header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเครื่องดื่มเย็น ๆ กันสักอย่างนึงนะคะ   เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่นอกจากจะทำง่ายและมีส่วนผสมไม่เยอะแล้ว  ขอบอกว่ารสชาติอร่อยไม้แพ้เครื่องดื่มอย่างอื่นเลย ซึ่งก็คือ "น้ำกระชาย" นั่นเองค่ะ  ^_^ 

พูดถึง "กระชาย"  พิมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็น่าจะรู้จักกระชายกันอยู่แล้วเน๊าะคะ   เพราะในอาหารไทยเราหลาย ๆ อย่าง  ไม่ว่าจะเป็นขนมจีนน้ำยา  แกงขี้เหล็ก แกงป่า ผัดเผ็ด ผัดพริก  ล้วนมีกระชายเป็นส่วนประกอบสำคัญเกือบทุกเมนูเลยค่ะ 

โดยทั่วไปแล้วกระชายจะมีอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน ก็คือกระชายดำ กระชายแดง และกระชายเหลืองนะคะ   แต่ว่าที่เราเห็นกันในตลาด ที่เราเอามาทำกับข้าวกินก็จะเป็นกระชายเหลือง (หรือบางคนก็เรียกกระชายขาว)  ล้วน ๆ เลยค่ะ

จะว่าไป "กระชาย" เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากอยู่นะคะ   กระชายมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นเลือดลม สร้างความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย  ถ้าใครมีอาการจุกเสียด ท้องอืด ปวดท้อง การกินน้ำกระชายก็ช่วยได้ดีเลยค่ะ   และจากผลการทดลองในแลปของมหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อปีที่แล้ว ก็พบว่าสารบางอย่างที่มีอยู่ในกระชาย มีฤทธิ์ยับยั้ง SARS-CoV-2 อีกด้วยนะคะ  (https://mahidol.ac.th/th/2020/tcels-covid-19)     และด้วยความที่กระชายมีคุณสรรพคุณดี ๆ เยอะมาก อีกทั้งมีสรรพคุณหลายอย่างที่คล้ายกับโสม  ในวงการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีนถึงยกย่องกระชายว่าเป็น  "โสมไทย"  เลยค่ะ   

เพราะงั้นในเมื่อกระชายมีข้อดีล้านแปดขนาดนี้ วันนี้เรามาทำน้ำกระชายกินกันดีกว่านะคะ  ^_^

lemon fingerroot juice 14

lemon fingerroot juice 13 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "สูตรที่ 1" ใส ๆ เปรี้ยวนำ หวานน้อยมาก :: 

กระชาย 200 กรัม
น้ำเปล่าต้มสุก 2000 มิลลิลิตร
น้ำมะนาว 100 มิลลิลิตร
น้ำผึ้ง 100 มิลลิลิตร

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "สูตรที่ 2" เข้มข้น เปรี้ยวหวานกลมกล่อม :: 

กระชาย 500 กรัม
น้ำเปล่าต้มสุก 1500 มิลลิลิตร
น้ำมะนาว 110 มิลลิลิตร
น้ำผึ้ง 140 มิลลิลิตร

** ทั้งสองสูตร มีวิธีการทำเหมือนกัน ต่างกันที่อัตราส่วนผสม / ในภาพด้านล่าง เป็นของสูตรที่ 1

lemon fingerroot juice 1

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาดูที่กระชายกันก่อนนะคะ  ... กระชายที่พิมเอามาใช้ทำน้ำกระชายในวันนี้เป็นส่วนรากของกระชายเหลือง หรือบางคนก็เรียกว่ากระชายขาว  เป็นกระชายชนิดเดียวกับที่เราเอามาใช้ทำกับข้าว และมีขายทั่วไปตามตลาดสดเลยค่ะ 

รากกระชายมี 2 ส่วนประกอบกัน ส่วนแรกที่กลม ๆ แข็ง ๆ เราเรียกว่า "เหง้ากระชาย"   และอีกส่วนที่ยาว ๆ เราเรียกว่า "นมกระชาย" นะคะ    ปกติแล้วเวลาที่เราเอากระชายมาใส่ในเมนูโน่นนี่ ส่วนใหญ่เราจะใช้แต่นมกระชาย   ส่วนเหง้ากระชายก็เอาไปปลูกต่อหรือใส่เฉพาะในบางเมนู เช่น น้ำยาเท่านั้นค่ะ  

lemon fingerroot juice 2

เมื่อได้กระชายมาแล้ว สิ่งแรกที่เราต้องทำคือล้างดินล้างโคลนจากรากกระชายออกให้หมด  แล้วพักให้แห้งนะคะ  จากนั้นก็นำมาตัดแยกส่วน-เหง้า-กับ-นมกระชาย-ออกจากกัน    เพราะเราจะใช้แต่นมกระชายค่ะ    เมื่อได้นมกระชายมาแล้ว  ก็ให้เอามีดเล็ก ๆ  ขูดผิวกระชายบางส่วนทิ้งไปเพื่อลดความฝาดนะคะ   แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องความฝาด จะไม่ขูดก็ได้   เสร็จแล้วก็เอากระชายไปล้างน้ำเปล่าสัก 3-4 น้ำ   พอสะอาดดีก็เทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

** น้ำหนักกระชายตามที่พิมบอกไว้ เป็นน้ำหนักเฉพาะนมกระชายนะคะ

lemon fingerroot juice 4lemon fingerroot juice 5

เมื่อกระชายสะเด็ดน้ำดีแล้ว  ก็เอากระชายมาหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ แบบในภาพด้านล้างนี้ค่ะ 

lemon fingerroot juice 6

จากนั้นหยิบโถปั่นน้ำผลไม้ออกมา ใส่กระชายที่หั่นแล้วลงไป ตามด้วยน้ำเปล่านะคะ   ถ้าเป็นสูตรแรกให้ใส่น้ำเปล่าสัก 400 - 500 มิล  แต่ถ้าเป็นสูตรสองให้ใส่น้ำเปล่าไปสักครึ่งนึงของสูตรหรือประมาณ 750 มิล   คือกะว่าใส่น้ำแค่พอปั่นได้  อย่าใส่มากเกิน  เพราะถ้าใส่น้ำมากเกินจะปั่นลำบาก  เนื่องจากสัดส่วนของน้ำกับกระชายมันไม่พอดีกันค่ะ  ...  แล้วก็นำไปปั่นให้ละเอียดนะคะ 

ปั่นเสร็จก็เอาไปกรองด้วยผ้าขาวบางพับทบ 2 ชั้น  หรือถ้าใครไม่มีผ้าขาวบาง อาจจะใช้เป็นกระชอนตาถี่ ๆ  ก็ได้ค่ะ

lemon fingerroot juice 7

แล้วเราก็จะได้น้ำกระชายออกมาหน้าตาแบบนี้ ... ถึงตรงนี้ก็เติมน้ำเปล่าที่เหลือลงไป คนให้เข้ากัน  แล้วตั้งทิ้งไว้สัก 5 นาที พอให้ตกตะกอนนะคะ

** ถ้าใครไม่ซีเรีียสเรื่องตะกอน (ลดความฝาด) ก็ข้ามไปขั้นตอนถัดไปได้เลย

** กากกระชายที่เหลือ เราเอาไปทำขนมจีนน้ำยา หรือใส่ในแกงขี้เหล็กได้ค่ะ

lemon fingerroot juice 8

พอครบเวลาก็เทเฉพาะน้ำกระชายใส่หม้ออีกใบนึง ส่วนตะกอนขาว ๆ ที่อยู่ก้นชาม เราไม่เอานะคะ  แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำมะนาวกับน้ำผึ้ง  ชิมให้ได้ความเปรี้ยวหวานตามที่ชอบได้เลยค่ะ   ซึ่งถ้าเป็นสูตรแรกน้ำกระชายจะออกใส ๆ หน่อย และมีรสเปรี้ยวนำ หวานน้อยนะคะ (หรือเรียกได้ว่าไม่หวาน 555)  ส่วนสูตรสอง อันนี้จะเป็นแบบเข้มข้น  รสเปรี้่ยวหวานกลมกล่อมค่ะ   ...  ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ทำตามสูตรที่พิมให้ไว้ แล้วรู้สึกว่ามันยังไม่ใช่ อยากได้เปรี้ยวหวานมากหรือน้อยกว่านี้ ก็ปรับรสเพิ่มได้ตามที่ชอบเลยนะคะ 

lemon fingerroot juice 9

เสร็จแล้วก็เทใส่ขวดที่เตรียมไว้  (ขวดแก้วหรือขวดพลาสติคก็ได้)  .....  ก่อนจะปิดฝาให้เรียบร้อย แล้วเอาไปแช่เย็นไว้จนถึงเวลาเสิร์ฟค่ะ

lemon fingerroot juice 10

ตามสูตรที่พิมได้ให้ไว้  หากเทใส่ขวด 250 ml. ถ้าเป็นสูตรแรกจะได้ประมาณ  10 ขวด  แต่ถ้าเป็นสูตรสองจะได้ประมาณ  6-7 ขวดนะคะ    ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนต้องการทำน้ำกระชายให้ได้จำนวนขวดมาก/น้อยกว่านี้  ก็สามารถปรับเพิ่มลดสูตรได้ตามที่ต้องการเลยค่ะ 

lemon fingerroot juice 12

lemon fingerroot juice 11

น้ำกระชายทั้งสองสูตรนี้ ถ้าเราทำกินเองก็ไม่ควรเก็บไว้เกิน 1 สัปดาห์นะคะ  เพราะยิ่งเก็บนาน ความซ่าและความหอมของกระชายก็ยิ่งลดลง ทำให้ความอร่อยของน้ำกระชายลดลงไปด้วยค่ะ  ^_^  

lemon fingerroot juice 14

ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามกันได้   แล้วเจอกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป ส่วนวันนี้ขอตัวไปจิบน้ำกระชายเย็น ๆ ก่อนนะคะ ^_^

lemon fingerroot juice 13



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก