header



เปลี่ยนโหมดจากกับข้าว มาเป็นขนมหวานกันบ้างนะคะ วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำขนมอย่างนึงที่ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์ กับเมนู  "พูดดิ้งไข่มุกงาดำ" ค่ะ

ก่อนที่จะไปลงมือทำกัน พิมอยากจะบอกว่าพุดดิ้งไข่มุกงาดำที่พิมจะทำให้เพื่อน ๆ ดูกันในวันนี้ มีส่วนประกอบ 2 ส่วนด้วยกันนะคะ  ส่วนแรกก็คือไข่มุกงาดำ  และอีกส่วนก็คือตัวน้ำราดค่ะ 

black sesame pudding 03

black sesame pudding 04

:: ส่วนผสม “ไข่มุกงาดำ” ::

- ซองเดอร์ งาดำคั่วบด 5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะพร้าวอ่อน 200 กรัม
- นมจืด 400 กรัม
- วิปปิ้งครีม 100 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 80 กรัม
- ผงวุ้น (AA) 2 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา 

:: ส่วนผสม “น้ำราด” ::

- น้ำมะพร้าวอ่อน 220 กรัม
- นมจืด 200 กรัม
- วิปปิ้งครีม 130 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 25 กรัม
- เนื้อมะพร้าวอ่อน หั่นชิ้นพอคำ  120 กรัม

** น้ำราดสูตรนี้ค่อนข้างเข้มข้น  ถ้าใครชอบน้ำราดแบบรสบาง ๆ หน่อย  ไม่ต้องใส่วิปปิ้งครีม แต่ให้ใส่นมข้นจืด หรือน้ำมะพร้าวอ่อนเพิ่มไปในปริมาณที่เท่ากับวิปปิ้งครีมนะคะ 

** ถ้าน้ำมะพร้าวของใคร หวานมาก สามารถลดปริมาณน้ำตาลจากในสูตรลงได้ตามความชอบค่ะ

black sesame pudding 09

black sesame pudding 18

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราจะมาทำตัวไข่มุกกันก่อนนะคะ ^_^ 

เริ่มแรกให้เราหยิบหม้อใบย่อม ๆ มาใบนึง   ใส่น้ำมะพร้าวอ่อน นมจืด (นมสด)  และผงวุ้นลงไป  แล้วก็คน ๆ ให้เข้ากัน จากนั้นพักให้ผงวุ้นอิ่มน้ำประมาณ 15 นาทีค่ะ 

 black sesame pudding 10

พอครบเวลา  เราก็ยกหม้อขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน แต่ไม่ต้องอ่อนมากนะคะ  คนส่วนผสมด้วยตะกร้อมือเรื่อย ๆ และคนให้ถึงก้นหม้อ  พอผงวุ้นละลายหมด  ก็ใส่น้ำตาลทราย เกลือป่น และวิปปิ้งครีมลงไป  คนให้เข้ากันอีกที  พอเดือดเบา ๆ อีกรอบ ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  

black sesame pudding 11

จากนั้นยกหม้อลงมาวางตั้งบนโต๊ะ  แล้วก็ใส่งาดำคั่วบดลงไป ก่อนจะคนให้เข้ากันนะคะ

สำหรับงาดำ วันนี้เนี่ยพิมใช้เป็นตัวงาดำคั่วบดของซองเดอร์ค่ะ นอกจากจะสะอาด  ไม่มีเศษสิ่งสกปรกเจือปนแล้ว  ก็ยังเป็นงาที่คั่วมาใหม่ ๆ ทำให้ได้ความหอมของงาเต็มที่นะคะ   ที่สำคัญแค่เปิดถุง แล้วใช้ช้อนตักออกมา  ก็สามารถใช้งานได้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งคั่วหรือบดเองอีกด้วยค่ะ 

เพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจ ก็สามารถซื้อได้ที่ซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  หรือในเวบออนไลน์อย่าง Lazada / Shopee  ก็มีขาย  ซองนึง 100 กรัม ราคาประมาณ 40 บาทนะคะ    

black sesame pudding 12

black sesame pudding 13

black sesame pudding 14

ต่อมา .. มาดูที่พิมพ์ไข่มุกของเรากันบ้าง  วันนี้พิมใช้เป็นพิมพ์ไข่มุกขนาด 1.8 ซม. ค่ะ (บางคนก็เรียกพิมพ์น้ำแข็งทรงกลม  บางคนก็เรียกพิมพ์วุ้นลูกแก้ว)   ซึ่งพิมพ์ 1 อัน จะมีแผ่นพลาสติค 2 ชิ้น  คือ พิมพ์ชิ้นบน กับพิมพ์ชิ้นล่าง   และมีจำนวน 63 ช่อง หรือทำไข่มุกได้ 63 ลูกนะคะ      

แต่ถ้าใครรู้สึกว่าพิมพ์ไซส์นี้มันเล็กไป  จะใช้เป็นพิมพ์ขนาด  2.8 ซม. หรือ 3 ซม. ก็ได้  เอาตามที่ชอบเลยค่ะ    ซึ่งพิมพ์ทุกแบบจะหน้าตาเหมือนกัน มีจำนวนชิ้นที่เท่ากัน #ต่างกันที่ขนาดวงกลม  และสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไปนะคะ   ราคาประมาณ 30-50 บาทต่อพิมพ์ค่ะ   

black sesame pudding 16

โอเค ... เมื่อได้พิมพ์มาแล้ว ก็ให้เราหยิบพิมพ์ชิ้นล่างวางลงในถาดก้นลึกนะคะ  #เผื่อเทส่วนผสมพลาดจะได้ไม่หกเลอะเทอะ   ซึ่งตามสูตรนี้ เราจะใช้พิมพ์ขนาด 1.8 ซม. จำนวน 3 อันค่ะ   

จากนั้นตักส่วนผสมของไข่มุกงาดำที่เราทำเอาไว้ใส่ลงไปในพิมพ์แต่ละอัน โดยเฉลี่ยให้เท่า ๆ กันนะคะ   พอตักครบแล้ว  ก็หยิบพิมพ์ชิ้นบนมาค่ะ แล้ววางทับลงไปบนพิมพ์ชิ้นล่าง  ก่อนจะกดให้พิมพ์แนบติดกันนะคะ  

สังเกตุว่าถ้าตอนกดพิมพ์แล้วมีส่วนผสมไหลออกมาจากรูเล็กๆ ด้านบนพิมพ์  แปลว่าเราทำถูกต้องแล้วค่ะ ^_^   (อย่าลืมหันตรงรูกลม ๆ ของพิมพ์ชิ้นบน-ชิ้นล่าง ให้อยู่ฝั่งเดียวกันด้วยน๊า)   

จากนั้นก็เอาพิมพ์ไปแช่ตู้เย็นไว้ประมาณ 1-2 ชม. หรือจนไข่มุกเซตตัวดีนะคะ  

black sesame pudding 17

ระหว่างที่เรารอไข่มุกเซ็ตตัว  เราจะมาทำน้ำราดไปพลางๆ ค่ะ 

ให้เราหยิบหม้อใบย่อม ๆ มาใบนึง ใส่น้ำมะพร้าว นมจืด วิปปิ้งครีม และน้ำตาลทรายลงไป  แล้วคนให้เข้ากันนะคะ  

black sesame pudding 19

ยกหม้อขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลาง  คนไปเรื่อย ๆ พอส่วนผสมเดือดนิดๆ  ก็ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป  แล้วรอเดือดทั่วกันอีกที ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ   จากนั้นพักส่วนผสมให้เย็นสนิท   นำไปแช่ตู้เย็นก่อนนำมาใช้นะคะ   

black sesame pudding 20

หลังจากผ่านไป 2 ชม. เมื่อไข่มุกงาดำของเราเซตตัวดีแล้ว ก็ให้เราหยิบพิมพ์ไข่มุกออกมาค่ะ จากนั้นทำการแกะพิมพ์ชิ้นบนออก ก็จะเห็นไข่มุกงาดำเป็นลูกกลม ๆ เรียงอยู่ในพิมพ์ชั้นล่างนะคะ จัดการคว่ำพิมพ์ชั้นล่างลงบนฝ่ามือของเรา  แล้วเคาะขอบพิมพ์กับฝ่ามือเบา ๆ ไข่มุกงาดำก็จะทยอยหลุดออกมาจากพิมพ์ลงในถาดที่อยู่ด้านล่าง   ซึ่ง 1 พิมพ์จะได้ไข่มุก 63 ลูก  3 พิมพ์ก็จะได้ไข่มุกประมาณ 189 ลูกค่ะ  

*** พิมทำกินเอง ก็เลยไม่ได้ใส่ถุงมือตอนที่เคาะไข่มุกออกจากพิมพ์   แต่ถ้าทำขายหรือทำให้คนอื่น  แนะนำให้ใส่ถุงมือเน๊าะคะ ^_^ 

black sesame pudding 22

 เมื่อได้ไข่มุกมาแล้ว ก็ให้เราตักแบ่งไข่มุกใส่ในถ้วยตามชอบ  จะถ้วยละ 10 – 15 – 20 ลูกก็ว่ากันไปค่ะ   

black sesame pudding 23

black sesame pudding 24

ตามด้วยมะพร้าวอ่อนกับน้ำราดที่ทำไว้  (อย่าลืมเฉลี่ยให้เท่า ๆ กันทุกถ้วยด้วยนะคะ)  

black sesame pudding 25

แล้วเราก็จะได้ “พุดดิ้งไข่มุกงาดำ”  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างเลยค่ะ  

black sesame pudding 07

black sesame pudding 02

ขอบอกว่า รสชาติหวานกำลังดี หอมกลิ่นงาดำ  หอมกลิ่นน้ำมะพร้าวอ่อน  และก็ละมุนมากๆ   ^_^  จนอยากให้ทุกคนได้ลองชิมนะคะ

black sesame pudding 05

ที่สำคัญ ... นอกจากความอร่อยแล้ว  ในงาดำก็ยังมีแคลเซียมสูง  มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง (ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นช้า ชะลอความแก่)  มีโปรตีน  และกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สำคัญต่อร่างกายหลายตัว   แถมยังมีใยอาหารและวิตามิน เกลือแร่เยอะ    เรียกว่าถ้ากินงาดำทุกวันในปริมาณที่เหมาะสม  รับรองดีต่อร่างกายแน่นอนค่ะ ^_^  

black sesame pudding 27

ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊า  ติดขัดหรือสงสัย ไม่เข้าใจตรงไหนก็ทิ้งคำถามไว้ได้  แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ  / สวัสดีค่ะ ^_^    

black sesame pudding 04

black sesame pudding 06



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก