header



 หลังจากต้องถูกหมอเอาผ้ามาปิดตา เพราะเยื่อบุตาอักเสบเฉียบพลัน จนทำให้เลือดออกในตามาซะหลายวัน .... หลังจากได้ฤกษ์แกะผ้าปิดตา พิมก็ขอทำกับข้าวง่ายๆ  ฉลองนิดนึงนะคะ ^_^

วันนี้พิมมากับเมนู "เห็ดผัดเนยกระเทียม" ค่ะ เป็นอีกเมนูโปรดของพิมที่ส่วนผสมไม่เยอะ แล้วก็ทำง่ายมากกก  ที่สำคัญใช้เวลาไม่ถึง 10-15 นาทีก็ได้กินแล้ว   จะกินกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือจะกินเป็นของกินเล่นก็ได้ทั้งนั้นนะคะ  แต่ก่อนจะไปดูส่วนผสมและวิธีทำในแบบของพิม  เราไปดูหน้าตาของเมนูนี้กันก่อนค่ะ ^_^ 

fried mushroom with garlic and butter 10

fried mushroom with garlic and butter 8

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เห็ดชิเมจิ / เห็ดหิมะ  250 กรัม 
- เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมจีนซอยบาง ๆ 2 ช้อนโต๊ะ 
- โชยุ 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- งาขาว งาดำคั่วรวมกัน 1 ช้อนชา
- ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

fried mushroom with garlic and butter 1

:: วิธีทำ ::

มาดูที่เห็ดกันก่อน วันนี้พิมใช้เป็นเห็ดชิเมจิครึ่งนึง ผสมกับเห็ดหิมะขาวอีกครึ่งนึงนะคะ  จริง ๆ เห็ด 2 อย่างนี้เป็นเห็ดที่พิมไม่ค่อยชอบกินเท่าไหร่  แต่เวลาเอามาผัดแบบนี้อร่อยดีค่ะ ^_^   บ้านใครที่ไม่มีเห็ด 2 อย่างนี้ จะใช้เป็นเห็ดออรินจิหั่นชิ้นพอคำ หรือว่าเห็ดเข็มทองก็ได้  อร่อยเหมือนกันนะคะ 

เมื่อได้เห็ดมาแล้ว ให้เราจัดการตัดส่วนที่ไม่ใช้ทิ้งไป  แล้วก็เอาผ้าเช็ด ๆ ทำความสะอาดเห็ดค่ะ  อย่าล้างน้ำเชียวน๊าา เพราะถ้าล้างน้ำ เห็ดมันจะดูดน้ำเข้าไป ทำให้เวลาผัดจะมีน้ำออกมาจากเห็ดเยอะค่ะ  แต่ถ้าใครกังวลมาก กลัวเห็ดไม่สะอาด จะรีบล้างน้ำแบบผ่าน ๆ แล้วซับด้วยกระดาษอเนกประสงค์ก็พอได้นะคะ 

เมื่อเตรียมเห็ด เตรียมเครื่องต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว .. ให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่เนยกับน้ำมันพืชลงไปค่ะ (ถ้าใส่เนยอย่างเดียว จะไหม้ง่าย)  พอเนยละลาย ก็ใส่กระทียมจีนที่เราซอยไว้บาง ๆ ลงไปผัดนะคะ  

fried mushroom with garlic and butter 2

พอกระเทียมสุก เริ่มส่งกลิ่นหอม  และเป็นสีเหลืองทองอ่อน ๆ ก็ใส่เห็ดที่เตรียมไว้ลงไปเลยค่ะ  ตามด้วยโชยุกับซอสหอยนางรม   ถ้าใครชอบหวานกับชอบกลิ่นรสของพริกไทยในเมนูนี้ก็สามารถใส่น้ำตาล+พริกไทยเพิ่มไปได้ตามชอบเลยนะคะ

ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันด้วยความรวดเร็ว  ถ้าแห้ง สามารถเติมน้ำซุป/น้ำเปล่าลงไปได้ สัก 1 ช้อนโต๊ะ     แล้วก็ผัดให้เข้ากันอีกทีค่ะ   พอเห็ดสุก (เหี่ยวมากน้อยตามชอบ)   ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

fried mushroom with garlic and butter 3

จากนั้นตักผัดเห็ดของเราใส่ชาม  โรยหน้าด้วยงาขาวงาดำคั่ว   และต้นหอมซอยบาง ๆ 

fried mushroom with garlic and butter 4

เท่านี้เราก็จะได้เห็ดผัดเนยกระเทียมพร้อมกินล่ะค่ะ  ^_^ 

fried mushroom with garlic and butter 5

เป็นไงคะ ...  ง่ายเน๊าะ ส่วนผสมก็ไม่เยอะ วิธีทำก็ไม่ยากอย่างที่พิมบอกจริง ๆ ส่วนรสชาติก็จะออกเค็มนิด ๆ หอมกลิ่นโชยุ เนย และกระเทียม  กินร้อน ๆ อร่อยมากเลยค่ะ    พิมชอบทำกินเป็นของว่างเวลาที่หิว ๆ แต่ยังไม่ถึงมื้อหลักนะคะ ^_^  

fried mushroom with garlic and butter 6

 ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปทำดูน๊า  ถ้าชอบเค็มกว่านี้ก็ใส่โชยุเพิ่มได้   อยากให้หวานนิด ๆ ก็ใส่น้ำตาลเพิ่มได้  เอาตามที่ชอบเลยค่ะ 

fried mushroom with garlic and butter 8

หากเพื่อน ๆ ลองทำแล้วติดขัด ไม่เข้าใจตรงไหน ก็แปะคำถามไว้ได้ เดี๋ยวพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^ 

fried mushroom with garlic and butter 11



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก