ไฟกลาง)  ก็ให้เราหยิบแป้งที่นวดไว้ขึ้นมาก้อนนึง   (น้ำหนักประมาณ 13 กรัม กะเอาคร่าวๆ  ด้วยสายตาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป๊ะนะคะ)   แผ่แป้งให้เป็นแผ่นบางตามในภาพ   หยิบไส้ขนมวางลงไป  เอาแป้งห่อไส้ขนมให้มิด  แล้วปั้นขนมเป็นทรงกลม ก่อนจะหย่อนลงไปต้มในหม้อน้ำเดือดค่ะ  

ka nom tom 18

ตอนที่ใส่ขนมลงไปในหม้อเนี่ย ด้วยความที่แป้งยังดิบอยู่ ทำให้ขนมมีน้ำหนักมาก พอใส่ขนมลงไปปุ๊บ ขนมก็จะจมลงไปที่ก้นหม้อนะคะ   เราก็ต้องทิ้งระยะเวลาสักพัก  พอขนมสุกขนมก็จะค่อย ๆ ลอยขึ้นมาอยู่ตรงผิวน้ำ   เราก็ปล่อยขนมให้อยู่แบบนั้นสัก 1-2 นาที  

ka nom tom 19

พอขนมสุกดี  (แป้งจากสีน้ำเงินขุ่น กลายเป็นสีน้ำเงินสดใส)   ก็ใช้กระชอนตักขนมขึ้นมา  แล้วสลัด ๆ เอาน้ำส่วนเกินออกบ้าง   ก่อนจะใส่ลงไปในชามมะพร้าวที่คลุกเกลือเอาไว้ค่ะ 

ka nom tom 20

สุดท้ายก็จัดการคลุกขนมที่ต้มสุกแล้วกับมะพร้าวให้เข้ากัน  ... เราก็จะได้ขนมต้มพร้อมกินแล้วนะคะ 

ka nom tom 21

ขนมต้มอัญชันสูตรนี้ ... แป้งนุ่มมากกกก ตัวไส้มะพร้าวก็หวานหอม  มะพร้าวที่คลุกขนมก็นุ่มละมุน และมีรสเค็มนิด ๆ ตัดกับรสของไส้มะพร้าว บอกเลยว่าอร่อยมากค่ะ 

ka nom tom 06

 สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากลองทำดู แต่ยังไม่แน่ใจใจความอร่อย 😊😊  อาจจะลองทำแค่ครึ่งสูตรก่อน ก็จะได้ขนมประมาณ 15-18 ชิ้น  พอได้กินเล่นเพลิน ๆ นะคะ  

ka nom tom 05

 สำหรับคนที่ไม่ชอบดอกอัญชัน ก็อย่างที่พิมบอกไปตอนต้นเน๊าะ เพื่อน ๆ สามารถใช้สีธรรมชาติอย่างอื่นมาแทนได้ เช่น สีเขียวจากใบเตย สีเหลืองจากขมิ้น  สีส้มจากแครอท  สีแดงจากกระเจี๊ยบหรือแก่นฝางค่ะ 

ka nom tom 02

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้  แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อยๆ  ส่วนวันนี้ขอตัวไปกินขนมก่อนน๊าาา  ... บ๊ายบายค่ะ 😊😊

ka nom tom 03

ka nom tom 04

:: เพิ่มเติม :: 

เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบทำขนมไทย ๆ แล้วต้องใช้มะพร้าวทึนทึกขูดเส้นบ่อย ๆ   พิมอยากแนะนำให้รู้จักกับ "หัวขูดมะพร้าว"  แบบในภาพด้านล่างนะคะ    พิมซื้อมาใช้เองตั้งแต่เมื่อปีก่อนจาก Shopee  เอามาต่อกับสว่านที่มีอยู่  ใช้ขูดมะพร้าวเป็นเส้นได้รวดเร็วกว่าใช้มือแมวเยอะเลยค่ะ  ปกติมะพร้าวทึนทึก 1 ลูก ถ้าพิมใช้มือแมวขูด จะใช้เวลาขูดลูกนึงประมาณ 10 - 15 นาทีนะคะ   แต่ถ้าใช้หัวขูดมะพร้าวแบบนี้  มะพร้าว 6 ลูก ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ประหยัดเวลากว่าครึ่งเลยค่ะ   

พิกัด >> https://shope.ee/2fWjRWrx7g  

ราคา >> 400 กว่าบาท   (เฉพาะหัวขูดมะพร้าวนะคะ) 

หน้าตาเส้นมะพร้าว >>   ต่างจากมะพร้าวที่ขูดด้วยมือแมวนิดนึง  แต่ว่าเป็นเส้นยาวสวย (ตามภาพด้านบน) อยู่ค่ะ  

ความเร็วในการขูด >>  ถ้าขูดติดต่อกันไม่หยุด มะพร้าวทึนทึก 1.3 โล (ในกะละมังด้านล่าง) พิมใช้เวลาขูดไม่ถึง 30 นาที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยนะคะ

111

shredded coconutt 06



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก