header



ใกล้ปีใหม่แล้ว ใครที่อยากทำเค้กฉลองปีใหม่ด้วยตัวเอง แต่ไม่มีเตาอบ มามุงทางนี้เลยค่ะ

เพราะว่าวันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำ "บราวนี่เค้ก" ด้วยหม้อหุงข้าวธรรมดา ๆ ที่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นอะไรพิเศษกันนะคะ  บอกเลยว่าทำง่ายมาก ส่วนผสมก็ไม่เยอะ   อาจจะต้องใช้เวลาในการอบ และความพยายามในการกดปุ่ม cook ที่หม้อหุงข้าวหลายครั้งหน่อย  แต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคุ้มค่าแน่นอน  ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ ^_^   

brownies in rice cooker 26

brownies in rice cooker 24

brownies in rice cooker 28

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งสาลีเนกประสงค์ 150 กรัม
- น้ำตาลทราย 250  กรัม 
- ผงโกโก้สีเข้ม 45 กรัม
- ผงฟู 1 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- กลิ่นวนิลา 2 ช้อนชา
- ไข่ไก่เบอร์ 4 ฟอง
- เนยจืดละลาย 150 กรัม

- ไอซิ่งสำหรับโรยหน้า 1/4 ถ้วย

brownies in rice cooker 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเราจะมาเตรียมในส่วนของแป้งกันก่อนนะคะ  ก็ให้เราหยิบตะแกรงร่อนแป้งออกมา  ใส่แป้งสาลีที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยเกลือป่น ผงฟู   แล้วก็ร่อนรวมกันรอบนึงพอค่ะ  ^_^

brownies in rice cooker 02

brownies in rice cooker 03

ต่อมาก็เทผงโกโก้ กับน้ำตาลทราย ใส่ตามลงไป  แล้วใช้ตะกร้อมือหรือพายยาง คนให้เข้ากันนะคะ

brownies in rice cooker 04

brownies in rice cooker 05

ตามด้วยไข่ไก่ เนยละลาย กลิ่นวนิลา  แล้วคนให้เข้ากันอีกที  ก็จะได้ส่วนผสมบราวนี่ข้น ๆ หนืดแบบในภาพด้านล่างค่ะ ^_^

** ใครที่ชอบบราวนี่เนื้อแน่น ๆ หน่อย ไม่ต้องร่อนแป้งนะคะ   แต่ให้เอาส่วนผสมทั้งหมดทุกอย่างตั้งแต่แป้งจนถึงเนยละลายใส่ลงในชามผสมทีเดียว  (ลดไข่ลงเหลือ 3 ฟองด้วยจ้า)  แล้วก็คนให้เข้ากัน ... ทีเดียวจบนะคะ 

** ใช้น้ำมันพืชแทนเนยละลายได้  แต่จะหอมน้อยกว่า   

brownies in rice cooker 06

brownies in rice cooker 07

brownies in rice cooker 08

ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการอบนะคะ อย่างที่พิมบอกข้างบ้าน เอ๊ยย ข้างบน ว่า...วันนี้พิมจะใช้หม้อหุงข้าวในการอบบราวนี่ค่ะ  ^_^  เพราะงั้นก็ให้เราหยิบหม้อหุงข้าวออกมา  แล้วทาด้วยน้ำมันพืชลงไปบางๆ เพื่อกันเค้กติดหม้อนะคะ   แล้วก็เทส่วนผสมบราวนี่ใส่ลงไปเลยจ้า

** หม้อหุงข้าวใบที่พิมใช้ นอกจากตรงก้นหม้อเค้าจะปั๊มลายนูนมาเป็นรูปรังผึ้ง ทำให้กระจายความร้อนได้ดีกว่าหม้อข้าวปกติแล้ว ก็ยังเคลือบ non-stick 3 ชั้นอีกด้วย  เพราะงั้นจริง ๆ แล้วไม่ต้องทาน้ำมันก็ได้ค่ะ  แต่ว่าพิมก็อยากเอามาทาให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันนะคะ ฮ่าๆ

brownies in rice cooker 09

brownies in rice cooker 10

brownies in rice cooker 11

จากนั้นก็เอาไปหุงด้วยการกดปุ่ม Cook เหมือนหุงข้าวแบบปกติเลยค่ะ   เพียงแต่ว่าหม้อหุงข้าวที่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นในการทำเค้กโดยเฉพาะแบบหม้อที่พิมใช้เนี่ย  หม้อมันก็อาจจะเด้งบ่อยนิดนึง เพราะงั้นแล้วเราก็จะต้องหมั่นกดปุ่ม cook หลายครั้งหน่อยเพื่อให้บราวนี่ของเราสุกนะคะ 

brownies in rice cooker 13

โอเคค่ะ เมื่อเราอบบราวนี่ของเราไปได้สักระยะนึง (กดประมาณ 4-5 ครั้ง)   ก็ให้เราลองเปิดฝาหม้อหุงข้าวดูว่าบราวนี่ของเราสุกหรือยังนะคะ   วิธีเช็คว่าบราวนี่ของเราสุกหรือยัง ง่าย ๆ เลยคือหาไม้เล็ก ๆ มาอันนึง เป็นไม้อะไรก็ได้ จิ้มลงไปตรงกลางบราวนี่ของเรา แล้วดึงกลับขึ้นมาค่ะ ...   ถ้าเห็นปลายไม้ยังคงแห้งๆ แบบในภาพด้านนี้หรือว่ามีเศษขนมติดขึ้นมาเล็กน้อย  แปลว่าโอเคแล้วนะคะ  ดึงปลั๊กหม้อข้าวออกได้เลย  แต่ถ้าสมมติว่าปลายไม้เหมือนเลอะซอสช๊อคโกแลต  อันนี้ต้องอบต่ออีกหน่อย แล้วเช็คสุกอีกทีค่ะ  ^_^

brownies in rice cooker 15

 และเมื่อบราวนี่ของเราสุกได้ที่แล้ว   ก็ค่อยยกเฉพาะหม้อหุงข้าวชั้นในออกมาวางไว้ด้านนอก  (ระวังร้อน)   ใช้พายยางแซะรอบ ๆ นิดนึง เพื่อกันติดขอบหม้อ  (เอาจริงแล้วก็ไม่ติดหรอกค่ะ  แต่กันไว้ก่อนเน๊าะ)   แล้วก็คว่ำบราวนี่ลงในจาน

brownies in rice cooker 16

จะได้บราวนี่ก้นเนียน ๆ แบบนี้นะคะ  ^_^    (ที่เห็นเป็นรู ๆ นั่นคือรอยที่พิมเอาไม้จิ้มลงไป แฮ่ๆ) 

brownies in rice cooker 17

ถึงตรงนี้เราก็พักบราวนี่ไว้ให้เย็นสนิทก่อน (ประมาณ 40 นาที - 1 ชม.)  ค่อยเอาไปตัดหรือไปทำอย่างอื่นค่ะ

brownies in rice cooker 18

 ถึงเวลากิน เราก็ตัดบราวนี่เป็นชิ้น ๆ นะคะ  จะตัดสามเหลี่ยมแบบพิม หรือจะตัดเป็นชิ้นแบบอื่นก็ตามที่ชอบเลยค่ะ   

brownies in rice cooker 19

ส่วนเนื้อบราวนี่ก็จะออกมาประมาณนี้นะคะ   ซึ่งพิมบอกไว้ก่อนเลยว่า texture ทั้งด้านในและผิวด้านนอกจะไม่เหมือนกับที่เราอบด้วยเตาอบ   แต่สำหรับการอบด้วยหม้อหุงข้าวแล้วได้ออกมาแบบนี้ พิมถือว่าโอเคมากๆ  เลยค่ะ 

brownies in rice cooker 28

และด้วยความที่เราอบบราวนี่ด้วยหม้อหุงข้าว หน้าตาบราวนี่อาจจะไม่สวยงามเหมือนอบด้วยเตาอบ  (แต่รสชาติดีน๊าาา) เพราะระบบการทำความร้อนเป็นคนละแบบกัน   เพราะงั้นเวลาที่เราจะเสิร์ฟ ให้เอาน้ำตาลไอซิ่งมาโรย ๆ ที่หน้าบราวนี่นิดนึง  ก็จะทำให้บราวนี่ของเราดูหรูหราไฮโซขึ้นมาอีกระดับนึงค่ะ ^_^ 

brownies in rice cooker 21

บราวนี่แบบนี้เนี่ย กินเป็นขนมเปล่าๆ  ก็อร่อย  แต่ถ้าจะให้อร่อยมากยิ่งขึ้น พิมอยากให้ทุกคนลองกินคู่กับชาร้อนที่เป็นพวกชาผลไม้ดูค่ะ  อยากบอกว่ามันเข้ากันมาก และช่วยส่งเสริมรสชาติให้กันและกันด้วยนะคะ 

brownies in rice cooker 22

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ไม่ยากๆ    แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^ 

ปล. บราวนี่อันนี้ เก็บนอกตู้เย็นได้ประมาณ 3 วัน ถ้าในตู้เย็นก็ประมาณสัปดาห์นึงนะจ๊ะ  หากใช้เนยละลาย และเก็บในตู้เย็น ก่อนกินให้เอาไปเวฟสัก 30 วินาที เพื่อให้เนื้อบราวนี่นุ่มขึ้นค่ะ 

brownies in rice cooker 26

:: เพิ่มเติม ::

หม้อหุงข้าวที่พิมใช้ ยี่ห้อ Summer รุ่น Magic Diamond นะคะ  มีทั้งแบบ 1 ลิตร กับ 1.8 ลิตร  วันนี้พิมใช้แบบ 1.8 ลิตร เพื่อนๆ  สามารถดูรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้  >> ที่นี่ <<  และซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ ^_^

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก