header



หลายวันก่อนพิมไปเที่ยวจังหวัดเลย อำเภอภูเรือ  ไปเชียงใหม่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เขาค้อ ภูหินร่องกล้า และภูทับเบิกมาค่ะ 

พิมขับรถไปเองกับคุณสามี  จริง ๆ คือคุณสามีเป็นคนขับ พิมเป็นคนนั่ง ^_^   ไม่มีการวางแผนก่อนล่วงหน้าว่าจะไปกี่วัน  แต่ละวันจะไปไหนบ้าง และไม่มีการจองโรงแรมก่อน  อยู่ดี ๆ  ตื่นเช้ามาคุณสามีก็ถามว่าไปหาน้องสาวพิมที่ภูเรือกันไหม  (น้องสาวพิมเค๊าไปตัดแก้วมังกรอยู่ที่ภูเรือ)   พิมก็ใจง่าย  กลัวคุณสามีเสียน้ำใจ เลยตอบว่าไป    แล้วหลังจากนั้นอีก 10 นาที เราก็ขับรถออกจากบ้านกันเลยนะคะ      ระหว่างทางไม่ว่าจะขาไปหรือขากลับ  เจอตลาดข้างทางตรงไหน คุณสามีก็จะจอดแวะให้พิมเรื่อย ๆ เพราะรู้ว่าพิมชอบเดินตลาดค่ะ     #ซึ่งพิมเชื่อว่าหลายคนก็เป็น ^_^    แล้วสุดท้ายพอกลับถึงกรุงเทพฯ พิมก็เลยได้ผักหญ้าติดไม้ติดมือมาเพียบ เลยเป็นที่มาของเมนูนี้นะคะ 

ไม่พูดเยอะเน๊าะ  เดี๋ยวใครจะว่าพิมขี้คุย ฮ่า ๆ  เราไปดูหน้าตา ส่วนผสมและลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ  

spicy bamboo shoot soup 18

spicy bamboo shoot soup 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ใบย่านาง 20 ใบ
- น้ำเปล่า 3 ถ้วย

- หอมแดง 5 หัว (60 กรัม) 
- พริกกะเหรี่ยง 25-30 เม็ด (20 กรัม)
- ตะไคร้ 3 ต้นใหญ่
- หน่อไม้ต้มสุก หั่นชิ้นพอคำ 170 กรัม
- ฟักทอง 120 กรัม
- เห็ดหลาย ๆ อย่าง รวมกัน 160 กรัม  (เช่น ออรินจิ เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดชิเมจิ เห็ดเข็มทอง ฯ) 
- เห็ดหูหนู 110 กรัม
- ชะอมเด็ด 30 กรัม
- ใบแมงลัก 30 กรัม

- น้ำปลาร้า 1/2 ถ้วย
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- ข้าวเหนียว (ดิบ) 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกกะเหรี่ยง สำหรับโรยหน้าตามชอบ 

spicy bamboo shoot soup 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... เรามาเตรียมในส่วนของข้าวเบือกันก่อนนะคะ   ก็ให้เราหยิบถ้วยย่อม ๆ มา 1 ใบ ใส่ข้าวเหนียวดิบที่ล้างสะอาดแล้วลงไป ตามด้วยน้ำเปล่าพอท่วม  จากนั้นก็พักไว้ประมาณ 1-2 ชม. นะคะ 

#ข้าวเบือ คือ การนำข้าวสารดิบ (ข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้าก็ได้ แต่โดยส่วนใหญ่จะใช้ข้าวเหนียว) ไปแช่น้ำจนนิ่ม แล้วเอาไปตำ/ปั่นให้ละเอียด ก่อนที่จะเอาไปปรุงรสในอาหารหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้อาหารนั้นมีความข้นมากขึ้นค่ะ   และถ้าเอาไปใส่ในแกงที่มีรสขมอย่างแกงหวาย ก็ยังช่วยลดความขมได้ด้วยนะคะ

spicy bamboo shoot soup 03

ระหว่างนั้นเราก็จะมาเตรียมในส่วนอื่น ๆ ของแกงกันค่ะ

#น้ำใบย่านาง ... หยิบเครื่องปั่นน้ำผลไม้มานะคะ ใส่ใบย่านางลงไป  ตามด้วยน้ำเปล่าครึ่งนึงจากในสูตร  นำไปปั่นให้ละเอียด  แล้วกรองเอาแต่น้ำไว้ ส่วนกากก็ทิ้งไปค่ะ   แต่ถ้าใครไม่มีเครื่องปั่นหรืออยากใช้วิธีดั้งเดิมก็ง่ายมาก  นำใบย่านางที่ล้างสะอาดแล้วใส่ในกาละมังใบโตหน่อย จากนั้นก็ใส่น้ำเปล่าตามลงไปพอท่วม  ขยำ ๆ ด้วยมืออย่างรุนแรงประหนึ่งว่าใบย่านางคือศัตรูของเรา ^_^   จนน้ำกลายเป็นสีเขียว (สีเขียวออกมาจากสีใบย่านาง)  ก็กรองเอาไว้แต่น้ำ ส่วนกากใบย่านางก็ทิ้งไปเช่นกันนะคะ  หรือถ้าใครไม่สะดวกคั้นเอง จะซื้อแบบสำเร็จรูปที่ขายเป็นถุงตามร้านขายวัตถุดิบทำอาหารอิสานในตลาดสดมาเลยก็ได้ค่ะ 

spicy bamboo shoot soup 04

ต่อมาในส่วนของเครื่องแกง ก็ให้เราหยิบครกมาใบนึง (ถ้าไม่มี ก็ใช้โถปั่นของแห้ง) ใส่หอมแดงกับพริกกะเหรี่ยงลงไป  ตำให้แหลกแบบหยาบ ๆ  เสร็จแล้วก็ตักใส่ถ้วยเอาไว้ก่อนนะคะ 

*** บางสูตร บางพื้นที่เค้าใส่กระเทียมด้วย แต่บางพื้นที่อย่างบ้านเพื่อนพิมที่สุรินทร์ - เลยนี่ไม่ได้ใส่ อันนี้ไม่ดราม่าเน๊าะ

spicy bamboo shoot soup 05

 จากนั้นเอาข้าวเบือที่นุ่มได้ที่แล้ว (ถ้าไม่นุ่ม ก็ต้องออกแรงตำกันมากหน่อย)  มาใส่ครก  ตำข้าวให้แหลกจนเป็นเลน  แล้วตักใส่ถ้วยรอไว้เหมือนกันค่ะ 

spicy bamboo shoot soup 10

ในส่วนของผัก เราจะใช้ตะไคร้  หน่อไม้ ฟักทอง เห็ด ชะอม แมงลัก ประมาณนี้นะคะ 

สำหรับ #ตะไคร้ .. ให้เราหั่นเป็นท่อนสั้น  และ #ฟักทอง ให้หั่นเป็นชิ้นแบบในภาพค่ะ 

*** บางคนก็นิยมหั่นตะไคร้เป็นชิ้นเล็กๆ  แล้วตำรวมไปกับเครื่องเลยเลย  ก็ได้เหมือนกันนะคะ

spicy bamboo shoot soup 06

#เห็ดหูหนู  ตัดโคนทิ้งแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ  #เห็ดชิเมจิ ตัดโคนทิ้ง แล้วแยกไว้เป็นดอก ๆ แต่ถ้าดอกไหนเล็กมาก ก็แย่เป็นกลุ่ม ๆ ได้ค่ะ  ส่วน #เห็ดออรินจิ  ก็หั่นไว้เป็นชิ้นพอคำแบบในภาพนะคะ 

spicy bamboo shoot soup 07

#ใบแมงลัก เด็ดเอาเฉพาะส่วนใบ ไม่เอาก้านใบ เพราะบางทีเวลาตักกินมันจะพันช้อนค่ะ   แต่ถ้าส่วนไหนใบเล็กมาก เช่นใบตรงยอด ก็เด็ดมาทั้งยอดเลยก็ได้นะคะ  

spicy bamboo shoot soup 08

 #ชะอม  ถ้าเป็นยอดอ่อน ๆ ให้เด็ดมาทั้งยอดเลยค่ะ  แต่ถ้ายอดอ่อนอันไหนยาวหน่อยก็เด็ดเป็น 2 ท่อนนะคะ  (ตามที่พิมทำเส้นประสีแดง ๆ เอาไว้)   แต่ถ้าอันไหนเป็นยอดที่เริ่มแก่และใบเริ่มบานแล้ว  ก็ให้เรารูดเอาเฉพาะใบจากด้านบนลงด้านล่าง  ส่วนก้านเราไม่เอาค่ะ

spicy bamboo shoot soup 09

ถึงตรงนี้ ... เมื่อเราเตรียมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มาลงมือทำกันได้เลยนะคะ 

เริ่มจากตั้งหม้อบนเตา  เทน้ำใบย่านางที่เราเตรียมไว้ใส่ลงไป ตามด้วยน้ำเปล่าที่เหลือ เปิดไฟกลางๆ ค่ะ  พอน้ำซุปในหม้อเดือดก็ใส่เครื่องแกงที่เราตำไว้ลงไป ตามด้วยตะไคร้นะคะ 

spicy bamboo shoot soup 11

 จากนั้นก็ใส่ฟักทองกับหน่อไม้ที่ต้มสุกแล้วลงไปค่ะ  (ถ้าใครใส่มะเขือเปราะ มะเขือยาว ก็หั่นแล้วใส่ไปตอนนี้เลยนะคะ) 

spicy bamboo shoot soup 12

พอฟักทองสุกดีก็ใส่เห็ดทั้งหมดลงไปเลยค่ะ   ตามด้วยน้ำปลาร้า คนพอเข้ากัน ... แล้วลองตักน้ำซุปขึ้นมาชิมดูว่าเค็มประมาณไหนนะคะ  เพราะน้ำปลาร้าแต่ละยี่ห้อแต่ละที่มามันก็จะเค็มหอมต่างกันนิดนึงค่ะ   ถ้ายังเค็มไม่พอก็เติมน้ำปลาเพิ่มลงไปได้  (พิมเติมน้ำปลาเพิ่ม 2 ช้อนโต๊ะ)    พอเค็มเผ็ดหอมได้ที่แล้ว ก็ค่อยใส่ข้าวเบือลงไป   คนให้เข้ากัน   แล้วทิ้งไว้ประมาณ 2 นาทีนะคะ 

spicy bamboo shoot soup 13

spicy bamboo shoot soup 14

พอข้าวเบือสุก น้ำซุปในหม้อแกงของเราก็จะมีความข้นหนืดขึ้นเล็กน้อย   ก็ให้เราใส่พริกกะเหรี่ยงที่เหลือ  ชะอม และใบแมงลักลงไป   ... คนให้เข้ากันอีกที ก็ปิดไฟเตา ตักใส่ชาม กินร้อนๆ ได้เลยค่ะ   

spicy bamboo shoot soup 15

spicy bamboo shoot soup 16

แล้วเราก็จะได้ แกงหน่อไม้ใส่เห็ดรสแซ่บ ๆ ออกมาหน้าตาประมาณนะคะ   กินกับข้าวเหนียวคือเข้ากันมาก แต่ถ้าใครไม่ถนัด จะกินกับข้าวสวยก็ได้ อร่อยเหมือนกันค่ะ 

spicy bamboo shoot soup 17

ยังไงก็ลองไปทำกินกันดูน๊า  ตามสูตรด้านบนจะได้แกงประมาณสัก 3 ชามตามในภาพ  ถ้าใครกลัวกินไม่หมดก็แบ่งทำสักครึ่งสูตรพอค่ะ (ใช้ส่วนผสมทุกอย่างแค่ครึ่งเดียว)  หรือถ้าใครทำเต็มสูตรไปแล้วแต่กินไม่หมด  ที่เหลือก็ตักใส่กล่อง แช่ตู้เย็นไว้กินได้ประมาณ  3-4 วันนะคะ  หรือถ้าใครอยากเก็บไว้กินนาน ๆ ก็แช่ช่องฟรีสไปเลย อยู่ได้ประมาณ 1 เดือนค่ะ 

spicy bamboo shoot soup 18

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^ 

spicy bamboo shoot soup 19

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก