header



วันนี้พิมมากับขนมอบแบบง่าย ๆ อย่าง "เครมบรูเล่" ค่ะ  สูตรนี้ส่วนผสมไม่เยอะ วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอบแบบรองน้ำ  แต่ก็ได้ขนมที่เนื้อเนียนนุ่ม ชุ่มฉ่ำ ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยนะคะ  

summer creme brulee 22

summer creme brulee 24

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไข่ไก่ 2 ฟอง
- ไข่แดง (จากไข่ไก่) 2 ฟอง
- วิปปิ้งครีม 200 มิลลิลิตร
- นมจืด 200 มิลลิลิตร
- น้ำตาลทรายขาว 60 กรัม
- เหล้ารัม 15 กรัม  หรือ  กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา  

summer creme brulee 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก  ... ก็ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึง   ตอกไข่ไก่ใส่ลงไป 2 ฟอง ตามด้วยไข่แดงของไข่ไก่อีก 2 ฟอง   วิปปิ้งครีม  นมสด  น้ำตาลทราบ และเหล้ารัมค่ะ  

** เหล้ารัมใส่เพื่อดับกลิ่นคาวไข่ และทำให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น  เมื่อเราเอาขนมไปอบ แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเหล้าจะหายไป เหลือแต่ความหอมนะคะ  แต่ว่าถ้าทำให้เด็กๆ  หรือคนที่ไม่ทานแอลกอฮอล์  เปลี่ยนจากเหล้ารัมเป็นกลิ่นวนิลาได้ค่ะ 

summer creme brulee 02

summer creme brulee 03

แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือนะคะ  (นี่แหละที่เราต้องใช้ชามใบใหญ่หน่อย เพราะจังหวะที่คน มันจะมีการกระฉอก ถ้าใครชามใบเล็ก ส่วนผสมก็จะหกออกนอกชามได้ค่ะ)  ^_^

summer creme brulee 04

พอส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ก็กรองด้วยกระชอนตาถี่ ๆ  1 ครั้ง  เพื่อให้เครมบรูเล่ของเราออกมาเนื้อเนียน ๆ นะคะ  

summer creme brulee 05

 ก็จะได้ส่วนผสมออกมาหน้าตาแบบนี้ค่ะ 

summer creme brulee 06

จากนั้นก็เทส่วนผสมใส่ถ้วยที่เตรียมไว้  จะเป็นถ้วยกระเบื้องแบบเดียวกับที่พิมใช้  หรือเป็นถ้วยฟอยด์ก็ได้  เลือกได้ตามชอบเลยนะคะ    ที่สำคัญคือจะต้องเทส่วนผสมในแต่ละถ้วยให้มีปริมาณเท่า ๆ กันค่ะ  ^_^    ของพิมก็จะเทได้ประมาณ 5 ถ้วย ตามในภาพด้านล่างนะคะ   

** ใช้ถ้วยเปล่า ๆ ไม่ต้องทาเนยหรือน้ำมันใด ๆ เลยค่ะ 

summer creme brulee 07 

summer creme brulee 09

ต่อมาก็ให้เราตัดฟอยด์ขนาดกว้างกว่าปากถ้วยขนมของเรานิดนึง เช่น ถ้วยกว้าง 3 นิ้ว  เราก็ตัดฟอยด์ขนาด 5*5 นิ้ว    แล้วก็เอามาปิดปากถ้วยไว้แบบในภาพด้านล่างนะคะ  

summer creme brulee 10 

summer creme brulee 12 

summer creme brulee 13

จากนั้นก็นำไปอบให้สุกค่ะ   ใครจะอบในเตาอบก็ได้ เอาตามที่สะดวกเลย  แต่ว่าวันนี้พิมทำแค่ 1 สูตร  ไม่อยากเปิดเตาใหญ่  เลยเลือกที่จะอบในหม้อทอดไร้น้ำมันใบที่พิมใช้อยู่ประจำนะคะ  ซึ่งเจ้าหม้อใบนี้นอกจากจะเป็นหม้อทอดแบบที่ไม่ต้องใช้น้ำมันแล้ว ก็ยังใช้เป็นเตาอบ อบขนม อบอาหารได้อีกด้วยค่ะ   

แล้ววิธีอบขนมด้วยหม้อทอดใบนี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  โดยเฉพาะขนมอันนี้ เราไม่ต้องวอร์มหม้อก่อนนะคะ  แค่เราเปิดฝาหม้อ วางถ้วยขนมลงไป ปิดฝา  ตั้งอุณหภูมิที่ 130 องศา  ตั้งเวลาที่ 1 ชม. กดปุ่ม Start   แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไป ... เท่านี้เองค่ะ ^_^

***  อุณหภูมิที่ใช้ในการอบขนมชนิดนี้คือ 130 องศา  ส่วนระยะเวลาในการอบขึ้นอยู่กับขนาดถ้วย ปริมาณส่วนผสมที่อยู่ในถ้วยนะคะ  ถ้าหากว่าเพื่อน ๆ ใช้ถ้วยใบเล็กกว่าที่พิมใช้  ระยะเวลาในการอบก็จะลดลงด้วยค่ะ  ถ้าใครอยากทานไว ๆ  ก็อาจจะแบ่งใส่ให้ได้สัก 10-12 ถ้วย  ระยะเวลาในการอบก็จะลดลงไปประมาณเกือบครึ่งนึงนะคะ  ^_^  

summer creme brulee 14

summer creme brulee 15

แล้วระหว่าง 1 ชม. ที่เครื่องทำงาน  เราก็ไปทำอย่างอื่น อาจจะไปทำขนมเพิ่ม ทำอาหาร ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน หรือแม้กระทั่งล้างชาม ก็ตามชอบเลยค่ะ ^_^ 

summer creme brulee 16

พบครบ 1 ชม. เมื่อเครื่องทำงานเสร็จ เครื่องก็จะส่งเสียงตื๊ด ๆๆ  เราก็ค่อยเดินมาดูนะคะ   ...  จังหวะนี้หลายคนอาจจะใจร้อนอยากเห็นหน้าตาขนมว่าจะออกมาสวยงามขนาดไหน   แต่พิมขอบอกไว้ก่อนเลยว่าเราเปิดฝาหม้อได้ค่ะ   แต่ถ้าจะหยิบถ้วยขนมออกมาทันที ต้องระวังนิดนึง เพราะถ้วยร้อนมากนะคะ   ถ้าให้ดีก็พักขนมไว้ในหม้อสักประมาณ 5 นาที  ให้ถ้วยร้อนน้อยลงหน่อยแล้วค่อยหยิบออกมา จะดีกว่าค่ะ 

summer creme brulee 17

โอเค .. เมื่อถ้วยร้อนน้อยลงแล้ว ก็ให้เราลองแกะแผ่นฟอยด์ออก (ระวังร้อนนิดนึง)  เราก็จะได้เครมบรูเล่ที่หน้าตาเนียน ๆ แบบนี้นะคะ   ถึงตรงนี้ถ้ายังไม่กิน ก็เอาฟอยด์ปิดไว้แบบเดิม รอให้หายร้อนหน่อย แล้วแช่ตู้เย็นไว้ก่อนค่ะ 

summer creme brulee 18

พอถึงเวลาจะกินก็หยิบขนมออกมาจากตู้เย็น  แล้วตักน้ำตาลทรายสัก 1 ช้อนโต๊ะ โรยไปที่หน้าขนมนะคะ (ถ้าขนมถ้วยเล็กกว่าของพิม ก็ใส่น้ำตาลน้อยลงไปจ้า) 

summer creme brulee 19

จากนั้นก็ใช้ที่พ่นไฟ (Torch Burner) เผาน้ำตาลให้ละลายและไหม้นิด ๆ ตามความขม-หวานที่ชอบค่ะ  

*** ที่พ่นไฟ ประกอบด้วยหัวพ่นไฟและแก๊สกระป๋อง  หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ซุปเปอร์มาร์เกตบางที่  หรือตามใน Lazada, Shopee ก็มีขายนะคะ  แก๊สกระป๋องละร้อยกว่าบาท  ส่วนหัวพ่นไฟก็มีราคาตั้งแต่ร้อยกว่าบาทไปจนถึงหลายร้อย ขึ้นกับวัสดุที่ใช้ทำและความทนทานค่ะ   ส่วนวิธีประกอบหัวพ่นไฟกับแก๊สกระป๋องก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  มันจะมีระบบล๊อค  แค่เอาสองอย่างมาประกบกัน หมุนไปตามล๊อค  ก็ใช้งานได้แล้วนะคะ 

summer creme brulee 21

เสร็จแล้วเราก็จะได้ #เครมบรูเล่ ออกมาหน้าตางาม ๆ แบบนี้เลยค่ะ  

summer creme brulee 22

เครมบรูเล่สูตรนี้ .. บอกเลยค่ะว่าหวานกำลังดี ตัวขนมไม่ได้หวานมาก พอมาเจอความหวานจากน้ำตาลด้านบนที่กรอบ ๆ ก็จะหวานเพิ่มขึ้นอีกนิด และมีความขมเบา ๆ มาตัดเลี่ยนอีกหน่อยค่ะ ที่สำคัญคือการที่เราใช้อุณหภูมิต่ำ แต่อบนานนิดนึง จะทำให้ขนมเนื้อเนียนและมีความละมุนมากนะคะ  ^_^

summer creme brulee 24

ก็อยากให้เพื่อน ๆ ลองไปทำกันดูน๊าาา  ติดขัดตรงไหนก็ส่งข้อความมาถามพิมได้ค่ะ ทั้งในเวบ ในเพจเลย  แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ ^_^ 

summer creme brulee 23



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก