header



 มาค่ะมา วันนี้เรามาทำเบเกอรี่กันดีกว่า กับเมนูแมคคาเดเมียท๊อฟฟี่เค้ก หนึ่งในขนมสุดโปรดของพิมนะคะ  ^_^

จะว่าไปเมื่อหลายปีก่อน พิมเคยโพสต์เมนูท๊อฟฟี่เค้กลงในเพจครัวบ้านพิมไปครั้งนึงแล้วค่ะ  #ลองนับนิ้วดูน่าจะเกิน10ปี ฮ่ะๆ  แต่ว่าสูตรที่พิมจะมาโพสต์ในวันนี้ ถึงจะเป็นท๊อฟฟี่เค้กเหมือนกัน แต่เป็นสูตรปรับปรุงใหม่ ที่เนื้อเค้กมีความอร่อย นุ่ม ละมุน และชุ่มฉ่ำกว่าแบบเดิมมากมาย .. จนอยากให้ทุกคนลองเอาไปทำดูนะคะ   

ไม่พูดเยอะ ไปดูภาพแมคคาเดเมียท๊อฟฟี่เค้กของพิม และวิธีทำกันเลยค่ะ ^_^

macadamia toffee cake 17

macadamia toffee cake 190

:: ส่วนผสมตัวเค้ก ::

- แป้งเค้ก 125 กรัม
- ผงฟู 1 ช้อนชา
- เบคกิ้งโซดา ตราวีว้าว 1/2 ช้อนชา
- เอสพีผง ตราวีว้าว 2 ช้อนชา
- ผงโกโก้ 2 ช้อนโต๊ะ 
- ผงกาแฟสำเร็จรูปบดละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
- ไข่ไก่เบอร์สอง 4 ฟอง
- น้ำตาลทรายขาว (ละเอียด) 180 กรัม
- เนยจืดละลาย (อุ่น) 150 กรัม

** ถ้าไม่ต้องการรสกาแฟในเนื้อเค้ก ให้ตัดส่วนของผงกาแฟออก และเพิ่มผงโกโก้ไปแทนนะคะ  

:: ส่วนผสมหน้าเค้ก ::

- เนยจืด 150 กรัม 
- น้ำตาลทรายขาว 140 กรัม
- นมข้นจืด 60 กรัม
- เกลือ 1/4 ช้อนชา
- ผงกาแฟสำเร็จรูปบดละเอียด 1 ช้อนชา
- แป้งเค้ก 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- แมคคาเดเมียอบสุก 300 - 400 กรัม 

** สูตรนี้ หน้าท๊อฟฟี่เค้กจะไม่หนามาก แต่ว่าถั่วแน่น และหวานกำลังดีค่ะ  ถ้าต้องการหน้าท๊อฟฟี่เค้กแบบหนานิดนึง ให้เพิ่มส่วนผสมทั้งหมด (ยกเว้นถั่ว) ไปอีกสักครึ่งสูตรนะคะ

 macadamia toffee cake 01

macadamia toffee cake 10

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำ พิมขอเล่าให้ฟังนิดนึงค่ะว่า เค้กชนิดนี้มีส่วนประกอบอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน  ส่วนแรกก็คือส่วนของตัวเค้ก และส่วนที่สองก็คือส่วนของหน้าเค้ก .. เรามาทำในส่วนของตัวเค้กกันก่อนนะคะ ^_^ 

เริ่มแรกให้เราหยิบอ่างผสมใบเล็กออกมา  แล้วร่อนแป้งเค้ก  เกลือ ผงฟู  ผงโกโก้ ผงกาแฟ  เบคกิ้งโซดาตราวีว้าว และเอสพีผงตราวีว้าว รวมกันสัก 2 – 3 รอบ  แล้วพักไว้ก่อนค่ะ

** ปกติแล้วเอสพี (SP) ที่เราเห็นกันส่วนใหญ่ตามร้านขายวัตถุดิบเบเกอรี่ จะเป็นเอสพีแบบครีม  วิธีใช้ก็คือ ตักด้วยช้อน นำไปปาดกับหัวตะกร้อ แล้วค่อยนำไปตีรวมกับส่วนผสมของไข่นะคะ  แต่ว่าเอสพีที่พิมใช้วันนี้ เป็นเอสพีแบบผง ซึ่งจะใช้งานง่ายกว่าแบบครีมมาก เพราะสามารถเอาไปร่อนรวมกับส่วนผสมของแห้งได้เลยค่ะ 

** เอสพี (SP) เป็นสารเสริมที่นิยมใช้ในการทำเค้กที่มีไข่เป็นส่วนผสมหลักนะคะ  ไม่ได้มีอันตรายอะไรเมื่อใส่ในปริมาณที่เหมาะสม ที่สำคัญตัว SP จะช่วยทำให้ส่วนผสมต่าง ๆ รวมตัวกันได้ง่ายขึ้น  ทำให้ประหยัดเวลาในการตีมากขึ้น   ได้เนื้อเค้กที่ละเอียดขึ้น นุ่มเบาขึ้น  และโอกาสที่ขนมจะเสียหรือยุบตัวมีน้อยมากค่ะ  ที่สำคัญคือ ถ้าเราทำขาย เราสามารถผสมเค้กครั้งละเยอะ ๆ   แล้วตั้งส่วนผสมไว้เพื่อรออบได้ถึง 2-3 ชั่วโมงเลยนะคะ   ^_^    

macadamia toffee cake 02

macadamia toffee cake 03

macadamia toffee cake 04

เมื่อเราร่อนแป้งเรียบร้อยแล้ว  ให้เราหยิบอ่างผสมออกมาอีกใบ ตอกไข่ใส่ลงไป แล้วตีให้ขึ้นฟูเป็นฟองละเอียดค่ะ   จากนั้นทยอยใส่น้ำตาลลงไปทีละ 1 ช้อนโต๊ะ สลับกับการตี  จนกระทั่งน้ำตาลหมด และไข่ขึ้นฟูเป็นครีมสีขาว  ก็ใช้ได้นะคะ  

macadamia toffee cake 05

ต่อมาใส่แป้งที่เราร่อนไว้ลงไป ตีด้วยสปีดต่ำ 4 นาที และต่อด้วยสปีดสูงอีก 2 นาทีค่ะ  

macadamia toffee cake 06

พอครบเวลาก็ใส่เนยละลายลงไป  #เนยละลายแบบอุ่นๆนะคะ  คนด้วยพายหรือตีด้วยสปีดต่ำจนส่วนผสมเข้ากันดี ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ 

macadamia toffee cake 07

เทส่วนผสมใส่ลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้   ถ้าเป็นถาดเหลี่ยมหรือถาดกลมก็รองพิมพ์และกรุขอบด้วยกระดาษไข แบบไม่ต้องทาเนยนะคะ  แต่ถ้าใช้เป็นถาดฟอยด์แบบเดียวกับที่พิมใช้  ก็เทส่วนผสมใส่พิมพ์ได้เลย ไม่ต้องกรุกระดาษอะไรทั้งสิ้นค่ะ 

*** ปกติแล้ว เวลาอบเค้กทั่ว ๆ ไป  เรามักจะเทแบทเทอร์ใส่พิมพ์ประมาณ 3/4 ของพิม เพื่อให้เค้กฟูเต็มพิมพ์นะคะ  แต่ว่าถ้าเป็นเค้กที่มีการใส่ SP ลงไปด้วย ให้เทแบทเทอร์ใส่พิมพ์น้อยกว่าปกตินิดนึง ไม่งั้นแล้วเมื่ออบเค้กสุกแล้ว  เค้กจะฟูเกินจนล้นพิมพ์ค่ะ 

และสำหรับแมคคาเดเมียท๊อฟฟี่เค้กสูตรนี้   ถ้าเราต้องการให้หน้าเค้กดูล้น ๆ ก็ให้เราเทแบทเทอร์ลงไปประมาณ 1/2 พิมพ์  เพื่อที่ว่าเมื่ออบสุกแล้ว เค้กจะฟูเต็มพิมพ์พอดีนะคะ  และเมื่อใส่หน้าท๊อฟฟี่ลงไป  หน้าเค้กก็จะดูล้น ๆ พิมพ์นิดนึงค่ะ    แต่ถ้าใครที่อยากให้หน้าเค้กพอ ๆ กับพิมพ์ ไม่ดูล้น  ก็ให้เทแบทเทอร์ประมาณ 2/5 ของพิมพ์   เพื่อที่เมื่ออบเค้กสุกแล้ว จะได้ยังเหลือพื้นที่ด้านบนสำหรับใส่หน้าท๊อฟฟี่นะคะ 

สำหรับพิมพ์ฟอยด์เบอร์ 4438-P  พิมใส่แบทเทอร์ประมาณ 140 กรัม จะได้เค้กที่ออกมาฟูเต็มพิมพ์ค่ะ  

macadamia toffee cake 08

จากนั้นนำไปอบที่อุณหภูมิ 175 องศา เป็นเวลา 13-15 นาที  (สำหรับพิมพ์ไซส์นี้)   พอเค้กสุกดีก็ยกออกจากเตา แล้ววางพักไว้บนตะแกรงก่อนนะคะ 

macadamia toffee cake 09

ระหว่างนี้เราก็จะมาทำหน้าเค้กกันค่ะ

เริ่มจากหยิบหม้อมาใบนึง (ใช้เป็นหม้อด้ามจะสะดวกกว่า)  ใส่เนย น้ำตาล นมข้นจืด และเกลือลงไปนะคะ  

macadamia toffee cake 11

จากนั้นยกหม้อขึ้นตั้งเตาไฟ เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน  คนไปเรื่อย ๆ จนเนยและน้ำตาลละลายหมด  ก็ใส่ผงกาแฟบดละเอียด กับแป้งสาลีลงไปค่ะ   คนให้เข้ากัน จนแป้งและผงกาแฟละลายดี  คนต่ออีกสักแป๊บจนส่วนผสมข้นเหนียวกว่านมข้นหวานเล็กน้อย  ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ   

macadamia toffee cake 12

ถึงตรงนี้ก็ใส่แมคคาเดเมียที่เตรียมไว้ลงไปเลย แล้วก็คนให้เข้ากันค่ะ

*** สำหรับแมคคาเดเมียให้เลือกใช้เป็นแบบซีก และเลือกใช้แบบเม็ดไม่ใหญ่มาก  จะทำให้หน้าเค้กเต็มสวย ดูไม่ค่อยมีช่องว่างนะคะ  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มีแมคคาเดเมีย  จะใช้เป็นเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง อัลมอนด์ก็ได้ เลือกตามที่ชอบเลยค่ะ 

macadamia toffee cake 13

จากนั้นนำไปตักราดบนหน้าเค้ก  พยายามเฉลี่ยให้เท่า ๆ กันทุกพิมพ์นะคะ 

macadamia toffee cake 14

แล้วเอาไปอบที่อุณหภูมิ 200 องศา ไฟบน   เป็นเวลา 10-12 นาทีสำหรับเตาใหญ่ หรือ 170 องศา เวลา 10-15 นาที สำหรับเตาเล็ก  หรือจนหน้าท๊อฟฟี่มีสีสวยตามชอบค่ะ  

** อย่าลืมเอาน้ำร้อนใส่ถ้วยทนความร้อน วางไว้ในเตาระหว่างอบหน้าเค้กด้วย จะทำให้หน้าเค้กไม่ไหม้นะคะ

macadamia toffee cake 170

แล้วเราก็จะได้แมคคาเดเมียท๊อฟฟี่เค้ก ออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี้เลยค่ะ ^_^  

macadamia toffee cake 17

แมคคาเดเมียท๊อฟฟี่เค้กสูตรนี้เนี่ย เนื้อเค้กจะมีความละเอียด ชุ่มฉ่ำ และนุ่มเบากว่าท๊อฟฟี่เค้กสูตรอื่นที่พิมได้เคยทำมานะคะ  ส่วนหน้าเค้กก็จะหวานหอมคาราเมล มีกลิ่นรสของกาแฟเบา ๆ และมีความกรอบมันของแมคคาเดเมีย .... อร่อยฟิน ๆ เลยค่ะ        

macadamia toffee cake 210

เพื่อน ๆ คนไหนชอบ ก็ลองไปทำดูได้นะคะ ไม่ยาก ๆ  ติดขัดตรงไหนก็มาถามพิมได้  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยค่ะ ^_^ 

macadamia toffee cake 180 

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากลองสั่งเอสพีแบบผง (SP Powder) และเบคกิ้งโซดา (Baking Soda)  ของ V WOW มาลองใช้ดู  ก็ติดต่อได้ที่เพจนี้เลยนะคะ >> https://www.facebook.com/VWOWofficial

ราคาโปรโมชั่นในช่วงนี้  (ส่งฟรี) 

SP Powder 1 ซอง – 149 บาท 
SP Powder 1 ซอง – 239 บาท
SP Powder 1 ซอง – 329 บาท

Baking Soda 1 ซอง (300 กรัม) – 25 บาท (ค่าส่งตามระยะทางจ้า)

macadamia toffee cake 200



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก